ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:อาการติดวิกิพีเดีย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต ลบ: fa (strong connection between (2) th:วิกิพีเดีย:อาการติดวิกิพีเดีย and fa:ویکی‌پدیا:اعتیاد به ویکی),es (strong connection between (2) [[th:ว...
ป้ายระบุ: ลบลิงก์ข้ามภาษา
Pilarbini (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มระยะของโรค
บรรทัด 18: บรรทัด 18:
* เมื่อคุณอ่านมาทั้งหมดจนถึงบรรทัดนี้ คุณพบว่ามีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ตรงใจคุณอย่างแรง ^_^
* เมื่อคุณอ่านมาทั้งหมดจนถึงบรรทัดนี้ คุณพบว่ามีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ตรงใจคุณอย่างแรง ^_^


== ระยะของโรคติดวิกิพีเดีย ==
=== ปัจจัยเสี่ยง ===
ผู้มีความเสี่ยงจะเกิดโรคมากที่สุดคือผู้ทำการ[[วิกิพีเดีย:ทำไมจึงควรสร้างบัญชีผู้ใช้?|สร้างบัญชีผู้ใช้]]แล้ว สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา และพวกที่ชอบความคิดของวิกิ ผู้ที่เป็น[[โรคนับจำนวนการแก้ไขอักเสบ]] (Editcountitis) อาจมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับ[[นักเลงคอมพิวเตอร์|แฮกเกอร์]] ผู้ใช้[[ลินุกซ์]] และผู้ชื่นชอบ[[มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์|ไฟร์ฟอกซ์]] (ด้วยความที่คุ้นชินกับเทคโนโลยี[[โอเพนซอร์ซ]]
เมื่อถูกถามว่า "คุณอยากเป็นคนที่ถูกหรือคนที่มีความสุข" ผู้มีอาการติดวิกิพีเดียจะตอบว่า "เป็นคนที่ถูกสิ!" โดยไม่ลังเล
=== ระยะเริ่มต้น ===
ผู้ป่วยพบว่าเขา/เธอ "ชอบ" วิกิพีเดีย เขา/เธอใช้เซฟหน้าหลักของวิกิพีเดียในบุ๊คมาร์ค และมักจะหาข้อมูลจากบทความในวิกิพีเดีย ผู้ป่วยช่วยเพิ่มเนื้อหาบทความที่คิดว่าไม่สมบูรณ์ เขา/เธอเรียนรู้การใช้วิกิมาร์คอัพเบื้องต้น อย่างไรก็ตามในระยะนี้ ผู้ป่วยสามารถเลิกทำ และรักษาตนเองได้
=== ระยะกลาง ===
ผู้ป่วยมีหน้าหลักของวิกิพีเดียหรือหน้ารายการเฝ้าดูของตนเองอยู่ในบุ๊คมาร์คหรือเป็นโฮมเพจ เขา/เธอลดการทำกิจกรรมออนไลน์อย่างอื่นลง ผู้ป่วยอาจเข้าร่วม[[วิกิพีเดีย:โครงการวิกิ|โครงการวิกิ]]และช่วยปรับปรุงบทความในปริมาณมาก รวมไปถึงพยายามแก้ไขหน้าอื่นนอกจากหน้าบทความและหน้าพูดคุย เขา/เธอเรียนรู้ HTML พื้นฐาน และใช้วิกิมาร์คอัพได้อย่างคล่องแคล้ว ผู้ป่วยทำการขอเป็น[[วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ|ผู้ดูแลระบบ]] และโอ้อวด[[วิกิพีเดีย:ดาวเกียรติยศ|ดาวเกียรติยศ]]ของตนเองอย่าภาคภูมิใจ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษาแม้จะมีทางรักษาอยู่ก็ตาม
เมื่อถูก[[วิกิพีเดีย:นโยบายการบล็อกผู้ใช้|บล็อก]] เป็นที่รู้กันว่าผู้มีอาการติดวิกิพีเดียจะมีอาการเศร้าโศกเพราะสูญเสียโอกาสในการแก้ไขวิกิพีเดีย
=== ระยะปลาย ===
ผู้ป่วนใช้หน้ารายการเฝ้าดูของตนเองเป็นโฮมเพจ เขา/เธออาจเข้าดูหน้า[[พิเศษ:ปรับปรุงล่าสุด|ปรับปรุงล่าสุด]]อยู่บ่อยๆ ผู้ป่วยลดการทำกิจกรรมอื่นๆ ใน "โลกแห่งความจริง" เช่น ซักเสื้อผ้า ทำความสะอาดบ้าน และพูดคุยกับเพื่อน การแก้ไขกินเวลามากขึ้น มากขึ้น เขา/เธออาจแก้ไขบนโทรศัพท์มือถือบนรถประจำทางหรือขณะทำงาน อาจใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือใช้แท็บเล็ตบนเตียง เขา/เธออาจเข้าร่วมโครงการวิกิหลายโครงการและทำการแก้ไขบทความจำนวนมาก รวมไปถึงแก้ไขอย่างหนักบนหน้าพูดคุยและหน้าอื่นๆ นอกบทความ ผู้ป่วยเรียนรู้ HTML ขั้นสูงและเชี่ยวชาญวิกิมาร์คอัพ เขา/เธอกลายเป็นผู้ดูแลระบบ ผู้ป่วยอาจใช้ซอฟต์แวร์อื่นๆ เพื่อช่วยแก้ไขวิกิพีเดีย และสะสมดาวเกียรติยศจำนวนมาก ขณะอ่านหน้านี้เขา/เธออาจคิดว่า "นี่ไม่ตลกนะ ผลงานของฉันในวิกิพีเดียมีความสำคัญ''มาก''" ในระยะนี้โอกาสรักษาให้หายขาดมีน้อย
=== ระยะสุดท้าย ===
ผู้ป่วยใช้หน้าปรับปรุงล่าสุดเป็นโฮมเพจและระบุตนเองเป็น[[วิกิพีเดีย:การตรวจสอบบทความ|ผู้ตรวจสอบบทความ]] เขา/เธอลดการทำกิจกรรมอย่างอื่นทั้งหมดยกเว้นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ "ในโลกแห่งความจริง" (ที่บางทีก็ถูกละเลย) และวิกิพีเดีย ผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการวิกิหลายโครงการและทำการแก้ไขจำนวนมากในบทความ เขา/เธอเชี่ยวชาญใน HTML และยังเขียน[[วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน|คู่มื่อการเขียน]]ใหม่ ผู้ป่วยทำการขอเป็น[[วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง|ผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง]] หรือพนักงานในมูลนิธิวิกิมีเดีย เขา/เธอหลบเลี่ยงการใช้ซอร์ฟแวร์อื่นๆ และชอบใช้วิกิพีเดียแบบ "ดิบ" ผู้ป่วยมีดาวเกียรติยศจำนวนมากจนต้องนำออกจากหน้าผู้ใช้ เนื่อจากเกะกะและใช้พื้นที่เยอะเกินไปจึงย้ายไปอยู่ในหน้ารองของหน้าผู้ใช้ ผู้ป่วยในระยะนี้อาจไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นโรค และการรักษาให้หายขาดแทบเป็นไปไม่ได้ ผู้ป่วยในระยะสุดท้ายจะใช้เวลามากกว่าปกติบน[[วิกิพีเดีย]] และอาจใช้เวลาในการกิน นอน หรือ ซักผ้า น้อยมากเพราะเสียเวลาส่วนใหญ่บนวิกิพีเดีย
ในกรณีที่มีอาการหนัก ผู้ป่วยอาจเริ่มตีพิมพ์[[m:Paper Wikipedia|วิกิพีเดียในรูปแบบกระดาษ]] และอาจพยายามหาเงิน
== ผลกระทบ ==
== ผลกระทบ ==
* แฟนคุณขอเลิก เพราะเห็นคุณสนใจวิกิพีเดียมากกว่าเขา -_-"
* แฟนคุณขอเลิก เพราะเห็นคุณสนใจวิกิพีเดียมากกว่าเขา -_-"

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:24, 5 พฤษภาคม 2559

อาการติดวิกิพีเดีย หรือ วิกิพีดิฮอลิก (Wikipediholic) เป็นลักษณะอาการของผู้ที่ใช้เว็บเบราว์เซอร์ เปิด หน้าปรับปรุงล่าสุดเพื่อดูว่าหน้าไหนที่กำลังมีการแก้ไข หรือตรวจสอบ รายการเฝ้าดูว่าบทความที่เราตรวจสอบได้มีใครแก้ไขเพิ่มเติม หากคุณไม่แน่ใจว่าคุณมีอาการเหล่านี้ สามารถทดสอบอาการติดวิกิพีเดียได้

โรคติดวิกิพีเดียเริ่มมีเป็นครั้งแรกในช่วง ปี พ.ศ. 2544 จังหวะเดียวกับการเปิดใช้งานวิกิพีเดีย โดยเริ่มแพร่จากประเทศที่มีการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก พบเจอได้ใน โปรแกรมเมอร์ นักวิชาการ นักเรียน นักศึกษา คนว่างงาน และ คนที่กำลังจะว่างงาน นอกจากนี้ยังเป็นได้ในสายอาชีพอื่น สำหรับผู้ที่สนใจสิ่งต่างรอบโลก ที่จำเรื่องราวต่างๆ มาเล่าเรื่องได้

ตรวจสอบอาการ ถ้า

  • คุณตรวจข้อความใน "ปรับปรุงล่าสุด" มากกว่า ตรวจอีเมลของตัวเอง
  • คุณดูข้อความใน "ปรับปรุงล่าสุด" มากกว่า ดูกระทู้ในพันทิปดอตคอม
  • ทุกคืนวันศุกร์ (หรือวันอื่น) คุณจะนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ และเขียนวิกิพีเดีย แทนที่จะไปสังสรรค์กับเพื่อนฝูง
  • คุณร่วมแสดงความคิดเห็นในวิกิพีเดีย ในหน้าอภิปรายของบทความต่างๆ รวมทั้งในหน้าพูดคุยของผู้ใช้คนอื่น มากกว่าที่จะสื่อสารกับคนรอบข้าง ในบ้านหรือในหอพัก
  • เมื่อปิดเว็บเบราว์เซอร์ได้ซักพัก คุณจะต้องเปิดใหม่อีกครั้งเพื่อเช็คหน้าปรับปรุงล่าสุด
  • เวลาเห็นลิงก์แดงในเว็บเพจอื่น คุณจะนึกว่าหน้าที่ลิงก์ไปนั้น ยังไม่ได้ทำขึ้นมา
  • เมื่อคุณกำลัง ศึกษา สนใจ หรือคลั่งไคล้ เรื่องใดอยู่ คุณอดไม่ได้ที่จะนำมาเขียนไว้ในวิกิพีเดีย
  • ถ้าเพื่อนชวนคุณไปสังสรรค์ คุณจะตอบปฏิเสธ โดยอ้างว่า... ต้องมาเขียนวิกิพีเดีย
  • คุณมีเรื่องราวของวิกิพีเดีย บันทึกไว้ในบล็อกหรือไดอารีส่วนตัว
  • ใครก็ตามที่คุณรู้จัก คุณจะชวนให้มาเขียนวิกิพีเดีย
  • เวลาที่คุณกำลังขับรถ หรือกำลังยืนรอรถเมล์ คุณคิดถึงเรื่องวิกิพีเดีย
  • คุณจำชื่อผู้ใช้ในวิกิพีเดียได้ขึ้นใจ รวมทั้งจำได้ว่าเค้าคนนั้นเขียนเรื่องอะไรบ้าง และมีสไตล์การเขียน อีกทั้งสไตล์การพูดคุย เป็นอย่างไร
  • เมื่อคุณอ่านมาทั้งหมดจนถึงบรรทัดนี้ คุณพบว่ามีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ตรงใจคุณอย่างแรง ^_^

ระยะของโรคติดวิกิพีเดีย

ปัจจัยเสี่ยง

ผู้มีความเสี่ยงจะเกิดโรคมากที่สุดคือผู้ทำการสร้างบัญชีผู้ใช้แล้ว สามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้ตลอดเวลา และพวกที่ชอบความคิดของวิกิ ผู้ที่เป็นโรคนับจำนวนการแก้ไขอักเสบ (Editcountitis) อาจมีความเสี่ยงมากกว่าปกติ เช่นเดียวกับแฮกเกอร์ ผู้ใช้ลินุกซ์ และผู้ชื่นชอบไฟร์ฟอกซ์ (ด้วยความที่คุ้นชินกับเทคโนโลยีโอเพนซอร์ซ เมื่อถูกถามว่า "คุณอยากเป็นคนที่ถูกหรือคนที่มีความสุข" ผู้มีอาการติดวิกิพีเดียจะตอบว่า "เป็นคนที่ถูกสิ!" โดยไม่ลังเล

ระยะเริ่มต้น

ผู้ป่วยพบว่าเขา/เธอ "ชอบ" วิกิพีเดีย เขา/เธอใช้เซฟหน้าหลักของวิกิพีเดียในบุ๊คมาร์ค และมักจะหาข้อมูลจากบทความในวิกิพีเดีย ผู้ป่วยช่วยเพิ่มเนื้อหาบทความที่คิดว่าไม่สมบูรณ์ เขา/เธอเรียนรู้การใช้วิกิมาร์คอัพเบื้องต้น อย่างไรก็ตามในระยะนี้ ผู้ป่วยสามารถเลิกทำ และรักษาตนเองได้

ระยะกลาง

ผู้ป่วยมีหน้าหลักของวิกิพีเดียหรือหน้ารายการเฝ้าดูของตนเองอยู่ในบุ๊คมาร์คหรือเป็นโฮมเพจ เขา/เธอลดการทำกิจกรรมออนไลน์อย่างอื่นลง ผู้ป่วยอาจเข้าร่วมโครงการวิกิและช่วยปรับปรุงบทความในปริมาณมาก รวมไปถึงพยายามแก้ไขหน้าอื่นนอกจากหน้าบทความและหน้าพูดคุย เขา/เธอเรียนรู้ HTML พื้นฐาน และใช้วิกิมาร์คอัพได้อย่างคล่องแคล้ว ผู้ป่วยทำการขอเป็นผู้ดูแลระบบ และโอ้อวดดาวเกียรติยศของตนเองอย่าภาคภูมิใจ ผู้ป่วยส่วนใหญ่ปฏิเสธที่จะเข้ารับการรักษาแม้จะมีทางรักษาอยู่ก็ตาม เมื่อถูกบล็อก เป็นที่รู้กันว่าผู้มีอาการติดวิกิพีเดียจะมีอาการเศร้าโศกเพราะสูญเสียโอกาสในการแก้ไขวิกิพีเดีย

ระยะปลาย

ผู้ป่วนใช้หน้ารายการเฝ้าดูของตนเองเป็นโฮมเพจ เขา/เธออาจเข้าดูหน้าปรับปรุงล่าสุดอยู่บ่อยๆ ผู้ป่วยลดการทำกิจกรรมอื่นๆ ใน "โลกแห่งความจริง" เช่น ซักเสื้อผ้า ทำความสะอาดบ้าน และพูดคุยกับเพื่อน การแก้ไขกินเวลามากขึ้น มากขึ้น เขา/เธออาจแก้ไขบนโทรศัพท์มือถือบนรถประจำทางหรือขณะทำงาน อาจใช้คอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือใช้แท็บเล็ตบนเตียง เขา/เธออาจเข้าร่วมโครงการวิกิหลายโครงการและทำการแก้ไขบทความจำนวนมาก รวมไปถึงแก้ไขอย่างหนักบนหน้าพูดคุยและหน้าอื่นๆ นอกบทความ ผู้ป่วยเรียนรู้ HTML ขั้นสูงและเชี่ยวชาญวิกิมาร์คอัพ เขา/เธอกลายเป็นผู้ดูแลระบบ ผู้ป่วยอาจใช้ซอฟต์แวร์อื่นๆ เพื่อช่วยแก้ไขวิกิพีเดีย และสะสมดาวเกียรติยศจำนวนมาก ขณะอ่านหน้านี้เขา/เธออาจคิดว่า "นี่ไม่ตลกนะ ผลงานของฉันในวิกิพีเดียมีความสำคัญมาก" ในระยะนี้โอกาสรักษาให้หายขาดมีน้อย

ระยะสุดท้าย

ผู้ป่วยใช้หน้าปรับปรุงล่าสุดเป็นโฮมเพจและระบุตนเองเป็นผู้ตรวจสอบบทความ เขา/เธอลดการทำกิจกรรมอย่างอื่นทั้งหมดยกเว้นกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ "ในโลกแห่งความจริง" (ที่บางทีก็ถูกละเลย) และวิกิพีเดีย ผู้ป่วยเข้าร่วมโครงการวิกิหลายโครงการและทำการแก้ไขจำนวนมากในบทความ เขา/เธอเชี่ยวชาญใน HTML และยังเขียนคู่มื่อการเขียนใหม่ ผู้ป่วยทำการขอเป็นผู้ดูแลสิทธิแต่งตั้ง หรือพนักงานในมูลนิธิวิกิมีเดีย เขา/เธอหลบเลี่ยงการใช้ซอร์ฟแวร์อื่นๆ และชอบใช้วิกิพีเดียแบบ "ดิบ" ผู้ป่วยมีดาวเกียรติยศจำนวนมากจนต้องนำออกจากหน้าผู้ใช้ เนื่อจากเกะกะและใช้พื้นที่เยอะเกินไปจึงย้ายไปอยู่ในหน้ารองของหน้าผู้ใช้ ผู้ป่วยในระยะนี้อาจไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นโรค และการรักษาให้หายขาดแทบเป็นไปไม่ได้ ผู้ป่วยในระยะสุดท้ายจะใช้เวลามากกว่าปกติบนวิกิพีเดีย และอาจใช้เวลาในการกิน นอน หรือ ซักผ้า น้อยมากเพราะเสียเวลาส่วนใหญ่บนวิกิพีเดีย ในกรณีที่มีอาการหนัก ผู้ป่วยอาจเริ่มตีพิมพ์วิกิพีเดียในรูปแบบกระดาษ และอาจพยายามหาเงิน

ผลกระทบ

  • แฟนคุณขอเลิก เพราะเห็นคุณสนใจวิกิพีเดียมากกว่าเขา -_-"
  • คุณรู้สึกตะขิดตะขวงใจ และคิดว่าชีวิตขาดอะไรไปซักอย่าง ในวันที่คุณไม่ได้เข้าวิกิพีเดีย

วิธีการรักษา

ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาที่หายขาดได้ มีแต่บรรเทาอาการให้ลดลง วิธีแก้ชั่วคราวเช่น

  • ร้องเพลง Hotel Wikipedia ใช้ทำนอง Hotel California
  • อาจปรุงยาเพิ่มเติม ได้จาก Wikipatch (32 kB plain text + * 2 spoons of wikisyntax + 2 glasses of NPOV + ...)
  • พยายามเปลี่ยนไปเขียนใน บล็อก เว็บไซต์อื่นๆ หรือ ไร้สาระนุกรม แทน
    • อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนไปใช้ไร้สาระนุกรมอาจจะส่งผลข้างเคียงให้คุณติดทั้งวิกิพีเดีย และไร้สาระนุกรมไปพร้อมๆกัน
  • ...

สุดท้าย อย่างน้อยถ้าคุณมีอาการติดวิกิพีเดีย ต้องยอมรับก่อนว่ามีอาการเกิดขึ้น และพร้อมที่จะรักษา

ดูเพิ่ม