ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พรรคเส้นด้าย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: ลบป้ายขาดความสำคัญ
บรรทัด 40: บรรทัด 40:


== แหล่งข้อมูล ==
== แหล่งข้อมูล ==
* {{Facebook|tcpparty}}



[[หมวดหมู่:พรรคพลังพลเมืองไทย|พ]]
[[หมวดหมู่:พรรคพลังพลเมืองไทย|พ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:28, 9 มิถุนายน 2561

พรรคเส้นด้าย
Thai Citizen Power Party
ผู้ก่อตั้งเอกพร รักความสุข
สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์
เกียรติชัย ชัยเชาวรัตน์
หัวหน้าสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์
รองหัวหน้าวิชัย ชัยจิตวณิชกุล
สุชาติ บรรดาศักดิ์
กริช กงเพชร
สมชาติ เจริญวัชรวิทย์
โสภณ เพชรสว่าง
เลขาธิการเอกพร รักความสุข
รองเลขาธิการไผท สุขสมหมาย
โฆษกศิลัมพา เลิศนุวัฒน์
คำขวัญพลังคนไทย ก้าวต่อไปที่มั่นคง
ก่อตั้ง2 มีนาคม 2018; 6 ปีก่อน (2018-03-02)
ชื่อย่อพพพ.
TCP.
การเมืองไทย
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

พรรคพลังพลเมืองไทย (อังกฤษ: Thai Citizen Power Party, อักษรย่อ: พพพ., TCP.) หรือ กลุ่มพลังพลเมืองไทย กลุ่มการเมืองของไทยที่ได้ยื่นจดแจ้งจัดตั้งพรรคตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เป็นลำดับที่ 11/2561 เมื่อวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2561 [1] เกิดจากการรวมตัวกันของอดีตรัฐมนตรีและอดีต ส.ส. จากทั่วทุกภาคโดยมีนาย เอกพร รักความสุข อดีตรัฐมนตรีช่วยการ กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เป็นผู้ก่อตั้งพรรคและว่าที่เลขาธิการพรรคนอกจากนี้ยังมีอดีตรัฐมนตรีหลายคนเข้าร่วมก่อตั้งอาทินาย สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ว่าที่หัวหน้าพรรคและนาย ปิยะณัฐ วัชราภรณ์ เป็นต้นโดยมีการนัดประชุมหารือเรื่องการจัดตั้งพรรคและแถลงข่าวถึงเรื่องนี้ที่บ้านพักของนายสัมพันธ์ที่ ถนนราชวิถี เมื่อวันอังคารที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2561 [2] โดยมีกำหนดประชุมพรรคครั้งแรกเพื่อเลือกหัวหน้าพรรค รองหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคในวันที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2561 ที่ โรงแรมรอยัลริเวอร์ หรือ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ [3]

โดยในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2561 ทางพรรคพลังพลเมืองไทยได้รับหนังสือจดแจ้งจัดตั้งพรรคจาก พ.ต.อ. จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต.ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อให้ทางพรรคเตรียมจดทะเบียนจัดตั้งพรรคต่อไปขณะเดียวกัน นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ แกนนำและว่าที่หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทยได้ให้สัมภาษณ์ว่าในวันจันทร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2561 จะเดินทางไปรับหนังสืออนุญาตจัดประชุมพรรคจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยทางพรรคได้เปลี่ยนแปลงวันเวลาและสถานที่ประชุมใหญ่สามัญครั้งแรกของพรรคเพื่อร่างข้อบังคับพรรค นโยบายของพรรคและประกาศอุดมการณ์การเมืองของพรรครวมถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคเป็นวันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2561 เวลา 13.30 น. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ [4] ผลปรากฏว่านาย สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก นาย เอกพร รักความสุข เป็นเลขาธิการพรรคคนแรกพร้อมกับรองหัวหน้าพรรคอีก 5 คนคือ นาย สุชาติ บรรดาศักดิ์, นาย กริช กงเพชร, นาย สมชาติ เจริญวัชรวิทย์, นาย โสภณ เพชรสว่าง และนายแพทย์ วิชัย ชัยจิตวณิชกุล โดยมีนางสาว ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ เป็นโฆษกพรรคและนาย ธนชาติ แสงประดับธรรมโชติ เป็นผู้อำนวยการพรรคพร้อมกับคณะกรรมการบริหารพรรคอีก 35 คน [5] ซึ่งนายสัมพันธ์และผู้ร่วมก่อตั้งได้เข้ายื่นจดทะเบียนจัดตั้งพรรคพลังพลเมืองไทยอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 [6]

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางพรรคได้เตรียมจดทะเบียนจัดตั้งพรรคในชื่อพรรคพลังพลเมืองแต่ได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งมาแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 หรือหนึ่งอาทิตย์ก่อนการรัฐประหาร พ.ศ. 2557 มีนายปรีดา ลิ้มนนทกุลเป็นหัวหน้าพรรคทำให้ต้องเปลี่ยนมาใช้ชื่อพลังพลเมืองไทยเพื่อมิให้ซ้ำกัน

คณะกรรมการบริหารพรรค

ชุดที่ 1 (29 เมษายน 2561 —)

อ้างอิง

แหล่งข้อมูล