ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชาอูหลง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Chaivat (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มประโยชน์ และข้อห้ามในการดื่มชาอู่หลง
ย้อนการแก้ไขของ Chaivat (พูดคุย) ไปยังรุ่นก่อนหน้าโดย Horus
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
{{ต้องการอ้างอิง-ส่วน}}
{{ต้องการอ้างอิง-ส่วน}}
ประโยชน์ของใบชา น้ำชามีสาร tannin ช่วยสลายไขมันในลำไส้ใหญ่ ช่วยทำให้สดชื่น กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและหมุนเวียนโลหิต
ประโยชน์ของใบชา น้ำชามีสาร tannin ช่วยสลายไขมันในลำไส้ใหญ่ ช่วยทำให้สดชื่น กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและหมุนเวียนโลหิต
ชาอู่หลงขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยในการดูดซึมไขมันและควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้สรรพคุณชาอู่หลงยังช่วยลดการเกิดโรคต่างๆ สรรพคุณชาอู่หลง ชาอู่หลงนั้นขึ้นชื่อว่ามีสรรพคุณมากมาย ในบรรดาชาหลากหลายชนิดชาอู่หลงมีสรรพคุณที่โดดเด่นกว่าใคร ชาอู่หลงขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยในการดูดซึมไขมันและควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้สรรพคุณชาอู่หลงยังเหมาะสำหรับผู้ป่วย<ref>[http://www.huaibongherb.com/b/26/ สรรพคุณชาอู่หลง] สืบค้นวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559</ref>
ชาอู่หลงขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยในการดูดซึมไขมันและควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้สรรพคุณชาอู่หลงยังช่วยลดการเกิดโรคต่างๆ อาทิ


* โรคหัวใจและหลอดเลือด
* โรคหัวใจและหลอดเลือด
บรรทัด 17: บรรทัด 17:
* ช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งและการแก่ก่อนวัย
* ช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งและการแก่ก่อนวัย
* ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด
* ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด

== ข้อห้ามในการดื่มชาอู่หลง ==
แม้ว่าการดื่มชาอู่หลงจะมีประโยชน์มากมาย แต่ถ้าดื่มชาอู่หลงอย่างผิดหลักการแล้ว
ก็สามารถให้โทษได้หลายประการเช่นเดียวกัน ซึ่งมีข้อห้ามที่สำคัญ ๆ ที่ควร
รำลึกไว้เสมอในการดื่มชาอู่หลง คือ
1. ไม่ควรดื่มชาอู่หลงขณะกินยา
ในที่นี้หมายรวมถึง ยาฝรั่ง ยาจีน และยาไทย ทั้งนี้ เพราะสารต่าง ๆ ในน้ำชาอู่หลงอาจไปทำปฏิกิริยาที่ไม่พึงประสงค์ต่อยาที่กินเข้าไป ขั้นเบา คือ ทำให้คุณสมบัติของยาที่กินเจือจาง หรือเสื่อมสภาพลง ขั้นร้ายแรง คือ ยาบางตัวเมื่อทำปฏิกิริยากับสารต่าง ๆ ในน้ำชาอู่หลงอาจกลายเป็นสารพิษได้ หากต้องการดื่มชาอู่หลงในยามป่วยไข้ ควรเลือกเวลาก่อนหรือหลังรับประทานยา 2 ชั่วโมง และในระหว่างต้องกินยาอยู่นั้น ให้ดื่มแต่น้ำชาอู่หลงบาง ๆ ห้ามดื่มน้ำชาอู่หลงที่ชงอย่างเข้มข้น
2. ไม่ควรดื่มชาอู่หลงก่อนนอน
โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่นอนหลับยาก หรือเป็นโรคนอนไม่หลับ เพราะน้ำชาอู่หลงจะไปกระตุ้นร่างกายให้นอนหลับยากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรดื่มชาอู่หลงเข้มข้น หรือน้ำชาอู่หลงใส่น้ำแข็ง หรือน้ำชาอู่หลงแช่เย็น ทั้งนี้ เพราะน้ำชาอู่หลงเย็น ๆ จะไปกระตุ้นลำไส้และกระเพาะปัสสาวะ ทำให้ต้องตื่นกลางดึกเพื่อเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สตรีมีครรภ์ คนชรา และเด็กเล็ก ซึ่งมักหลับยากอยู่แล้วเป็นปกติวิสัย ควรหลีกเลี่ยงการดื่มชาอู่หลงในช่วงก่อนนอน แต่หากว่าดื่มชาอู่หลงจนเป็นนิสัยและไม่ส่งผลต่อการนอนหลับแล้วก็เป็นข้อยกเว้น แต่ถึงอย่างไรก็ไม่ควรดื่มชาอู่หลงเข้ม ๆ ในช่วงก่อนนอนมากนัก โดยเฉพาะในสตรีมีครรภ์ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน และคนชรา
3. ไม่ควรดื่มชาอู่หลงที่ร้อนจัด
เพราะอาจถูกลวกจนทำให้เกิดอันตรายในช่องปาก ลำคอ ลำไส้ และอาจเกิดผลข้างเคียงบางอย่างขึ้นได้ เช่น ทำให้เนื้อบางส่วนในช่องปากตาย หรือเป็นต้นเหตุให้เกิดเซลล์มะเร็ง เป็นต้น จะยิ่งไม่คุ้ม
4. ไม่ควรดื่มน้ำชาอู่หลงที่ชงค้างคืน หรือชงไว้นานหลายชั่วโมง แล้ว
ทั้งนี้ เพราะน้ำชาอู่หลงอาจบูดได้ และน้ำชาอู่หลงที่ชงทิ้งค้างไว้นาน ๆ สารต่าง ๆ ในน้ำชาอู่หลงก็จะทำปฏิกิริยากัน บ้างเสื่อมคุณภาพ บ้างแปรสภาพเป็นสารพิษ บางคนชอบเอาน้ำชาอู่หลงใส่ขวด หรือใส่กระป๋องไปแช่ตู้เย็นไว้ดื่มหลาย ๆ วัน วิธีนี้เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ หากต้องการดื่มชาอู่หลงเย็น ๆ ให้ชงชาอู่หลงใหม่แล้วใส่น้ำแข็งจะดีกว่า
5. ไม่ควรดื่มชาอู่หลงเพื่อแก้ง่วง หรือใช้น้ำชาอู่หลงกระตุ้นให้ตาสว่างมากเกินไป
เพราะไม่เพียงแต่จะเป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ และยังทำให้ร่างกายอ่อนเพลียมากขึ้นทันทีที่สารกระตุ้นหมดฤทธิ์ หากปฏิบัติเช่นนี้บ่อย ๆ ร่างกายจะทรุดโทรมลงอย่างรวดเร็ว <ref>[http://www.huaibongherb.com/b/25/ ข้อห้ามในการดื่มชาอู่หลง] สืบค้นวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2559</ref>
[[หมวดหมู่:ชา]]
[[หมวดหมู่:ชา]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:11, 2 กรกฎาคม 2559

ชาอูหลง (จีนตัวย่อ: 乌龙茶; จีนตัวเต็ม: 烏龍茶; พินอิน: wūlóng chá แปลว่า ชามังกรดำ) เป็นชากึ่งหมัก ผ่านกระบวนการนวดเล็กน้อย ใช้เวลาไม่มากนัก มีกลิ่นหอม รสชาดชุ่มคอ ถ้าเป็นชาน้ำร้อนจะเห็นสีเขียวของใบชาอยู่ รสชาติจะจืดกว่าชาเขียว น้ำชามีสีแดงเข้ม หมักใบสดระหว่างผลิตบางส่วน ต้นกำเนิดของชาอูหลงอยู่ที่ประเทศจีน ในจังหวัดฝูเจี้ยน (ฮกเกี้ยน) ซึ่งภาษาจีนใช้ว่า “วูหลงฉา” อันแปลความหมายได้ว่า มังกรดำ ตำนานเกี่ยวกับชาอู่หลงนั้นมีมากมายแต่ที่เห็นจะตรงกันหลายตำรากล่าวถึงในสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งเป็นจุดกำเนิดชาแห่งตำนานชาอูหลง

กระบวนการผลิต

กระบวนการผลิต นำยอดชามาผึ่งแดดให้อุณหภูมิในยอดชาสูงขึ้น ทำให้เกิดกลิ่นหอม นำมาผึ่งในที่ร่ม พร้อมเขย่าเพื่อกระตุ้นให้ใบชาตื่นตัว เข้ากระบวนการเร่งการหมัก ทำให้น้ำชามีสีเข้มขึ้น

สรรพคุณ

ประโยชน์ของใบชา น้ำชามีสาร tannin ช่วยสลายไขมันในลำไส้ใหญ่ ช่วยทำให้สดชื่น กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและหมุนเวียนโลหิต ชาอู่หลงขึ้นชื่อในเรื่องการช่วยในการดูดซึมไขมันและควบคุมน้ำหนัก นอกจากนี้สรรพคุณชาอู่หลงยังช่วยลดการเกิดโรคต่างๆ อาทิ

  • โรคหัวใจและหลอดเลือด
  • ลดอาการปวดบวมอักเสบ
  • ลดคลอเลสเตอรอล
  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ
  • ช่วยลดการเกิดโรคมะเร็งและการแก่ก่อนวัย
  • ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด