ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พระเจ้าเอ็ดวี"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Darkydury (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 16: บรรทัด 16:
== การบริหารปกครอง ==
== การบริหารปกครอง ==
เอ็ดวีเป็นคนไม่คิดหน้าคิดหลังและเสเพล กษัตริย์ลิดรอนทรัพย์สมบัติทุกชิ้นของพระอัยยิกา [[อีดกิฟูแห่งเคนต์|เอ็ดจิว่า]] (มเหสีม่ายของ[[พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดผู้อาวุโส]]) และดูเหมือนว่าจะทำให้ตัวของพระองค์ไม่เป็นที่นิยมมากขึ้นโดยการขูดรีดภาษีและพระราชทานอภิสิทธิ์ให้เวสเซ็กซ์อยู่เหนือว่ามณฑลอื่นๆที่พระองค์ปกครอง
เอ็ดวีเป็นคนไม่คิดหน้าคิดหลังและเสเพล กษัตริย์ลิดรอนทรัพย์สมบัติทุกชิ้นของพระอัยยิกา [[อีดกิฟูแห่งเคนต์|เอ็ดจิว่า]] (มเหสีม่ายของ[[พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดผู้อาวุโส]]) และดูเหมือนว่าจะทำให้ตัวของพระองค์ไม่เป็นที่นิยมมากขึ้นโดยการขูดรีดภาษีและพระราชทานอภิสิทธิ์ให้เวสเซ็กซ์อยู่เหนือว่ามณฑลอื่นๆที่พระองค์ปกครอง
[[File:S_594_Diploma_of_King_Eadwig_for_Ælfwine_AD_956.tif|link=https://en.wikipedia.org/wiki/File:S_594_Diploma_of_King_Eadwig_for_%C3%86lfwine_AD_956.tif|thumb|260x260px|กฎบัตรที่สร้างขึ้นในช่วงรัชสมัยของเอ็ดวิกลงวันที่ปีค.ศ.956]]
[[ไฟล์:S_594_Diploma_of_King_Eadwig_for_Ælfwine_AD_956.tif|link=https://en.wikipedia.org/wiki/File:S_594_Diploma_of_King_Eadwig_for_%C3%86lfwine_AD_956.tif|thumb|260x260px|กฎบัตรที่สร้างขึ้นในช่วงรัชสมัยของเอ็ดวิกลงวันที่ปีค.ศ.956]]
จากกฎบัตรจำนวนมากที่พระองค์พระราชทานในรัชสมัยของพระองค์ เอ็ดวีพระราชทานอภิสิทธิ์ให้อย่างฟุ่มเฟือย
จากกฎบัตรจำนวนมากที่พระองค์พระราชทานในรัชสมัยของพระองค์ เอ็ดวีพระราชทานอภิสิทธิ์ให้อย่างฟุ่มเฟือย



รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:28, 3 กันยายน 2560

เอ็ดวี (อีดวิก)
เอ็ดวีใน "ม้วนวงศ์วานของกษัตริย์แห่งอังกฤษ" ในช่วงต้นศตวรรษที่ 14
กษัตริย์แห่งอังกฤษ
ดำรงพระยศ23 พฤศจิกายน ค.ศ.955 - 1 ธันวาคม ค.ศ.959 ระยะเวลา 3 ปี 10 เดือน กับ 7 วัน
ก่อนหน้าเอ็ดเร็ด
ถัดไปเอ็ดการ์
ประสูติค.ศ.940
เวสเซ็กซ์ อังกฤษ
สวรรคต1 ตุลาคม ค.ศ.959
กลอสเตอร์ อังกฤษ
ฝังพระศพกลอสเตอร์
คู่อภิเษกเอลฟ์จิฟู (เป็นโมฆะ)
ราชวงศ์เวสเซ็กซ์
พระราชบิดาเอ็ดมุนด์ กษัตริย์แห่งอังกฤษ
พระราชมารดาเอลฟ์จิฟูแห่งชาฟท์สบรี
ศาสนาโรมันคาทอลิก

พระเจ้าเอ็ดวี [ภาษาอังกฤษ Edwy] หรือ เอ็ดวิก [ภาษาอังกฤษ Eadwig] กษัตริย์แห่งอังกฤษในปีค.ศ.955-959 ตามรายงานถูกปลงพระชนม์โดยคานุต นักประวัติศาสตร์ปฏิบัติต่อเอ็ดวิกไม่ดีนัก และเป็นความโชคร้ายที่พระองค์บาดหมางกับบิชอปดันสตานผู้มีอิทธิพลในช่วงต้นรัชสมัย ตำนานเล่าว่าพิธีราชาภิเษกของพระองค์ล่าช้ากว่ากำหนดในตอนที่ดันสตานไล่พระองค์ลงมาจากแท่นบรรทมที่พระองค์เอนพระวรกายอยู่ระหว่างคนรักกับมารดาที่น่าสเน่หาไม่แพ้กัน

หลังจากเหตุการณ์นั้นดันสตานไม่เคยเป็นที่โปรดปรานของเอ็ดวิกอีกเลย และมันยุติธรรมพอที่จะพูดว่าเอ็ดวิกเกลียดดันสตาน เห็นได้จากการที่พระองค์ขับไล่เขาออกจากประเทศหลังจากนั้นไม่นาน เอ็ดวิกได้อภิเษกสมรสกับเอลฟ์จิฟู สตรีที่พระองค์อยู่ด้วยตอนที่ดันสตานบุกเข้าไป ในส่วนของพระนาง "หญิงโสเภณี" สุดท้ายก็กลายเป็น "สตรีที่ได้ดิบได้ดีกว่าใคร" และเอ็ดวิก ในรัชสมัยของพระองค์ ได้ทรงเอื้อเฟื้อในการบริจาคเงินให้แก่คริสตจักรและศาสนสถานอื่นๆ พระองค์สวรรค์คดตอนพระชนมพรรษาราว 20 พรรษา

ความขัดแย้งกับนักบุญดันสตาน

เอ็ดวิกวัย 15 พรรษา โอรสองค์โตของอดีตกษัตริย์เอ็ดมุนด์ผู้อาวุโสและนักบุญเอลจิว่าแห่งชาฟท์สบรี สืบทอดบัลลังก์แห่งอังกฤษต่อจากพระมาตุลาในปีค.ศ.955

เอ็ดวิกเป็นที่เลื่องลือว่าเป็นคนหนุ่มรูปงามมาก และเสน่ห์ยามอยู่ในห้องบรรทมของเอลฟ์จิฟูคนงามเป็นที่จดจำมากกว่ายามอยู่บนพระอาสน์ในที่ประชุมสภา นักบุญดันสตานโกรธที่กษัตริย์ไม่สนใจในหน้าที่ ลากพระองค์ลงจากแท่นบรรทม เอ็ดวีไม่เคยอภัยให้กับการทำลายเกียรติแห่งราชวงศ์ของพระองค์และเกลียดชังดันสตานหลังจากนั้นเป็นต้นมา

เอ็กวิกอภิเษกสมรสกับเอลฟ์จิฟูที่สืบเชื้อสายมาจากเอเธลเร็ดที่ 1 และเป็นพระขนิษฐาของเอเธลวาลด์ ผู้เขียนพงศาวดาร ทว่าความสเน่หาที่พระองค์มีต่อเลดี้มีแต่จะนำปัญหามาให้พระองค์มากขึ้น พระนางถูกพูดถึงว่าเป็นบุตรสาวของอดีตสนมและพระมารดาเลี้ยงของพระองค์ เอเธลจิว่า

การอภิเษกสมรสถูกศาสนจักรมองว่าขัดต่อหลักศาสนา และพระองค์ถูกบีบให้เนรเทศพระนางออกจากราชสำนักโดยอาร์ชบิชอปโอโดที่บังคับให้คู่อภิเษกสมรสแยกทางกันเนื่องจากทั้งคู่มีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันเกินไป เอเธลวาลด์ผู้เขียนพงศาวดารอธิบายถึงตัวเองว่าเป็น "พระราชนัดดาของพระราชนัดดา" ของพระเจ้าเอเธลเร็ดที่ 1 ผู้เป็นพระเชษฐาของพระเจ้าอัลเฟรดมหาราช เอ็ดวีกับเอลฟ์จิฟูจึงเป็นญาติลำดับที่สามที่อยู่ถัดออกไปหนึ่งขั้น ศาสนจักรในตอนนั้นมองว่าการอภิเษกสมรสระหว่างคนที่มีสายเลือดเดียวกันภายในเก้าช่วงเป็นการผิดประเวณีของญาติที่มีสายสัมพันธ์ใกล้กันเกินไป

ไฟแห่งความเกลียดชังที่กษัตริย์มีต่อดันสตานถูกเพิ่มเชื้อไฟโดยเอลฟ์จิฟูที่มีใจพยาบาท ดันสตานเกษียณตัวเข้าสู่ร่มเงาของศาสนาแล้วแต่แอบบีย์ของพระถูกปล้นสะดมโดยกองทัพของกษัตริย์ ดันสตานหนีเอาชีวิตรอดจากการไล่ล่าแบบเอาเป็นเอาตาย เขาหาทางหนีเข้าแผ่นดินใหญ่ที่เขาได้ที่พักพิงที่อารามในเกนต์ อยู่ที่นั่นต่อไปอย่างฉลาดตลอดรัชสมัยสั้นๆที่เหลือของเอ็ดวี เรื่องนี้ย่อมทำให้เอ็ดวีไม่เป็นที่โปรดปรานของศาสนจักร

การบริหารปกครอง

เอ็ดวีเป็นคนไม่คิดหน้าคิดหลังและเสเพล กษัตริย์ลิดรอนทรัพย์สมบัติทุกชิ้นของพระอัยยิกา เอ็ดจิว่า (มเหสีม่ายของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดผู้อาวุโส) และดูเหมือนว่าจะทำให้ตัวของพระองค์ไม่เป็นที่นิยมมากขึ้นโดยการขูดรีดภาษีและพระราชทานอภิสิทธิ์ให้เวสเซ็กซ์อยู่เหนือว่ามณฑลอื่นๆที่พระองค์ปกครอง

กฎบัตรที่สร้างขึ้นในช่วงรัชสมัยของเอ็ดวิกลงวันที่ปีค.ศ.956

จากกฎบัตรจำนวนมากที่พระองค์พระราชทานในรัชสมัยของพระองค์ เอ็ดวีพระราชทานอภิสิทธิ์ให้อย่างฟุ่มเฟือย

ชาวเมอร์เซียและชาวนอร์ธัมเบรียอึดอัดกับนโยบายของเอ็ดวีและลุกขึ้นมาก่อกบฏ การก่อกบฏนำโดยพระอนุชาของพระองค์ เอ็ดการ์ และอาร์ชบิชอปโอโดแห่งแคนเทอร์สบรีที่กษัตริย์แสดงออกว่าไม่โปรดปราน เอ็ดวีเผชิญหน้ากับพวกเขาที่กลอสเตอร์แต่พ่ายแพ้และกองทัพหนีไป เอลฟ์จิว่าถูกตีตราและทรมาน เกิดแผลเป็นเลวร้ายบนพระพักตร์ของพระนาง พระนางสิ้นพระชนม์หลังจากนั้นไม่นาน การประชุมถูกจัดขึ้นโดยคนของเคนต์และเวสเซ็กซ์เพื่อเจรจาสันติภาพ ผลของการเจรจาที่ตามมา วิตานบีบเอ็ดวีให้ยอมรับพระอนุชาของพระองค์ เอ็ดการ์ เป็นกษัตริย์แห่งดินแดนทั้งหมดทางตอนเหนือของเธมส์

การสวรรคต

เอ็ดวีสวรรคตอย่างไม่ทราบสเหตุในวันที่ 1 ตุลาคม ค.ศ.959 หลังครองราชย์ได้เพียงสี่ปี พระองค์อาจถูกปลงพระชนม์ เอ็ดวีไม่เคยเป็นที่นิยมและไม่ได้รับการไว้อาลัยอย่างยิ่งใหญ่จากผู้อยู่ใต้ปกครอง

 แหล่งข้อมูล

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ พระเจ้าเอ็ดวี

ดูเพิ่ม

ก่อนหน้า พระเจ้าเอ็ดวี ถัดไป
พระเจ้าอีดเร็ด
พระมหากษัตริย์อังกฤษ
(ราชวงศ์เวสเซ็กซ์)

(ค.ศ.955-959)
พระเจ้าเอ็ดการ์ผู้รักสงบ