ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การย้อมสีกรัม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
Anonimeco (คุย | ส่วนร่วม)
ปรับปรุง
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Gram stain 01.jpg|thumb|A Gram stain of mixed ''[[Staphylococcus aureus]]'' (Staphylococcus aureus ATCC 25923, Gram-positive cocci, in purple) and ''[[Escherichia coli]]'' (Escherichia coli ATCC 11775, gram-negative bacilli, in red), the most common Gram stain reference bacteria]]
[[ไฟล์:Gram stain 01.jpg|thumb|การย้อมสีแกรม สีม่วงคือ ''[[Staphylococcus aureus]]'' ซึ่งเป็น[[แบคทีเรียแกรมบวก]] สีแดงคือ ''[[Escherichia coli]]'' ซึ่งเป็น[[แบคทีเรียแกรมลบ]]]]

'''การย้อมสีแกรม''' ({{lang-en|Gram staining}}) เป็นวิธีการหนึ่งในการจำแนกชนิดของ[[แบคทีเรีย]] สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่ม ใหญ่ๆ คือ [[แบคทีเรียแกรมบวก]] และ[[แบคทีเรียแกรมลบ]] ชื่อนี้มีจากชื่อนักวิทยาแบคทีเรียชาวเดนมาร์ก ชื่อ Hans Christian Gram ซึ่งเป็นผู้คิดค้นเทคนิกนี้ขึ้นมา
'''การย้อมสีแกรม''' ({{lang-en|Gram staining}}) เป็นวิธีการหนึ่งในการจำแนกชนิดของ[[แบคทีเรีย]] สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ คือ [[แบคทีเรียแกรมบวก]]และ[[แบคทีเรียแกรมลบ]] ชื่อนี้มาจาก[[ฮันส์ คริสเตียน แกรม]] นักวิทยาแบคทีเรียชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคนิกนี้

การย้อมสีแกรมจำแนกชนิดแบคทีเรียได้จากความแตกต่างของคุณสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์ของ[[ผนังเซลล์]] โดยเฉพาะการมี[[เปปติโดไกลแคน]] ซึ่งจะพบเป็นชั้นหนาในแบคทีเรียแกรมบวก ในการย้อมสีแกรม แบคทีเรียแกรมบวกจะสามารถรักษาสีน้ำเงินของสีย้อม[[คริสตัลไวโอเลต]]เอาไว้ได้ ในขณะที่แบคทีเรียแกรมลบจะสูญเสียสีนี้ไปในขั้นตอนการล้าง และจะติดสีแดงเมื่อย้อมด้วยสีเคาน์เตอร์สเตน เช่น [[ซาฟรานิน]] หรือ[[ฟุคซีน]]


การย้อมสีแกรมจำแนกชนิดแบคทีเรียได้จากความแตกต่างของคุณสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์ของ[[ผนังเซลล์]] โดยเฉพาะการมี[[เปปติโดไกลแคน]] ซึ่งจะพบเป็นชั้นหนาในแบคทีเรียแกรมบวก ในการย้อมสีแกรม แบคทีเรียแกรมบวกจะสามารถรักษาสีน้ำเงินของสีย้อม[[Crystal violet|คริสตัลไวโอเลต]]เอาไว้ได้ ในขณะที่แบคทีเรียแกรมลบจะสูญเสียสีนี้ไปในขั้นตอนการล้าง และจะติดสีแดงเมื่อย้อมด้วยสีเคาน์เตอร์สเตน เช่น [[Safranin|ซาฟรานิน]] หรือ[[Fuchsine|ฟุสชิน]]
[[หมวดหมู่:สิ่งประดิษฐ์ของเดนมาร์ก]]
[[หมวดหมู่:สิ่งประดิษฐ์ของเดนมาร์ก]]
[[หมวดหมู่:จุลทรรศนศาสตร์]]
[[หมวดหมู่:จุลทรรศนศาสตร์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:48, 12 มกราคม 2559

การย้อมสีแกรม สีม่วงคือ Staphylococcus aureus ซึ่งเป็นแบคทีเรียแกรมบวก สีแดงคือ Escherichia coli ซึ่งเป็นแบคทีเรียแกรมลบ

การย้อมสีแกรม (อังกฤษ: Gram staining) เป็นวิธีการหนึ่งในการจำแนกชนิดของแบคทีเรีย สามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ แบคทีเรียแกรมบวกและแบคทีเรียแกรมลบ ชื่อนี้มาจากฮันส์ คริสเตียน แกรม นักวิทยาแบคทีเรียชาวเดนมาร์ก ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคนิกนี้

การย้อมสีแกรมจำแนกชนิดแบคทีเรียได้จากความแตกต่างของคุณสมบัติทางเคมีและฟิสิกส์ของผนังเซลล์ โดยเฉพาะการมีเปปติโดไกลแคน ซึ่งจะพบเป็นชั้นหนาในแบคทีเรียแกรมบวก ในการย้อมสีแกรม แบคทีเรียแกรมบวกจะสามารถรักษาสีน้ำเงินของสีย้อมคริสตัลไวโอเลตเอาไว้ได้ ในขณะที่แบคทีเรียแกรมลบจะสูญเสียสีนี้ไปในขั้นตอนการล้าง และจะติดสีแดงเมื่อย้อมด้วยสีเคาน์เตอร์สเตน เช่น ซาฟรานิน หรือฟุคซีน