ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เล็บครุฑ (นวนิยาย)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
โรม ฤทธิไกร (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: เพิ่มข้อความไม่เป็นวิกิขนาดใหญ่
JBot (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนเนื้อหาอาจละเมิดลิขสิทธิ์ หรือไม่เป็นสารานุกรม ไม่ใช่? แจ้งที่นี่
บรรทัด 25: บรรทัด 25:


== เนื้อเรื่องย่อ ==
== เนื้อเรื่องย่อ ==
ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ แห่งกองทัพบกไทย ได้ถูกเรียกตัวจากกรมสืบราชการลับให้มาปฏิบัติภารกิจของชาติ ในการปราบปรามเล็บครุฑในคราบทรชนนาม "ชีพ ชูชัย" โดยใช้รหัสพยัคฆ์ร้าย 666 ในประเทศไทยได้มี อั้งยี่ เข้ามาระบาด ภายใต้การนำของ จางซูเหลียงหรือ ดร.ฟูซีฮัน (สมาคมสิ่งเอ็งสาขาประเทศไทย) แต่วงการตำรวจไทยขนานนามมันว่า"เล็บครุฑ" สารวัตรกริช กำจร นายตำรวจ ที่ทำตามคำพูดที่ว่า ผู้พิทักษ์สันติราชโดยแท้จริง เป็นคนติดตามคดีของเล็บครุฑ อีกฝ่ายคือ กรมสืบราชการลับ ที่ได้ส่งคมน์ สรคุปต์ เข้ามาเป็นชีพ ชูชัย โดยการสับเปลี่ยนตัวกับ ชีพ ชูชัยตัวจริง (เพราะ ชีพ ชูชัยตัวจริงถูกยิงตายจากการหักหลังกันเองในกลุ่มทรชน) คมน์ ในบทบาทของ ชีพ ชูชัย ดาวร้ายกวนเมือและต้องทำทุกวิถีทางที่จะสืบสวน สอบสวน เพื่อที่จะทำลายสมาคมสิ่งเอ็งประเทศไทย หรือพวกเล็บครุฑ ซึ่งเนื้อเรื่องก็จะเข้มข้นไปทุกตอน กับแผนการของพวกเล็บครุฑ และการติดตามปราบของกริช และชีพผู้ที่เข้าไปเป็นเล็บครุฑ
เรื่องย่อ เล็บครุฑ
{{โครงส่วน}}
จุดเริ่มต้นของละครเรื่องนี้เกิดจาก กลุ่มชาวจีนส่วนหนึ่งที่แตกกระสานซ่านเซ็นมาจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้ามาในไทยและในแหลมมลายูโดยมีจุดมุ่งหมายที่จะปลดปล่อยดินแดนสหพันธ์รัฐมลายูจากอังกฤษ โดยมี ดร.ปังเอนวังเป็นผู้นำ ร่วมมือกับสุลต่านในประเทศมาเลเซีย ก่อตั้งขบวนการหรือสมาคมลับขึ้นมาใช้ชื่อว่า สิ่งเอ็ง (แปลว่านกใหญ่)อาจหมายถึงอินทรี โดยที่ประเทศไทย ได้มอบหมายให้ ดร.ฟูซีฮัน เป็นผู้นำในประเทศไทยมีหน้าที่หารายได้เพื่อสนับสนุนสมาคมสิ่งเอ็ง ในมลายู
แต่ ดร.ฟูซีฮัน ซึ่งใช้นามแฝงจากชื่อของนายพลคนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ ชื่อว่า “จางซูเหลียง” ซึ่งไม่มีใครเคยเห็นหน้าที่แท้จริงของ จางซูเหลียงหรือ ดร.จางซูเหลียงเลย ทุกคนจะเห็นจางซูเหลียงในรูปร่างของชายแก่สูงอายุหัวโล้นแก้มตอบ แววตาทรงพลัง(เกิดจากการฝึกพลังจิต) ซึ่ง ดร.จางซูเหลียงได้ทรยศสมาคมสิ่งเอ็งเพราะต้องการครอบครอง นกอินทรีกายสิทธิ์ ใครครอบครองนกอินทรี ผู้นั้นครอบครองโลก เพราะว่าอินทรีตัวนี้ กำความลับทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือรังสีคอสมิคเรย์ (อินทรีทำจากทองคำขาว ที่สร้างโดยนักวิทยาศาสตร์ชาติยิวเยอรมันศาสตราจารย์อัลเบิร์ท โอสเนอร์ ที่ถูกจับตัวไปยังประเทศรัสเซียเพื่อให้คิดค้นสูตร รังสีคอสมิค ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ผู้นี้คิดค้นสำเร็จ แล้วได้สลักสูตรไว้ในตัวนกอินทรี ที่ทำจากแพลตตินั่ม สามารถแบ่งออกเป็นหกชิ้น คือหัว ลำตัว ปีกซ้าย ปีกขวา หาง และขา แล้วเคลือบด้วยทองคำขาวต่อด้วยรมดำปกปิดไว้ หลังจากที่ท่านเสียชีวิตได้ทำพินัยกรรมให้คนรับใช้ชาวจีนชื่อโคฮันโป นำอินทรีตัวนี้กลับบ้านเกิดเขาที่จีนโดยสั่งว่าถ้าเขาจะขายมันให้เขาเอารมดำออกมันจะกลายเป็นอินทรีทองคำขาวซึ่งพอมีราคาอยู่บ้าง และให้แวะส่งจดหมายถึงลูกชายเขาก่อน ภายหลังที่อินทรีตัวนี้บินออกจากสหภาพโซเวียต ก็มีข่าวระแคะระคายออกมาสายลับโซเวียตเริ่มตามหาโคฮันโป จนถึงฮ่องกง แต่สายไปแล้ว โคฮันโปทำตามคำสั่งส่งจดหมายและก็ได้ขายอินทรีทองคำขาวให้กับชาวจีนนักค้าของเก่าชื่อวองไทคิม ซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมสิ่งเอ็งแห่งสหพันธ์มลายู ที่ทำให้มันถูกกระจายเป็นหกชิ้นที่ฮ่องกง โดยให้ลูกน้องคนสนิทของเขาหกคนเอาแยกย้ายไป ลูกชายของ ศาสตราจารย์อัลเบิร์ท โอสเนอร์ รับจดหมายแต่เขาย้ายไปเข้าข้างอเมริกา จึงเอาความไปบอก อเมริกาแจ้งให้ชาติพันธมิตรทราบถึงอาวุธร้ายแรงชิ้นนี้และส่งสายลับ ติดตามมา แต่เนื่องจากอินทรีบินแยกย้ายไปคนละทิศละทาง โดย ดร.ปังเอนวัง ได้มอบหมายให้ ดร.จางซูเหลียงเป็นผู้รวบรวมอินทรีมหาภัยตัวนี้ในประเทศไทย ) ซึ่ง ดร.จางซูเหลียงภายหลังได้ทรยศ และต้องการครองโลกด้วยสูตรรังสีคอสมิคเรย์บนตัวนกอินทรี จึงทำให้สมาคมสิ่งเอ็งกลายเป็น สมาคมอั้งยี่ ที่ชื่อว่าเล็บครุฑ โดยมีรังลับที่อยู่ภายใต้พื้นดิน บริเวณย่านไช่น่าทาวน์ของไทยคือเยาวราชที่มีทางเข้าสี่ทางเหนือใต้ ออก ตก มีทางเดินคดเคี้ยวเลี้ยวลดไปมาสามารถโผล่ตรงนั้นตรงนี้จึงยากต่อการติดตามจับกุมของตำรวจไทยที่มีสารวัตรกริช กำจร และนักสืบอุกฤษฎ์ ดำเกิง ร.ต.อ.อดิศักดิ์ อัครเสนา และมรกต กำจร น้องสาวสารวัตรกริชซึ่งมีรหัส 2-5 เป็นตัวขับเคี่ยวกับ จางซูเหลียง และมี ตัวเอกของเราเข้ามาเกี่ยวข้องและการตามล่านกอินทรีจึงเกิดขึ้น ไม่ว่าสืบราชการลับของประเทศไหนต่างมุ่งหน้าประเทศไทยทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น C.I.A หรือ K.G.B หรือ F.B.I
และนี่คือจุดเริ่มต้นของความมันในการตามล่าอินทรี ทำลายล้างสมาคมสิ่งเอ็งประเทศไทย หรือเล็บครุฑ สายลับระดับชาติที่ถูกเขียนให้มีความโลดโผน ทั้งเรื่องผู้หญิง รบ รัก บนเตียง ไม่ต่างอะไรกับ สายลับอังกฤษชื่อกระฉ่อน เจมส์บอนด์ 007 แต่เขากลับถูกให้มารับในบทบาทจอมโจรระดับอัจฉริยะดาวกวนเมืองนักล้วงที่มือเบาที่สุด และมีความสามารถในอาวุธเกือบทุกชิด โดยเฉพาะมีดสั้นชายธงที่สามารถขว้างไปเสียบคอหอยใครได้แบบเดียวกับลี้น้อย มีดบินลี้คิมฮวง เขาคือ ชีพ ชูชัย หรือ ร้อยตรี คมน์ สรคุปต์ ในรหัส พยัคฆ์ร้าย 666
เริ่มเรื่อง ที่ ร้อยตรี คมน์ สรคุปต์ ชายหนุ่มที่อาสาสมัครเดินทางไปรบร่วมที่สมรภูมิเกาหลี สามารถพูดอังกฤษ เยอรมัน และพูดภาษาจีนได้เกือบทุกแขนง ไม่มีพันธะผูกพันใดๆ บิดามารดา เสียชีวิตหมดถูกหน่วยสืบราชการลับโดย พล.ต.ต.พระพิชิตทรชนให้เข้าพบเป็นการลับและด่วนที่สุด โดยตัวเอกของเราจะต้องทำความรู้จักดาวร้ายทุกคนที่อยู่ในแฟ้มประวัติอาชญากรรมของตำรวจและศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของ ชีพ ชูชัย ที่เขาจะต้องปลอมตัวเป็นดาวร้ายกวนเมือง นามชีพ ชูชัยผู้นี้ ส่วนทางหน่วยจะจัดการเก็บชีพ ชูชัย ตัวจริงเข้ามาในเซฟเฮาส์ให้ได้ตามแผนจนกว่าจะเสร็จภาระกิจ แต่เหมือนสวรรค์เป็นใจ ให้ สิงห์ ดาวร้ายระดับเจ้าพ่อเจตคุกเรียกพี่ หรือ อีกร่างที่สังคมไทยรู้จักเขาในนาม สุภาพบุรุษ เลอพงศ์ พระเอกหนังไทยตลอดกาล สมุนคนสำคัญของจางซูเหลียงที่ทำงานเพื่อผลประโยชน์เรื่องเงินเพียงอย่างเดียวได้รับคำสั่งให้ปล้นธนาคารไทยวิวัฒน์ โดยมีเขา สิงห์ เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง โดยให้ลูกสมุน พักตร์ กิม เซี้ยง ทวย ราพย์ และชีพ ดาวร้ายไร้สังกัด เข้าปล้น วันเข้าปล้นชีพได้พบมรกต กำจรที่มากับเล็บครุฑระดับหัวหน้าเป็นชายหนุ่มลูกครึ่งจีน ชื่อ อิ๊กนิตัส ซุง โดยบังเอิญ ซึ่งตัวมรกตเองก็เป็นสายสืบให้กับตำรวจมีนามรหัส 2-5 ทำงานกับ นายฟรีซ ซึ่งเป็นสายลับชาวเยอรมัน มาเบิกเงินที่ธนาคาร การปล้นทุกอย่างสำเร็จตามแผน เซี้ยง ถูกยิงตายหน้าธนาคาร อีกห้าคนหลบหนีวงล้อมตำรวจมาได้จนถึงบางปู รถเกิดเสีย ชีพ ชูชัย ลงจากรถไปเยี่ยว ขณะยืนทำธุระอยู่ กิม ผู้ซึ่งมีคดีและเป็นอริกับชีพอยู่ก่อนแล้ว ได้ยิงชีพตกไปในน้ำและคิดว่าตาย แล้ว จึงรวมกับพวกอีกสี่หลบหนีไปและรายงานให้สิงห์ทราบ
ร้อยตรี คมน์ สรคุปต์ ที่สะกดรอยตามมาทีหลังได้ลงไปพาศพของ ชีพ ชูชัยกลับไปยังหน่วย และก็เข้าทางเพราะชีพตัวจริงโดนยิงตายแล้วเขาจึงสามารถสวมรอยเป็น ชีพ ชูชัย ได้ตั้งแต่บัดนั้น เมื่อชีพกลับมาจากความตาย และมาปรากฏตัวเพื่อขอเงินส่วนแบ่ง ก็ยังความพิศวงให้เหล่าร้ายแต่ไม่มีใครสงสัย สารวัตรกริช ใช้คราบหนุ่มอีสานนายทองดี ไปดูพวกทรชนที่ร่วมปล้นเห็น สิงห์ สั่งงานและเอาเงินให้กิมกับทวยพักตร และหลังจากนั้นเขาก็ไปฆ่าราพย์มือปล้นอีกคนที่กลายไปเป็นสายให้กับตำรวจและให้เบาะแสการปล้น อิ๊กนิตัสซุง เข้ามาที่ร้านอาหารที่พวกทรชนนั่งอยู่และเกิดการตะลุมบอนกันขึ้น นายทองดีเข้าช่วยอิกนิตัสซุงออกมาได้หลังจากตำรวจมา อิกนิตัสซุงชวนนายทองดีไปทำงานด้วย แต่เขาปฏิเสธ
กินนรี หรือ บริมบรา เปรมวดี สาวลูกครึ่งซีลอน นกต่อผีเสื้อไฟของสิ่งเอ็ง ได้รับคำสั่งให้นำเอกสารลับไปส่งให้หนุ่มจีน ชื่อ ปีเตอร์ วอง ที่สถานีรถไฟหัวลำโพง แต่ระหว่างเดินทางกับถูกมือดีเจ้าชีพ ล้วงกระเป๋าเอาเอกสารไป ตำรวจที่ตามกินนรีไปกลับมารายงาให้ฟังว่าเอกสารหายไประหว่างทางเพราะถูกล้วงไปจึงทำให้เข้จับกุมไม่ได้ และไม่สามารถจำหน้านักล้วงได้ด้วย ชีพช่วยเหลือสารวัตรกริช โดยการเป็นผู้ให้ข่าวกับสารวัตรกริชโดยใช้นามแฝงตามยี่ห้อบุหรี่ที่สารวัตรกริชชอบสูบ “ชื่อเกล็ดทอง” โดยเล่าถึงวิธีการปล้นและมีใครร่วมปล้นบ้างตลอดจนแจ้งเบาะแสว่าเจ้าชีพชูชัยเป็นคนที่ล้วงกระเป๋าเอาเอกสารไป สารวัตรกริชจึงบอกให้สารวัตรชนิทร์ไปเอาตัวชีพมาขังไว้ก่อน ส่วนกินนรีทำเอกสารหาย ทำให้ ปีเตอร์ วอง โกรธมากและสั่งให้ กินนรีไปเอาคืน กินนรีไปบ้านชีพตามคำชี้นำของน้อมแม่ค้าพวงมาลัย แต่ก็พลาดท่าให้กับชีพเพราะชีพต้องการขายเอกสารในราคา 10,000 และนัดให้กินนรีเอาเงินมาให้ในวันรุ่งขึ้น หลังจากกินนรีออกไป สารวัตรชนินทร์มาพบชีพและค้นห้องชีพเพื่อหาเอกสารแต่ไม่พบจึงเอาตัวชีพไปโรงพัก
สารวัตรกริช ใช้คราบหนุ่มอีสานนายทองดี ปลอมตัวไป เพื่อทำความรู้จักดาวร้ายทั้งหลาย และยังคงใช้คราบนี้เข้าไปยังย่านไชน่าทาวน์เพื่อหาเบาะแสคดีปล้นธนาคาร เพราะพยานหลักฐานหรือพยานบุคคลกลับถูกพวกเล็บครุฑทำลายและฆ่าตายจนหมด ทิม ตำวรวจลับรายงานว่าเจอ วอง กับกินนรี กริชตามไปสมทบแต่ช้าไป ทิมตายแล้ว และ กิม ดาว้ายที่ร่วมปล้น กำลังจะมาเอาศพไป กิมถูกสารวัตรยิงตาย
นักสืบอุกฤษ์ ให้คำแนะนำว่าน่าจะเอาชีพชูชัยมาเป็นสาย สารวัตรกริชเห็นดีด้วยจึงไป สน.ชนะสงคราม เพื่อหาชีพ ที่ถูกสารวัตรชนินทร์เพื่อนรัก ซิวตัวไปตามคำสั่งของเขา สารวัตรกริชลงมืออัดกับชีพตัวต่อตัวเพื่อหวังรอนเขี้ยวเล็บเสือและจะชวนมาเป็นพวก ชีพโดนต่อยจนขอยอมแพ้ สารวัตรกริชชนะชีพ และและพาชีพออกไปกินข้าวระหว่างเดินทางสิ่งเอ็งตามพิฆาตสารวัตรกริช แต่ชีพกับกริชร่วมมือกันยิงสิ่งเอ็งตายหมด ก่อนจากกัน ด้วยความชอบในน้ำใจกันและกันชีพ ให้คำสัญญาว่าหากสารวัตรมีเรื่องใช้อะไร หรือใครจะฆ่าสารวัตรมันจะยอมตายก่อนคนแรก และถ้าหากมันข้ากับสิ่งเอ็ง มันจะยอมให้สารวัตรเป็นคนยิงมันก่อนจาก กริชเลยนัดชีพในวันรุ่งขึ้นที่โรงแรมกั๊บไก๋
ชีพได้สัญลักษณ์เล็บครุฑมาหนึ่งอันจึงนำสัญลักษณ์นี้ไปโชว์ที่โรงรับจำนำแห่งหนึ่งและเป็นไปตามที่เขาสงสัยว่าเป็นหนึ่งในรังสิ่งเอ็งชีพโดนซ้อมเพราะสิงห์ต้องการเอกสารลับชิ้นนั้นจากชีพ แต่ชีพหนีออกมาได้ จนพบมรกต มรกตบอกกับเลอพงศ์ หรือสิงห์ที่ตามออกมาจะจับชีพว่าหล่อนจะพาไปหาหมอ ทำให้สิงห์โกรธมาก นิตย์ดาวร้ายร่างยักษ์หน้าใหม่ของวงการ อาสาไปบ้านชีพคืนนี้เพื่อเอาเอกสาร ตกกลางคืน วองพากินนรีมาพร้อมกับเงินและให้กินนรีเข้าไปพบชีพ กินนรีเสียหมดทุกอย่างและตกหลุมรักทรชน เพราะเพลิงพิศวาสที่ชีพมอบให้ ชีพส่งกินนรีกลับออกไป กินนรีกลับออกไป แต่นิตย์เข้ามาพบชีพเพื่อเอาเอกสาร แต่ชีพซ้อมและจับมัดมือเท้าปากไว้และนำไปนอนบนเตียงตนและปิดไฟ กินนรีรายงานให้วองทราบ วองโกรธมากกลับเข้าไปยิงชีพซึ่งนอนอยู่บนเตียงแต่เมื่อเปิดไฟดูจึงรู้ว่าไม่ใช่เลยต้องหนีออกมา และไปหาแม่น้อมคนขายพวงมาลัยซึ่งเธอก็ไม่บอกว่าชีพอยู่ที่ไหน วองจึงฆ่าน้อมเสีย การตายของทรชนแปลกหน้าในบ้านชีพ และนางน้อมสร้างความสับสนให้ตำรวจ เกล็ดทอง ได้ออกมาเป็นผู้บอกสารวัตรว่า นิตย์ไปหาชีพเพื่อเอาเอกสารถูกชีบจับได้และวางเป็นเหยื่อจนวองเข้าไปยิงและไปหาน้อมเพื่อถามเรื่องชีพน้อมไม่ตอบจึงถูกฆ่า
สารวัตรกริชใช้คราบ นายทองดี ณ โคราช ไปที่โรงแรมกั๊บไก๋ ชีพในนามเกล็ดทองส่งสารเตือนสารวัตรว่าจะมีเหตุร้าย และสารวัตรก็เห็น หมวดกำพลมือดีรุ่นน้องที่เขาชวนมาร่วมงานปราบสิ่งเอ็งเดินมากับ สาวสวยนางหนึ่งของสิ่งเอ็งชื่อ มาร์การ์เร็ต หรือลิ้มซี่หว่าน กริชตามไปจนพบว่า มาร์การ์เร็ต เข้าไปพบนายเจี่ยเซ่งชวน และชายอีกคนหนึ่งที่คล้ายแขกมลายู แต่เธอบอกว่างานยังไม่เสร็จขอทำงานก่อน หลังจากเอออกมาก็ได้ไปบอกให้หมวดกำพลมายืนรอเธอริมถนนใหญ่ สารวัตรเริ่มสังหรณ์ใจ ตามมาแต่ไม่ทันหมวดกำพลถูกล่อให้มายืนและถูกสังหารด้วยกระสุนปริศนา กริชตามไปจับมาการเร็ตได้ และให้เธอพาไปหาคนยิงกริชฆ่ามือปืนตายและส่งมาร์การเร็ตให้ตำรวจพาไปที่กองปราบ กริชเดินหน้าต่อไป ที่ โรงแรมกั๊บไก่ เห็นสิงห์ วอง ทวย กำลังคุยกันจึงแอบฟังแต่ถูกจับได้ แต่ทั้งหมดไม่รู้จักสารวัตรกริชที่อยู่ในคราบนายทองดี ชีพเข้าไปช่วยสารวัตรกริชพาหนีวงล้อมออกไปได้ ชีพไปเที่ยวกับสารวัตรกริชต่อจนที่สุดท้ายกริชได้เข้าไปคุยกับนักสืบอุกฤษ์ ตำรวจสายตรวจเข้ามาเขาจึงจากสารวัตรกริชมา และไปที่เซี่ยงไฮ้บาร์
อินทรีชิ้นที่หนึ่ง บ๋อยเดินมาบอกว่ามีคนต้องการพบเขา ชีพตามเข้าไปจนพบกับหญิงสาวสวยนางหนึ่งเธอคือ ตวนกู ปรีดะฮนัม เจ้าหญิงแห่งรัฐเคดาห์ หัวหน้าระดับสูงของสิ่งเอ็งในสหพันธรัฐมลายู เธอบอกความเป็นมาเป็นไปของสมาคมสิ่งเอ็งและชวนชีพเข้ามารับจ้างสมาคมทำงาน ชีพตกลงรับเข้าร่วมงานกับสิ่งเอ็งเพื่อไปให้ถึงหัวหน้าใหญ่ที่ชื่อว่า จางซูเหลียง ตามคำบอกของปรีดะฮนัม งานที่ชีพถูกมอบหมายคืองานหาชิ้นส่วนของนกอินทรีกายสิทธิ์ที่ทำด้วยแพลตตินั่ม มันสามารถแบ่งเป็นหกชิ้น หัว ลำตัว ปีกซ้าย ปีกขวา หาง และขา ปรีดะฮนัมมอบปีกขวาให้ชีพและให้รหัสไปสู่ชิ้นที่สอง คือต้องไปหาผู้หญิงคนหนึ่งที่เซี่ยงไฮ้บาร์ เธอจะทาเล็บสีเงินที่นิ้วนางซ้าย ส่งรหัสสวัสดิกะแล้วเธอจะมอบอินทรีชิ้นที่สองพร้อมบอกทางไปหาอินทรีชิ้นที่สาม ก่อนจากปรีดะฮนัมทิ้งท้ายให้ชีพว่า อินทรีมรณะอยู่ที่ใครผู้นั้นต้องตายหรือไม่ก็มีอันเป็นไปแต่ถ้าใครมีครบจะได้ครองโลก และชวนชีพไปงานเต้นรำซึ่งจะเป็นงานที่สิ่งเอ็งใช้ประชุมกัน ชีพออกมาก็ถูกตามด้วยบ๋อยที่พาเขาไปพบปรีดะฮนัม และสมุนเล็บครุฑ ชีพฆ่าหมดทุกคนที่ตามเขาไปและเริ่มรู้สึกว่าการตายมันเพิ่งเริ่มต้น สารวัตรกริชหลังจากแยกกับชีพแล้วก็ไปสอบสวน มารการ์เร็ต และจงใจปล่อยมาร์การเร็ตไปเพื่อใช้เป็นเหยื่อล่อ กินนรีกับปีเตอร์วอง
นักสืบอุกฤษเล่าเรื่องตวนกูคัสตาฟา คนที่เขาเห็นโดยบังเอิญ ที่เดินทางเข้ามาให้กริชฟังพร้อมกับเจ้าหญิงปรีดะฮนัมที่มาในฐานะภรรยาของหม่อมเจ้าของไทย งานลีลาศที่ถูกสงสัยว่าจะเป็นการประชุมของสิ่งเอ็งที่ใช้ตบตาตำรวจ การเข้าจอดเทียบท่าของเรือสิ่งเอ็งที่ขนอาวุธเข้ามาในรูปแบบเครื่องเหล็ก ความเป็นมาเป็นไปของมิสเตอร์ฟรีซ หัวหน้างานของมรกตน้องสาวเขาว่าอดีตคือเกสตาโปของเยอรมัน และเล่าถึงการตายของพวกสายลับของอังกฤษ สหรัฐ ญี่ปุ่น ที่เข้ามาหาของเก่าชิ้นหนึ่งนั่นคืออินทรีแพลตินั่ม ซึ่งยังไม่ทราบชัดว่าคืออะไร และบอกกริชว่ากริชปล่อยให้มาร์การ์เร็ตไปตาย กริชไปหามาร์การเร็ตที่บ้านระหว่างรอ วองแอบเข้ามาฆ่าปิดปากมาร์การเร็ตทำให้กริชโกรธมาก กินนรีติดต่อสารวัตรกริชว่าตนจะช่วยให้กริชจับวองให้ได้โดยนัดหมายว่าตนเองกับวองจะไปดหนังรอบบ่ายสอง หนังเลิกวองออกมาและถูกกริชยิงตาย กินนรีเป็นอิสระกริชไปส่งกินนรีที่บ้านและหลังจากกริชกลับไป ชีพที่แอบอยู่ได้ออกมาบอกกินนรี ว่ตนเองเข้าอยู่ในอาณัตของสมาคมสิ่งเอ็งแล้วโดยใชสัญลักษณ์สวัสดิกะ กริชออกจากบ้านกินนรีไปในรถมีบุหรี่เกล็ดทองวางอยู่เขาเปิดอ่านสารลับในนั้นว่าอย่าเชื่อกินนรี วองถูกสั่งให้ตายโดยเล็บครุฑเพื่อให้กินรีเป็นอิสสระจากตำรวจ
ชีพไปที่เซี่ยงไฮ้บาร์ และได้พบ ผีเสื้อไฟของสิ่งเอ็ง ชื่อเฟยเอี้ยน ชีพแสดงสัญลักษณ์สวัสดิกะให้ดู เฟยเอี้ยนตกใจกลัวมากพาชีพไปที่บ้านระหว่างทางพวกสิ่งเอ็งสะกดรอยมาชีพจึงเก็บหมดทุกคน ชีพเข้าบ้านขณะที่คุยันอยู่ชีพสังเกตเห้นคนแอบฟังจึงจับออกมาแล้วถามเฟยเอี้ยนว่าเป็นใคร เข้ามาทำไม เฟยเอี้ยนคุยภาษาจีนกับชายผู้นั้นและบอกชีพว่าเป็นคนรับใช้เข้ามาทำความสะอาดเธอกลับมากลัวเธอดุจึงซ่อนตัว หลังจากคนใช้ไปแล้ว ชีพมีอะไรกับเฟยเอี้ยน ผีเสื้อไฟเล็บครุฑตัวนี้ก็ศิโรราบต่อจอมทรชนก็ไม่ต่างจากกินนรี ชีพบอกเฟยเอี้ยนจะรีบกลับ
อินทรีชิ้นที่สอง เฟยเอี้ยน มอบอิทรีชิ้นที่สองให้เขาเป็นส่วนของลำตัว และมอบรหัสลับพร้อมบอกให้ไปหาคัสตาฟาที่ภัตตาคารเทียนสินพรุ่งนี้เที่ยง ชีพกลับออกมา และรู้ว่าคนใช้ของเฟยเอี้ยนตามออกมา ชีพจับคนใช้ของเฟยเอี้ยนได้ มัดมือไพล่หลังมัดขาแล้วผูกปาก พร้อมจะส่งมันลงไปนอนในท่อระบายน้ำให้ตายอย่างช้าๆ ก่อนที่จะถีบลงไปจอมทรชนบอกกับคนใช้เฟยเอี้ยนเป็นสำเนียงภาษาจีนชัดเปรี๊ยะว่ากูรู้ว่านายมึงคุยกับมึงและให้มึงตามกูมาเพื่อจะชิงอินทรีไป
อินทรีชิ้นที่สาม เที่ยงตรง ชีพไปพบคัสตาฟา คัสตาฟาจับชีพไปที่แห่งหนึ่ง เพื่อแลกเปลี่ยนเอกสารลับ แต่คัสตาฟากลับให้ลูกน้องเขาซ้อมชีพ และค้นตัวหาเอกสารลับแต่ไม่เจอ สุดท้ายชีพก็เอาออกมาจากที่ซ่อนให้ คัสตาฟาจึงมอบเงินให้ชีพสามหมื่นเป็นค่าเอกสารและมอบอินทรีชิ้นที่สามปีกซ้ายให้เขาพร้อมให้เขาไปหาผู้หญิงแก่คนหนึ่งที่อาศัยในวัดเล่งเน่ยยี่ ชื่อลิ้มอี้หล่าน ชีพถูกนำมาส่งริมถนนแห่งหนึ่งในสภาพปิดตาเหมือนตอนไปแต่ชีพจำรถที่นำเขามาทิ้งได้ วันรุ่งเขาไปยังเยาวราชและเจอ ทวย ผู้ร่วมปล้นธนาคาร ชีพเค้นถามทวยจึงรู้ว่าสิงห์ ส่งหน่วยพิฆาตตามล่าเขาอยู่แต่ไม่มีใครกล้าอาสา ทวยบอกชีพว่าตนถูกใช้ให้มาวางระเบิดรถรางและสะพานพุทธ ชีพบอกให้มันออกห่างสิงห์ก่อนจะโดนตำรวจยิงตาย ชีพแยกจากทวยไปเจอ รถคันที่นำเขาไปยังรังของคัสตาฟา ชีพตามนิเซง คนขับรถและบังคับให้พาไปสถานที่ที่เขาถูกจับตัวไป นิเซงพาไปดูสถาที่ที่เรียกว่า ตึกเขียวอธิบายให้ทราบว่ามันคือรังลับสิ่งเอ็ง ที่แกล้งทำเป็นบ้านผีดุเพื่อตบตาตำรวจ นิเซงทำร้ายชีพพยายามหนี ชีพจึงเก็บนิเซงเพื่อปิดปากร่องรอยของเขาแล้วใช้นามเกล็ดทองโทรบอกสารวัตรกริชเรื่องการวางระเบิดสะพานและรางรถไฟ สารวัตรกริชระงับเหตุวางระเบิดสะพานได้ทัน และยิง ทวย ตกน้ำตาย แต่การระเบิดรถรางนั้นไม่สามารถแก้ไขได้ทันนับเป็นการอาละวาดอย่างหนักของอั้งยี่สิ่งเอ็งที่มีต่อพระนคร
อินทรีชิ้นที่สี่ ชีพค้นหาวิธีที่จะพบหญิงชราลิ้มอี้หล่านได้ตามคำบอกใบ้ โดยเข้าไปวัดเล่งเน่ยยี่และได้พบงูแก่ๆเฝ้าวัดตนหนึ่งที่เป็นผู้ทำนายเซียมซี เจ๊กแก่ได้หมอบเหรียญอีแปะให้ชีพไปถามคนขายธูปหน้าวัด และได้ให้สมุนตามชีพไปอีกทอด ชีพได้ที่อยู่ ลิ้มซีหว่านแล้วเมื่อได้พบชีพแสดงตนว่าตนเองเป็นเพื่อนกับลิ้มซีหว่านลูกสาวของนาง โดยบอกว่า มาร์การเร็ต ฝากเงินให้เขาเอามาให้กับเธอ 5,000 บาท และให้เธอมอบชิ้นอินทรีให้กับเขาและให้เธอใช้เงินจำนวนนี้หนีไปอยู่กับหลานชายที่ต่างจังหวัด ลิ้มอี้หล่านมอบอินทรีส่วนหัวให้ชีพพร้อมเล่าเรื่องราวว่าลูกของนางชื่อเม้ง ทำงานให้เล็บครุฑ เป็นคนนำมาฝากและบอกให้เก็บไว้ให้ดี จากนั้นไม่นาน เม้งถูกพวกเล็บครุฑฆ่าตาย และลูกสาวนางก็ถูกเล็บครุฑฆ่าตายอีกคน นางรู้ว่านี่คือของที่เป็นหายนะนำความโชคร้ายมาให้คนที่ครอบครอง ในกล่องที่ใส่ชิ้นอินทรี มีบันทึกของเม้งเป็นภาษาจีน ชีพอ่านบันทึกเหล่านั้นจึงรู้ว่า อินทรีชิ้นที่ห้าอยู่ที่อาจารย์ของเม้งชื่อว่าหั่งหลี อาศัยในวิหารเอ็งเจ๊า ที่ซ่อนและรหัสถูกบอกอยู่ในบันทึก ชีพเผาทำลายบันทึกนั้นเสียระหว่างนั้นสมุนของเล็บครุฑเจ้างูแก่ที่เฝ้าวัดเล่งเน่ยยี่เข้ามาเพื่อที่จะแย่งชิงแต่โดนชีพฆ่าตายหมด รวมถึงการกลับไปวัดเล่งเน่ยยี่เพื่อฆ่างูแก่สมุนเล็บครุฑด้วย ชีพมุ่งเป้าเข้าหาอินทรีชิ้นที่ห้า
อินทรีชิ้นที่ห้า ชีพบุกไปวิหารเอ็งเจ๊า แต่พลาดโดนจับได้ ชีพแสดงตนว่ามาจาก จางซูเหลียงมาเอาหางอินทรี แต่หั่งหลี หรือแท้จริงแล้วเขาคือ ดร. หั่งหลีบอกชีพว่าจางซูเหลียงนั้นทรยศต่ออุดมการณ์ของสมาคมสิ่งเอ็งแห่งสหพันธ์มลายู แต่ชีพก็ยังไม่โดนฆ่าเพราะ หั่งหลีสงสัยว่าชีพจะมีชิ้นอินทรีไว้ในครอบครอง ชีพโดนทรมานอยู่ในที่คุมขังเพื่อรอการตัดสินลงโทษแต่ในคืนนนั้นเฟยเอี้ยน ผีเสื้อไฟของเล็บครุฑที่ชีพรู้จักมาช่วย ทั้งคู่พากันหนีและต่อสู้กับสมุนของหั่งหลี ชีพหลุดมาถึงใจกลางวิหารเอ็งเจา และเห็นอินทรีบนสวัสดิกะจึงเข้าไปไขรหัสและในที่สุดก็ได้อินทรีชิ้นที่ห้า ส่วนหาง ซึ่งเหลือเอีกชิ้นเดียวเท่านนั้น ชีพกับเฟยเอี้ยนช่วยกันทลายรังของหั่งหลีเฟยเอี้ยนตาย ชีพโยนระเบิดใส่หั่งหลีในขณะที่หนีเขาขึ้นไปบนหอคอยจนหอคอยถล่มลงมาทับหั่งหลีตายในที่สุด
ชีพ ยังคงรุดหน้าต่อไปที่จะขุดรากถอนโคนเล็บครุฑ แต่เขาจะต้องทำให้ จางซูเหลียงไม่สงสัยในตัวเขาและดึงเขาเข้าไปร่วมงาน คัสตาฟา ดึงชีพเข้าร่วมงาน งมทองคำสามสิบล้านบาท ที่กลุ่มเล็บครุฑขโมยมาแล้วนำไปทิ้งไว้ในสระน้ำ เพราะไม่เชื่อใจสิงห์ งานนี้มีกันห้าคน โดยมีสิงห์กับพัตร์ คนของคัสตาฟาอีกสอง และชีพ ทั้งหมดไปงมทองตามนัด ชีพไปถึงก่อนนัดแอบอยู่บนต้นไม้ สิงห์มาพร้อมกับพักตร์ และหวน ทองย้อย สองนักงเลงเพราะสิงห์ต้องการอมทองไว้คนเดียวคนของคัสตาฟามาถึงโดนสิงห์ฆ่าตาย ชีพแสดงตัวออกมาเหล่าร้ายต่างตกใจและตกลงร่วมมือกันงมทอง หลังจากงมทองมาได้สิงหืเห็นว่าอีกจุดที่คัสตาฟาหลอกให้ลูกน้องของสิงห์ไปงมทอง ปะทะกับตำรวจ จึงสร้างสถานการณ์ให้ตำรวจมายิงคนของคัสตาฟาที่ตายแล้วสองคน ทั้งห้าหนีเข้าไปในอู่มิตรยนต์ ชีพขอตัวเข้าห้องน้ำระหว่างนั้นสิงห์ให้พักตร์เปิดหีบพักตรืจึงรู้ว่าถูกสิงห์หักหลังตามที่ชีพเคยบอก ทั้งสี่คนต่างยิงกัน พักตรื ทองย้อย หวน ตาย ชีพออกมาเอาปืนจ่อสิงห์แล้วแฉแผนการของสิงหืที่แอบไปงมทองมาก่อนแล้ว ระหว่างนั้นตำรวจเข้าปิดล้อมสองวายร้ายจึงร่วมมือกันแหกล้อมหนีไปได้
ต่อมาสารวัตรกริช พลาดท่าถูกคัสตาฟาจับได้และนำไปขังไว้ที่โรงหลอมกระทะบางนา ที่มีดร.ฟงเทียน เป็นหัวหน้าคุมสถานที่นั้นอยู่ มรกต ถูกอับดุลวาฮับ จับตัวไปไว้ที่บ้านรับบิซิงห์ เพราะเล็บครุฑต้องการเอกสารแฟ้มสอบสวนที่สารวัตรกริชเก็บไว้ชีพเข้าไปช่วยมรกตออกมาได้ และฆ่าอับดุลวาฮับ เล็บครุฑที่มาจากมลายู และนายเคงจุ๊ยตาย ปรีดะฮนัมนัดชีพไปพบ หล่อนบอกชีพว่า อินทรีส่วนหางชิ้นสุดท้ายอยู่ที่นายเลียง เสถียรกิจ นายเก่าของเขาเอง
เธอพาชีพไปที่สำนักชีมืด ที่ซึ่งคิดว่าปลอดภัยที่สุด เพื่อที่จะได้อยู่กับชีพตลอดคืนนั้น แต่การณ์กับผิดคาดเพราะที่นี่เป็นซ่องเล็บครุฑ ปรีดะฮนัมถูกจางซูเหลียงจับไป ชีพถูกจับและคาดโทษว่าอย่ายุ่งกับปรีดะฮนัมอีก ตอนเช้าสิงห์เข้ามาพบชีพและช่วยแก้มัดพร้อมทั้งบอกว่าที่นี่คือที่หลบซ่อนตัวของพวกตน และเตือนชีพว่าอย่ายุ่งกับปรีดะฮนัม สิงห์ชวนให้ชีพเล่นเกมยิงเป้าเข้าห้อง เพราะตนกับสมุนทำตามคำสั่ง จางซูเหลียง ไปฉุดผู้หญิงที่เป็นลูกหลานและคนที่ต่อต้านสมาคมมา หกคน และทำเป้าไว้ใครชนะได้ผู้หญิงไปโดยเน้นห้องหมายเลข 1 เป็นห้องพิเศษ ไอ้เพชร ดาวกวนเมืองรุ่นใหม่ลูกน้องมือขวาของสิงห์ไม่ชอบหน้าชีพทั้งสองแข่งยิงปืน ซึ่งทั้งคู่ยิงเข้าเป้าเท่ากัน เพชรจึงท้าชีพยิงกันตัวต่อตัว ชีพยิงเพชรตายและได้ห้องเบอร์หนึ่งเมื่อเขาเข้าไป ชีพตกใจมากที่พบ คุณนายดารณี ม่ายสาวภรรยานายธีระ เธียรประเสริฐ นักธุรกิชชาวไทยที่ถูกเล็บครุฑฆ่าตาย และต้องการให้เธอยอมขายกิจการทั้งหมดแต่เธอไม่ยอมจึงถูกจับ ดารณีจำชีพได้ว่าเธอเคยเห็นชีพ ที่ปารีส และสงสัยว่าเขาจะเป็นตำรวจลับจึงเล่าเรื่อง เด็กหนุ่มที่เธอเจอหลังจากเธอแต่งงานและไปฮันนีมูนกับสามี ชื่อ คมม์ สรคุปต์ ได้เข้ามาจีบเธอ จนเกือบถลำลึกที่จะผิดศีลธรรมเธอจึงหนี คมม์ ไป ชีพสารภาพความจริง และสั่งดารณีเพื่อความปลอดภัยของตัวเอง จะต้องไม่เปิดเผยนาม คมม์ สรคุปตืให้ใครฟังและให้เรียกตนเองว่า ชีพ ชูชัย หลังจากนั้นชีพ ออกมาบอก สิงห์ว่า งานทุกประเภทที่เขาจะรับทำไม่ต้องจ่ายเป็นเงินแต่ขอเป็นผู้หญิงในห้องเบอร์หนึ่ง สิงห์ตกลง
สารวัตรกริช ถูกจับไป งานปราบปรามสะดุดลง เครื่องเหล็กต้องสงสัยของเล็บครุฑกำลังจะถูกปล่อยจากท่าเรือ สารวัตรอดิศักดิ์ กับนักสืบอุกฤษ์ อยากให้ระงับการจับกุมไว้ก่อนเพื่อรอสารวัตรกริช แต่ ผู้บังคับบัญชา ไม่ยอม กำลังตำรวจจึงถูกแบ่งออกเป็นสี่สาย เพื่อเข้าล้อมจับอาวุธต้องสงสัย สารวัตรอดิศักดิ์ กับนักสืบอุกฤษ์ไม่ได้ร่วมการจับกุมครั้งนี้ด้วย และสุดท้ายก็กลายเป็นการสูญเสียของตำรวจ ชุดจับกุมที่ทลายโรงงานหม้ออลูมิเนียมย่งสุ่น และพบกับคลังอาวุธเหล่าร้ายขณะเดินสำรวจ พวกเล็บครุฑก็กดระเบิดทำลายโรงงาน ตำรวจระดับผู้บังคับการตายในห้าที่ ทั้งที่โรงงานเชียงฮวด โรงแรมลักกี้ สภาพไม่ต่างกัน รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน สิ่งต่างๆเหล่านี้ถุกนำไปถ่ายทอดให้สารวัตรกริชรับฟัง จึงทำให้ สารวัตรกริชคุ้มคลั่งมากขึ้น ตำรวจเองเริ่มออกกวาดล้างเหล่าร้ายแบบเดาสุ่มเจอเป็นจับ สู้ยิงทิ้ง ทั่วทั้งพระนคร นายเลียง ปรีดะฮนัม กินนรี และอีกหลายคนถูกออกหมายจับ ชีพถูกสั่งให้เข้าประชุมที่โรงงานหลอมกระทะบางนา ชีพกลับไปที่สำนักชีมืด ดารณีหายไป สิงห์บอกว่า เขาสั่งย้ายดารณีไปที่โรงหลอมกระทะบางนา เพราะคิดว่าที่นี่ไม่ปลอดภัยต่อพวกตนแล้ว ชีพออกมาจากสำนักชีมืดเพื่อไปโรงหลอมกระทะบางนา ตามคำสั่งระหว่างทางแขกมลายูสองคนสะกดรอยตามชีพ ซึ่งภายหลังทั้งสองแสดงตัวว่าเป็นคนของปรีดะฮนัมถือสานส์มาให้เขา ชีพพิจารณาจดหมายที่ถูกส่งมา มันเป็นจดหมายที่ปรีดะฮนัมเขียนพร่ำรำพันถึงความรักที่ธเอมีต่อเขาและนัดแนะให้เขามาพบเพื่อพาเธอหนีไปอยู่ด้วยกันที่มลายูแต่ชีพเกิดความสงสัย เพราะมีบางส่วนที่เป็นพิรุธ เขาจึงใช้วิธีการอ่านโค๊ดลับตามแบบจารชนที่ฝึกมาจึงได้ รู้ว่าปรีดะฮนัมเตือนเขา เรื่องซ่องของฟงเทียน แล้วนัดแนะให้เขาไปพบเมื่อไปถึงซ่องฟงเทียน
ชีพเข้าประชุมที่ซ่องฟงเทียนเสร็จจึงไปพบกับดารณี และได้พบรหัสลับที่มากับกระป๋องบุหรี่ให้ไปพบปรีดะฮนัม เมื่อชีพพบปรีดะฮนัมแล้ว หล่อนจึงบอกชีพว่า หล่อนต้องการให้ชีพช่วย พาหล่อนออกไปให้พ้นจากจางซูเหลียงเพราะหล่อนรู้ว่าชีพ เป็นตำรวจลับ จากการที่ชีพอ่านและแกะโค๊ดลับแบบจารชนได้ ชีพรับปาก ว่าจะช่วย ปรีดะฮนัมยังบอกต่อว่า สารวัตรกริชถูกจับมาไว้ที่นี่ให้หาวิธีช่วยเอาเองและทำลายซ่องฟงเทียนซะโดยหล่อนให้โค๊ดลับ รหัสผ่านทางพร้อมแผนผังของรังฟงเทียน พร้อมหล่อนบอกกับจางซูเหลียงแล้วว่าอินทรีกว่าครึ่งอยู่ที่ชีพ เมื่อแยกกัน ชีพเอาแผนที่รหัสทั้งหมดไปให้ดารณีศึกษาดู และจำให้ขึ้นใจและรอเวลาที่จะมาถึงจากการช่วยของเขา
ฟุ้ง หรือเซียนจิ้งจอก ที่ทำอาชีพขายข่าวไม่ว่าทั้งตำรวจหรือโจรติดต่อมรกคพร้อมเอารูปสารวัตรกริชให้ดู และให้มรกตเอาแฟ้มสอบสวนมาแลกเปลี่ยน มรกตเจอแฟ้มพร้อมกับชีพชูชัยที่บ้านของตัวเอง ฟุ้งกับดร.ซูฮู่เซิ่นเข้ามาหวังแย่งชิงแต่โดนมรกตยิงตายหมด ปรีดะฮนัมกับนายอาทร มาร่วมงานเลี้ยง แต่รองสารวัตรธานินทร์จำหล่อนได้ จึงจะเข้าทำการจับกุม หลังจาก ปรีดะฮนัมถูกจับและเชิญมาที่โรงพักบางรักเพื่อมอบให้กองปราบรับตัวไปแต่ข่าวการจับกุมครั้งนี้ทางเล็บครุฑได้วางแผนชิงตัวไว้อย่างแนบเนียนโดยชีพ สิงห์ และลูกน้อง ปลอมเป็นตำรวจมารับตัว ปรีดะฮนัม หลังจากได้ตัวไป ตำรวจจึงรู้ว่ามีการชิงตัวผู้ต้องหา รถตำรวจวิ่งไล่กวดรถตำรวจที่มีคนร้ายอยู่ในรถ ชีพเองวางแผนไว้ในใจในการจะยืมมือตำรวจทลายรังฟงเทียน ปรีดะฮนัมเปลี่ยนรถอีกคันโดยมี คัสตาฟาพาหนีรอดไปได้ ชีพพาสิงห์ขับรถเอาเถิดเจ้าล่อตำรวจให้ออกมาให้มากที่สุดก่อนเบเข็มมุ่งหน้าหาโรงหลอมกะทะบางนา ทั้งคู่หนีเข้าไปได้ หลังจากรายงานว่าปรีดะฮนัมปลอดภัย ฟงเทียนกับ ไซนูลอบิดีน และ ฟัทฮอลท์อารีฟิน จะฆ่าชีพกับสิงห์เสียที่พาตำรวจมาล้อม แต่ชีพประกาศก้องว่าหัวใจของสิ่งเอ็งอยู่ที่เขา หลังจากนั้นตำรวจกับทหารเรือก็ถล่มซ่องฟงเทียน สิงห์หนีฝ่าวงล้อมออกไปได้โดยมีชีพคอยยิงสกัดให้ความช่วยเหลือ หลังจากนั้น ชีพก็ตามพิฆาตเล็บครุฑระดับหัวหน้าไซนูลอบิดีน และ ฟัทฮอลท์อารีฟิน ตาย และเข้าไปฆ่าดร.ฟงเทียนพร้อมช่วยสารวัตรกริชและดารณีหนีออกมาตามทางลับได้ หลังจากกำชับดารณีแล้วชีพก็หายไปปล่อยให้ตำรวจเข้ามาช่วยสารวัตรกริชและดารณี
มรกตตามจนเจอรังของชีพ ชูชัย และเปิดเผยความจริงว่าเธอรู้เรื่องราวของเขาทั้งหมดจากลายนิ้วมือที่เขาทิ้งไว้ในบ้านของหล่อนคืนก่อน และจากดารณี ว่าเขาคือ คมม์ สรคุปต์ พร้อมทั้งบอกว่าให้เขาระวังตัวพร้อมให้ถุงมือยางเพื่อป้องกันรอยนิ้วมือของเขาจะทำให้บุคคลอื่นรู้ว่าเขาไม่ใช่ชีพชูชัย สารวัตรกริช หลังจากพักฟื้นจนเกือบปกติก็ได้เบาะแสจากเจี่ยเซ่งชวน ผู้จัดการโรงงานอุตสาหกรรมย่งสุ่นว่า ผู้ที่รู้เรื่องอินทรีดีที่สุกคืออดีตเกสตาโปหัวหน้าของมรกต นายฟรีซ ซึ่งก็เป็นไปตามสมมุติฐานของสารวัตรกริชกับนักสืบว่า นกอินทรีตัวนี้น่าจะมาจากเยอรมันตะวันตกหรือตะวันออกหลังสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจากนั้นนายเจี่ยเซ่งชวนก็ถูกฆ่าตายในลหุโทษ ปรีดะฮนัมนัดพบกับชีพเมื่อพบกัน หล่อนบอกกับชีพในแผนการต่างๆและแจ้งชีพว่าหล่อนต้องการออกนอกประเทศพร้อมนกอินทรีตัวนั้น โดยการช่วยเหลือจากเขา และหล่อนจะช่วยเขาทำลายจางซูเหลียง ชีพถามถึงความลับของนกอินทรี ปรีดะฮนัมให้คำตอบว่า อินทรีมาจากสหภาพโซเวียตโดย อมเอาสูตรรังสีคอสมิคเรย์เอาไว้ ต่อมา อิ๊กนิตัสซุงมาแจ้งกับสารวัตรกริช ว่ากินนนรีส่งเสบียงให้นายเลียง นายเลียงถูกจับ สารวัตรกริชสอบสวนเสร็จก็ปล่อยนายเลียงไป ต่อมานายเลียงถูกฆ่าตายในบ้าน ห้องถูกรื้อค้นของสิ่งหนึ่งหายไปจากเซฟที่อยู่ในช่องลับ สารวัตรกริชกับนักสืบอุกฤษสงสัยว่ามันคืออะไร
หน่ำ มือปืนของเล็บครุฑต้องการมาตกลงกับอีกนิตัสซุงที่บ้านพักของกินนรี แต่เจอชีพก่อน ชีพฆ่าหน่ำตายแล้วหลบหนีออกมากับกินนรี ชีพให้กินนรีกลับตัวภายใน 7 วัน ถ้าไม่เขาจะฆ่าเธอ จากนั้นชีพตรงมาที่พักของหน่ำระหว่างเข้าค้นหาสิ่งของในห้องพัก ชีพถูก คนของเล็บครุฑจับได้เมื่อฟื้นอีกทีเขาจึงรู้ว่าเขาอยู่ที่ประตูทางเข้า ค่ายตะวันตก ที่มีฮักเหลี่ยมเป็นนายด่าน ชีพกรีดเลือดสาบานพิสูจน์ความจริงใจให้ฮักเหลี่ยมเห็น และรอการเข้าพบจางซูเหลียง ชีพพบจางซูเหลียงและโกหกเรื่องนกอินทรีว่าเขาได้ขายให้กับสายลับต่างชาติห้าคน รวมถึงฮิวโก้ฟรีซและ เออาร์มาคิดาลาห์ ที่ตัวเขาเองปลอมตัวอยู่ ชีพพบปรีดะฮนัม หล่อนบอกเรื่องหน่ำที่เป็นตัวแทนสิ่งเอ็งมาส่งข้อความให้เธอรู้ว่าบัดนี้สิ่งเอ็ง ไม่ไว้วางใจสมาคมสิ่งเอ็งหรือเล็บครุฑแห่งประเทศไทย และขอให้บุคคลชั้นหัวหน้าให้หาทางหลบหนีกลับมลายู โดยมีโจรจีนที่มีนายเมธา พันธุ์ผล เป็นหัวหน้าคอยช่วยเหลือ เพื่อที่สิ่งเอ็งแห่งสหพันธ์มลายูจะได้คว่ำบาตร เล็บครุฑ ปรีดะฮนัมเล่าถึงสูตรคอสมิคเรย์ว่าเป็นมหันตภัยร้ายแรงของมนุษย์ชาติ เพราะมันสามารถทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้า และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าต่างๆหยุดลง และนี่เป็นสิ่งที่ จางซูเหลียงอยากได้เพื่อที่จะได้ครองโลก ปรีดะฮนัมบอกว่าพรุ่งนี้ชีพต้องไปพบคัสตาฟาเพื่อทำงานตามคำสั่งของจางซูเหลียง เธอฝากจดหมายที่เขียนด้วยภาษาทมิฬ โดยให้เหตุผลว่ามันเป็นภาษาที่จางซูเหลียง อ่านไม่ออก ชีพรับปากจางซูเหลียงว่าเขาจะตามเออาร์มาคิดาลาร์แล้วเอาอินทรีทั้งห้ามาให้ ชีพกับสิงห์ได้รับคำสั่งให้ไปตึกเขียวแต่ก่อนที่เขาจะไป เขาไปพบ กินนรีเพื่อถามถึงสัญญาที่เธอจะกลับตัวเพราะครบ 7 วันแล้ว หลังจากนั้น กินนรีได้ยิงอิ๊กนิตัสซุง ในบ้านของหล่อน ซุง หลบหนีมาเจอมรกต บอกให้พาหนีและโทรศัพท์ไปยังเบอร์ที่ให้เพื่อให้คนมารับเขาไปรักา แต่มรกตโทรไปหานักสืบอุกฤษ์ ให้มาจับอีกนิตัสซุง แต่ซุงก็ไม่ได้ให้การอะไรที่เป็นประโยชน์และตายในที่สุด กินนรีเข้ามอบตัวกับสารวัตรกริช เล่าเรื่องที่ตนเองถูก ซุง ใช้ให้ไปวางระเบิดการไฟฟ้าวัดเลียบและเธอยิง ซุง และบอกว่าซุงเป็นเล็บครุฑตลอดจนสารภาพทุกอย่างที่เธอทำเพราะเธอกลัวชีพ และสุดท้ายกินนรีก็ถูกส่งเข้าเรือนจำจบชีวิตของเธอรอการพิพากษา เป็นการจบ ส่วนชีพ เขากลับบ้านไปหาแขกยามชื่อกุดเดิ้ลท์ เพราะเขารู้ว่ามันอ่านภาษาทมิฬออก เจ้าเดิ้ลท์แปลจดหมายพอจับใจความได้ว่าปรีดะฮนัมบอกความจริงแก่คัสตาฟาเรื่องที่ชีพ ชูชัยเป็นสายลับของกรมสืบราชการลับ
ชีพไปตึกเขียวเพื่อรับค้างคาวหรือที่ฮักเหลี่ยมเรียกมันว่าลูกอินทรี จากคัสตาฟาก่อนกลับเขานัดให้คัสตาฟาไปพบเขาที่โรงแรมสุขเกษมจากนั้นทั้งคู่ขับรถที่บรรทุกค้างคาวออกมาแต่ไม่รอดเจอด่านตรวจ สิงห์กับชีพแหกด่านออกไปสิงห์โดนยิงอาการสาหัสชีพพาไปหาหมอเพื่อทำแผลแล้วพาสิงห์ไปหลบที่รังของสิงห์ และสุดท้าย จางซูเหลียง ได้ให้คนของเขามาพาสิงห์ไปก่อนโดนตำรวจล้อมจับ ชีพหลังจากแยกจากสิงห์มาแล้วก็มาวางแผนการณ์ที่จะพบคัสตาฟา ชีพพบคัสตาฟาในวันรุ่งขึ้น ชีพวางแผนซ้อนกลปรีดะฮนัมโดยการซ้อมคัสตาฟา และข่มขู่ว่าจางซูเหลียงรู้ความจริงว่าปรีดะฮนัมจะหนี และสิ่งเอ็งแห่งสหพันธ์มลายูจะบอยคอตเขาจางซูเหลียงจึงให้เขามาฆ่าคัสตาฟา ทำให้คัสตาฟาตกใจมากและยอมรับเรื่องราวต่างๆชีพจึงเอาจดหมายให้อ่านคัสตาฟาตกใจมากที่รู้ว่าชีพ เป็นสายลับและยอมสาบานที่จะช่วยชีพทุกเรื่องขอเพียงให้พาปรีดะฮนัมกลับคืนมลายูได้เป็นพอ ทั้งคู่จึงนัดพบกันอีกครั้ง คราวนี้ชีพกลับพบ เปงกุยฮั่น กับอับดุลกาเดร์ สองหัวหน้าหน่วยโจรจีนมลายูก่อน ทำให้ชีพรู้ว่าคัสตาฟาเล่าเรื่องของเขาให้พวกนี้ฟังแล้ว เปงกุยฮั่น กับอับดุลกาเดร์ และคัสตาฟา บอกชีพให้ช่วยหาปรีดะฮนัมออกมาส่งให้เขาหลังจากนั้นที่โจรจีนจะเป็นผู้พาปรีดะฮนัมไปต่อเอง แล้วเขาก็จะช่วยกรมสืบราชการลับ ชีพตกลง เพราะตนเองรู้ว่าสุดท้ายเปงกุยฮั่น กับอับดุลกาเดร์ ก็จะต้องหักหลังตนอยู่ดี ตาเขามีแผนการณ์ที่จะพาปรีดะฮนัมออกนอกประเทศและผลักความผิดเป็นภาระให้ของเปงกุยฮั่น กับอับดุลกาเดร์
ชีพพบสิงห์อีกครั้งทั้งคู่จับมือกันที่จะทำแผนผังทางเข้าออกรังของเล็บครุฑชีพและสิงห์ต่างแลกกันดูถึงแผนผังทางเข้าทั้งสองด้านที่เขาและสิงห์ผ่านเข้าไปไม่ว่าจะเป็นร้านขายยาจีนหรือท่าน้ำทรงวาดหลังจากนั้นทั้งคู่ได้รับคำสั่งให้ยึดสถานีวิทยุ ชีพกับสิงห์รวมถึงเหล่าร้ายในอาณัติของสิงห์และคอมมานโดของจางซูเหลียง ยึดสถานีวิทยุได้สำเร็จและได้อ่านประกาศของจางออกอากาศไป แต่ตำรวจเข้าปิดล้อมสถานีวิทยุจึงเกิดการยิงต่อสู้กันสิงห์เอาโล่มนุษย์เป็นกำบังแล้วแหกล้อมไปได้ แต่ ชีพ ชูชัยกลับพลาด โดยยิง เขาหนีไปเจอมรกต และอาศัยรถมรกต หลบหนีไปที่บ้านของมรกต ตำรวจแจ้งในวิทยุว่าชีพจับมรกตไป สารวัตรกริชตามไปถึงบุกเดี่ยวขึ้นไปจะจับชีพ ชีพกำปืนเล็งที่สารวัตรกริช แต่ไม่ยิง มรกต ห้ามปรามพี่ชาย แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าชีพคือสายลับ สารวัตรกริชซ้อมชีพ ทั้งๆที่มีปืนกำอยู่ในมือจนชีพสลบ และนำตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลสองสัปดาห์ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำ สืบราชการลับขอดอนคดีชีพโดยขอประวัติ ลายนิ้วมือ และผลการสอบสวนของชีพทั้งหมดไปเก็บไว้โดยอ้างเหตุผลในการปราบปรามเล็บครุฑ ชีพถูกส่งเข้าเรือนจำเขาอยู่ในเรือนจำได้ไม่ถึงเจ็ดวัน ฆ่าขาใหญ่ประจำคุกตายไปคนและกระทืบขาใหญ่อีกหลายคน จนไม่มีใครอยากยุ่ง หน่วยสืบราชการลับส่งสายลับชื่อแสงเข้ามาติดต่อกับชีพโดยแสดงรหัส และแจ้งว่า อีกไม่กี่วันอาจมีการย้ายที่คุมขังชีพในกลางดึกไปที่บางขวางและทางสืบราชการลับจะเป็นคนช่วย แต่ จางซูเหลียงไวกว่าเขาส่งสิงห์เข้ามาในคุก เพื่อมาแหกคุกพาชีพไป สิงห์ทำตามแผนและได้ทลายกำแพงคุกไปด้านหนึ่ง ส่วนด้านอื่นๆ ชีพปรามไว้ได้ แสง สายลับที่เข้ามาส่งข่าวถูกยิงตายในระหว่าแหกคุก
หลังจากแหกคุกแล้วชีพได้กลับไปหาจางซูเหลียง เล่าเรื่องแผนการของ เปงกุยฮั่นกับอมัดดินอับดุลวาฮับที่มาจ้างเขาให้พาตวนกูปรีดะฮนัมหนี เพื่อเป็นการปูทางให้จางซูเหลียงเห็นว่าเขานั้นจงรักภัคดี และถือโอกาสโยนความผิดไปยังบุคคลทั้งสอง ชีพได้พบ ตวนกูปรีดะฮนัม บอกเล่าถึงเรื่องการหนี และถามถึงเธอว่าพร้อมเมื่อไหร่ ตวนกูปรีดะฮนัม
บอกชีพว่าหล่อนพร้อมแล้ว และแผนผังของซ่องเล็บครุฑรวมถึงคำเฉลยรหัสต่างๆเสร็จแล้วพร้อมมอบให้ แต่มันต้องประกอบกับเอกสารที่ชีพเคยลักไปจากกินนรี ซึ่งตอนนี้อยู่ที่คัสตาฟา ครึ่งหนึ่งและชีพครึ่งหนึ่ง ปรีดะฮนัม พาชีพไปดุวิธีการที่เธอจะหลบหนี เอบอกว่าพรุ่งนี้เธอจะหลบลงไปซ่อนในโลงศพ ใบที่สองจากสามใบ โดยแทรกรวมไปกับร่างของซูซี่วอง สายลับจากมลายูอีกคนที่ถูก จางซูเหลียงฆ่าตายและเก็บศพไว้ในสภาพดีเพื่อที่จะส่งกลับมลายู โดยจะนำศพไปไว้ยังสำนักชีมืดรังย่อยของเล็บครุฑ ก่อนที่จะส่งกลับไป ชีพไปพบ กุยฮั่น และอับดุลการ์เดร์ นัดแนะเรื่องแผนการหนี ตามแผนที่เขาวางไว้ไม่ใช่แผนของกุยฮั่นและอับดุลการ์เดร์คิดไว้ โดยให้ ทั้งสองคนส่งกำลังยึดสำนักชีมืดและรอการมาของโลงศพทั้งสามใบ โดยทั้งสองมิลืมที่จะบอกชีพให้มาร่วมงานด้วยชีพรับปากว่าจะไป พอถึงกำหนดนัด ชีพกะเวลาว่า โลงศพทั้งสามใบเคลื่อนออกจากรังเล็บครุฑสู่สำนักชีมืดแล้ว เขาก็เริ่มแผนของเขาที่วางไว้ โดยแจ้งให้ จางซูเหลียงทราบว่าเปงกุยฮั่นกับอับดุลการ์เดร์ จะพา ปรีดะฮนัมจะหนีวิธีไหน ให้จาง ส่งกำลังคอมมานโดออกมาสกัดที่สำนักชีมืด ตามแผนที่ตนเองวางไว้ว่าพอสองฝ่ายเริ่มยิงกันสักครู่ตำรวจก็จะเข้ามาเป็นมือที่สาม ถึงเวลา ทุกอย่างเป็นไปตามที่ชีพคาดการไว้ ปรีดะฮนัม มอบเอกสารสุดท้ายให้แก่ชีพนั่นคือผังรังเล็บครุฑของจางซูเหลียง และก็ตามคาด เปงกุยฮั่น หักหลังเพราะต้องการเอกสารนั่นด้วย จึงเกิดการสู้กัน และหน่วยคอมมานโดของจางก็มาถึง และตามด้วยตำรวจตรงตามที่ชีพวางแผนไว้ ชีพฆ่าเปงกุยฮั่นตาย แต่แอบตามอับดุลการ์เดร์ ที่พาปรีดะฮนัมหนีขึ้นรถบรรทุก โดยที่มีเขาแอบซ่อนตัวไปด้วย ส่วนคอมมานโดของจางที่รอดไปได้กลับไปแจ้งให้จางซูเหลียง ทราบว่า ปรีดะฮนัมหนีรอดไปได้พร้อมอับดุลการ์เดร์
ปรีดะฮนัมกับอับดุลการ์เดร์ มาเปลี่ยนรถเพื่อหนีต่อ ระหว่างที่ปรีดะฮนัมไปเอาเสื้อคลุม และการ์เดรืไปเอารถชีพตามไปฆ่าการ์เดร์ตายและนำขึ้นรถมาด้วย ปรีดะฮนัมตกใจมากที่เจอชีพเป็นคนขับ เธอบอกว่าเธอไม่รู้เรื่องการหักหลังชีพเล่าแผนของเขาให้ฟังและนำเอหนีต่อโดยจะป้ายความผิดให้กับการ์เดร์จึงต้องเอาศพมาด้วย ชีพไปถึงท่าเรือที่สมุทรสาคร ชีพขอพบ ปุ้ยหรือเฮียปุ้ย โดยเขาไม่ได้บอกว่าเขาเป็นใคร ปุ้ยเป็นเจ้าของเรือ คะนองสินธุ์ ที่ถูกดัดแปลงเครื่องเรือให้มีกำลังมากกว่าเรือหาปลาปกติเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่เพราะอาชีพเขาคือลักลอบพาคนหนีเขาประเทศ ปุ้ยตกลงทำงานให้ หลังจากออกเรือ ปุ้ยคิดว่าจะฆ่าชีพ แล้วถีบลงทะเลแต่พอรู้ความจริงว่าเขา คือ ชีพชูชัย ก็เปลี่ยนใจเพราะศรัทธาเสือชีพ เมื่อออกทะเล ชีพ ก็ให้เอาศพอับดุลการ์เดร์ทิ้งลงทะเลไป เขาไปส่งเจ้าหญิงตวนกูปรีดะฮนัมที่ฝั่งตุมปัด และกลับมารายงานให้จางทราบว่าขณะเกิดเหตุเข้าหลบหนีไปอยู่ต่างจังหวัด หลังจากนั้นเขาได้ไปเอาเอกสารลับมารวมกันเขียนรายงานวิธีการปราบปรามให้ต้นสังกัดทราบขณะเขียนสิงห์มาหาเขาชีพซ่อนเอกสารนั้นไว้แต่สิงห์เห็น พอชีพออกไปรับโทรศัพท์สิงห์เอาเอกสารมาอ่านจึงรู้ว่าชีพ คือตำรวจลับ สิงห์จากชีพมาแต่พูดเป็นนัยว่า สักวันหนึ่งเพื่อนตายอย่างเขา สิงห์และชีพ อาจต้องฆ่ากันเอง ชีพได้ข่าวว่า มรกต กำจร คนรัก ถูกจางซูเหลียงจับตัวไป และวันนัดหมายที่จะปราบปรามขั้นแตกหักมาถึง รัฐบาลประกาศกฎอัยการศึก และดำเนินการอพยพ ประชาชนออกจากเยาวราชทั้งหมดต้องทำให้เสร็จภายใน 24 ชั่วโมง แต่เล็บครุฑไม่ยอมเริ่มยิงต่อสู้และฆ่าประชาชน จนกระทั่งก่อนเช้าวันใหม่ จางแทรกคลื่นวิทยุประกาศให้ทหารตำรวจออกจากพื้นที่ ถ้าไม่เขาจะทำให้ พระนครกลายเป็นทะเลเพลิง ในเช้าวันรุ่งขึ้น จางซูเหลียงสั่งปล่อยค้างคาว 1000 ตัวจากจุดต่างๆรอบพระนคร พอถึงเวลาเช้าฮักเหลี่ยมพาชีพขึ้นไปดูว่าจางสามารถทำได้อย่างไร เจ็ดโมงตรง ทั่วพระนครเกิดเพลิงไหม่ตามจุดต่างๆมันเกิดจากค้างคาวไฟ (ค้างคาวผูกติดระเบิดเวลา) ชีพลงมาในรังของใต้ดินพบสิงห์ เขาบอกว่ามรกต ถูกจับไว้ที่ห้อง C 08 ชีพเอาผ้าพันคอสีขาวให้สิงห์ผูกคอ และกำชับสิงห์ ว่าอย่ายิงพวกที่มีผ้าพันคอขาว หน่วยคอมมานโดลงมาตามทางที่วางแผนไว้และเริ่มปะทะกับคนของจางซูเหลียง ชีพเข้าไปพบมรกตถูกมัดอยู่ที่เตียงเหล้กกำลังจะโดนจางซูเหลียงฉีดยาให้เขาจึงผลักคันสวิทช์ ให้เตาหลอมพลังไฟฟ้า ขยับไปสูงเกินกว่า สี่พันองศา ฟาเรนไฮ พร้อมชูนกอินทรีทองคำขาวทั้งตัวที่ขาดแต่ช่วงเท้าเหนือเตา พร้อมบอกจางซูเหลียงให้ปล่อยมรกต ละถ้ายิงเขา อินทรีตัวนี้จะตกลงไปในเบ้าหลอมที่สามารถละลายทองคำขาวได้ในพริบตา
จางสั่งให้คนของตนปล่อยมรกต ระหว่างนั้น ฮักเหลี่ยมย่องมาทางข้างหลังชีพทิ้งตัวใส่ ทำให้อินทรีหลุดจากมือ แต่สิงห์โผล่มายิงฮักเหลี่ยมตาย จางคว้าอินทรีหนีไปได้ สิงห์แยกย้าไปทางหนึ่งเขากับมรกตตามไปอีกทาง มรกตถูกยิง ชีพจึงหาทางส่งมรกตออกไปให้พวกทหารตำรวจเพื่อพาออกไป เมื่อไม่มีมรกต ชีพก็อาละวาดแบบทิ้งลาย ชีพชูชัยเป็นครั้งสุดท้ายเขาตามจนทันจางซูเหลียง และยิงจาง ถึงหกนัดแต่ด้วยพลังจิตอันกล้าแข็งของจางซูเหลียงทำให้เขา ยังสามารถโยนอินทรีแพลทตินั่มเต็มตัวซึ่งบัดนี้มีขาแล้วลงไปในเตาหลอม และเดินหนีหายไป ในลิฟท์ ขึ้นมาสู่เบื้องบน และถูกยิงด้วยกระสุนเป็นร้อยนัดล้มลง สารวัตรกริชเข้ามากระชากหน้ากากออกจึงรู้ว่าแท้จริงแล้ว จางซูเหลียง ดร.ฟูซีฮัน และนายอาทร ลิ้มพาณิชย์ คือบุคคลคนเดียวกัน ชีพตลุยต่อไปในรังอินทรีเปิดน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาให้เข้ามารังอินทรีเริ่มระเบิดเป็นจุดๆ ชีพพบสิงห์ โดนยิงสาหัส ชีพพาสิงห์ไปยังห้องประดาน้ำทั้งคู่ใช้ชุดประดาน้ำหนีออกทางแม่น้ำเจ้าพระยา หลบรอดตำรวจน้ำกับราชนาวีไทยมาได้ เมื่อขึ้นฝั่ง สิงห์คิดจะยิงชีพแต่ทำไม่ได้ สิงห์บอกว่าเขารู้ว่าชีพคือตำรวจลับ ถ้าเขาไม่ยิงชีพเขาก็ถูกจับแต่ด้วยคำว่าเพื่อนแท้ จึงทำให้สิงห์กลับใจ ยอมให้ชีพจับพื่อไปสู้คดีความในศาล
บทส่งท้าย
ในงานเลี้ยงฉลองวัน งานศูนย์ป้องกันอาชญากรรมปีนี้ กรมตำรวจเป็นเจ้าภาพ มีพิธีทำบุญแด่วีรชนผู้พลีชีพเพื่อสันติสุขของปวงชน ในการปราบปรามเล็บครุฑ สารวัตรกริข วารวัตรชนินท์ และสารวัตรอดิศักดิ์ รวมถึงนักสืบอุกฤษ และมรกตยืนคุยกันในกลุ่มกับพื่อนตำรวจเวลานั้น พลตำรวจตรีพระพิชิตทรชนหัวหน้าหน่วยสืบราชการลับ เดินเข้ามาคุยด้วย สอบถามอาการมรกต รวมถึงตอบคำถามเรื่องตัวอินทรีว่าถูกทำลายไปแล้ว และเรื่องราวต่างๆที่กรมสืบฯสงสัยนายอาทร และก่อนจากไป ท่านกล่าวกับทุกคนว่าท่านขอแนะนำวีรบุรุษ ผู้หนึ่งที่เสียสละตนในการปราบปรามครั้งนี้ เขาคือ ร้อยตรี คมม์ สรคุปต์ พอทุกคนมองเห็นยกเว้นมรกตคนเดียวต่างร้องออกมาว่า ไอ้ชีพ ชูชัย โดยที่ท่านพลตำรวจตรีพระพิชิตทรชนได้เล่าว่าเขาพบคมม์ตอนที่เขากลับมาจากราชการสงครามในเกาหลี จากการที่เขามีพรสวรรค์ในด้านสติปัญญาฝีมือ และตกลงรับทำงานนี้ หลังจากนั้นได้ศึกษาชีวิตความเป็นอยู่ของชีพ ชูชัย ตลอดจนวิชาจารกรรม ของสายลับ หลังจากนั้นก็ได้ตามรอยชีพกรมสืบรู้แม้แต่แผนการเข้าปล้นธนาคารไทยวิวัธ และชีพถูกกิมยิงตาย คมม์ เป็นผุ้เอาศพชีพเข้ากรม และเปลี่ยนมาเป็นตัวเขา และไม่สามารถบอกใครได้เขาต้องหนีทั้งตำรวจทั้งเหล่าร้าย เพื่องานจนสำเร็จ สารวัตรกริชยินดียกน้องสาวให้แต่งงานกับคมม์ด้วยความเต็มใจ
เล็บครุฑจบแล้ว แต่ จางซูเหลียงตายจริงหรือ ภาคที่สองตอนต่อไปใน ทูตนรก คมม์ สรคุปต์ ได้เลื่อนเป็นหัวหน้าหน่วยกรมสืบราชการลับ และต้องพึ่งพาเพื่อนรักสองคน คนแรก ฤทธี นฤบาล นาวาเอกแห่งราชนาวีไทยที่กลายไปเป็น อิสมาแอล ซาร์ กับตันโจรสลัดแห่งเรือนาจาบันการัส และคนที่สอง จักรมเหศวร ผู้ที่กลายมาเป็นชีพ ชูชัย คนที่สองในการขับเคี่ยวกับจางซูเหลียงในภาคที่ สามภาคจบ ชื่อ ล่าพระกาฬ


== ตัวละครหลัก ==
== ตัวละครหลัก ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:59, 11 มิถุนายน 2561

เล็บครุฑ
รายละเอียด
ผู้ประพันธ์พนมเทียน
ลิขสิทธิ์นายฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ
ปีที่เริ่มประพันธ์พ.ศ. 2498
ประเภทนวนิยาย
จำนวนเล่ม8 เล่ม ได้แก่
ภาคแรก
พยัคฆ์ร้าย 6 6 6 1-4 เล่ม
ภาคสอง
นรกจางซูเหลียง 1-4 เล่ม
จำนวนตอน2 ตอน
ความยาว1,342 หน้า
สำนักพิมพ์ณ บ้านวรรณกรรม
ปีที่พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539

เล็บครุฑ เป็นนวนิยายแนวสืบสวนสอบสวน บทประพันธ์ของ พนมเทียน โดยเป็นเรื่องราวของ ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ ชายหนุ่มผู้ที่มีหน้าตาเหมือนกับ จอมโจรชื่อก้อง ชีพ ชูชัย อาสามาเป็น จารชนให้กับกรมสืบราชการลับไทย ในรหัส พยัคฆ์ร้าย 666 มีภารกิจคือ ปลอมตัวเป็นชีพ ชูชัย ดาวร้ายเบอร์ต้นๆ ของวงการมิจฉาชีพที่ทำทุกอย่างเพื่อเงิน เพื่อแทรกซึม สืบสวน สอบสวน ในลักษณะ ถูกตัดจากบัญชีเป็น เหลือแต่บัญชีตาย อย่างเดียว ต้องต่อสู้กับเหล่าร้าย เล็บครุฑ หรือสมาคมสิ่งเอ็งประเทศไทย และต้องหลบหนีการจับกุมจาก ตำรวจ เพราะตนเองอยู่ในฐานะ ชีพ ชูชัย ดาวร้ายในวงการมิจฉาชีพ คมน์ สรคุปต์ ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อดำดิ่งสู่รากแก้วของเล็บครุฑ และจัดการถอนรากเง้าสักหลาดของพวกเล็บครุฑในไทย คมน์ สรคุปต์ คือความรู้สึกเสียสละอันยิ่งใหญ่ มีสำนึกยิ่งในคุณธรรม หน้าที่ และความรับผิดชอบที่ควรค่าแก่คำว่า "ผู้พิทักษ์สันติราษฏร์" ถ้อยคำเหล่านี้ทรงความหมายเช่นใด ชีพ ชูชัย หนึ่งในนามปฏิบัติการของ คมน์ สรคุปต์ ก็สมคำเฉกเช่นนั้น

"เล็บครุฑ" คือสัญลักษณ์ของสมาคมสิ่งเอ็ง หมายครองชิ้นส่วนของนกอินทรีแพลตตินั่ม (ทองคำขาว) ทั้ง 6 ชิ้น เพราประโยคเดียวที่ว่า ใครครอบครองนกอินทรี ผู้นั้นครอบครองโลก เพราะว่าอินทรีตัวนี้ กำความลับทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือรังสีคอสมิคเรย์ แต่คนแล้วคนเล่าที่พาตัวเองเข้าไปเกี่ยวพันกับชิ้นส่วนของอินทรี ใครมีความอยากจะได้มันมาเป็นกรรมสิทธิ์ ผลสุดท้ายที่ไม่ต่างกันคือความตาย เพราะอาถรรพ์ของเจ้านกร้ายยังคงอยู่ ตราบใดที่กิเลสมนุษย์ครอบงำหวังอยากได้มันมา

เรื่อง เล็บครุฑ ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2500 พ.ศ. 2511 และ พ.ศ. 2525 และเป็นละครโทรทัศน์ ในปี พ.ศ. 2530 และ พ.ศ. 2560 โดยในปี 2560 ออกอากาศทาง ช่อง 7 สี ทุกวันพุธ พฤหัสบดี เวลา 20:30 น. เริ่มตอนแรก 26 เมษายน พ.ศ. 2561 ต่อจากละครเรื่อง ชาติลำชี นำแสดงโดย ศิวัฒน์ โชติชัยชรินทร์ รับบท ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ / ชีพ ชูชัย , กันตพงศ์ บำรุงรักษ์ รับบท ร้อยตำรวจเอกกริช กำจร / สารวัตรกริช กำจร , จีรนันท์ มะโนแจ่ม รับบท มรกต กำจร , เฌอมาวีร์ สุวรรณภาณุโชค รับบท รจิต , ศรุต สุวรรณภักดี รับบท นักสืบเชลยศักดิ์อุกฤษดิ์ ดำเกิง , วัชรบูล ลี้สุวรรณ รับบท สิงห์ / สุภาพบุรุษเลอพงศ์ , สหัสชัย ชุมรุม รับบท จางซูเหลียง , สมหทัย เหรียญทอง รับบท เจ้าหญิงตวนกูปรีดะ ฮนัม , ญาดา เทพนม รับบท กินรี / บริมบรา , โอลิเวอร์ บีเวอร์ รับบท เอ อาร์ มาคิดาร์ลาร์ (มิสเตอร์เอ) , เจจินตัย อันติมานนท์ รับบท เชี่ยวชาญ , สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์ รับบท สุชาติ , ณรงค์ฤทธิ์ รัตนภักดี รับบท โอ , เกศริน เอกธวัชกุล รับบท แคท

เนื้อเรื่องย่อ

ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ แห่งกองทัพบกไทย ได้ถูกเรียกตัวจากกรมสืบราชการลับให้มาปฏิบัติภารกิจของชาติ ในการปราบปรามเล็บครุฑในคราบทรชนนาม "ชีพ ชูชัย" โดยใช้รหัสพยัคฆ์ร้าย 666 ในประเทศไทยได้มี อั้งยี่ เข้ามาระบาด ภายใต้การนำของ จางซูเหลียงหรือ ดร.ฟูซีฮัน (สมาคมสิ่งเอ็งสาขาประเทศไทย) แต่วงการตำรวจไทยขนานนามมันว่า"เล็บครุฑ" สารวัตรกริช กำจร นายตำรวจ ที่ทำตามคำพูดที่ว่า ผู้พิทักษ์สันติราชโดยแท้จริง เป็นคนติดตามคดีของเล็บครุฑ อีกฝ่ายคือ กรมสืบราชการลับ ที่ได้ส่งคมน์ สรคุปต์ เข้ามาเป็นชีพ ชูชัย โดยการสับเปลี่ยนตัวกับ ชีพ ชูชัยตัวจริง (เพราะ ชีพ ชูชัยตัวจริงถูกยิงตายจากการหักหลังกันเองในกลุ่มทรชน) คมน์ ในบทบาทของ ชีพ ชูชัย ดาวร้ายกวนเมือและต้องทำทุกวิถีทางที่จะสืบสวน สอบสวน เพื่อที่จะทำลายสมาคมสิ่งเอ็งประเทศไทย หรือพวกเล็บครุฑ ซึ่งเนื้อเรื่องก็จะเข้มข้นไปทุกตอน กับแผนการของพวกเล็บครุฑ และการติดตามปราบของกริช และชีพผู้ที่เข้าไปเป็นเล็บครุฑ

ตัวละครหลัก

  • ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ / ชีพ ชูชัย

วายร้ายกวนเมืองชั้นแนวหน้าของเมืองไทย โดนหักหลังจากกลุ่มมิจฉาชีพ และถูกยิงตาย และในคราบของชีพ ชูชัย ความจริงคือ ร้อยตรีคมน์ สรคุปต์ รหัส พยัคฆ์ร้าย666 นักสืบจากกรมสืบราชการลับ ปลอมตัวเพื่อเข้าไปปราบสมาคมสิ่งเอ็ง หรือ อั๊งยี่เล็บครุฑ ของดร.ฟูซีฮัน หรือขุนพลจางซูเหลียง

  • ร้อยตำรวจเอกกริช กำจร

สารวัตรแห่งกองปราบปรามพิเศษกรมตำรวจไทย ผู้มีนิสัยไม่ลงกับใครไม่ว่าหน้าไหน และปฏิบัติหน้าที่สมคำว่า "พิทักษ์สันติราษฎร์" ค่อนข้างเถื่อน ใจร้อน มุทะลุ ดุดัน

  • มรกต กำจร

น้องสาวของกริช เป็นสายลับพิเศษรหัส 25 ของกรมสืบราชการลับไทย

  • นักสืบเชลยศักดิ์อุกฤษดิ์ ดำเกิง

นักสืบเชลยศักดิ์ เข้ามาช่วยราชการไทย

  • สิงห์ / สุภาพบุรุษเลอพงศ์

จอมโจรชั้นแนวหน้าของไทย มือทรชนชาติเสือนามสิงห์ ผู้โลดแล่นในฉากหน้าสังคมชั้นสูงในฐานะสุภาพบุรุษเลอพงศ์ แต่หลังฉาก คือดาวร้ายเบอร์หนึ่งที่ไม่เคยยอมลงให้ใครนอกจาก ชีพ ชูชัย (ที่รต.คมน์ สรคุปต์ปลอมตัวมา)

  • จางซูเหลียง

จอมโจรอัจฉริยะ หรือ ดร.ฟูซีฮัน หัวหน้าสมาคมสิ่งเอ็งแห่งประเทศไทย ผู้ที่หักหลังสมาคมสิ่งเอ็งของสหพันธ์มลายู เพราะต้องการได้สูตรรังสีคอสมิกเรย์จากตัวนกอินทรีทองคำขาว ทั้งหกชิ้น เป็นบุคคลที่มีดวงตาทรงอานุภาพจากการฝึกพลังจิต ผู้ที่ตบตากรมตำรวจไทยโดยใช้หน้าฉาก เป็นพ่อค้าชาวจีน นายอาทร ทิพย์พานิช อย่างเย้ยฟ้ามือกฎหมาย

  • เจ้าหญิงตวนกูปรีดะ ฮนัม

เจ้าหญิงรัฐเคดาห์ จารชนสาวสวยของสมาคมสิ่งเอ็งในมลายู และเป็นเสรีมลายูชั้นสั่งการคนสำคัญ ของขบวนการกู้ชาติมลายู

  • กินรี / บริมบรา

หนึ่งในผีเสื้อไฟของเล็บครุฑ ซึ่งกลัวชีพ ชูชัยเป็นที่สุด ทำงานปกติฉากหน้าเป็นนักเต้น ตามผับหรือบาร์ต่างๆ

  • เอ อาร์ มาคิดาร์ลาร์

พ่อค้าเพชรชาวอินเดีย หนึ่งในคราบปลอมของ คมน์ สรคุปต์ ในการทำงานล้มล้างอั้งยี่เล็บครุฑ

ประโยคที่ให้แง่คิดจากเรื่อง

  • ยามเมื่อความจำเป็นอันหลีกเลี่ยงไม่ได้มาถึง เกี่ยวกับประเทศชาติเป็นข้อใหญ่ และในยามเช่นนี้ การแบ่งสีสันหมู่คณะ ก็ดูเหมือนจะสลัดออกไปจากความทรงจำของเลือดไทย ทุกคนมุ่งคำนึงถึงหน้าที่อย่างเดียว...

    — บทบรรยายในเรื่อง,หน้า 398


  • ถึงกูจะเป็นมหาโจร แต่กูก็ไม่เคยขายชาติ ไม่เคยทำให้คนไทยยี่สิบกว่าล้านนี่ตกเป็นขี้ข้าน้ำเงินของใคร ไม่เคยชักนำหรือสนับสนุนให้ต่างชาติใด เข้ามาข่มวางหมู่อำนาจกับคนไทยด้วยกันเอง

    — สิงห์พูดกับชีพ,หน้า 1238


  • ผู้ประพฤติผิดและสำนึกในผิดชอบ จะได้รับการอภัยโทษเสมอ

    — คมน์พูดกับมรกต,หน้า 1341

อ้างอิง

  • หนังสือเรื่องเล็บครุฑ ของพนมเทียน

แหล่งข้อมูลอื่น

ดูเพิ่ม