ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภววิทยา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Glemoslighter (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Ponpan (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ปรับปรุงการอ้างอิง}}
'''ภววิทยา''' ({{lang-en|ontology}}) เป็น[[ปรัชญา]]สาขาหนึ่ง ที่ศึกษาเรื่องสภาวะแห่งความมีอยู่หรือการดำรงอยู่จริง (being) ของสรรพสิ่งทั้งหลาย เพื่อการค้นหาคำตอบว่า อะไรคือสัจจธรรมอันจริงแท้ที่สุด(Ultimate Reality) ภววิทยา ถือว่าเป็นปรัชญาแขนงหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ [[อภิปรัชญา]] Metaphysics อันเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยความแท้จริงหรือ[[สารัตถะ]]ว่ามีจริงหรือไม่ แต่ในส่วนภววิทยา Ontology จะศึกษาเรื่องความมีอยู่ของความแท้จริง หรือสารัตถะนั้นเป็นจริงอย่างไร เช่นจิต หรือวัตถุเป็นความจริงมูลฐาน โดยทั่วไปถือว่าศาสตร์ทั้งสองนี้ศึกษาเรื่องเดียวกัน คือ ความมีอยู่ของความแท้จริง หรือความแท้จริงที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นจึงถือว่าศาสตร์ทั้งสองเป็นเรื่องเดียวกัน นอกจากนี้ปรัชญา ภววิทยา ยังถูกนำไปประยุกต์เข้ากับศาสตร์อื่นๆอีกด้วยเช่น [[ภววิทยาสารสนเทศ]] (ontology information science), [[ภววิทยาวิศวกรรม]](ontology engineering), [[ภววิทยาภาษา]](ontology language)
'''ภววิทยา'''<ref>[http://rirs3.royin.go.th/coinages/webcoinage.php ศัพท์บัญญัติ ราชบัณฑิตยสถาน] ค้นหาคำว่า "ontology", สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2559</ref> ({{lang-en|ontology}}) เป็น[[ปรัชญา]]สาขาหนึ่ง ที่ศึกษาเรื่องสภาวะแห่งความมีอยู่หรือการดำรงอยู่จริง (being) ของสรรพสิ่งทั้งหลาย เพื่อการค้นหาคำตอบว่า อะไรคือสัจจธรรมอันจริงแท้ที่สุด (ultimate reality) ภววิทยา ถือว่าเป็นปรัชญาแขนงหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ [[อภิปรัชญา]] อันเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยความแท้จริงหรือ[[สารัตถะ]]ว่ามีจริงหรือไม่ แต่ในส่วนภววิทยา Ontology จะศึกษาเรื่องความมีอยู่ของความแท้จริง หรือสารัตถะนั้นเป็นจริงอย่างไร เช่นจิต หรือวัตถุเป็นความจริงมูลฐาน โดยทั่วไปถือว่าศาสตร์ทั้งสองนี้ศึกษาเรื่องเดียวกัน คือ ความมีอยู่ของความแท้จริง หรือความแท้จริงที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นจึงถือว่าศาสตร์ทั้งสองเป็นเรื่องเดียวกัน นอกจากนี้ปรัชญา ภววิทยา ยังถูกนำไปประยุกต์เข้ากับศาสตร์อื่นๆอีกด้วยเช่น [[ภววิทยาสารสนเทศ]] (ontology information science), [[ภววิทยาวิศวกรรม]] (ontology engineering), [[ภววิทยาภาษา]] (ontology language)

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}

[[หมวดหมู่:ปรัชญา]]
[[หมวดหมู่:อภิปรัชญา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:31, 29 กันยายน 2559

ภววิทยา[1] (อังกฤษ: ontology) เป็นปรัชญาสาขาหนึ่ง ที่ศึกษาเรื่องสภาวะแห่งความมีอยู่หรือการดำรงอยู่จริง (being) ของสรรพสิ่งทั้งหลาย เพื่อการค้นหาคำตอบว่า อะไรคือสัจจธรรมอันจริงแท้ที่สุด (ultimate reality) ภววิทยา ถือว่าเป็นปรัชญาแขนงหนึ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับ อภิปรัชญา อันเป็นศาสตร์ที่ว่าด้วยความแท้จริงหรือสารัตถะว่ามีจริงหรือไม่ แต่ในส่วนภววิทยา Ontology จะศึกษาเรื่องความมีอยู่ของความแท้จริง หรือสารัตถะนั้นเป็นจริงอย่างไร เช่นจิต หรือวัตถุเป็นความจริงมูลฐาน โดยทั่วไปถือว่าศาสตร์ทั้งสองนี้ศึกษาเรื่องเดียวกัน คือ ความมีอยู่ของความแท้จริง หรือความแท้จริงที่มีอยู่ เพราะฉะนั้นจึงถือว่าศาสตร์ทั้งสองเป็นเรื่องเดียวกัน นอกจากนี้ปรัชญา ภววิทยา ยังถูกนำไปประยุกต์เข้ากับศาสตร์อื่นๆอีกด้วยเช่น ภววิทยาสารสนเทศ (ontology information science), ภววิทยาวิศวกรรม (ontology engineering), ภววิทยาภาษา (ontology language)

อ้างอิง

  1. ศัพท์บัญญัติ ราชบัณฑิตยสถาน ค้นหาคำว่า "ontology", สืบค้นเมื่อ 29 กันยายน 2559