ผลต่างระหว่างรุ่นของ "บุคลากรฮอกวอตส์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 25: บรรทัด 25:
| อะเล็กโต แคร์โรว์
| อะเล็กโต แคร์โรว์
|-
|-
| [[ไฟล์:Dumbootp.jpg|120px]]
| [[อัลบัส ดัมเบิลดอร์]]
| [[อัลบัส ดัมเบิลดอร์]]
| อาจารย์ใหญ่ / แปลงร่าง
| อาจารย์ใหญ่ / แปลงร่าง

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:06, 30 มกราคม 2559

ตัวละครสมมติด้านล่างเป็นคณะเจ้าหน้าที่และผู้อาศัยในฮอกวอตส์ในหนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ที่เขียนโดย เจ. เค. โรว์ลิง

เจ้าหน้าที่และตำแหน่ง

ตัวละคร วิชา/ตำแหน่ง ภูมิหลัง
บาธชีดา แบ็บบลิง อักษรรูนโบราณ เป็นอาจารย์สอนอักษรรูนโบราณตลอดทั้งเรื่อง ไม่เคยถูกกล่าวถึงในหนังสือหรือปรากฏในภาพยนตร์ แต่โรว์ลิงออกชื่อในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ[1]
คัชเบิร์ต บินส์ ประวัติศาสตร์เวทมนตร์ เป็นอาจารย์สอนประวัติศาสตร์เวทมนตร์ตลอดทั้งเรื่อง บินส์มีความโดดเด่นตรงที่เป็นอาจารย์ฮอกวอตส์คนเดียวที่เป็นผี กล่าวกันว่าวันหนึ่งเขางีบหลับบนเก้าอี้ในห้องพักอาจารย์และเสียชีวิตในการหลับครั้งนั้น ต่อมา เขาเพียงแต่ตื่นขึ้นเพื่อสอนชั้นเรียนต่อไปและ "ทิ้งร่างของเขาไว้เบื้องหลัง" บทเรียนของเขาขึ้นชื่อว่าน่าเบื่อ และมีการอ้างว่า สิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชั้นเรียนของเขาคือ "การทะลุเข้ามาผ่านกระดานดำ" ในฐานะผี เขาดูเหมือนไม่ตระหนักถึงการเปลี่ยนจากมีชีวิตเป็นไร้ชีวิตของตน ในเล่มสอง เขาเป็นผู้อธิบายตำนานห้องแห่งความลับเมื่อนักเรียนถาม แต่ในเวอร์ชันภาพยนตร์ มักกอนนากัลเป็นผู้อธิบายแทน เพราะบินส์ไม่ปรากฏในภาพยนตร์ตอนใดเลย เขาจำชื่อนักเรียนผิดเสมอ และมักใจลอยจนเขาประหลาดใจที่พบว่ามีนักเรียนเต็มชั้น
แชริตี้ เบอร์เบจ มักเกิ้ลศึกษา อาจารย์วิชามักเกิ้ลศึกษาตั้งแต่ปีหนึ่งถึงปีหกของแฮร์รี่ แต่ปรากฏครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต เพราะคำสอนของเธอเกี่ยวกับมักเกิ้ลให้ความประทับใจมักเกิ้ลไปในทางที่เป็นที่ชื่นชอบโดยรวม ถึงขนาดเขียนบทบรรณาธิการยกย่องมักเกิลในเดลี่พรอเฟ็ต เธอจึงบาดหมางกับผู้เสพความตาย ผู้มีปรัชญายืนยันความสูงสุดของเลือดบริสุทธิ์ เธอกลายเป็นเชลยของลอร์ดโวลเดอมอร์ในเล่มเจ็ด ซึ่งทรมาน ฆ่าและให้เธอเป็นอาหารแก่นากินี
อะมีคัส แคร์โรว์ มักเกิ้ลศึกษา / รองอาจารย์ใหญ่ / ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด พี่น้องแคร์โรว์เป็นผู้เสพความตาย ดำรงตำแหน่งรองอาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์เพื่อควบคุมโรงเรียน รักษาการปกครองแห่งความกลัวและเพื่อรับผิดชอบการลงโทษระหว่างที่สเนปเป็นอาจารย์ใหญ่ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต อะเล็กโต แคร์โรว์สอนมักเกิ้ลศึกษา อย่างไรก็ดี แทนที่จะสนับสนุนความสัมพันธ์ที่เพิ่มขึ้นกับมักเกิ้ล นักเรียนถูกสอนอุดมการณ์ที่ว่ามักเกิ้ลไม่ดีไปกว่าสัตว์ อะมีคัส แคร์โรว์สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด อย่างไรก็ดี มีบันทึกว่า ไม่มีการป้องกันตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะพวกเขาเปลี่ยนชื่อเป็นศาสตร์มืด ฉะนั้น อะมีคัสจึงสอนคำสาปโทษผิดสถานเดียวแก่นักเรียนบ่อยครั้ง และสนับสนุนอย่างเปิดเผยให้ฝึกคาถาเหล่านี้กับเพื่อนร่วมชั้นที่ถูกกักบริเวณ
อะเล็กโต แคร์โรว์
อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ / แปลงร่าง อาจารย์ใหญ่ฮอกวอตส์ตั้งแต่หลายสิบปีก่อนแฮร์รี่จะเกิดจนถึงปีที่หกของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์เมื่อดัมเบิลดอร์ถูกเซเวอร์รัส สเนปฆ่า ดัมเบิลดอร์เคยเป็นอาจารย์สอนแปลงร่างในสมัยทอม ริดเดิ้ลที่ฮอกวอตส์ และขณะนั้นเป็นอาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์และรองอาจารย์ใหญ่ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ยังเป็นผู้ก่อตั้งภาคีนกฟีนิกซ์
อาร์กัส ฟิลช์ ภารโรง เป็นภารโรงฮอกวอตส์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นสควิป มีแมวตัวหนึ่งชื่อ คุณนายนอร์ริส เขาเกลียดนักเรียนทุกคนและขมขื่นที่ไม่มีเวทมนตร์
ฟีเรนซี พยากรณ์ศาสตร์ เป็นเซ็นทอร์ เขาเคยอยู่กับฝูงในป่าต้องห้าม ในภาคีนกฟีนิกซ์ หลังซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ถูกโดโลเรส อัมบริดจ์ไล่ออก เขาถูกดัมเบิลดอร์ว่าจ้างให้สอนพยากรณ์ศาสตร์แทนเธอ เซ็นทอร์ตนอื่นเห็นว่าเสียเกียรติและขับเขาออกจากฝูง ในเจ้าชายเลือดผสม ทรีลอว์นีย์กลับมาสอนพยากรณ์ศาสตร์ แต่เนื่องจากสถานการณ์ของฟีเรนซีกับฝูง ดัมเบิลดอร์จึงให้ทั้งคู่สอนพยากรณ์ศาสตร์พร้อมกันกระทั่งฟีเรนซีกลับคืนป่าต้องห้ามหลังการรบที่ฮอกวอตส์
ฟิลิอัส ฟลิตวิก คาถา เป็นอาจารย์วิชาคาถาและอาจารย์ประจำบ้านเรเวนคลอตลอดทั้งเรื่อง เขายังถูกแสดงว่าเป็นผู้อำนวยการวงประสานเสียงของโรงเรียนในการดัดแปลงภาพยนตร์ นักโทษแห่งอัซคาบัน และ ภาคีนกฟีนิกซ์
วิลเฮลมินา กรับบลี-แพลงก์ การดูแลสัตว์วิเศษ เป็นอาจารย์ดูแลสัตว์วิเศษ เธอปรากฏครั้งแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี โดยสอนเมื่อแฮกริดไม่สามารถสอนได้ และอีกครั้งในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อแฮกริดอยู่ระหว่างทำภารกิจเพื่อภาคีนกฟีนิกซ์
รูเบอัส แฮกริด การดูแลสัตว์วิเศษ คนดูแลสัตว์ครึ่งยักษ์ ผู้รักษากุญแจและแผ่นดิน และ นับแต่ปีที่สามของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์ เป็นศาสตราจารย์วิชาการดูแลสัตว์วิเศษ เขามีนิสัยชอบนำสัตว์อันตรายมาสอน ซึ่งเขามองว่าปลอดภัย
โรแลนดา ฮูช การบิน เป็นกรรมการควิดดิชตลอดทั้งเรื่อง และอาจารย์สอนบินแก่นักเรียนปีหนึ่ง เธอถูกบรรยายว่ามีผมสีเทาแหลม มีตาสีเหลืองคล้ายเหยี่ยวที่ทะลุทะลวง ซึ่งโดยปกติซ่อนอยู่หลังแว่นตากันลม ความชำนาญของเธอร่วมกับของศาสตราจารย์ฟลิตวิกถูกใช้เพื่อทดสอบไม้กวาดไฟร์โบลต์ของแฮร์รี่ว่ามีมนต์ดำหรือไม่
ซิลวานัส แคตเทิลเบลิน การดูแลสัตว์วิเศษ เป็นอาจารย์การดูแลสัตว์วิเศษตั้งแต่อาร์มันโด ดิพพิตเป็นอาจารย์ใหญ่ (คนก่อนดัมเบิลดอร์) สุดท้ายเขาเกษียณเพื่อ "ใช้เวลากับแขนขาที่ยังเหลืออยู่ของเขา" และที่พักของเขาถูกแฮกริดใช้ต่อในนักโทษแห่งอัซคาบัน
กิลเดอรอย ล็อกฮาร์ต ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับ (ปีที่สองของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) ในตอนท้ายของ แฮร์รี่ พอตเตอร์กับห้องแห่งความลับแฮร์รี่และรอนได้รู้ว่าชื่อเสียงของ ล็อกฮาร์ต ทั้งหมดเกิดจากการที่ ล็อกฮาร์ต แย่งลบความทรงจำของผู้ที่ทำความดี และแย่งเอาความดีความชอบมาเป็นของตน เขาคิดที่จะลบความทรงจำของแฮร์รี่มาด้วยที่ไม่ได้ผลเพราะเกิดจากคาถาสะท้อนกลับเพราะไม้กายสิทธิ์นั้นชิงมาจากรอนและไม้ของรอนนั้นหักอยู่ ทำให้ล็อกฮาร์ตความจำเสื่อมไปและถูกไปบำบัดที่โรงพยาบาลเซนต์มังโก
รีมัส ลูปิน ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน (ปีที่สามของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เขาเป็นที่รักของนักเรียนส่วนใหญ่ (ยกเว้นนักเรียนบ้านสลิธีริน) ว่าเป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดที่ดีที่สุดแม้ว่าจะเป็นมนุษย์หมาป่าก็ตาม
มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล แปลงร่าง / รองอาจารย์ใหญ่ / อาจารย์ใหญ่ เป็นอาจารย์แปลงร่างและอาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นรองอาจารย์ใหญ่ระหว่างหกเล่มแรก เป็นอาจารย์ใหญ่ชั่วคราวเมื่อดัมเบิลดอร์ถูกขับในห้องแห่งความลับ เป็นอาจารย์ใหญ่ชั่วคราวหลังดัมเบิลดอร์เสียชีวิตในเจ้าชายเลือดผสม เป็นอาจารย์ใหญ่หลังการรบที่ฮอกวอตส์กระทั่งก่อนปัจฉิมบทเล็กน้อย
อลาสเตอร์ มู้ดดี้ ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับถ้วยอัคนี (ปีที่สี่ของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เปิดเผยตอนท้ายเล่มว่า บาร์ตี้ เคร้าช์ จูเนียร์ปลอมตัวมา ฉะนั้น จึงเป็นเคร้าช์ที่สอนที่ฮอกวอตส์ในปีนั้น อย่างไรก็ดี กล่าวกันว่าความคิดเห็นและเทคนิคนั้นคล้ายกันระหว่างสองคนนี้
เออร์มา ฟินช์ บรรณารักษ์ เป็นบรรณารักษ์ฮอกวอตส์ตลอดทั้งเรื่อง เธอถูกเปรียบว่าเป็น "นกแร้งที่ได้อาหารไม่พอ" และแสดงความเป็นเจ้าของและปกป้องหนังสือห้องสมุดอย่างมาก
ป็อปปี้ พรอมฟรีย์ นางพยาบาล เป็นนางพยาบาลที่รับผิดชอบปีกห้องพยาบาลตลอดทั้งเรื่อง
ควิรีนัส ควีเรลล์ ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ (ปีแรกของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) ภายหลังกลายเป็นว่า เขาถูกโวลเดอมอร์ครอบงำและเสียชีวิตในท้ายเล่ม
ออโรร่า ซินิสตร้า ดาราศาสตร์ เป็นอาจารย์ดาราศาสตร์ตลอดทั้งเรื่อง ซินิสตร้าช่วยเหลือศาสตราจารย์ฟลิตวิกในการเคลื่อนย้ายจัสติน ฟินช์-เฟล็ทลีย์ที่ถูกสาปให้เป็นหินไปยังปีกห้องพยาบาลในห้องแห่งความลับ เธอเข้าร่วมงานเลี้ยงเต้นรำคริสต์มาสในถ้วยอัคนีกับมู้ดดี้ตัวปลอม
ฮอเรซ ซลักฮอร์น ปรุงยา เป็นอาจารย์ปรุงยาระหว่างเจ้าชายเลือดผสมกับเครื่องรางยมทูต เป็นอาจารย์ประจำบ้านสลิธีรินในเครื่องรางยมทูต ซลักฮอร์นเคยเป็นอาจารย์ปรุงยาและอาจารย์ประจำบ้านสลิธีรินหลายทศวรรษก่อนแฮร์รี่เกิด รวมถึงสมัยที่ทอม ริดเดิ้ลเรียนอยู่ที่ฮอกวอตส์
เซเวอร์รัส สเนป ปรุงยา / อาจารย์ใหญ่ / ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด เป็นอาจารย์ปรุงยาตั้งแต่ปีหนึ่งถึงปีห้าของแฮร์รี่ เป็นอาจารย์ประจำบ้านสลิธีรินตั้งแต่ปีหนึ่งถึงปีหกของแฮร์รี่ เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม (ปีที่หกของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) สเนปเป็นอาจารย์ใหญ่ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเครื่องรางยมทูต โดยได้รับแต่งตั้งจากรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์ ไพอัส ทิกเนสที่ถูกโวลเดอมอร์ควบคุม กระทั่งเขาถูกโวลเดอมอร์ฆ่าในท้ายเล่ม
โพโมน่า สเปราต์ สมุนไพรศาสตร์ เป็นอาจารย์สมุนไพรศาสตร์และอาจารย์ประจำบ้านฮัฟเฟิลพัฟตลอดทั้งเรื่อง ท้ายที่สุด ตำแหน่งของเธอได้รับสืบทอดโดยเนวิลล์ ลองบัตทอม ซึ่งในปัจฉิมบท มีการกล่าวถึงว่าเป็นอาจารย์สมุนไพรศาสตร์
ซีบิลล์ ทรีลอว์นีย์ พยาการณ์ศาสตร์ เป็นอาจารย์พยากรณ์ศาสตร์ตั้งแต่ ค.ศ. 1980 (ปีที่แฮร์รี่เกิด) กระทั่งภาคีนกฟีนิกซ์ เมื่อเธอถูกอัมบริดจ์ไล่ออก ทรีลอว์นีย์กลับมาทำงานในเจ้าชายเลือดผสมและเครื่องรางยมทูต พร้อมกับฟีเรนซี
โดโลเรส อัมบริดจ์ ป้องกันตัวจากศาสตร์มืด / อาจารย์ใหญ่ เป็นอาจารย์ป้องกันตัวจากศาสตร์มืดในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับภาคีนกฟีนิกซ์ (ปีที่ห้าของแฮร์รี่ที่ฮอกวอตส์) เธอได้รับแต่งตั้งโดยรัฐมนตรีกระทรวงเวทมนตร์เพื่อจัดการกับข่าวลือเกี่ยวกับการคืนชีพของโวลเดอมอร์ที่แพร่มาจากโรงเรียนเมื่อหน้าร้อนที่แล้ว อัมบริดจ์เป็นเจ้าพนักงานสอบส่วนใหญ่คนแรกและคนเดียวของฮอกวอตส์ และกระทั่งแต่งตั้งตนเองเป็นอาจารย์ใหญ่ แม้จะไม่สามารถเข้าห้องทำงานของดัมเบิลดอร์ได้ก็ตาม
เซ็ปติมา เวกเตอร์ ตัวเลขมหัศจรรย์ เป็นอาจารย์ตัวเลขมหัศจรรย์ตลอดทั้งเรื่อง เป็นที่รู้กันว่าให้การบ้านปริมาณมากแก่นักเรียน

มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล

มิเนอร์ว่า มักกอนนากัล (Minerva McGonagall) เป็นตัวละครในหนังสือวรรณกรรมเยาวชนชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ในตอนเริ่มเรื่อง มักกอนนากัลเป็นอาจารย์สอนวิชาแปลงร่าง อาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์ และรองอาจารย์ใหญ่ในโรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์

ชื่อต้นของเธอมีที่มาจากเทวีมิเนอร์วา ในเทพนิยายโรมัน ส่วนนามสกุลมีที่มาจากกวีชาวสก็อตในสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 19 วิลเลียม โทปาซ มักกอนนากัล

มิเนอร์ว่า มักกอนนากัลปรากฏตัวตั้งแต่บทแรกในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ ในฉากที่เธอพบกับอัลบัส ดัมเบิลดอร์ที่บ้านเลขที่สี่ ซอยพรีเว็ต และความสามารถในการเป็นแอนนิเมจัส (สามารถแปลงร่างเป็นสัตว์ได้) ก็ปรากฏให้เห็นตั้งแต่บทแรกเช่นกัน เมื่อมีการบรรยายว่าเธอนั่งรอบนกำแพงตลอดทั้งวันในร่างของแมว ลักษณะหลายด้านของมักกอนนากัลสามารถบอกได้จากภายในบทแรก เช่น ความห่วงใย (เธอแสดงความวิตกกังวลให้เห็นเมื่อดัมเบิลดอร์เปิดเผยว่าจะฝากแฮร์รี่ พอตเตอร์ที่เพิ่งรอดจากการโจมตีของลอร์ดโวลเดอมอร์ไว้กับครอบครัวเดอร์สลีย์) ความช่างตำหนิติเตียน และความฉลาด

มักกอนนากัลเป็นคนที่ดำเนินพิธีคัดสรรของฮอกวอตส์ และเข้มงวดในเรื่องของความเคารพจากนักเรียน ในฐานะอาจารย์ประจำบ้านกริฟฟินดอร์ มักกอนนากัลใส่ใจกับความสำเร็จของทีมควิดดิชของบ้านอย่างมาก ในหนังสือภาคแรก หลังจากเห็นแฮร์รี่บินได้อย่างไม่มีที่ติในการบินบนไม้กวาดครั้งแรก เธอก็แนะนำให้เขาเข้าเล่นตำแหน่งซีกเกอร์ในทีมกริฟฟินดอร์ ทั้งที่โดยปกติแล้วนักเรียนชั้นปีหนึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองไม้กวาดด้วยซ้ำ

แม้ว่ามักกอนนากัลจะแสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่เข้มงวดในกฎระเบียบอย่างมาก เธอได้แนะนำแฮร์รี่อย่างอ้อมๆหลายครั้งเกี่ยวกับกิจกรรมที่ไม่ใคร่จะตรงกับกฎระเบียบของฮอกวอตส์นัก นอกจากนี้ ภายใต้ลักษณะภายนอกที่ดูจริงจังแล้ว เธอได้แสดงความรู้สึกออกมาเมื่อไม่รู้สึกถึงการถูกจับจ้อง หรือเมื่อมีความรู้สึกท่วมท้น

ในเล่มที่ห้าระบุว่า มักกอนนากัลเป็นสมาชิกของภาคีนกฟีนิกซ์ และเธอได้เตือนแฮร์รี่ว่าไม่ควรไปกระตุ้นโดโลเรส อัมบริดจ์ ที่เป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเวทมนตร์ (ซึ่งขณะนั้นต่อต้านดัมเบิลดอร์และแฮร์รี่) มักกอนนากัลเป็นหนึ่งในอาจารย์ฮอกวอตส์ที่แสดงให้เห็นว่าเกลียดอัมบริดจ์ และไม่กลัวเธอ ในช่วงที่อัมบริดจ์ครองตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ มักกอนนากัลได้เห็นพีฟส์ ผีโพลเตอร์ไกต์ พยายามที่จะไขโคมไฟให้หล่น และได้แนะนำว่า "ต้องหมุนอีกทางหนึ่ง" นอกจากนี้ เธอยังให้พีฟส์ยืมไม้เท้าของเธอ ในการไล่อัมบริดจ์ออกจากฮอกวอตส์ในท้ายเล่มห้านี้ด้วย

หลังจากการตายของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ในแฮร์รี่ พอตเตอร์กับเจ้าชายเลือดผสม เธอดำรงตำแหน่งรักษาการอาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ อย่างไรก็ตาม จากคำพูดของตัวละครหลายตัว เชื่อได้ว่าเธอจะดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่คนต่อไปของฮอกวอตส์ เช่น แฮกริดได้เรียกมักกอนนากัลว่า"อาจารย์ใหญ่" เกือบจะทันทีหลังจากดัมเบิลดอร์เสียชีวิต

ในเล่มสุดท้ายกระทรวงถูกครอบงำโดยเหล่าผู้เสพความตายและได้มีการแต่งตั้งให้เซเวอรัส สเนปเป็นอาจารย์ใหญ่แทนมักกอนนากัลที่เป็นว่าที่อาจารย์ใหญ่ในเวลานั้น และสเนปเข้ายึดครองฮอกวอตส์ ในวันที่แฮร์รี่บุกฮอกวอตส์มักกอนนากัลถูกพี่น้องแคร์โรว์ถ่มน้ำลายใส่แต่แฮร์รี่ก็ออกมาช่วยแก้แค้น ทำให้พี่น้องแคร์โรว์หมดสภาพ มักกอนนากัลยังเปิดศึกการต่อสู้กับสเนปอย่างดุเดือดจนระเบียงพังพินาศ แต่สเนปหนีไปได้ มักกอนนากัลได้ต่อสู้ในสงครามฮอกวอตส์ในการเจอกับโวลเดอมอร์จนเกือบพลาดท่า แต่แฮร์รี่มาช่วยไว้ได้ ภายหลังฮอกวอตส์สงบสุขมักกอนนากัลขึ้นเป็นอาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ ภายหลังความดีของสเนปถูกเปิดเผยและสเนปได้รับการยอมรับจากทุกคน และเธอได้พบบันทึกของดัมเบิลดอร์ที่เขียนไว้เกี่ยวกับนิทานของบีเดิลยอดกวี เธอจึงนำบันทึกดังกล่าวตีพิมพ์ให้กับเจ. เค. โรว์ลิ่ง

ผู้ก่อตั้งฮอกวอตส์

ฮอกวอตส์ก่อตั้งขึ้นเมื่อสหัสวรรษก่อน (ไม่ทราบวันที่แน่ชัด) โดยสี่แม่มดพ่อมดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งยุค ก็อดดริก กริฟฟินดอร์, เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ, โรวีน่า เรเวนคลอ และซัลลาซาร์ สลิธีริน ผู้ก่อตั้งเป็นครูรุ่นแรกของฮอกวอตส์ และบ้านฮอกวอตส์แต่ละหลังตั้งชื่อตามหนึ่งในผู้ก่อตั้ง

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์

ก็อดดริก กริฟฟินดอร์มาจากทุ่งกว้าง ซึ่งปัจจุบันรู้จักกันในนาม ก็อดดริกส์เฮลโล่ หมู่บ้านขนาดเล็กในเขตตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ กล่าวกันว่า กริฟฟินดอร์ยกย่องความกล้าหาญ ความมุ่งมั่น และความแข็งแกร่งของใจเหนือคุณสมบัติอื่นทั้งหมด เขายังเป็นผู้ที่ยินยอมให้ผู้ที่เกิดจากมักเกิ้ลเข้าเรียนมากที่สุด เดิมเขาเป็นเพื่อนสนิทของซัลลาซาร์ สลิธีริน แต่เมื่อกาลผ่านไป มิตรภาพของพวกเขาเสื่อมลง "ก็อดดริก กริฟฟินดอร์เป็นนักดวลที่ประสบความสำเร็จที่สุดในสมัยของเขา เป็นนักสู้ผู้รู้แจ้งต่อการเลือกปฏิบัติกับมักเกิ้ล และเป็นเจ้าของหมวกคัดสรรคนแรก"

วัตถุวิเศษของเขาที่รู้จัก คือ ดาบประดับด้วยทับทิมที่ก็อบลินประดิษฐ์ขึ้น (ก็อบลินอ้างว่า ก็อดดริกขโมยมาจากพวกมัน แต่ความคิดความเป็นเจ้าของของก็อบลินแตกต่างจากมุมมองของมนุษย์) และหมวกคัดสรร วัตถุสองอย่างนี้มีพันธะเฉพาะ เมื่อใดที่ "กริฟฟินดอร์ที่แท้จริง" ต้องการ ดาบจะปรากฏให้ดึงออกมาจากหมวก ดาบของก็อดดริกทำจากโลหะเงินก็อบลิน จึงไม่เคยต้องทำความสะอาดและซึมซับเฉพาะสิ่งที่จะทำให้มันเข้มแข็งขึ้น เมื่อแฮร์รี่ฆ่าบาซิลิสก์ด้วยดาบนี้ในห้องแห่งความลับ มันจึงดูดซับพิษบาซิลิสก์ ทำให้เป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำลายฮอร์ครักซ์ของโวลเดอมอร์ได้ ดัมเบิลดอร์ใช้ดาบทำลายแหวนของก๊อนท์ รอน วีสลีย์ใช้ดาบฟันล็อกเก็ตของสลิธีริน และเนวิลล์ ลองบัตท่อมใช้ดาบฆ่านากินี

เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟ

เฮลก้า ฮัฟเฟิลพัฟมาจากหุบเขากว้างใหญ่ เธอเชิดชูความภักดี ความซื่อสัตย์ และการอุทิศ ในถ้วยอัคนี กล่าวว่า "สำหรับผู้รู้มานะและมุ่งมั่นก็คู่ควรกับบ้านฮัฟเฟิลพัฟได้" แต่ในเล่มอื่นกล่าวว่า เธอรับนักเรียน "ทุกคนที่เหลือ" หลังเพื่อนร่วมงานของเธอคัดสรรแล้ว เธอเป็นมิตรที่ดีของโรวีน่า เรเวนคลอ มิตรภาพของทั้งสองใช้เน้นมิตรภาพที่ล้มเหลวระหว่างก็อดดริก กริฟฟินดอร์และซัลลาซาร์ สลิธีริน

"ฮัฟเฟิลพัฟมีชื่อเสียงเป็นพิเศษสำหรับความชำนาญในคาถาเกี่ยวกับอาหาร ตำราอาหารจำนวนมากที่เสิร์ฟที่งานเลี้ยงฮอกวอตส์ มีที่มาจากฮัฟเฟิลพัฟ" การ์ดพ่อมดของเธอ ที่วาดโดยโรว์ลิง อธิบายว่าเธอ "ดึงคนจากวิถีชีวิตต่าง ๆ มารวมกันช่วยสร้างฮอกวอตส์" และเป็น "ที่รักสำหรับวิถีอันมีเสน่ห์ของเธอ" ตามการสัมภาษณ์ระหว่างโรว์ลิงกับเจ้าหน้าที่จาก เดอะลีกกีเคาดรอน ฮัฟเฟิลพัฟเป็นผู้นำเอลฟ์ประจำบ้านมายังฮอกวอตส์ ที่ซึ่งเธอเสนอที่ลี้ภัยให้ ทั้งการ์ดพ่อมดที่มีชื่อเสียงและภาพประกอบในเว็บไซต์ของโรว์ลิงพรรณนาว่าเธอเป็นหญิงท้วมและผมสีแดง ซึ่งบังเอิญที่ลักษณะทั้งสองนี้ปกติใช้อธิบายมอลลี่ วีสลีย์

วัตถุวิเศษหนึ่งของฮัฟเฟิลพัฟ คือ ถ้วยทองเล็ก ๆ ประดับด้วยสัญลักษณ์ตัวแบดเจอร์ของเธอ ถูกส่งมายังผู้สืบเชื้อสายห่าง ๆ ของเธอ เฮปซิบาห์ สมิท ถ้วยนี้ถูกทอม ริดเดิ้ลขโมยไปและเปลี่ยนให้เป็นฮอร์ครักซ์

อ้างอิง