ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เส้นผม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ฑมณโฑ (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มเติม คำอธิบายที่มีประโยชร์
ป้ายระบุ: ผู้ใช้ใหม่เพิ่มลิงก์ไปยังเว็บอื่น การแก้ไขแบบเห็นภาพ
ย้อนการแก้ไขที่ 7125509 สร้างโดย ฑมณโฑ (พูดคุย)
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
[[ไฟล์:Gray945.png|thumb|ภาพตัดขวางของเส้นผม]]
[[ไฟล์:Gray945.png|thumb|ภาพตัดขวางของเส้นผม]]


'''ผม''' หรือ '''เส้นผม''' คือ[[เซลล์ (ชีววิทยา)|เซลล์]]ที่ตายแล้ว โดยปกติแล้วผมยาวประมาณเดือนละ 1 ซม.{{อ้างอิง}}และมีอายุถึง 7 ปี{{อ้างอิง}} แต่จะร่วง ประมาณ 100 - 150 เส้นต่อวัน{{อ้างอิง}} สาเหตุของผมหงอกก่อนวัย วิธีแก้ปัญหาผมหงอก จริงๆการที่คนเรามีผมหงอก ไม่ได้เกี่ยวข้องกับอายุที่เพิ่มมากขึ้นเสมอไป ในกรณีที่อายุน้อย เราจะเรียกว่าผมหงอกก่อนวัย ก่อนอื่น เราจะข้ออธิบาย ถึงกระบวนการเกิดผมหงอกให้ฟังก่อนนะครับ
'''ผม''' หรือ '''เส้นผม''' คือ[[เซลล์ (ชีววิทยา)|เซลล์]]ที่ตายแล้ว โดยปกติแล้วผมยาวประมาณเดือนละ 1 ซม.{{อ้างอิง}}และมีอายุถึง 7 ปี{{อ้างอิง}} แต่จะร่วง ประมาณ 100 - 150 เส้นต่อวัน{{อ้างอิง}}

=== เนื่องจาก ผม1 เส้นของเรานั้น จะประกอบไปด้วย ===
เซลล์ที่สร้างเนื้อผมที่เป็นโปรตีน และ เซลล์ที่สร้างเม็ดสี ซึ่งจะคอยทำหน้าที่ป้อนเม็ดสีเข้าไปในเนื้อผม จึงทำให้เส้นผมเรามีสีต่างๆ ตามพันธุกรรม ถ้าคนไหนมีเม็ดสีมาก และ เข้มข้น ผมก็จะมีสีเข้ม ส่วนคนที่มีเม็ดสีน้อย สีผมก็จะอ่อนลง ส่วนสาเหตผมหงอกนั้นก็เกิดจากการที่เซลล์เม็ดสีไม่สามารถสร้างเม็ดสีออกมาได้ปกตินั้นเอง จึงทำให้มีแต่เนื้อผมที่เจริญออกมา แต่สีผมไม่ออกมาด้วย เราจึงเห็นผมเส้นนั้นเป็นสีเทา หรือ สีขาว และ เรียกผมเส้นนั้นว่าผมหงอก กรณีที่ผมมีสีขาวสนิท ความหมายก็คือ เซลล์สร้างเม็ดสี ได้หยุดทำงานโดยสิ้นเชิงไปแล้วนั้นเอง'''<nowiki>{{</nowiki>'''http://www.tormonto.com/'''<nowiki>}}</nowiki>'''


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:44, 23 กรกฎาคม 2560

ภาพตัดขวางของเส้นผม

ผม หรือ เส้นผม คือเซลล์ที่ตายแล้ว โดยปกติแล้วผมยาวประมาณเดือนละ 1 ซม.[ต้องการอ้างอิง]และมีอายุถึง 7 ปี[ต้องการอ้างอิง] แต่จะร่วง ประมาณ 100 - 150 เส้นต่อวัน[ต้องการอ้างอิง]

แหล่งข้อมูลอื่น