ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กลุ่มศาสนาอับราฮัม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
แก้ไขข้อผิดพลาด
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ย้อนการแก้ไขของ 223.24.178.146 (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Lephill
ป้ายระบุ: ย้อนรวดเดียว
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:ReligionSymbolAbr.PNG|thumbnail|200px|right|สัญลักษณ์ของศาสนาสำคัญ 3 ศาสนาในกลุ่มศาสนาอับราฮัม: ศาสนายูดาห์, ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม]]
[[ไฟล์:ReligionSymbolAbr.PNG|thumbnail|200px|right|สัญลักษณ์ของศาสนาสำคัญ 3 ศาสนาในกลุ่มศาสนาอับราฮัม: ศาสนายูดาห์, ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม]]
'''ศาสนาอับราฮัม''' ({{lang-en|Abrahamic religions}}) หมายถึง [[ศาสนา]]สำคัญ 3 ศาสนาที่ถือกำเนิดในภูมิภาค[[เอเชียตะวันตก]] และมีความเชื่อร่วมกันว่า[[เอกเทวนิยม|พระเป็นเจ้ามีองค์เดียว]] ได้แก่ [[ศาสนายูดาห์]] [[ศาสนาคริสต์]] และ[[ศาสนาอิสลาม]]<ref name="J.Smith98">J.Z.Smith 1998, p.276</ref><ref name="Anidjar2001">Anidjar 2001, p.3</ref> ทั้งสามศาสนาถือว่า[[อับราฮัม]]เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสนาตน นอกจากนั้นก็ยังมีศาสนาย่อยที่บางครั้งถือว่าเป็นศาสนาอับราฮัมด้วย เช่น [[ศาสนาบาไฮ]]<ref>[http://lisar.lss.wisc.edu/welcome/abrahamic.html Why Abrahamic?] Lubar Institute for the Study of the Abrahamic Religions at the University of Wisconsin</ref> ผู้นับถือศาสนาอับราฮัมรวมทั้งหมดมากกว่าครึ่งของประชากรทั้งโลก ในปัจจุบันมีผู้นับถือด้วยกันทั้งหมดประมาณ 3.8 พันล้านล้านคน<ref>Preston Hunter, [http://www.adherents.com/Religions_By_Adherents.html ''Major Religions of the World Ranked by Number of Adherents'']</ref>
'''ศาสนาอับราฮัม''' ({{lang-en|Abrahamic religions}}) หมายถึง [[ศาสนา]]สำคัญ 3 ศาสนาที่ถือกำเนิดในภูมิภาค[[เอเชียตะวันตก]] และมีความเชื่อร่วมกันว่า[[เอกเทวนิยม|พระเป็นเจ้ามีองค์เดียว]] ได้แก่ [[ศาสนายูดาห์]] [[ศาสนาคริสต์]] และ[[ศาสนาอิสลาม]]<ref name="J.Smith98">J.Z.Smith 1998, p.276</ref><ref name="Anidjar2001">Anidjar 2001, p.3</ref> ทั้งสามศาสนาถือว่า[[อับราฮัม]]เป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสนาตน นอกจากนั้นก็ยังมีศาสนาย่อยที่บางครั้งถือว่าเป็นศาสนาอับราฮัมด้วย เช่น [[ศาสนาบาไฮ]]<ref>[http://lisar.lss.wisc.edu/welcome/abrahamic.html Why Abrahamic?] Lubar Institute for the Study of the Abrahamic Religions at the University of Wisconsin</ref> ผู้นับถือศาสนาอับราฮัมรวมทั้งหมดมากกว่าครึ่งของประชากรทั้งโลก ในปัจจุบันมีผู้นับถือด้วยกันทั้งหมดประมาณ 3.8 พันล้านคน<ref>Preston Hunter, [http://www.adherents.com/Religions_By_Adherents.html ''Major Religions of the World Ranked by Number of Adherents'']</ref>


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:18, 13 มิถุนายน 2561

สัญลักษณ์ของศาสนาสำคัญ 3 ศาสนาในกลุ่มศาสนาอับราฮัม: ศาสนายูดาห์, ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม

ศาสนาอับราฮัม (อังกฤษ: Abrahamic religions) หมายถึง ศาสนาสำคัญ 3 ศาสนาที่ถือกำเนิดในภูมิภาคเอเชียตะวันตก และมีความเชื่อร่วมกันว่าพระเป็นเจ้ามีองค์เดียว ได้แก่ ศาสนายูดาห์ ศาสนาคริสต์ และศาสนาอิสลาม[1][2] ทั้งสามศาสนาถือว่าอับราฮัมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสนาตน นอกจากนั้นก็ยังมีศาสนาย่อยที่บางครั้งถือว่าเป็นศาสนาอับราฮัมด้วย เช่น ศาสนาบาไฮ[3] ผู้นับถือศาสนาอับราฮัมรวมทั้งหมดมากกว่าครึ่งของประชากรทั้งโลก ในปัจจุบันมีผู้นับถือด้วยกันทั้งหมดประมาณ 3.8 พันล้านคน[4]

อ้างอิง

  1. J.Z.Smith 1998, p.276
  2. Anidjar 2001, p.3
  3. Why Abrahamic? Lubar Institute for the Study of the Abrahamic Religions at the University of Wisconsin
  4. Preston Hunter, Major Religions of the World Ranked by Number of Adherents