ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เว่ย์ ชิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Ploythara (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 4: บรรทัด 4:
|title = Marquess of Changping
|title = Marquess of Changping
}}
}}
'''เว่ยชิง''' ([[จีน]]: 衛青,: Wei Ching,?-106 ปีก่อนค.ศ.)เป็นยอดขุนพลคู่พระทัยของจักรพรรดิฮั่นอู่คู่กับฮั่วชวี่ปิ้ง ผู้เป็นหลานชายท่านเป็นน้องชายของจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู ในจักรพรรดิฮั่นอู่เดิมเป็นคนเลี้ยงม้าในตำหนักขององค์หญิงผิงหยางพระพี่นางของจักรพรรดิต่อมาเว่ยจือฟู่ได้ไปแต่งงานกับซยงหนูแทนองค์หญิงผิงหยางพระพี่นางฮั่นอู่เว่ยชิงรีบขี่ม้าเหงื่อเลือดไปช่วยพี่สาว ฮั่นอู่เมื่อมาถึงกำแพงเมืองจีนก็รู้ว่าเป็นเว่ยจือฟูจึงรีบไปต่อ ระหว่างที่ช่วยเว่ยจือฟูพระองค์ก็โดนล้อมแต่เว่ยชิงได้ยินธนูขับไล่พวกชยงหนูล้มตายไปมากมายจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นรองแม่ทัพและสร้างคุณประโยชน์ต่อราชวงศ์ฮั่นเรื่อยมาจนได้เลื่อนยศเป็นแม่ทัพใหญ่
'''เว่ยชิง''' ([[จีน]]: 衛青,: Wei Ching,?-106 ปีก่อนค.ศ.)เป็นยอดขุนพลคู่พระทัยของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้คู่กับ

ฮั่วชวี่ปิ้ง ผู้เป็นหลานชายท่านเป็นน้องชายของจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู ในจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้เดิมเป็นคนเลี้ยงม้าในตำหนักขององค์หญิงผิงหยางพระพี่นางของจักรพรรดิต่อมาเว่ยจือฟู่ได้ไปแต่งงานกับซยงหนูแทนองค์หญิงผิงหยางพระพี่นางฮั่นอู่ตี้เว่ยชิงรีบขี่ม้าเหงื่อเลือดไปช่วยพี่สาว ฮั่นอู่ตี้เมื่อมาถึงกำแพงเมืองจีนก็รู้ว่าเป็นเว่ยจือฟูจึงรีบไปต่อ ระหว่างที่ช่วยเว่ยจือฟูพระองค์ก็โดนล้อมแต่เว่ยชิงได้ยินธนูขับไล่พวกชยงหนูล้มตายไปมากมายจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นรองแม่ทัพและสร้างคุณประโยชน์ต่อราชวงศ์ฮั่นเรื่อยมาจนได้เลื่อนยศเป็นแม่ทัพใหญ่
{{ตายปี|437}}
{{death|-106}}
{{death|-106}}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:32, 17 สิงหาคม 2560

เว่ย์ ชิง
Marquess of Changping
ข้อมูลส่วนบุคคล
เสียชีวิต106 ปีก่อนคริสตกาล
ญาติเว่ยจื่อฟู (พี่สาว)
ฮั่วชวี่ปิ้ง (หลานชาย)
ฮั่ว กวาง (น้องชายต่างมารดา )
องค์หญิงผิงหยาง (ภรรยา)

เว่ยชิง (จีน: 衛青,: Wei Ching,?-106 ปีก่อนค.ศ.)เป็นยอดขุนพลคู่พระทัยของจักรพรรดิฮั่นอู่คู่กับฮั่วชวี่ปิ้ง ผู้เป็นหลานชายท่านเป็นน้องชายของจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู ในจักรพรรดิฮั่นอู่เดิมเป็นคนเลี้ยงม้าในตำหนักขององค์หญิงผิงหยางพระพี่นางของจักรพรรดิต่อมาเว่ยจือฟู่ได้ไปแต่งงานกับซยงหนูแทนองค์หญิงผิงหยางพระพี่นางฮั่นอู่เว่ยชิงรีบขี่ม้าเหงื่อเลือดไปช่วยพี่สาว ฮั่นอู่เมื่อมาถึงกำแพงเมืองจีนก็รู้ว่าเป็นเว่ยจือฟูจึงรีบไปต่อ ระหว่างที่ช่วยเว่ยจือฟูพระองค์ก็โดนล้อมแต่เว่ยชิงได้ยินธนูขับไล่พวกชยงหนูล้มตายไปมากมายจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นรองแม่ทัพและสร้างคุณประโยชน์ต่อราชวงศ์ฮั่นเรื่อยมาจนได้เลื่อนยศเป็นแม่ทัพใหญ่