ผลต่างระหว่างรุ่นของ "แคปต์ชา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
Octahedron80 ย้ายหน้า แคปชา ไปยัง แคปต์ชา
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:KCAPTCHA_with_crowded_symbols.gif|thumb|290px|CAPTCHA ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมนุษย์สามารถอ่านได้ง่าย แต่ยากสำหรับบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ]]
[[ไฟล์:KCAPTCHA_with_crowded_symbols.gif|thumb|290px|CAPTCHA ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมนุษย์สามารถอ่านได้ง่าย แต่ยากสำหรับบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ]]
'''CAPTCHA''' ([[IPA]]: /ˈkæptʃə/) คือการทดสอบเพื่อเข้าสู่ระบบ[[คอมพิวเตอร์]]แบบโต้ตอบชนิดหนึ่ง เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานเป็น[[มนุษย์]]จริงหรือไม่ (ว่าไม่ใช่[[บอต]]หรือ[[โปรแกรม]]อัตโนมัติ) คำว่า CAPTCHA ย่อมาจาก "'''C'''ompletely '''A'''utomated '''P'''ublic '''T'''uring test to tell '''C'''omputers and '''H'''umans '''A'''part" '' ([[การทดสอบของทัวริง]]สาธารณะแบบอัตโนมัติเพื่อแยกแยะว่าเป็นคอมพิวเตอร์กับมนุษย์อย่างสมบูรณ์) '' เป็นเครื่องหมายการค้าของ[[มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน]] [[สหรัฐอเมริกา]] คิดค้นขึ้นในปี [[ค.ศ. 2000]] โดย ลูอิส วอน อาห์น (Luis von Ahn) แมนูล บลัม (Manuel Blum) นิโคลัส เจ. ฮอปเปอร์ (Nicholas J. Hopper) และ จอห์น แลงฟอร์ด (John Langford) (สามคนแรกมาจากมหาวิทยาลัย ส่วนคนสุดท้ายมาจาก[[ไอบีเอ็ม]])
'''แคปต์ชา''' (CAPTCHA, [[IPA]]: /ˈkæptʃə/) คือการทดสอบเพื่อเข้าสู่ระบบ[[คอมพิวเตอร์]]แบบโต้ตอบชนิดหนึ่ง เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานเป็น[[มนุษย์]]จริงหรือไม่ (ว่าไม่ใช่[[บอต]]หรือ[[โปรแกรม]]อัตโนมัติ) คำว่า CAPTCHA ย่อมาจาก "'''C'''ompletely '''A'''utomated '''P'''ublic '''T'''uring test to tell '''C'''omputers and '''H'''umans '''A'''part" '' ([[การทดสอบของทัวริง]]สาธารณะแบบอัตโนมัติเพื่อแยกแยะว่าเป็นคอมพิวเตอร์กับมนุษย์อย่างสมบูรณ์) '' เป็นเครื่องหมายการค้าของ[[มหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน]] [[สหรัฐอเมริกา]] คิดค้นขึ้นในปี [[ค.ศ. 2000]] โดย ลูอิส วอน อาห์น (Luis von Ahn) แมนูล บลัม (Manuel Blum) นิโคลัส เจ. ฮอปเปอร์ (Nicholas J. Hopper) และ จอห์น แลงฟอร์ด (John Langford) (สามคนแรกมาจากมหาวิทยาลัย ส่วนคนสุดท้ายมาจาก[[ไอบีเอ็ม]])


ระบบ CAPTCHA เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งซึ่งเป็น[[เครื่องแม่ข่าย]] จะถามผู้ใช้งานด้วยการทดสอบอย่างหนึ่งที่สร้างขึ้นมา และผู้ใช้จำเป็นต้องตอบให้ถูกต้องเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบได้ แต่คอมพิวเตอร์เองนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาที่ตัวมันเองสร้างขึ้นได้ สามารถตรวจได้แค่ว่าถูกหรือผิดตามที่ระบุไว้ตอนต้นเท่านั้น ระบบ CAPTCHA โดยทั่วไปจะให้ผู้ใช้ตอบคำถามด้วยการกดแป้นตัวอักษรตามที่ปรากฏในรูปภาพที่บิดเบี้ยว บางครั้งอาจมีการเพิ่มจุด แถบสี หรือเส้นหงิกงอลงในรูปภาพนั้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของโปรแกรมประเภท[[โอซีอาร์]] ซึ่งอาจแก้ปัญหาที่ทดสอบได้โดยอัตโนมัติ
ระบบแคปต์ชาเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งซึ่งเป็น[[เครื่องแม่ข่าย]] จะถามผู้ใช้งานด้วยการทดสอบอย่างหนึ่งที่สร้างขึ้นมา และผู้ใช้จำเป็นต้องตอบให้ถูกต้องเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบได้ แต่คอมพิวเตอร์เองนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาที่ตัวมันเองสร้างขึ้นได้ สามารถตรวจได้แค่ว่าถูกหรือผิดตามที่ระบุไว้ตอนต้นเท่านั้น ระบบแคปต์ชาโดยทั่วไปจะให้ผู้ใช้ตอบคำถามด้วยการกดแป้นตัวอักษรตามที่ปรากฏในรูปภาพที่บิดเบี้ยว บางครั้งอาจมีการเพิ่มจุด แถบสี หรือเส้นหงิกงอลงในรูปภาพนั้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของโปรแกรมประเภท[[โอซีอาร์]] ซึ่งอาจแก้ปัญหาที่ทดสอบได้โดยอัตโนมัติ


บางครั้งมีการอธิบายระบบ CAPTCHA ว่าเป็น[[การทดสอบของทัวริงแบบย้อนกลับ]] เพราะเป็นการทดสอบจากคอมพิวเตอร์ที่ส่งไปยังมนุษย์ ซึ่งในทางตรงข้าม การทดสอบของทัวริงเป็นการทดสอบจากมนุษย์ที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ หรือ[[เครื่องจักรทัวริง]]
บางครั้งมีการอธิบายระบบแคปต์ชาว่าเป็น[[การทดสอบของทัวริงแบบย้อนกลับ]] เพราะเป็นการทดสอบจากคอมพิวเตอร์ที่ส่งไปยังมนุษย์ ซึ่งในทางตรงข้าม การทดสอบของทัวริงเป็นการทดสอบจากมนุษย์ที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ หรือ[[เครื่องจักรทัวริง]]


CAPTCHA อาจใช้ในการตอบกลับฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดสาธารณะทั่วไปตาม[[อินเทอร์เน็ต]] ทั้งนี้เพื่อป้องกัน[[บอต]]หรือ[[โปรแกรม]]อัตโนมัติทำการส่งข้อความไม่พึงประสงค์ เช่น[[สแปม]]หรือโฆษณา
แคปต์ชาอาจใช้ในการตอบกลับฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดสาธารณะทั่วไปตาม[[อินเทอร์เน็ต]] ทั้งนี้เพื่อป้องกัน[[บอต]]หรือ[[โปรแกรม]]อัตโนมัติทำการส่งข้อความไม่พึงประสงค์ เช่น[[สแปม]]หรือโฆษณา


== External links ==
== External links ==
* [http://www.captcha.in.th/ บริการ CAPTCHA ภาษาไทย]
* [http://www.captcha.in.th/ บริการแคปต์ชาภาษาไทย]





รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:14, 2 เมษายน 2558

CAPTCHA ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งมนุษย์สามารถอ่านได้ง่าย แต่ยากสำหรับบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ

แคปต์ชา (CAPTCHA, IPA: /ˈkæptʃə/) คือการทดสอบเพื่อเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์แบบโต้ตอบชนิดหนึ่ง เพื่อทดสอบว่าผู้ใช้งานเป็นมนุษย์จริงหรือไม่ (ว่าไม่ใช่บอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติ) คำว่า CAPTCHA ย่อมาจาก "Completely Automated Public Turing test to tell Computers and Humans Apart" (การทดสอบของทัวริงสาธารณะแบบอัตโนมัติเพื่อแยกแยะว่าเป็นคอมพิวเตอร์กับมนุษย์อย่างสมบูรณ์) เป็นเครื่องหมายการค้าของมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน สหรัฐอเมริกา คิดค้นขึ้นในปี ค.ศ. 2000 โดย ลูอิส วอน อาห์น (Luis von Ahn) แมนูล บลัม (Manuel Blum) นิโคลัส เจ. ฮอปเปอร์ (Nicholas J. Hopper) และ จอห์น แลงฟอร์ด (John Langford) (สามคนแรกมาจากมหาวิทยาลัย ส่วนคนสุดท้ายมาจากไอบีเอ็ม)

ระบบแคปต์ชาเกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งซึ่งเป็นเครื่องแม่ข่าย จะถามผู้ใช้งานด้วยการทดสอบอย่างหนึ่งที่สร้างขึ้นมา และผู้ใช้จำเป็นต้องตอบให้ถูกต้องเพื่อให้สามารถเข้าสู่ระบบได้ แต่คอมพิวเตอร์เองนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาที่ตัวมันเองสร้างขึ้นได้ สามารถตรวจได้แค่ว่าถูกหรือผิดตามที่ระบุไว้ตอนต้นเท่านั้น ระบบแคปต์ชาโดยทั่วไปจะให้ผู้ใช้ตอบคำถามด้วยการกดแป้นตัวอักษรตามที่ปรากฏในรูปภาพที่บิดเบี้ยว บางครั้งอาจมีการเพิ่มจุด แถบสี หรือเส้นหงิกงอลงในรูปภาพนั้น เพื่อวัตถุประสงค์ในการหลีกเลี่ยงการตรวจจับของโปรแกรมประเภทโอซีอาร์ ซึ่งอาจแก้ปัญหาที่ทดสอบได้โดยอัตโนมัติ

บางครั้งมีการอธิบายระบบแคปต์ชาว่าเป็นการทดสอบของทัวริงแบบย้อนกลับ เพราะเป็นการทดสอบจากคอมพิวเตอร์ที่ส่งไปยังมนุษย์ ซึ่งในทางตรงข้าม การทดสอบของทัวริงเป็นการทดสอบจากมนุษย์ที่ส่งไปยังคอมพิวเตอร์ หรือเครื่องจักรทัวริง

แคปต์ชาอาจใช้ในการตอบกลับฟอรั่มหรือเว็บบอร์ดสาธารณะทั่วไปตามอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้เพื่อป้องกันบอตหรือโปรแกรมอัตโนมัติทำการส่งข้อความไม่พึงประสงค์ เช่นสแปมหรือโฆษณา

External links