ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อง เหม่ย์หลิง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 194: บรรทัด 194:
| 橋王之王
| 橋王之王
| '' หักเหลี่ยมเจ้าพ่อ ''
| '' หักเหลี่ยมเจ้าพ่อ ''
|-
|}
|}



รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:45, 9 เมษายน 2559

เวิง เหม่ย์หลิง
เกิด7 พฤษภาคม ค.ศ. 1959
เวิง เหม่ย์หลิง (ภาษาจีนกลาง)
ยุ้ง เม่ย์เล่ง (ภาษากวางตุ้ง)
ฮ่องกง
เสียชีวิต14 พฤษภาคม ค.ศ. 1985
(26 ปี)
ฮ่องกง
คู่ครอง1.รักครั้งแรก (1973-1974)
2.rob radboud (1976-1981)
3.ทัง เจิ้นเย่ (1982-1985)
อาชีพนักแสดง
ปีที่แสดง1982-1985
ผลงานเด่น1.อึ้งย้ง ใน
มังกรหยก ภาค 1 (1983)
2.องค์หญิงเสี่ยวจิ้ง ใน ชอลิ้วเฮียง ตอน
ถล่มวังค้างคาว (1984)
3.เซี่ยปี้ฮว๋า ใน
เทพบุตรทรนง (1985)
สังกัดTVB

เวิง เหม่ย์หลิง (จีน: 翁美玲; พินอิน: Wēng Měilíng; จีนกวางตุ้ง: Jung1 Mei5-ling4 ยุ้ง เหมย์เล่ง) หรือ บาร์บารา ยุ้ง (Barbara Yung) เป็นนักแสดงหญิงชื่อดังชาวฮ่องกง ที่มีผลงานแสดงละครโทรทัศน์ของ ทีวีบี ในช่วงต้นทศวรรษ 1980 เธอเสียชีวิตในขณะกำลังโด่งดัง [1]

เวิง เหม่ย์หลิง เกิดที่ฮ่องกง ในครอบครัว คาทอลิก พอเธออายุได้ 15 ปี เธอได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ เมืองลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยอาศัยอยู่กับมารดาที่ได้รับสัญชาติ อังกฤษ ต่อมาหลังจากที่ได้ศึกษาจบที่ อังกฤษ แล้ว เธอก็ได้ตัดสินใจเข้าร่วมการประกวด นางงามฮ่องกง ในปี 1982 ถึงแม้ว่าความสูงของเธอจะไม่ถึงเกณฑ์มาตรฐานนางงาม เธอสามารถผ่านเข้าสู่รอบสุดท้ายได้ โดยได้อันดับที่ 9 หลังจากการประกวดเสร็จ แมวมองจากบริษัททีวีบีชักชวนเธอเข้าสู่วงการบันเทิงโดยทันที และหลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ได้มีโอกาสแสดงละครโทรทัศน์กำลังภายใน ภาษากวางตุ้ง เรื่องแรก สมิงสาวใจเพชร (The Legend of the Unknowns) คู่กับ ทัง เจิ้นเย่ และ เยิ่นต๊ะหัว และละครเรื่องต่อมา มังกรหยก ที่เธอได้รับมอบหมายให้รับบทเป็น อึ้งย้ง คู่กับ หวง เย่อหัว เหมียว เฉียวเหว่ย หยางพ่านพ่าน และ เซียะเสียน โดยเฉพาะละครเรื่อง มังกรหยก ชุดนี้ทำให้ชื่อเสียงของเธอโด่งดังเป็นอย่างมาก และได้รับความนิยมทั่วเอเชียทั้งใน จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ และ ประเทศไทย

ปีต่อมาความนิยมในตัวเธอมีเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เธอขึ้นแท่นนางเอกเบอร์หนึ่งของทีวีบี และ สุดยอดนางเอกยอดนิยมของเอเชีย ในทันที และด้วยความโด่งดังนี้เองจึงทำให้เธอมีผลงานละครตามมาอีก นับ 10 เรื่อง โดยเฉพาะเรื่อง ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว และ เทพบุตรทรนง นั้นก็ถือได้ว่าได้รับความนิยมมากด้วยเช่นกัน[2]

ตั้งแต่เข้าวงการใหม่ๆ เวิงได้คบกับนักแสดงหนุ่ม ทัง เจิ้นเย่ 1 ใน 5 พยัคฆ์ ชื่อดัง จนวันที่ 14 พ.ค 1985 ทั้งสองได้มีปากเสียงกันอย่างรุนแรง สาเหตุเพราะมีข่าวลงหนังสือบันเทิงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของฝ่ายชายกับดาราหญิงคนอื่น จากนั้นเธอได้ขู่ว่าจะฆ่าตัวตายหากทั้งคู่ต้องเลิกกัน เธอได้ใช้วิธีกินยานอนหลับพร้อมดื่มไวน์ และเปิดแก๊สทิ้งไว้ โดยปิดประตูหน้าต่างทั้งหมด นอกจากนี้เธอยังพยายามโทรหาฝ่ายชายและฝากข้อความไว้ ทว่าไม่ได้รับการตอบรับจนต้องสิ้นใจไปในที่สุด ท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาแฟนคลับ

เวิง เหม่ย์หลิง เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ค.ศ. 1985 ด้วยวัยเพียง 26 ปี เนื่องจาก การฆ่าตัวตาย โดยการรมแก๊สในห้องพัก หลังจากมีปากเสียงกับแฟนหนุ่ม [3] พิธีศพของเธอจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ตามแบบคริสต์ศาสนา โดยการฌาปนกิจและฝังไว้ที่สุสานใน เคมบริดจ์ สหราชอาณาจักร จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็ยังคงมีแฟน ๆ จำนวนหนึ่งที่ยังคงคิดถึงเธอ เดินทางไปเยี่ยมและเคารพหลุมศพของเธอที่ อังกฤษ เป็นประจำทุกปี [4]

เวิง เหม่ย์หลิง ได้รับการจัดอันดับและยกย่องจากสื่อต่าง ๆ ทั่วทั่งเอเชีย ไม่ว่าจะเป็นสื่อของ ฮ่องกง สิงค์โปร์ มาเลเซีย ไต้หวัน และ จีน ที่ต่างยกย่องให้เธอกลายเป็น ตำนาน อึ้งย้ง ที่โด่งดังที่สุด กับบทบาทการแสดงบท อึ้งย้ง ที่ดีที่สุด [5]

ชีวิตช่วงแรก (1959-1981)

ชีวิตวัยเด็ก

เวิง เหม่ย์หลิง ชื่อเล่นของเธอคือ (Niu) หรือ นัน นัน เกิดเมื่อวันที่ 7 พ.ค.1959 ที่เกาลูน เกาะฮ่องกง ในครอบครัวข้าราชการพลเรือน โดยที่พ่อของเธอทำงานอยู่ที่กรมตรวจคนเข้าเมืองฮ่องกง[6] และเธอเป็นลูกคนเดียวของครอบครัว ในวัยเด็กของเธอปกติเหมือนครอบครัวทั่วไป จนกระทั่งพ่อของเธอได้เสียชีวิตลงไป เมื่อเธออายุได้เพียง 7 ปี หลังจากนั้นครอบครัวก็เริ่มประสบปัญหาทางเศรษฐกิจ สาเหตุเพราะแม่ของเธอตกเป็นภรรยาน้อยที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายจึงไม่สามารถเข้าบ้านสามี หรือได้รับสิทธิ์มรดกจากการที่สามีเสียชีวิต ต่อมาไม่กี่ปี แม่ของเธอก็ได้พบรักใหม่ และได้ตัดสินใจแต่งงานถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้แม่ของเธอได้มีโอกาสย้ายตามสามีใหม่ไปทำงานที่อังกฤษ จึงจำเป็นต้องฝาก เวิง เหม่ย์หลิง ซึ่งมีอายุเพียง 11 ปี ไว้กับญาติที่ฮ่องกงเป็นผู้ดูแล

ความรักในช่วงวัยรุ่น

ความรักครั้งแรกของ เวิง เหม่ย์หลิง ได้เกิดขึ้น เมื่อเธออายุประมาณ 14 ปี เธอได้พบรักครั้งแรก ที่ โบสถ์ คาทอลิก กับเด็กหนุ่มวัยใกล้เคียงกันซึ่งเป็นพี่ชายเพื่อนสนิทของเธอ เธอเคยให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ ว่าเป็นแค่ความรักแบบเด็ก ๆ ใส ๆ บริสุทธิ์ และไม่มีอะไรเกินเลย หรือที่เรียกว่า ป๊อปปี้ เลิฟ เท่านั้นเอง ทั้งคู่ได้คบหากันเพียงช่วงระยะเวลาสั้น ๆ สาเหตุเพราะต่อมาเมื่อเธออายุได้ 15 ปี ทั้งเขาและเธอต่างแยกย้ายไปเรียนต่อ แฟนคนแรกของเธอไปเรียนต่อที่ แคนาดา ส่วนตัวเธอต้องบินไปเรียนต่อที่อังกฤษ ทั้งคู่เลยจำเป็นต้องจากกันเพื่อไปศึกษาต่อทั้ง ๆ ที่ยังมีความรู้สึกที่ดีต่อกันมากมาย หลังจากนั้นทั้งคู่ก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย เป็นความรักครั้งแรกที่เธอประทับใจและไม่เคยลืม[7] ต่อมา ความรักครั้งที่ 2 ได้เกิดขึ้นกับหนุ่มชาวต่างชาติที่ชื่อว่า Rob Radboud โดยความสัมพันธ์ครั้งนี้ นั้นเป็นความรักแบบลึกซึ้ง และได้เริ่มต้นขึ้นในปี 1976 เมื่อ เวิง เหม่ย์หลิง อายุได้ประมาณ 17 ปี ซึ่งเธอได้เข้าศึกษาต่อใน วิทยาลัยศิลปะและเทคโนโลยีแห่งเคมบริดจ์ จนได้พบกับ ร็อบ ที่เป็นนักศึกษาเช่นเดียวกัน ร็อบเล่าว่า “เห็นเธอนั่งอยู่คนเดียวในโรงอาหาร เขียนบันทึกลงในสมุดไดอารี่เล่มสีดำเหมือนอย่างที่เธอทำอยู่เป็นประจำ ผมเลยไปนั่งอยู่ด้านตรงข้ามกับเธอ เราทั้ง 2 คนต่างคนต่างเล่าเรื่องชีวิตของตัวเองให้อีกฝ่ายฟัง ... อย่างสนุกสนาน” ร็อบ เล่าถึงเหตุการณ์ในอดีต หลังจากนั้นทั้งสองก็เริ่มแอบคบหาดูใจกันในฐานะแฟนนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา (สาเหตุที่ทั้งคู่ต้องแอบคบหากันเพราะว่าแม่ของเธอเคยสั่งห้ามเธอไม่ให้มีแฟนเป็นชาวต่างชาติ) ทั้งคู่คบหากันอยู่หลายปี จนกระทั่งคุณแม่ของเธอเริ่มรู้ว่าเธอแอบคบหาดูใจกับร็อบซึ่งเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับคุณแม่ของเธอเป็นอย่างมาก ต่อมาคุณแม่ของเธอได้สั่งห้ามและให้เธอเลิกคบกับร็อบ จนความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ถูกกดดันและเริ่มสั่นคลอน อีกทั้งคนทั้งคู่ก็ยังมีปัญหาในเรื่องของนิสัยบางอย่างที่เข้ากันไม่ได้ รวมถึง ทัศนะคติบางอย่างที่มีความเห็นไม่ตรงกัน จนกระทั่งปลายปี 1981 ทั้งคู่ได้ตัดสินใจเลิกรากันไป และไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย เป็นการเลิกราที่สร้างความเสียใจ ลึกๆในหัวใจของคนทั้งคู่ ไม่ใช่น้อย แต่ชีวิตก็ยังคงต้องดำเนินต่อไป[8]

การศึกษา

การศึกษาในช่วงแรกของเธอ เธอได้ศึกษา จนจบมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนคาทอลิก Rosaryhill School ที่ฮ่องกง เมื่อเธออายุ ได้ 15 ปี(ในช่วงปลายปี 1974) เอกสารการเป็นผู้ติดตามไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษก็ได้รับการอนุมัติ หลังจากนั้นเธอก็ได้ตามไปอยู่กับแม่ที่ อังกฤษ โดยการไปช่วยกิจการที่ร้านอาหาร fish and chips shop ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และเรียนหนังสือต่อในระดับ GCE O ที่ โรงเรียนมัธยมในเคมบริดจ์ high school in Cambridge ไปด้วย จนกระทั่ง เวิง เหม่ย์หลิง เรียนจบ การศึกษาในระดับ 'O' เธอก็ได้เข้ารับการศึกษาต่ออีก 2 ปี ในหลักสูตรปรับพื้นฐาน ที่มหาวิทยาลัย Anglia Ruskin (CCAT) Anglia Ruskin University เมื่อศึกษาจนจบ เธอก็ได้ไปศึกษาต่อที่ ลอนดอน เป็นเวลา 4 ปี ในสาขาศิลปะการออกแบบที่มหาวิทยาลัย Central School of Arts and Design ในช่วงที่ศึกษาที่นี้ เธอเองได้มีโอกาสเข้าร่วมประกวด นางงามไชน่าทาวน์ และสามารถคว้ามงกุฎรองอันดับ 1 มาครอง[9][10]

  • จบการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 4 ที่ โรงเรียนคาทอลิก Rosaryhill ฮ่องกง[11]
  • จบการศึกษามัธยมปลายในระดับ GCE O ที่ โรงเรียน high school in Cambridge อังกฤษ[12]
  • จบการศึกษาระดับ อนุปริญญา หลักสูตรปรับพื้นฐานเพื่อเรียนต่อในระดับปริญญาตรี หรือ Foundation Program ที่ มหาวิทยาลัย Anglia Ruskin University[13]
  • จบการศึกษาระดับเทียบเท่าปริญญาตรี สาขา ศิลปะการออกแบบ ที่ มหาวิทยาลัย Central School of Art and Design ลอนดอน ประเทศอังกฤษ[14]

ก้าวแรกในวงการบันเทิง (1982)

เข้าร่วมเวที นางงามฮ่องกง

หลังจากที่เธอได้จบการศึกษาที่ มหาวิทยาลัย Central School of Arts and Design ที่ประเทศ อังกฤษ แล้ว พร้อมกับดีกรี รองอันดับ 1 นางงามไชน่าทาวน์ มาครอง[15][16] [17] เธอก็ได้มีโอกาสกลับมาเที่ยวที่ ฮ่องกง เพื่อมาพักผ่อนและต้องการที่จะลืมเหตุการณ์ความรักระหว่างเธอกับร๊อบ ซึ่งการกลับมาที่ฮองกงของเธอครั้งนี้ ได้กลายเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของเธอไปตลอดกาล เมื่อ เธอได้ตัดสินใจเข้าร่วมประกวดเวที นางงามฮ่องกงใน ปี 1982 ถึงแม้จะไม่มีรายชื่อติด 1 ใน 3 คนสุดท้ายในปีนั้น สาเหตุเพราะความสูงของเธอไม่ได้มาตราฐานนางงาม แต่ด้วยบุคลิกที่โดดเด่นและคุณสมบัติทางด้านการศึกษา รวมถึงไหวพริบในการตอบคำถามของเธอ ซึ่งเป็นที่ถูกใจผู้ชมเป็นอย่างมาก จึงทำให้เธอสามารถเข้ารอบชิงชนะเลิศ และได้อันดับที่ 9 มาครอง

เป็นพีธีกร

หลังจากการประกวดเสร็จสิ้นลงไป เธอก็ได้รับการทาบทามจากแมวมองคนหนึ่งที่เห็นแววและพรสวรรค์ของเธอ จึงชักชวนเธอให้เซ็นสัญญากับ บริษัท ทีวีบี โดยทันที และได้มอบหมายงานให้เธอรับหน้าที่ เป็นหนึ่งในพิธีกร รายการ ผู้หญิงวันนี้ 《婦女新姿》 ซึ่งเธอก็ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทและคำแนะนำจากพิธีกรรุ่นพี่เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าเธอจะได้รับหน้าที่เป็นพิธีกรในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ไม่กี่เดือน ก็ตาม.แต่เธอก็สามารถทำหน้าที่เป็น พิธีกร ได้อย่างดีเยี่ยม[18]

งานโฆษณา ชิ้นแรก

ในเดือนกรกฎาคมปี 1982 เธอได้มีโอกาสได้เป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณาให้กับ ยาสระผม ยี่ห้อ แฟซ่า (Kao). อ้างอิงจาก ( 影视圈内初露锋芒。1982年7月,拍摄了一辑花王洗发水的广告。)[19][20]

แจ้งเกิด กับผลงานละครเรื่องแรก

หลังจากนั้นไม่นาน เธอก็ได้เปิดตัวการแสดงละครชุดเรื่องแรก สมิงสาวใจเพชร ซึ่งออกอากาศทางโทรทัศน์ (TVB) โดยร่วมแสดงกับ ทังเจิ้นเย่ และ เยิ่นต๊ะหัว ซึ่งละครเรื่องนี้เอง เป็นสาเหตุที่ทำให้เธอได้พบรักกับ นักแสดงหนุ่ม เพลย์บอย ทังเจินเย่(ที่ทั้งคู่คบหาดูใจกัน จนเกิดเหตุโศกนาฎกรรมขึ้นในเวลาต่อมา) หลังจากที่ได้มีการฉายละครชุดนี้ออกไป เธอก็ได้แจ้งเกิดในทันที และได้รับคำชมและการต้อนรับทีดี จากผู้ชมและบรรดาสื่อต่าง ๆ กับผลงานละครเรื่องแรกของเธอ นับเป็นผลงานละครเรื่องแรกที่สามารถปูทางเริ่มต้นชีวิตการแสดงในวงการบันเทิงของเธอได้อย่างสวยงาม จนทำให้เธอเป็นที่จับตามองในฐานะ ดาวรุ่งพุ่งแรง ประจำปี.[21]

โด่งดังเป็นพลุแตกทั่วเอเชีย (1983)

รับบท อึ้งย้ง ผู้โด่งดัง

หลังจากที่เธอ ได้แจ้งเกิดและเริ่มเป็นที่รู้จักกับผลงานละครชุดเรื่องแรกของเธอแล้ว ทีวีบีได้มองเห็นอนาคตอันสดใสของเธอ จึงได้ตัดสินใจคัดเลือกเธอให้รับบท อึ้งย้ง คู่กับ พระเอกที่กำลังมาแรงในขณะนั้น หวงเย่อหัว รับบทเป็น ก๊วยเจ๋ง ในละครฟอร์มใหญ่เรื่อง มังกรหยก ภาค 1 หลังจากที่บริษัท (TVB) ได้ประกาศสร้างเรื่อง มังกรหยก ภาค 1 โดยมีความยาวถึง 60 ตอน เธอกลับถูกกระแสวิจารณ์โจมตีอย่างหนักโดยทันที สาเหตุนั้นก็เพราะเธอเป็นดาราสาวหน้าใหม่ ที่ต้องมารับบท อึ้งย้ง ซึ่งเป็นตัวละครสำคัญในนวนิยายชื่อดัง รวมถึงเธอถูกเปรียบเทียบกับ ดาราสาวชื่อดังคนก่อนที่เคยรับบท อึ้งย้ง นั้นก็คือ หมีเซียะ จึงทำให้เธอถูกแรงกดดันอย่างมากมาย จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการตีบท อึ้งย้ง ให้แตก

ความสำเร็จระดับตำนาน

หลังจากที่ได้ถ่ายทำละครชุดนี้เสร็จสิ้นลง และได้มีโอกาสนำออกฉายทั่วเอเชียผลปรากฏว่า เธอได้รับการตอบรับที่ดีเกินคาด ชื่อเสียงของ เวิง เหม่ย์หลิง โด่งดังเป็นพลุแตกทั่วเอเชีย โดยทันทีที่ละครได้ออกฉาย และทำให้เธอกลายเป็นดารายอดนิยม เพียงชั่วข้ามคืน คนดูและนักวิจารณ์ ต่างยอมรับในความสามารถทางด้านการแสดงของเธอ ซึ่งการแสดงของเธอในบท อึ้งย้ง นั้นเป็นที่กล่าวขวัญและชื่นชมเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าเธอสามารถถ่ายทอดอารมณ์ของตัวละคร อึ้งย้ง ออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ และในที่สุดผลงานละครเรื่อง มังกรหยก ชุดนี้เอง ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ เป็นละครชุดกำลังภายในที่มี เรทติ้ง สูงสุด ตลอดกาล ไว้อีกด้วย

ผลงานละครเรื่องต่อมาของเธอ เป็นละครแนวสากลฟอร์มใหญ่ ซึ่งมีความยาว 40 ตอน เรื่อง เฉือนรักเฉือนคม ที่เธอได้มีโอกาสประชันบทบาท กับ นักแสดงชื่อดังรุ่นพี่ เจิ้งเส้าชิว ซึ่งเรตติ้งก็ประสบความสำเร็จพอสมควร[22][23]

ผลงานภาพยนตร์

ในเดือน สิงหาคม ปีเดียวกัน หลังจากความโด่งดังในบท อึ้งย้ง ของเธอ ส่งผลให้ชื่อของเธอติดโผ ดารายอดนิยมสูงสุดประจำปี 1983 และทำให้ทั้ง เธอ และ หวงเย่อหัว ที่รับบทเป็น ก๊วยเจ๋ง ได้รับเชิญให้มารับบทเล็ก ๆ เป็น สายลับ FBI ในภาพยนตร์ตลกฟอร์มใหญ่ประจำปี เรื่อง ลูกบ้าดีเดือด (瘋狂83 ,Mad Mad 1983 ) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการรวมตัวเอาเหล่า ดารานักแสดงและนักร้อง ที่มีรายชื่อติดอันดับความนิยมสูงสุดประจำปี ระดับแถวหน้ามาเล่นด้วยกัน และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็สามารถทำรายได้ในตลาดหนังฮ่องกงไปมากกว่า 5 ล้านเหรียญ นับได้ว่าเป็นภาพยนตร์เพียงเรื่องเดียวในชีวิตอันแสนสั้นของเธอ.อ้างอิงจาก [24]

ผลงานตอกย้ำความสำเร็จ (1984)

ปีทองของเธอ

ในปีนี้เองชื่อเสียงของ เวิง เหม่ย์หลิง ถือได้ว่าเป็นระดับขวัญใจมหาชน จากความโด่งดังของเธอ ในบท อึ้งย้ง ทำให้เธอได้มีโอกาสไปโชว์ตัว ตามต่างประเทศอยู่หลายต่อหลายครั้ง ทั้งใน สิงค์โปร์ มาเลย์เชีย ประเทศไทย และย่านไชน่าทาวน์ตามประเทศต่าง ๆ และในช่วงนี้เอง ทีวีบีได้เล็งเห็นความสำคัญของเธอ จึงมอบหมายให้เธอได้รับเล่นละคร ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย ถึงแม้ว่าผลงานละครเรื่องต่อ ๆ มาของเธอ จะไม่ได้รับความนิยมเท่า มังกรหยก ก็ตาม แต่ผลงานละครเหล่านี้ก็สามารถทำให้ชื่อเสียงของเธอได้รับความนิยม อย่างต่อเนื่อง ได้เป็นผลสำเร็จ ส่งผลให้ชื่อของเธอติดหนึ่งในดารายอดนิยมสูงสุด ประจำปี 1984 นับได้ว่าเป็น ปีทองของเธอ เลยทีเดียวเพราะเธอ รุ่งทั้งเรื่องงานและความรัก.

จับคู่กับเหมียว เฉียวเหว่ย

ในปี 1984 บริษัท (TVB) ได้ป้อนงานละครให้กับเธอติดต่อกัน และมอบหมายให้เธอจับคู่กับ ดาราหนุ่มมาดเทห์ เหมียว เฉียวเหว่ย หลายต่อหลายเรื่องด้วยกัน ซึ่งการเล่นละคร คู่กัน ของเธอ กับเมียว เฉียวเหว่ย นั้นได้กลายเป็นที่ชื่นชอบของผู้ชมเป็นอย่างมาก สาเหตุเพราะทั้งคู่มีเคมีที่ตรงกันและสามารถเล่นเข้าขากันได้ดี จนกระทั่งคนดูและบรรดาสื่อต่าง ๆ พยายามจับคู่เธอกับเหมียว เฉียวเหว่ยให้เป็นคู่รักกัน ทั้งในจอและนอกจอ แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผลเพราะเธอกับเหมียว เฉียวเหว่ย ต่างเป็นเพื่อนที่สนิทกันในวงการ และต่างฝ่ายต่างก็มีแฟนที่คบหาดูใจกันอยู่แล้ว ผลงานละครที่ตามมาของเธอในปีนี้ ได้แก่ ยุทธจักรชิงจ้าวบัลลังค์, เทพอาจารย์จอมอิทธิฤทธิ์, เฉือนคมเจ้าพ่อ, และ ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว โดยเฉพาะผลงานละคร เรื่อง ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว นี้ เรตติ้งถือได้ว่าประสบความสำเร็จ และ ได้รับความนิยมทั่วทั่งเอเชีย นับได้ว่าเป็นผลงานที่ตอกย้ำความนิยมในตัวเธอได้เป็นอย่างดี และเป็นอีกหนึ่งผลงานที่แฟน ๆ ละครของเธอจดจำมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่ง ไม่แพ้ เรื่อง มังกรหยก

งานโฆษณา ชิ้นที่สอง

ด้วยกระแสความสำเร็จของเธอในปีนี้ ทำให้ในช่วงปลายปีเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว เวิง เหม่ย์หลิง ก็ได้รับการติดต่อให้รับงานโฆษณาครีมบำรุงผิวหน้า ยี่ห้อ ครีมเฮสลีน สโนว์ (Hazeline Snow). แหล่งอ้างอิง[25]

ชื่อเสียงโด่งดังสุดขีด (1985)

เป็นที่จับตามองในเรื่องส่วนตัว

ในปี 1985 ชื่อเสียงของ เวิง เหม่ย์หลิง ถึงจุดสูงสุด ในตำแหน่งหน้าที่การงาน ของเธอ เธอได้รับความนิยม อย่างมาก และเป็นที่สนใจ ของประชาชน รวมถึงเป็นที่จับตามองของบรรดาสื่อ ต่าง ๆ ทั้งในเรื่อง ชื่อเสียง , การงาน โดยเฉพาะเรื่อง ส่วนตัว ของเธอนั้น จะเป็นที่จับตามองเป็นพิเศษมากกว่าเรื่อง อื่น ๆ จนเป็นที่น่าแปลกใจเป็นอย่างมาก เพราะในปีนี้เอง ที่บรรดาสื่อ ชอบเล่นข่าวลือเกี่ยวกับข่าวความรักของเธอ ( มีบรรดาแฟน ๆ ละครของเธอ บางคนมีความเห็นว่านี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุ ที่ทำให้ เวิง เหม่ย์หลิง ตัดสินใจ ฆ่าตัวตาย อาจเนื่องมาจาก เธอต้องการหนีปัญหา เกี่ยวกับข่าวลือ ต่าง ๆ ที่มีออกมาอย่างมากมาย ก็เป็นได้ ). ซึ่งจะว่าไปแล้ว ด้วยความที่เธอเป็น ดาราดัง ก็ย่อมตกเป็นที่สนใจของบรรดาสื่อ ต่าง ๆ มากมาย ถือได้ว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาสำหรับคนดังในวงการบันเทิงอยู่แล้ว.เพียงแต่เธอไม่สามารถควบคุม สภาวะทางด้านอารมณ์ หรือ รับมือกับข่าวลือต่าง ๆ ได้ดีเท่ากับดาราดังคนอื่น ๆ จนหลายคนคาดเดาว่า นี้อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เธอกลายเป็น โรคซึมเศร้า ขึ้นมา.

มรสุมข่าวลือ และ ปัญหาความรัก

ตลอดเกือบทั้งปีก่อนเธอจะเสียชีวิต เธอมีข่าวลือ และข่าวซุบซิบเกี่ยวกับความรักของเธอออกมาอย่างต่อเนื่อง จนในบางครั้งสร้างความไม่พอใจให้กับเธอเป็นอย่างมากกับข่าวที่ออกมา สาเหตุเพราะได้เกิดพายุข่าวลือโหมกระหน่ำเข้ามาในชีวิตรักของเธออย่างมากมาย โดยเฉพาะข่าวลือที่ว่า:

1.ข่าวลือเรื่องทั้งเจิ้นเยี่ย คิดเกาะกระแส ความดังของเธอ เพราะในช่วงเวลานั้น ชื่อเสียงของฝ่ายชาย เริ่มได้รับความนิยมลดน้อยลงเป็นอย่างมาก สวนทางกับ ชื่อเสียงของ เวิง เหม่ย์หลิง ที่กลับโด่งดังสุดขีด

2.และในช่วงที่ชื่อเสียงของ ทังเจินเยี่ย กระแสความนิยมเริ่มลดน้อยลง ฝ่ายชาย ก็ได้ตัดสินใจ รับเล่น หนังเรท R เรื่อง รักร้อนสวาท Maybe It's Love (窺情) คู่กับดาราสาวชื่อดัง จงฉู่หง เพื่อเรียกกระแสความฮือฮา โดยที่เขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่า หนังเรท R เรื่องนี้จะสามารถเรียกกระแสฮือฮาทำให้คนดูและบรรดาสื่อต่าง ๆ กลับมาสนใจในตัวเขาได้เหมือนเดิม ซึ่งเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ เวิง เหม่ย์หลิง เกิดความรู้สึกลึก ๆ ไม่พอใจเป็นอย่างมาก และเกิดอาการหึงหวงในตัวเขาขึ้นมา จนบางครั้งเธอก็ประชดเขาด้วยการออกไปเดทกับ ผู้ชายคนอื่นบ้าง เพื่อต้องการทำให้เขาเกิดความหึงหวงในตัวเธอ อาทิเช่น หลิว เต๋อหัว และ เหมียว เฉียวเหว่ย ซึ่งทั้ง 2 คนก็เคยมีข่าวลือว่า ไปออกเดทกับเธอ แต่จริง ๆ แล้วทั้ง 2 คน ต่างก็เป็นเพื่อนที่สนิทในวงการของเธอเท่านั้น [26]

3.ข่าวซุบซิบยังมีต่อเนื่องออกมาอีก เมื่อนิตยสารชื่อดังเล่มหนึ่งของ ฮ่องกง ตีพิมพ์ภาพที่เธอถ่ายออกแนวค่อนข้าง เซ็กส์ซี่ ออกมา จนบรรสื่อต่าง ๆ นำภาพเหล่านี้ไปเชื่อมโยงกับข่าวลือในเรื่องความรักของเธอ ทำนองว่า เธอตั้งใจจะถ่ายภาพเหล่านี้ออกมาเพื่อประชดประชัน ทั้งเจิ้นเยี่ย จนกระทั่ง ทางบริษัท (TVB) ซึ่งเป็นบริษัทต้นสังกัดของเธอ ได้เรียกเธอไปตักเตือน เกี่ยวกับภาพที่ออกมาในนิตยสารดังกล่าว ถึงแม้เธอจะอ้างว่าเธอถูกหลอกให้ถ่ายภาพในลักษณะดังกล่าวจาก ตากล้องช่างภาพ ของนิตยสารเล่มนั้น ก็ตาม และเธอเองก็มีความเห็นว่า ภาพดังกล่าว ไม่ได้ดูเซ็กส์ซี่ มากมายเลย ไม่ถึงขนาดที่จะสร้างความเสียหายให้กับเธอได้[27]

4.และข่าวซุบซิบในเรื่องของความไม่เหมาะสมกันทางด้านสถานะทางสังคมในเรื่องความแตกต่างทางด้านวุฒิการศึกษา ที่ฝ่ายหญิงจบสูงกว่า เป็นถึง นักเรียนนอก จนทำให้ความรักของคนทั้งคู่เกิดช่องว่างระหว่างกัน ฝ่ายชาย จึงมีความรู้สึกอึดอัดและเริ่มตีตัวออกห่างจากเธอ

5.ต่อมาไม่นานนัก ข่าวลือเรื่องมือที่สาม เริ่มเข้ามาในชีวิตรักของคนทั้งคู่ จนเป็นสาเหตุทำให้คนทั้งคู่มีปากเสียงกันอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะข่าวลือที่ว่า ทั้งเจิ้นเยี่ย ได้ไปออกเดท กับดาราสาวตลกชื่อดังคับฟ้า อย่าง อู๋จินหยู จนสื่อสามารถถ่ายภาพของคนทั้งคู่ นำมาเขียนลงหน้า 1 จนกลายเป็นข่าวซุบซิบที่สร้างความสะเทือนใจให้กับ เวิง เหม่ย์หลิง เป็นอย่างมาก (ถึงแม้ว่าเธอจะปากแข็ง และเคยให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เธอไม่ได้รู้สึกอะไรกับภาพที่เป็นข่าวก็ตาม).

6.และในช่วงเข้าสู่กลางปี ผลงานละครชุด เทพบุตรทรนง ออกฉาย ซึ่งเป็นการประกบคู่กันครั้งแรก ระหว่างเธอ กับนักแสดงหนุ่มดาวรุ่งมาแรง เหลียงเฉาเหว่ย ซึ่ง เรตติ้ง ในละครชุดนี้ ก็ถือได้ว่าได้รับความนิยม ค่อนข้างดีทีเดียว และต่อมาก็ได้มีข่าวลืออกมาว่า เธอได้ไปออกเดทกับ เหลียงเฉาเหว่ย แต่หลังจากนั้นไม่นานเธอก็รีบออกมา ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริง ข่าวลือสืบเนื่องมาจากการเล่นประกบคู่กันในละครเรื่องนี้ ระหว่างเธอกับเหลียงเฉาเหว่ยนั้น มี ฉากเลิฟซีน ที่ทั้งคู่ประกบปากจูบกันจริง ๆ โดยไม่ใช้มุมกล้อง จึงทำให้บรรดาสื่อต่างๆ พยายามสร้างข่าว โดยจับคู่เธอกับเหลียงเฉาเหว่ยให้เกิดเป็นกระแสว่าทั้งคู่เป็นแฟนกัน แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ เพราะ เธอให้สัมภาษณ์กับนักข่าวว่า เธอเห็น เหลียงเฉาเหว่ย เป็นแค่ เพื่อนร่วมงานที่ดี ที่ตัวเธอชื่นชม เท่านั้น

7.และข่าวลือที่สร้างความสั่นคลอนให้ความรักของคนทั้งคู่ อีกข่าวนั้นก็คือ เธอได้เริ่มคบหาดูใจกับ หนุ่มไฮโซหน้าตาดีนอกวงการนามว่า โจวซื่อหลุง ซึ่งเขาเองก็เคยคบหาดูใจกับ ดารานักร้องระดับซุบเปอร์สตาร์ เหมยเยี่ยนฟาง มาก่อน ที่ข่าวลือออกมาทำนองนี้ก็เพราะว่า ในช่วงหลัง ๆ นี้เอง ที่มีผู้คนไปพบเห็น เวิง เหม่ย์หลิง ออกไปเที่ยวกลางคืนและเต้นรำกับเขาอย่างสนุกสนานใน ผับดิสโก้ กันสองต่อสองอยู่บ่อยครั้ง จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือหนาหู นี้ขึ้นมา.(แหล่งอ้างอิง)[28]

ฆ่าตัวตาย

จนกระทั่ง กลางปี วันที่ 14 พ.ค. 1985 หลังจากครบรอบวันเกิดอายุ 26 ปีของเธอได้เพียงแค่ 1 สัปดาห์ เหตุการณ์ร้ายที่ไม่มีใครคาดฝันก็ได้เกิดขึ้น เมื่อเธอได้ตัดสินใจ จบชีวิตการแสดงที่รุ่งโรจน์ของเธอ ไปพร้อมกับมรสุมข่าวลือและปัญหาความรัก ที่ผิดหวัง โดยการ รมแก๊สฆ่าตัวตาย ในอพาร์ทเม้นท์ของเธอ หลังจากที่มีปากเสียงทะเลาะกับ ทั้งเจิ้นเยี่ย แฟนหนุ่มของเธอ. กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่ง ที่สร้างความเสียใจ และ เสียดายฝีมือการแสดงของเธอ เป็นอย่างมาก นับเป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่งของวงการบันเทิงเอเชีย.

ผลงานละครเรื่องสุดท้าย หักเหลี่ยมเจ้าพ่อ (橋王之王) ที่เธอเพิ่งถ่ายไปได้แค่ 2-3 ตอน แล้วมาเสียชีวิตลงไปอย่างกะทันหัน จึงทำให้บทบาทของเธอในละครเรื่องนี้ถูกแทนที่โดย ดาราสาว จางม่านอวี้

สาเหตุการตายที่ยังคงเป็นปริศนา และ ข่าวลือต่าง ๆ

เหตุการณ์ในวันเสียชีวิต

เวิง เหม่ย์หลิง ถูกพบว่า นอนหมดสติเนื่องจากการสูด ดมก๊าซเกินขนาด ในอพาร์ทเม้นท์ของเธอ แถว เกาลูนในเช้าวันที่ 14 พฤษภาคม 1985 ตามที่เพื่อนนักแสดง โจวซื่อหลุง [29]ซึ่งมีข่าวลือว่าเป็นคนรักคนใหม่ของเธอ ได้ให้ปากคำว่า เวิง เหม่ย์หลิง ได้โทรศัพท์ไปหาเขาในคืนวันที่ 13 พฤษภาคม 1985 เขาเล่าว่าเธอได้โทรมาปรับทุกข์ด้วยน้ำเสียงที่สั่นเครือ เกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ที่ล้มเหลวของเธอกับทังเจิ้นเย่ หลังจากที่คุยกันจบแล้วเขารู้สึกเป็นกังวลเกี่ยวกับตัวเธอเป็นอย่างมาก กลางดึกคืนนั้น เขาจึงได้ตัดสินใจขับรถไปหาเธอที่อพาร์ทเม้นท์ด้วยความเป็นห่วง จากนั้นเขาก็พยายามเรียกเธอที่ประตูหน้าห้องอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่ก็ไม่มีใครตอบ เขาก็เลยคิดว่าเธอไม่อยู่และคิดว่าเธอคงจะออกไปข้างนอก หลังจากนั้น เขาก็เลยตัดสินใจกลับบ้านเพื่อไปพักผ่อน ต่อมา โจวซื่อหลุง ได้กลับไปที่อพาร์ทเม้นท์ของเธออีกครั้ง ในตอนเช้าของวันที่ 14 พฤษภาคมปี 1985 คราวนี้เขาได้เคาะประตูเรียกเธออีกครั้ง แต่ก็ยังไม่มีใครตอบ โจวซื่อหลุง กล่าวว่า "เขาได้กลิ่นควันก๊าซ อ่อน ๆ ผ่านประตูอพาร์ทเม้นท์หน้าห้องของเธอ ด้วยความสงสัยเขาจึงปีนขึ้นผนังอาคารภายนอกอพาร์ทเม้นท์ชั้นที่สองของเธอ และงัดหน้าต่างด้านหน้าของเธอออก แล้วเขาได้มองเข้าไปในอพาร์ทเม้นท์ของเธอ (จากทางหน้าต่าง) และพบว่าเธอนอนหมดสติอยู่บนพื้นห้องนั่งเล่น" โจวซื่อหลุง ได้รีบแจ้งให้ผู้รักษาความปลอดภัยของอาคาร และตำรวจทราบโดยทันที ร่างของ เวิง เหม่ย์หลิง ได้รับการนำส่งโรงพยาบาล Baptist ซึ่งอยู่แถวเกาลูนใกล้บริเวณที่พักของเธออย่างเร่งด่วน แต่ปรากฏว่า ในเวลาต่อมาไม่นาน ทางโรงพยาบาลเกาลูนได้แถลงข่าวว่า เธอได้เสียชีวิตในขณะที่กำลังจะเดินทางมาถึงโรงพยาบาล เพียงไม่กี่นาที.และจากคำให้การของ โจวซื่อหลุง เกี่ยวกับเหตุการณ์ 24 ชั่วโมงสุดท้ายในชีวิตของเธอ และจากหลักฐานการพบข้อความที่เธอได้เขียนทิ้งไว้ว่า " ที่รัก ฉันรักคุณ" Darling I Love You ที่หน้าปฏิทิน ทำให้ ทังเจิ้ยเย่ ตกเป็นผู้ต้องสัยสัยว่าเป็นสาเหตุในการฆ่าตัวตายของเธอโดยทันที.[30]

ข่าวลือเกี่ยวกับการตาย

หลังจากการตายของเธอได้ไม่นาน ก็ได้เกิดกระแส ข่าวลือ ต่าง ๆ ออกมาอย่างมากมายเกี่ยวกับสาเหตุการตายของเธอ บางคนสันนิษฐานว่ามันเป็น อุบัติเหตุจากแก๊สรั่วที่เธอลืมปิดและเพลอหลับไปมากกว่าการฆ่าตัวตาย บางคนสันนิษฐานว่าเป็นแค่การฆ่าตัวตาย จากอารมณ์ชั่ววูบโดยที่เธอไม่ได้ตั้งใจจะฆ่าตัวตายไปจริง ๆ หรือบางคนก็สันนิษฐานว่าเธอถูกฆาตกรรมจากพวกมาเฟีย ที่ขัดแย้งผลทางธุรกิจวงการบันเทิงในจอแก้ว สาเหตุเพราะในสื่อของฮ่องกงต่างมีนายทุนที่เป็นพวกมาเฟียอยู่เบื้องหลัง [31] และก็มีข่าวทำนองว่ามีดาราสาวรุ่นเดียวกันกับเธอบางคนที่ไม่พอใจและอิจฉาในความโด่งดังของเธอที่ข้ามหน้าข้ามตาดาราสาวคนอื่น ๆ ในรุ่นเดียวกัน[32] และหนึ่งในข่าวลือส่วนใหญ่ที่พูดถึงกันอย่างแพร่หลายมากที่สุด ก็คือ การฆ่าตัวตายของเธอเป็นผลมาจาก ภาวะซึมเศร้า ที่เธอเป็นโดยไม่รู้ตัวมากกว่าการผิดหวังในเรื่องของความรัก.เวิง เหม่ย์หลิงไม่ได้เขียนจดหมายลาตายทิ้งไว้แต่อย่างใด จึงทำให้การตายของเธอเป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางและได้กลายเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้ เพราะหลายคนตั้งข้อสงสัยว่า เธอตายเพราะสาเหตุใดกันแน่ เพราะเธอเป็นดาราสาวที่มีอนาคตที่สดใสมาก และชื่อเสียงก็อยู่ในช่วงที่โด่งดังสุดขีดในชีวิต จึงกลายเป็นคำถามที่ไม่มีคำตอบ และคาใจแฟนละครจำนวนมากของเธอ.

บทสัมภาษณ์ ที่สวนทางกับการ ฆ่าตัวตาย

เธอเคยให้สัมภาษณ์ที่สถานีวิทยุฮ่องกง เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 1985 เมื่อมีการถามถึงข่าวลือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของเธอกับทังเจิ้นเย่ เวิง เหม่ย์หลิง ได้อธิบายว่าเขาเป็นเพียงเพื่อนที่ดีและเป็นเพื่อนร่วมงานที่ฉันเคารพนับถือเท่านั้น. [33]จากการให้สัมภาษณ์ของเพื่อนนักแสดงที่ร่วมงานกับเธอ เล่าว่า ก่อนวันที่เหตุการณ์ร้ายจะเกิดขึ้น เวิง เหม่ย์หลิง เธอดูร่าเริงและดูเป็นปกติดีเหมือนทุกครั้ง และไม่มีวี่แววว่าเธอคิดจะฆ่าตัวตายเลย. [34] เวิง เหม่ย์หลิง ยังให้สัมภาษณ์ทางวิทยุเกี่ยวกับอนาคตของเธอ ประมาณสองสัปดาห์ก่อนการเสียชีวิตของเธอว่า เธอมีความสุขดีในช่วงเวลานี้เพราะในอนาคตเธอกำลังจะมี โปรเจ็กต์ใหญ่ ๆ ที่ทางบริษัท (TVB) จะมอบหมายให้เธอทำ. [35]ประมาณ 1 เดือน ก่อนเธอจะเสียชีวิต เธอได้เห็นสัมภาษณ์กับนิตยสารเล่มหนึ่ง เมื่อเธอถูกนักข่าวถามว่า คุณรู้สึกอย่างไรเกี่ยวกับดารารุ่นพี่ที่เคยฆ่าตัวตายเพราะความรัก เธอตอบเพียงสั้นๆ ว่า การฆ่าตัวตายเพียงเพราะปัญหาความรักเป็นอะไรที่ไม่คุ้มกับการแลกชีวิตกันเลยและเป็นเรื่องที่เสียเวลา และตัวเธอเองไม่คิดที่จะทำเรื่องเช่นนั้นอย่างแน่นอน.

งานศพ

พิธีศพของ เวิง เหม่ย์หลิง จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ มีแฟนละคร ไปร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของเธอเป็นจำนวนมากเป็นประวัติศาสตร์ รวมถึงดาราดังอย่าง 5 พยัคฆ์ ทีวีบี เช่น หวง รื่อหัว, เหมียว เฉียวเหว่ย, เหลียง เฉาเหว่ย, หลิว เต๋อหัว และ ทัง เจิ้นเย่ พวกเขาได้แบกโลงศพของเธอเพื่อนำไปฌาปนกิจ และยังมีดาราดังคนอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น จางม่านอวี้, หลิวเจียหลิง, เฉินหลง, อลัน ทัม, เหมยเยี่ยนฟาง, เจ้าหย่าจือ, เจิ้ง อวี้หลิง, เยิ่นต๊ะหัว และ ดาราสาวดาวรุ่งที่เพิ่งเริ่มจะมีชื่อเสียง เช่น เจิ้งหัวเชี่ยน และ กงฉือเอิน ฯลฯ ต่างมาร่วมอาลัยต่อการจากไปในพิธีศพของเธออีกด้วย ร่างของเธอฝังไว้ที่ เมืองเคมบริดจ์ ณ. สุสาน New Market Cemetry ลอนดอน ในประเทศอังกฤษ. [36][37] (YouTube, Fan Video, 2007).

ผลงานละคร

ปี ชื่อละครภาษาจีน ชื่อละครภาษาไทย
1982 十三妹 สมิงสาวใจเพชร
1983 射鵰英雄傳 มังกรหยก ภาค 1

Part 1: ตอน กำเนิด ก๊วยเจ๋ง-เอี้ยคัง (鐵血丹心)
Part 2: ตอน อาวเอี๊ยงฮง และ อั้งฉิกกง (東邪西毒)
Part 3: ตอน ประลองยุทธบนเขาหัวซาน (華山論劍)

夹心人 เฉือนรักเฉือนคม
1984 決戰玄武門 ยุทธจักรชิงจ้าวบัลลังค์
天師執位 เทพอาจารย์จอมอิทธิฤทธิ์
生銹橋王 เฉือนคมเจ้าพ่อ
楚留香之蝙蝠傳奇 ชอลิ้วเฮียง ตอน ถล่มวังค้างคาว
1985 挑戰 เทพบุตรทรนง
楚河漢界 3 ก๊ก ตอน ศึกสองแผ่นดิน
橋王之王 หักเหลี่ยมเจ้าพ่อ

ผลงานภาพยนตร์

ปี ชื่อภาพยนตร์ บทที่ได้รับ
1983 ลูกบ้าดีเดือด 《瘋狂83》 Mad mad 83 [38][39][40] FBI (探員) เจ้าหน้าที่ FBI

รายการวาไรตี้ (TVB)

ปี ชื่อรายการ หน้าที่
1982 婦女新姿》 รายการผู้หญิงวันนี้ [41][42] ผู้ดำเนินรายการ
1982 歡樂今宵》 รายการค่ำคืนวาไรตี้ [43][44][45] ผู้ร่วมรายการ

คอนเสิร์ต

  • 1985 翁美玲星馬個人演唱會[46]

อัลบั้ม

ชื่ออัลบั้ม บริษัท จำหน่าย ภาษา ออกจำหน่าย ชื่อเพลง
翁美玲個人演唱會專輯

(อัลบั้มบันทึกการแสดงคอนเสิร์ตของ เวิง เหม่ย์หลิง)

Kolin กวางตุ้ง กลางปี 1985

第一面 หน้าแรก

  1. 蝙蝠傳奇
  2. 夢裡幾番哀
  3. 誰可改變
  4. 鐵血丹心
  5. 夢想黃包車

第二面 หน้าสอง

  1. 順流逆流
  2. 情比雨絲
  3. 在雨中
  4. 愛情陷阱
  5. 收場

รางวัล และ การจัดอันดับ, การยกย่อง

เวิง เหม่ย์หลิง ได้รับ การจัดอันดับจาก บรรดาเว๊ปไซด์ และ นิตยสารเอเชียต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆ ของ จีนแผ่นดินใหญ่ ต่างจัดทำรายการรำลึกถึงเธอ อย่างยิ่งใหญ่

  • รองอันดับ 1 นางงามไชน่าทาวน์ ปี 1980 ประเทศ อังกฤษ[47][48]
  • นางงามฮ่องกง ปี 1982 อันดับที่ 9 [49]
  • เวิง เหม่ย์หลิง ได้รับการโหวต ให้เป็นนักแสดงหญิงยอดนิยม 3 ปีซ้อน ติดต่อกัน (1983,1984,1985)
  • อันดับ 1 จาก 10 นักแสดงหญิงที่ดีที่สุดในจอแก้วของฮ่องกง โดย เว๊ปไซด์ Chinese whispers[50]
  • อันดับ 1 จาก 10 สุดยอดบทบาทละครนวนิยายกำลังภายใน โดย เว๊ปไซด์ Chinese whispers[51]
  • อันดับ 5 จาก 8 นักแสดงหญิงจอแก้วที่ได้รับความนิยมสูงสุดตลอดกาล โดย เว๊ปไซด์ Chinese whispers[52]
  • อันดับ 1 จาก 10 สุดยอดละครชุด ยุค 80s โดย เว๊ปไซด์ spcnet.tv [53]
  • อันดับ 8 จาก สุดยอด 100 ดาราจอแก้วของฮ่องกงตลอดกาล โดย TVB [54]
  • อันดับ 2 จาก 10 อันดับหนังจีนที่อยู่ในใจแฟน ช่อง 3 [55]
  • อันดับ 8 จาก 10 คนดังเอเชียที่จากไปก่อนวัยอันสมควร โดย China Internet Information Center[56]
  • นางเอกยอดนิยม จากละครชุด มังกรหยก ปี 1983 ในเทศกาลงาน "นิวยอร์กฟิล์มเฟสติวัล" จาก ไชน่าทาวน์ ใน สหรัฐอเมริกา [57]
  • หนึ่งในสี่ยอดนางเอก TVB รุ่นที่สอง ( TVB第二代花旦 ) ซึ่งประกอบไปด้วย เวิง เหม่ย์หลิง ( 翁美玲 )、เจิ้งหัวเชี่ยน ( 曾华倩 )、เฉินอวี้เหลียน ( 陈玉莲)、และ หลิวเจียหลิง ( 刘嘉玲 )[58]
  • บทอึ้งย้งที่ดีที่สุด กับ 10 บทบาทการแสดงในวงการบันเทิงเอเชีย ที่หาผู้อื่นเทียบชั้นได้ยาก[59][60]

อ้างอิง

  1. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  2. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  3. [1]
  4. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  5. http://www.chinawhisper.com/top-10-classic-tv-and-film-characters-in-china/
  6. http://www.barbarayung.nl/this-website-in-the-news/76-2011-television-unexplained-deaths
  7. http://www.barbarayung.nl/internet/23-videos/222-1984-barbara-talking-in-tv-interview-about-het-first-love
  8. http://barbarayung.nl/index.php?option=com_content&view=article&id=251:1985-tv-interview&catid=40:made-by-others&Itemid=80
  9. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/725-1980-februari-18-sue-wants-a-title
  10. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/726-1980-februari-20-singapore-girl-wins-uk-price-english
  11. http://pages.rediff.com/barbara-yung/1147098
  12. http://pages.rediff.com/barbara-yung/1147098
  13. http://pages.rediff.com/barbara-yung/1147098
  14. http://pages.rediff.com/barbara-yung/1147098
  15. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/725-1980-februari-18-sue-wants-a-title
  16. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/726-1980-februari-20-singapore-girl-wins-uk-price-english
  17. http://www.oknation.net/blog/korat/2007/08/27/entry-1
  18. http://www.wengmeiling.com/datum/show.asp?id=1456
  19. http://blog.renren.com/share/282865236/7283182920
  20. https://tttan.com/HT/boards/FairLady/1162672342.html
  21. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  22. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  23. https://supavitt.wordpress.com/2008/09/01/25-ปี-มังกรหยก-1983/
  24. http://hkmdb.com/db/movies/view.mhtml?id=6501&display_set=eng
  25. http://www.barbarayung.net/video/video051.htm
  26. http://www.barbarayung.net/visit/interview008.htm
  27. http://www.barbarayung.nl/the-kammi-picture-collection/68-1984-kammi-collection/575-1984-march-sexy-pictures
  28. http://www.barbarayung.nl/internet/23-videos/237-2012-untold-secrets
  29. http://v.qq.com/cover/7/7mxqwfr7oqv0z3s.html?vid=l001725bdfw
  30. http://www.asianwalkway.com/kent-tong-will-not-attend-memorial-anniversary/
  31. http://m.artsuniversity.com.cn/mobile/big5/school-view-147.html
  32. http://www.oknation.net/blog/KidKidKid/2013/06/01/entry-1
  33. http://www.barbarayung.nl/internet/19-radio-appearances/radio-interview
  34. http://www.barbarayung.nl/internet/21-radio-appearances/radio-interview-call-in-hk-commercial-radio-5-may-1985/240-radio-interview-hong-kong-radio-5-may-1985-subtitled
  35. http://www.barbarayung.net/video/video010.htm
  36. http://fanclub.hunsa.com/star/Barbara_Yung
  37. http://www.oknation.net/blog/korat/2007/08/27/entry-1
  38. 香港電影資料館──瘋狂83
  39. http://www.hkcinemagic.com/en/movie.asp?id=2349
  40. "Mad, Mad 83". Hong Kong Film Database. สืบค้นเมื่อ 29 September 2015.
  41. http://www.barbarayung.net/video/video012.
  42. htmhttp://16888wwx.blog.163.com/blog/static/21140269200742384438342
  43. http://www.wengmeiling.com/datum/show.asp?id=1456
  44. http://www.tudou.com/listplay/E6IUc6WMP8c/ctP0_LgyKJQ.html
  45. http://blog.xuite.net/chak0507/hkblog/111305406-149.+翁美玲在[欢乐今宵]-我的初恋之拍摄地-+熙信大厦
  46. 1985 翁美玲星馬個人演唱會
  47. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/725-1980-februari-18-sue-wants-a-title
  48. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/61-1982-newspaper/726-1980-februari-20-singapore-girl-wins-uk-price-english
  49. http://www.oknation.net/blog/korat/2007/08/27/entry-1
  50. http://www.chinawhisper.com/the-10-best-hong-kong-tv-actresses/
  51. http://www.chinawhisper.com/top-10-classic-wuxia-series-roles/
  52. http://www.chinawhisper.com/top-8-most-popular-hong-kong-tvb-actresses//
  53. http://www.spcnet.tv/Top-10-Martial-Arts-TVB-Dramas-of-the-80s-spcnet-Opinions-aID30.html
  54. http://www.network54.com/Forum/231870/message/1044171851/ESther+ranked+highest+in+the+100+top+ever+TVB+STARS+!~+RECENT+NEWS!
  55. http://www.jomyut.club/index.php/news-update/entertainment/item/168-entertainment-news-177
  56. http://www.china.org.cn/top10/2011-07/21/content_23038059_3.htm
  57. http://www.barbarayung.nl/newspaper-and-magazin-articles/62-1983-newspaper/598-1983-november-23-yung-mei-ling-awarded-for-international-television-award-translated
  58. http://www.ranthong.com/smf/index.php?topic=27396.0
  59. http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9490000101537
  60. http://www.chinawhisper.com/top-10-classic-tv-and-film-characters-in-china/

แหล่งข้อมูลอื่น