ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หนุ่มทิพย์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Potapt (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 7205895 สร้างโดย Tawan THE (พูดคุย)
Tawan THE (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 7205896 สร้างโดย Potapt (พูดคุย)
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''หนุ่มทิพย์''' เป็น[[ละครโทรทัศน์]]ไทย จากบทประพันธ์ [[ว.วินิจฉัยกุล]] สร้างเป็นละครโทรทัศน์ทั้ง 2 ครั้ง คือ ในปี [[พ.ศ. 2530]] และ [[พ.ศ. 2542]] ออกอากาศทาง[[สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7]] และสร้างโดย[[ดาราวิดีโอ]]ทั้ง 2 ครั้ง
'''หนุ่มทิพย์''' เป็น[[ละครโทรทัศน์]]ไทย จากบทประพันธ์ [[ว.วินิจฉัยกุล]] สร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2530 โดยผู้จัด [[สุรางค์ เปรมปรีดิ์]] นำมาทำเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก มอบให้คนเขียนบท [[ยิ่งยศ ปัญญา]] เขียนบทโทรทัศน์ ทั้ง 2 ครั้ง คือ ในปี [[พ.ศ. 2530]] และ [[พ.ศ. 2542]] ออกอากาศทาง[[สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7]] และสร้างโดย[[ดาราวิดีโอ]]ทั้ง 2 ครั้ง


==เนื้อเรื่อง==
==เนื้อเรื่อง==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:40, 10 กันยายน 2560

หนุ่มทิพย์ เป็นละครโทรทัศน์ไทย จากบทประพันธ์ ว.วินิจฉัยกุล สร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2530 โดยผู้จัด สุรางค์ เปรมปรีดิ์ นำมาทำเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก มอบให้คนเขียนบท ยิ่งยศ ปัญญา เขียนบทโทรทัศน์ ทั้ง 2 ครั้ง คือ ในปี พ.ศ. 2530 และ พ.ศ. 2542 ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 และสร้างโดยดาราวิดีโอทั้ง 2 ครั้ง

เนื้อเรื่อง

เด่นชาติ หรือ ตาเด่น ชายหนุ่มแห่งคลองตาขาว จังหวัดนครปฐม ถูกรถสิบล้อพุ่งเสยในงานแต่งงานตัวเอง เมื่อเด่นตายไปแล้วได้ขึ้นสวรรค์ แต่ก็อยู่บนสวรรค์ไม่ได้ เพราะไมมีชื่อในบัญชี จึงถูกไล่ไปลงนรก พอลงนรกแล้ว ปรากฏว่ายมทูตต้องให้เด่นชาติฟื้นขึ้นมาอีกที เพราะเกิดความผิดพลาดในระบบบัญชีนรก (แต่ในปี 2542 ได้เปลี่ยนเนื้อเรื่องเป็นเด่นไปแก้ไข เพิ่มอายุไขในบัญชีระบบคอมพิวเตอร์ของนรกเพิ่มขึ้นอีก 50 ปี) เมื่อเด่นฟื้นมาแล้ว จึงมีญาณพิเศษมองเห็นและติดต่อกับสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติต่าง ๆ ได้ ทั้ง ยมทูต, กระสือ, เงือก, เทวดา ตลอดจน เจ้าพ่อเจ้าแม่ พร้อมกับเรื่องวุ่นวายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นตามมาที่สะเทือนความเชื่อของคนคลองตาขาว ขณะที่เด่นเองก็ต้องขอ แฟนใหม่ แต่งงานอีกครั้ง แต่ว่าที่แม่ยายไม่ยิมยอมเพราะหาว่าเด่นบ้าที่อ้างว่าเห็นวิญญาณต่าง ๆ

เบื้องหลัง

หนุ่มทิพย์ สร้างมาจากนวนิยายในชื่อเดียวกันของ "แก้วเก้า" (นามปากกาของ คุณหญิงวินิตา ดิถียนต์) เป็นเรื่องราวของเด่น ชายหนุ่มแห่งคลองตาขาว จังหวัดนครปฐม (เป็นชื่อที่สมมุติขึ้น) ที่มีญาณพิเศษสามารถติดต่อกับสิ่งลี้ลับเหนือธรรมชาติต่าง ๆ ได้ ถือเป็นละครประเภทตลกจินตนิมิตและแฝงไว้ด้วยประเด็นเสียดสีสังคม

รายชื่อนักแสดงฉบับละครโทรทัศน์

ปี พ.ศ. 2530 พ.ศ. 2542
สถานีออกอากาศ ช่อง 7
ผู้จัดละคร ดาราวิดีโอ
บทโทรทัศน์ ยิ่งยศ ปัญญา ปราณประมูล
ผู้กำกับการแสดง ไพรัช สังวริบุตร จรูญ ธรรมศิลป์
เด่นชาติ, เด่น ปัญญา นิรันดร์กุล อัมรินทร์ สิมะโรจน์
เงือก เพ็ญ พิสุทธิ์ ญดา โชติชูตระกูล
พุดจีบ มยุรา ธนะบุตร นุศรา ประวันณา
หมอสังข์ โกวิท วัฒนกุล เชสเตอร์ แมคโดนัลด์
กำนันบันลือ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์
ตุ่ย ดี๋ ดอกมะดัน ศราวุธ นวแสงอรุณ
โขม (ยมบาล) รอง เค้ามูลคดี ฉัตรมงคล บำเพ็ญ
เทิ้ม เพิ่ม หงสกุล วัชระ ปานเอี่ยม
ละเอียด เยาวเรศ นิสากร ปัทมา ปานทอง
ผีลุงสุข ประวิทย์ สุจริตจันทร์
พ่อของเด่น บุญส่ง ดวงดารา
สำเภา นัยนา คชแสง พิราวรรณ ประสพศาสตร์
เทวดา ชาลี ยมาภัย
ทิด ครรชิต ขวัญประชา
สร อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา
ป้าพริ้ง (เจ้าพ่อพลังม้า) จิระวดี อิศรางกูร ณ อยุธยา
ป้าศรี บรรเจิดศรี ยมาภัย

ออกอากาศหลังข่าวภาคค่ำในเวลา 20.30-22.00 น.

อ้างอิง

  • "ไตเติลละครฉบับปี 2530". ยูทูบ. Aug 6, 2014.
  • "หนุ่มทิพย์ (1999)". 70-90memory.