ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อุนเทอร์เม็นช์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Matable (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Matable (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''อุนแทร์เมนเชน'''({{IPA-de|ˈʔʊntɐˌmɛnʃ}}, ''ต่ำกว่ามนุษย์'', ''sub-man'', ''subhuman''; พหูพจน์: ''Untermenschen'')เป็นคำศัพท์ที่กลายเป็นที่น่าอับอายเมื่อพวก[[นาซี]]ได้ใช้คำนี้เพื่อการอธิบายถึงพวกที่ไม่ใช่ชาวอารยัน "คนที่ต่ำต้อย" มักจะถูกเรียก "ฝูงคนจากตะวันออก" นั่นคือ[[ชาวยิว]] ชาวโรมานี และ[[ชาวสลาฟ]]-ส่วนใหญ่เป็นชาวโปล [[ชาวเซิร์บ]] และต่อมาก็เป็น[[ชาวรัสเซีย]] คำศัพท์นี้ยังได้ถูกใช้กับคนผิวดำเป็นส่วนใหญ่และบุคคลที่มีผิวสี(Person of color) ด้วยข้อยกเว้นบางประการ ชาวยิวนั้นจะต้องถูกกำจัดเสียใน[[ฮอโลคอสต์]] พร้อมกับชาวโรมานี และคนบกพร่องทางร่างกายและทางสติปัญญา ตามที่แผน[[เจเนรัลพลันโอสท์]] ชาวสลาฟในยุโรปกลาง-ตะวันออกจะถูกลดลงด้วยการสังหารหมู่ในฮอโลคอสต์ ส่วนใหญ่จะถูกเนรเทศไปยังเอเชียและถูกใช้เป็นแรงงานทาสในไรช์ แนวคิดนี้เป็นส่วนสำคัญของนโยบายทางเชื้อชาติของนาซี
'''อุนแทร์เมนเชน'''({{IPA-de|ˈʔʊntɐˌmɛnʃ}}, ''ต่ำกว่ามนุษย์'', ''sub-man'', ''subhuman''; พหูพจน์: ''Untermenschen'')เป็นคำศัพท์ที่กลายเป็นที่น่าอับอายเมื่อพวก[[นาซี]]ได้ใช้คำนี้เพื่อการอธิบายถึงพวกที่ไม่ใช่ชาวอารยัน "คนที่ต่ำต้อย" มักจะถูกเรียก "ฝูงคนจากตะวันออก" นั่นคือ[[ชาวยิว]] ชาวโรมานี และชน[[ชาวสลาฟ]]-ส่วนใหญ่เป็นชาวโปล [[ชาวเซิร์บ]] และต่อมาก็เป็น[[ชาวรัสเซีย]] คำศัพท์นี้ยังได้ถูกใช้กับคนผิวดำเป็นส่วนใหญ่และบุคคลที่มีผิวสี(Person of color) ด้วยข้อยกเว้นบางประการ ชาวยิวนั้นจะต้องถูกกำจัดเสียใน[[ฮอโลคอสต์]] พร้อมกับชาวโรมานี และคนบกพร่องทางร่างกายและทางสติปัญญา ตามที่แผน[[เจเนรัลพลันโอสท์]] ชาวสลาฟในยุโรปกลาง-ตะวันออกจะถูกลดลงด้วยการสังหารหมู่ในฮอโลคอสต์ ส่วนใหญ่จะถูกเนรเทศไปยังเอเชียและถูกใช้เป็นแรงงานทาสในไรช์ แนวคิดนี้เป็นส่วนสำคัญของนโยบายทางเชื้อชาติของนาซี


[[หมวดหมู่:การล้างชาติพันธุ์โดยนาซี]]
[[หมวดหมู่:การล้างชาติพันธุ์โดยนาซี]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:59, 10 เมษายน 2561

อุนแทร์เมนเชน(เสียงอ่านภาษาเยอรมัน: [ˈʔʊntɐˌmɛnʃ], ต่ำกว่ามนุษย์, sub-man, subhuman; พหูพจน์: Untermenschen)เป็นคำศัพท์ที่กลายเป็นที่น่าอับอายเมื่อพวกนาซีได้ใช้คำนี้เพื่อการอธิบายถึงพวกที่ไม่ใช่ชาวอารยัน "คนที่ต่ำต้อย" มักจะถูกเรียก "ฝูงคนจากตะวันออก" นั่นคือชาวยิว ชาวโรมานี และชนชาวสลาฟ-ส่วนใหญ่เป็นชาวโปล ชาวเซิร์บ และต่อมาก็เป็นชาวรัสเซีย คำศัพท์นี้ยังได้ถูกใช้กับคนผิวดำเป็นส่วนใหญ่และบุคคลที่มีผิวสี(Person of color) ด้วยข้อยกเว้นบางประการ ชาวยิวนั้นจะต้องถูกกำจัดเสียในฮอโลคอสต์ พร้อมกับชาวโรมานี และคนบกพร่องทางร่างกายและทางสติปัญญา ตามที่แผนเจเนรัลพลันโอสท์ ชาวสลาฟในยุโรปกลาง-ตะวันออกจะถูกลดลงด้วยการสังหารหมู่ในฮอโลคอสต์ ส่วนใหญ่จะถูกเนรเทศไปยังเอเชียและถูกใช้เป็นแรงงานทาสในไรช์ แนวคิดนี้เป็นส่วนสำคัญของนโยบายทางเชื้อชาติของนาซี