ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สเลอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Poompong1986 (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 99: บรรทัด 99:
# With You / ด้วยกัน
# With You / ด้วยกัน


{{ล่าง}}
=== อัลบั้มพิเศษ ===
=== อัลบั้มพิเศษ ===
==== B-side ([[พ.ศ. 2550]]) ====
==== B-side ([[พ.ศ. 2550]]) ====

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:53, 2 เมษายน 2559

สะเลอ (Slur)
จากซ้ายไปขวา: เย่, บู้, เอม, เฮ้าส์
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดกรุงเทพ ประเทศไทย
แนวเพลงอินดี้ร็อก การาจร็อก อัลเทอร์เนทีฟ
ช่วงปี2547 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงสมอลล์รูม
สมาชิกจักรพันธ์ บุณยะมัต (เย่/เต้) ร้องนำ, กีต้าร์
สรศักดิ์ จันทรมัณฑนา (เฮ้าส์) กีต้าร์
ธนันต์ บุญญธนาภิวัฒน์ (บู้) เบส
ธิติพันธุ์ อนะวัชพงษ์ (เอม) กลอง
อดีตสมาชิกธีรวัต อุทัย (แบงค์) ทรัมเปต
อารักษ์ อมรศุภศิริ (เป้) กีต้าร์
ไฟล์:Slur rss.jpg
สมาชิกยุคเริ่มแรก (จากซ้ายไปขวา):
แถวหลัง: เป้, เย่, แบงค์
แถวหน้า: บู้, เอม

สะเลอ (Slur) วงดนตรีสัญชาติไทย การรวมตัวกันของ 5 หนุ่มที่มีใจรักในแนวเพลงสไตล์ “Rock N' Roll” โดยพวกเขาได้ผสมผสานความเป็น Rock และ Pop เข้าไว้ด้วยกันจนเกิดเป็นเพลงทางเลือกใหม่ที่ฟังง่าย ฟังสนุก และพ่วงความหฤหรรษ์ ด้วยการแทรกเสียงเครื่องเป่าทองเหลืองอย่าง “ ทรัมเป็ต ” เข้าไปไว้ในบทเพลงของพวกเขา เพื่อช่วยเพิ่มสีสัน ความสนุก และจังหวะที่ชวนให้ต้องขยับแข้งขยับขาเต้นรำเป็นอย่างยิ่ง บวกกับความตั้งใจจริงด้วยการ Produce เพลงของพวกเขาเองทั้งหมด ทั้งเนื้อร้อง ทำนอง เรียบเรียง ด้วยการแสดงสดแบบสุดมันส์ ปนความสนุกสนานของจังหวะดนตรีที่คึกคัก ชวนเต้นรำในสไตล์ ROCK N' ROLL จนเข้าตาถูกแนวทางของค่ายเพลงอย่าง สมอลล์รูม คว้ามาเป็นศิลปินในสังกัด ด้วยลีลา และภาพลักษณ์ที่สะดุดตา ทั้ง แนวทางงานเพลง บวกกับบุคลิกท่าทางในสไตล์ส่วนตัวของแต่ละคน ที่เรียกได้ว่าสุดๆ แบบไม่ยอมใคร

ประวัติ

ในปี พ.ศ. 2548 เย่ นักร้องนำ และเอม มือกลอง ได้พบกันที่บ้านเพื่อนเพื่อเล่นดนตรี และได้ดูมิวสิกวิดีโอ Last Night ของวงสโตรกส์ จากนั้นทั้งสองจึงตกลงทำเพลงที่ง่ายแต่เล่นเทคนิคเสียงมาก (music that very simple but requires a lot of effort on sound design) โดยตั้งชื่อโปรเจกว่า เดอะเซฟพาร์ ทั้งสองคนได้ทำดนตรีและวางจำหน่ายในงานแฟตเฟสติวัล ครั้งที่ 3 จำนวน 50 แผ่น ซึ่งขายหมด

ต่อมาเอมได้ชวนกาหลิบ เพื่อนสมัยมัธยมมาทำดนตรีด้วยกันโดยเป็นมือเบส กาหลิบได้แนะนำให้ทั้งสองได้รู้จักแบงค์ มือทรัมเปต ซึ่งได้เข้าเป็นสมาชิกของวงตามความสนใจของเย่ที่อยากมีเสียงทรัมเปตในเพลง เมื่อมีสมาชิกสี่คนแล้ว วงจึงทำเดโมเพื่อเล่นในคอนเสิร์ต ไลฟ์ อิน อะเดย์ จัดโดยนิตยสารอะเดย์ ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตที่เปิดโอกาสให้วงดนตรีต่างๆ นอกกระแสหลักได้แสดงสดบนเวทีใหญ่ และมีการขายซีดีเดโมในงานด้วย โดยแบงค์เป็นผู้ตั้งชื่อวงเพื่อใช้บนปกซีดี ชื่อวงอิงจากคลาสทรัมเปตที่แบงค์เรียน และสอดคล้องกับคำในภาษาไทยที่แปลว่าคนที่ไม่ค่อยได้เรื่องราว วงมีโอกาสแสดงในไลฟ์ อิน อะเดย์ ครั้งที่ 2 แต่เกิดฝนตกทำให้ไม่สามารถแสดงได้ แต่อะเดย์ได้นำเพลงของวงซึ่งต่อมาชื่อว่า "A Day" รวมในอัลบั้มอะเดย์ 3 เพลงนี้จึงเป็นเพลงแรกของวงที่ได้วางจำหน่าย

จากนั้น เย่ได้พบกับเป้ที่ห้องซ้อมดนตรีแห่งหนึ่ง และได้ชวนเป้เข้าเป็นสมาชิกวง เมื่อเป้ฟังการซ้อมของวงที่บ้านกาหลิบ จึงตัดสินใจเป็นมือกีตาร์ของวง และวงได้ย้ายสถานที่ซ้อมมายังบ้านของเป้ ต่อมากาหลิบได้แยกตัวออกไปทำงาน และบู้ได้รับคัดเลือกเป็นมือเบสของวงแทนกาหลิบ วงที่มีสมาชิกห้าคนได้แสดงตามงานในมหาวิทยาลัยและงานดนตรีนอกกระแสหลักต่างๆ ควบคู่กับการทำเดโมเพลง พวกเขาได้ส่งเดโมเพลงไปตามค่ายเพลงต่างๆ รวมทั้งสมอลล์รูม แม้ในคราวแรกทางค่ายจะเห็นว่าเดโมเพลงที่เสลอส่งมานั้นมีจุดบกพร่องอยู่บ้าง แต่ทางวงก็ได้ส่งเดโมชุดที่สองไปอีก และในคราวนี้ทางค่ายได้ให้โอกาสวงในการร่วมทัวร์คอนเสิร์ตของค่าย วงเริ่มเป็นที่จับตามองในฐานะคลื่นลูกใหม่ของวงการเพลงนอกกระแสหลักของไทย

ต่อมา เสลอได้ออกอัลบั้มเต็มชุดแรก boo! เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2549 และวงเริ่มมีชื่อเสียงในวงกว้างนับต้งแต่บัดนั้น จากนั้นในต้นปี พ.ศ. 2551 วงได้รับเชิญจาก Noisedeluxe records ประเทศเยอรมัน ให้ไปแสดงคอนเสิร์ตและนำผลงานไปจำหน่าย และในช่วงปลายปีได้ออกอัลบั้มชุดที่สอง bum โดยมีสมาชิกเพียงสี่คน คือ เย่ เอม เป้ และบู้

ใน 2553 พวกเขาได้ออกอัลบั้มชุดที่ 3 ชื่อ บุ้ง (Slug) โดยในอัลบั้มนี้พวกเขาได้เพิ่มดนตรีอีเลคโทรนิคเขามา และเรียกมันว่าดนตรีแนว DANCE ROCK ซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยออกมาคือ เซโรงัง

เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2554 ทางวงสเลอ และบริษัทสมอลล์รูม ได้ออกมาแถลงข่าวแล้วว่า เป้ ได้ออกมาจากวงแล้ว เนื่องจากเป้เอง มีงานถ่ายโฆษณา / ภาพยนตร์ / ละคร อย่างมากมาย ทำให้เวลากับวงสเลอนั้นไม่เท่ากัน จึงขอตัดสินใจลาออกจากวงดีกว่า จนกระทั่งล่าสุดทางวงสเลอได้ สรศักดิ์ จันทรมัณฑนา หรือ เฮ้าส์ มาเป็นมือกีต้าร์คนใหม่ของวง

ผลงาน

อัลบั้ม

อัลบั้มพิเศษ

B-side (พ.ศ. 2550)

  1. ร้าย (Cruel)
  2. สมาย (Smile)

อัลบั้มรวมเพลง และผลงานอื่นๆ

ซิงเกิ้ล

  • เพราะทุกครั้ง | Tears (พ.ศ. 2558)[1]
  • ดูหมา | Barking Dog (พ.ศ. 2558)[2]
  • Popular Vote (พ.ศ. 2558)[3]

รางวัล และผลงานอื่นๆ

ปี 2006
  • อัลบั้มแรก Boo รับรางวัลงาน Fat Award
  • อัลบั้มแรก ได้รางวัลแฟต 3 รางวัล
  • รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดนิยม
  • รางวัลอัลบั้มยอดนิยม
  • รางวัลโหลดออฟเดอะริง
ปี 2007
  • อัลบั้มบู้วางจำหน่ายที่เยอรมัน เสลอ ไปทัวร์คอนเสิร์ตที่เยอรมัน 7 เมือง
ปี 2008
  • โชว์คอนเสิร์ตงานประชุมนานาชาติที่ฮ่องกง
  • ออกอัลบั้มที่ 2 Bum
ปี 2010
  • อัลบั้มที่ 3 Boong
ปี 2015
  • อัลบั้มที่4 B

ข้อมูลเพิ่มเติม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น