ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อาร์ สยาม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 12: บรรทัด 12:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
[[พ.ศ. 2545]] คุณ [[สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์]] ผู้บริหารของค่ายเพลง [[อาร์เอส|อาร์เอส โปรโมชั่น]] ในขณะนั้น ได้มีแนวคิดที่จะแยกส่วนเพลงลูกทุ่งของค่ายออกมาเป็นบริษัทย่อยต่างหาก เพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจและสอดรับกับการแข่งขันของธุรกิจเพลงลูกทุ่งที่รุนแรงขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งบริษัท "อาร์ สยาม" อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2545 โดยมี [[คุณศุภชัย นิลวรรณ]] บริหารงานในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ สยาม จำกัด
[[พ.ศ. 2545]] คุณ [[สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์]] ผู้บริหารของค่ายเพลง [[อาร์เอส|อาร์เอส โปรโมชั่น]] ในขณะนั้น ได้มีแนวคิดที่จะแยกส่วนเพลงลูกทุ่งของค่ายออกมาเป็นบริษัทย่อยต่างหาก เพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจและสอดรับกับการแข่งขันของธุรกิจเพลงลูกทุ่งที่รุนแรงขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งบริษัท "อาร์ สยาม" อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 โดยมี [[คุณศุภชัย นิลวรรณ]] บริหารงานในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ สยาม จำกัด


[[พ.ศ. 2547]] หลังจากที่บริษัทอาร์เอสได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงได้มีการแบ่งทีมเพลงในบริษัทออกเป็น 5 ยูนิต คือ
[[พ.ศ. 2547]] หลังจากที่บริษัทอาร์เอสได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงได้มีการแบ่งทีมเพลงในบริษัทออกเป็น 5 ยูนิต คือ

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:38, 17 กันยายน 2560

ค่ายเพลง อาร์ สยาม ในเครือ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
อุตสาหกรรมEntertainment
ก่อตั้ง6 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 (21 ปี)
สำนักงานใหญ่419/1 ซอย ลาดพร้าว 15 ถ.ลาดพร้าว แขวงจอมพล เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
บุคลากรหลัก
สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ - ประธานกรรมการบริหาร
ผลิตภัณฑ์Thai Country Music
เว็บไซต์[[1]]
[[2]]

อาร์ สยาม เป็นบริษัทในเครือบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) โดยค่าย อาร์ สยาม ได้แยกตัวจาก อาร์เอส โปรโมชั่น มาเป็นค่ายเพลงประเภทแนวลูกทุ่ง, หมอลำ และเพลงพื้นบ้าน โดยได้เปิดตัวในวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2545

ประวัติ

พ.ศ. 2545 คุณ สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ผู้บริหารของค่ายเพลง อาร์เอส โปรโมชั่น ในขณะนั้น ได้มีแนวคิดที่จะแยกส่วนเพลงลูกทุ่งของค่ายออกมาเป็นบริษัทย่อยต่างหาก เพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจและสอดรับกับการแข่งขันของธุรกิจเพลงลูกทุ่งที่รุนแรงขึ้น จึงได้มีการจัดตั้งบริษัท "อาร์ สยาม" อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 โดยมี คุณศุภชัย นิลวรรณ บริหารงานในตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ สยาม จำกัด

พ.ศ. 2547 หลังจากที่บริษัทอาร์เอสได้เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ จึงได้มีการแบ่งทีมเพลงในบริษัทออกเป็น 5 ยูนิต คือ

  • รักษ์ไทย ดูแลโดย คุณ จิระวัฒน์ ปานพุ่ม
  • เพลงไชโย ดูแลโดย คุณ เรืองยศ พิมพ์ทอง
  • มีดี เร็คคอร์ด ดูแลโดย คุณ สนอง โสตถิลักษณ์ และ คุณ สร่างศัลย์ เรืองศรี (หนู มิเตอร์)
  • แคน เร็คคอร์ด ดูแลโดย คุณ สุรสิทธิ์ แสงคำพระ
  • กระต่ายคู่ ดูแลโดย อ.มนต์ เมืองเหนือ

พ.ศ. 2548 บริษัท อาร์ สยาม จำกัด ได้ยุบรวมกับบริษัทแม่ เป็น ค่ายเพลง อาร์ สยาม โดย คุณศุภชัย นิลวรรณ บริหารงานในตำแหน่ง รองกรรมการผู้อำนายการดูแลงานเพลงลูกทุ่ง บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) และ กรรมการผู้จัดการ ค่ายเพลง อาร์ สยาม ในเครือ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน)

พ.ศ. 2549 อ.มนต์ เมืองเหนือ ได้ลาออกจากบริษัท จึงได้มีการยุบยูนิตกระต่ายคู่ลง

พ.ศ. 2551 มีการปรับโครงสร้างภายในอีกครั้ง ตามแนวทาง Music Segmentation ของบริษัทแม่ จึงมีการยุบยูนิตแคน เร็คคอร์ด ยูนิต เพลงไชโย และยูนิตรักษ์ไทย แต่คงยูนิต มีดี เร็คคอร์ด ที่มีจุดแข็งอยู่ในส่วนเพลงลูกทุ่งสำเนียงใต้ ซึ่งได้กลายเป็นจุดเด่นของค่าย อาร์ สยาม ไปด้วย

พ.ศ. 2552 ได้มีการตั้งยูนิต ภูมิไท ดูแลโดย คุณ สร่างศัลย์ เรืองศรี (หนู มิเตอร์)ในเดือนพฤษภาคม 2552

1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 ได้มีการจัดทำสถานีทีวีดาวเทียมเป็นของตัวเอง ใช้ชื่อว่า "สบายดี ทีวี"

พ.ศ. 2554 ได้มีการตั้งยูนิต โฮมฮัก เรคคอร์ด ดูแลโดย คุณ พิสิษฐ์ ฐิติธนพันธ์ (โต จรัล) จนกระทั่งปี พ.ศ. 2560 คุณ พิสิษฐ์ ฐิติธนพันธ์ ได้ลาออกเพื่อไปทำงานที่ ท็อปไลน์มิวสิค

1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555-31 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ได้มีการจัดทำสถานีวิทยุเป็นของตัวเอง ใช้ชื่อว่า "สบายดี เรดิโอ" ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุเสียงจากทหารเรือ วังนันทอุทยาน กรุงเทพมหานคร คลื่นความถี่ FM 88.5 MHz

1 กันยายน พ.ศ. 2560 คุณศุภชัย นิลวรรณ ได้ลาออกจากบริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)

ปัจจุบัน ค่ายเพลง อาร์ สยาม ผลิตเพลงทุกแนวเพลง ไม่ได้จำกัดเฉพาะเพลงลูกทุ่ง

ศิลปิน

แหล่งข้อมูลอื่น