ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แกะภูเขา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
}}
}}


'''แกะภูเขา''' หรือ '''แกะบาร์บารี''' เป็นแกะที่มีลักษณะลำตัวมีขนแผงยาวนุ่มที่คอ หน้าอก และส่วนบนของขาหน้า มี[[เขา]]ขนาดใหญ่โง้งยาวไปทางด้านหลังทั้งตัวผู้และตัวเมีย ลำตัวยาว 1.3-1.9 เมตร เมื่อโตเต็มที่จะสูงถึง 90 ซม. น้ำหนัก 130-150 กก. หางยาว 25 ซม.
'''แกะภูเขา''' หรือ '''แกะบาร์บารี''' เป็น[[แกะ]]ที่มีลักษณะลำตัวมีขนแผงยาวนุ่มที่คอ หน้าอก และส่วนบนของขาหน้า มี[[เขา]]ขนาดใหญ่โง้งยาวไปทางด้านหลังทั้งตัวผู้และตัวเมีย ลำตัวยาว 1.3-1.9 เมตร เมื่อโตเต็มที่จะสูงถึง 90 ซม. น้ำหนัก 130-150 กก. หางยาว 25 ซม.


มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบภูเขาสูงชันและทะเลทราย [[ทวีปแอฟริกา]] ประเทศอียิปต์ อัลจีเเรีย ลิเบีย ซูดาน นิสัยชอบอยู่ตามลำพัง หรือเป็นฝูงเล็กๆ สีสันออกน้ำตาล เพื่อประโยชน์เมื่อเวลาที่มันหลีกหนีศัตรู จะใช้การพรางตัวให้กลมกลืนกับทรายและหิน สามารถปีนป่ายตามเขาชัน ด้วยความเร็ว 15 ไมล์ต่อ ชม. และ สามารถกระโจนข้ามซอกหินได้ถึง 6 ม.
มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบภูเขาสูงชันและทะเลทราย [[ทวีปแอฟริกา]] [[ประเทศอียิปต์]] [[อัลจีเรีย]] [[ลิเบีย]] [[ซูดาน]] นิสัยชอบอยู่ตามลำพัง หรือเป็นฝูงเล็กๆ สีออกน้ำตาล เพื่อประโยชน์เมื่อเวลาที่มันหลีกหนีศัตรู จะใช้การพรางตัวให้กลมกลืนกับทรายและหิน สามารถปีนป่ายตามเขาชัน ด้วยความเร็ว 15 ไมล์ต่อ ชม. และ สามารถกระโจนข้ามซอกหินได้ถึง 6 ม.


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:10, 18 กรกฎาคม 2550

แกะภูเขา
Barbary Sheep
Barbary Sheep
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Artiodactyla
วงศ์: Bovidae
วงศ์ย่อย: Caprinae
สกุล: Ammotragus
สปีชีส์: A.  lervia
ชื่อทวินาม
Ammotragus lervia
Pall., 1777

แกะภูเขา หรือ แกะบาร์บารี เป็นแกะที่มีลักษณะลำตัวมีขนแผงยาวนุ่มที่คอ หน้าอก และส่วนบนของขาหน้า มีเขาขนาดใหญ่โง้งยาวไปทางด้านหลังทั้งตัวผู้และตัวเมีย ลำตัวยาว 1.3-1.9 เมตร เมื่อโตเต็มที่จะสูงถึง 90 ซม. น้ำหนัก 130-150 กก. หางยาว 25 ซม.

มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบภูเขาสูงชันและทะเลทราย ทวีปแอฟริกา ประเทศอียิปต์ อัลจีเรีย ลิเบีย ซูดาน นิสัยชอบอยู่ตามลำพัง หรือเป็นฝูงเล็กๆ สีออกน้ำตาล เพื่อประโยชน์เมื่อเวลาที่มันหลีกหนีศัตรู จะใช้การพรางตัวให้กลมกลืนกับทรายและหิน สามารถปีนป่ายตามเขาชัน ด้วยความเร็ว 15 ไมล์ต่อ ชม. และ สามารถกระโจนข้ามซอกหินได้ถึง 6 ม.

อ้างอิง