ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กลกิโมโน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Hikari Tokuhana (คุย | ส่วนร่วม)
Hikari Tokuhana (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 129: บรรทัด 129:
|-
|-
| เคนจิ
| เคนจิ
| โชตะ มาสึชิมะ
| [[โชตะ มาสึชิมะ]] (นักแสดงรับเชิญชาวญี่ปุ่น)
|-
|-
|}
|}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:56, 23 มีนาคม 2558

กลกิโมโน  
ผู้ประพันธ์พงศกร
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ประเภทโรแมนติกแฟนตาซี
สำนักพิมพ์บริษัท กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง จำกัด
พิมพ์ในภาษาไทย
พ.ศ. 2557
หน้า496 หน้า
ISBN97861677352387 ข้อผิดพลาดพารามิเตอร์ใน {{ISBNT}}: length
กลกิโมโน
ไฟล์:บวงสรวงละครกลกิโมโน 2557.jpg
สร้างโดยบริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด
แสดงนำธงไชย แมคอินไตย์
อารยา เอ ฮาร์เก็ต
ภูภูมิ พงศ์ภาณุ
นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างอรุโณชา ภาณุพันธ์
ออกอากาศ
เครือข่ายสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
ออกอากาศ-

กลกิโมโน เป็นนวนิยายแนวแฟนตาซี ประพันธ์โดย พงศกร ตีพิมพ์ครั้งแรกปี 2557 โดยเปิดตัวหนังสือครั้งแรก วันที่ 28 มีนาคม 2557 ในงานสัปดาหนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 42 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเป็นหนังสือ 1 ใน 5 เล่มที่ได้แจ้งเกิดในงานนี้[1] และมียอดขายเป็นอันดับ 1 ของร้านจำหน่ายหนังสือบริษัท กรู๊ฟ พับลิชชิ่ง จำกัด [2] โดยการเปิดตัวหนังสือในช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับการเปิดตัวละครโทรทัศน์ ซึ่งเนื้อหาเกี่ยวกับผ้าของญี่ปุ่นและยังเกี่ยวกับตำนานความเชื่อของชาวญี่ปุ่นในเรื่อง ตำนานนกกระเรียนทอผ้า โดยนำมาผูกเป็นเรื่องราวความเร้นลับของผ้ากิโมโนผู้ชาย ลายนกกะเรียนที่สืบทอดต่อๆกันมาเป็นตำนานอันเก่าแก่ กับปมเหตุความขัดแย้งของสองตระกูลใหญ่ แห่งหุบเขาดวงจันทร์ และเรื่องราวความศักดิ์สิทธิ์ของ ศาลเทพเจ้ากระเรียนกับศาลเทพเจ้าจิ้งจอก แห่งแม่น้ำ สึกิ [3]

ละครโทรทัศน์

ในปี 2557 บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น จำกัด ได้นำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ครั้งแรก ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 เขียนบทโทรทัศน์ โดยณัชภีม โดยมีการฟิตติ้งละครครั้งแรกในวันที่ 7 เมษายน 2557 ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายของการวางจำหน่ายหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 42 และมีการบวงสรวงเปิดกล้องละครในวันที่ 24 เมษายน 2557 หลังจากนวนิยายมีการวางจำหน่ายประมาณหนึ่งเดือน ถือเป็นปรากฏการณ์การบวงสรวงละครที่มีนักข่าวมาร่วมพิธีมากที่สุด[4] โดยเป็นการกลับมาแสดงละครอีกครั้งในรอบ 17 ปี ของ ธงไชย แมคอินไตย์ ซึ่งรับบทเอกเป็นเทพเจ้านกกระเรียนทองคำ ร่วมกับ ภูภูมิ พงศ์ภาณุ อารยา เอ ฮาร์เก็ต นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช เป็นต้น และมีการเปิดตัวละครอย่างเป็นทางการวันที่ 20 มีนาคม 2558 ภายใต้ชื่องาน Kol Kimono Japanese Experiences จัดขึ้นที่พาร์คพารากอน โดยมีการนำวัฒนธรรมความเป็นญี่ปุ่นแท้ๆ มาแสดงในงานนี้ด้วย[5][6]

เรื่องย่อ

ท่านชายโฮชิ เทพเจ้านกกระเรียนที่อยู่ในร่างมนุษย์และต้องอาศัยอยู่ในเมืองสึกิ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเมื่อ 400 ปีก่อน เทพเจ้านกกระเรียนได้ต่อสู้กับนางปีศาจหิมะที่โกรธแค้น ผู้ทำให้เกิดพายุหิมะครั้งใหญ่ถล่มเมือง เพราะเขาไม่ยอมรับรักเธอ โดยผลจากการต่อสู้นั้น แม้ว่าเทพเจ้านกกระเรียน จะเอาชนะปีศาจหิมะได้ แต่กิโมโนของเขาเกิดขาด ทำให้ไม่สามารถกลับสวรรค์ ต้องพรากจาก เมียวโจ เทพธิดาดาวเดือนเจ็ด คนรักของเขา เวลาผ่านไปจนกระทั่งปัจจุบัน ท่านชายโฮชิ ได้พบกับ รินดารา หญิงสาวชาวไทยผู้มาเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจริง ๆ แล้วเธอคืออวตารส่วนหนึ่งของเมียวโจคนรักของท่านชายโฮชินั่นเอง [7]

นักแสดง

บทบาท นักแสดง
ท่านชายโฮชิโนโอจิ ธงไชย แมคอินไตย์
รินดารา (ฮิคาริ)
เมียวโจโอจิ (ฝาแฝด)
อารยา เอ ฮาร์เก็ต
อาคิระ มิยาคาวะ ภูภูมิ พงศ์ภาณุ
ฮิเดโนริ โคสึกะ นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช
ยูกิฮิเมะ/นางปีศาจหิมะ ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์
มิกิ มิยาคาวะ จินตหรา สุขพัฒน์
ไดซุเกะ โคสึกะ ดิลก ทองวัฒนา
อายูมิ มิยาคาวะ ด.ญ. กุลฑีรา ยอดช่าง
ไอ มิยาคาวะ มิณฑิตา วัฒนกุล
ริเอะ ชินเอบะ อริสรา ทองบริสุทธิ์
มาโกะโตะ ชินเอบะ อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล
ผีฮิโตชิ ด.ช.ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์
เริงตะวัน วิศรุต หิมรัตน์
เริงนภา นารา เทพนุภา
แป้งร่ำ หนูอิมอิม ก้าวมหัศาจรรย์
เกียว ธงธง มกจ๊ก
เคโกะ อณูวรรณ ปรีญานนท์
นานะ ธัญญา รัตนมาลากุล
นารุตะ อัศนัย เทศทะวงศ์
อัตสุโอะ กรกฎ ธนภัทร
สุรินทร์ ทูน หิรัญทรัพย์
ดวงดาว สุปราณี เจริญผล
เคนจิ โชตะ มาสึชิมะ (นักแสดงรับเชิญชาวญี่ปุ่น)

บุคคลิกตัวละคร[8]

  • ท่านชายโฮชิ รับบทโดย ธงไชย แมคอินไตย์ ท่านชายผู้สง่างาม ร่าเริง เสียงไพเราะกังวาล ผู้ที่เป็นที่รักและเคารพของตระกูลมิยาคาวะมาตลอดหลายร้อยปี ซึ่งแอบซ่อนความเศร้าจากการพรากจากเทพธิดาดาวเดือนเจ็ดคนรักมาหลายร้อยปี เพราะแท้จริงแล้วเขาคือเทพเจ้านกกระเรียนทองคำ จนมาวันหนึ่งได้พบกับเธอ...รินดารา เธอคือส่วนหนึ่งของเทพธิดาคนรัก
  • รินดารา (ฮิคาริ) รับบทโดย อารยา เอ ฮาร์เก็ต หญิงสาวสดใส มุ่งมั่น อดทน และมีความสามารถพิเศษในการฟังสัตว์พูดคุยกันได้ ซึ่งต้องมาพบเจอกับความลึกลับมากมาย โดยเฉพาะตัวท่านชายโฮชิ โดยหลังจากความลับเปิดเผยเธอจะต้องฝ่าอุปสรรคต่างๆเพื่อที่ตามหาขนนกกระเรียนทองคำ เพื่อนำมาช่วยท่านชายโฮชิ หรือเทพเจ้านกกระเรียน
  • อาคิระ มิยาคาวะ รับบทโดย ภูภูมิ พงศ์ภาณุ ทายาทรุ่นปัจจุบันของตระกูลมิยาคาวะ สืบทอดกิจการธุรกิจสิ่งทอของครอบครัว และมีภาระหน้าที่การดูแลศาลเทพเจ้ากระเรียนทองคำ ชีวิตเคร่งเครียดเพราะมีภาระรับผิดชอบมากมาย จนได้มาพบกับรินดารา ผู้นำแสงสว่างมาสู่เขา
  • ฮิเดโนริ โคสิกะ รับบทโดย นัฐฐพนธ์ ลียะวณิช ชายหนุ่มหล่อเท่ห์ เป็นสมาชิกคนสำคัญของตระกูลโคสึกะ ซึ่งความลับของเขาคือการเป็นลูกครึ่งมนุษย์กับจิ้งจอก ถูกไดซุเกะพ่อเลี้ยงปลูกฝังให้เกลียดชังคนในตระกูลมิยาคาวะ รวมทั้งรินดารา ซึ่งต่อมาเขากลับตกหลุมรักเธอ
  • ยูกิ/นางปิศาจหิมะ รับบทโดย ณัฐริกา ธรรมปรีดานันท์ เกอิชาสาวผู้อ่อนหวาน อ่อนแอ เชื่อคนง่าย เธอหลงรักมาโกะโตะพ่อของริเอะ และโดนเขาหลัก กว่าจะรู้ความจริงก็ตอนที่เธอโดนลูกน้องมาโกะโตะหลอกไปฆ่าจนตาย และร่างถูกนางปีศาจหิมะเข้าสิงแทน ซึ่งนางปีศาจมีความเคียดแค้นต่อเทพเจ้านกกระเรียนทองที่ไม่รับรัก โดยเธอถูกขังอยู่ในตุ๊กตาฮินะมานานหลายร้อยปี จนกระทั่งถูกปลดปล่อยออกมา แล้วสิงร่างยูกิ
  • มิกิ มิยาคาวะ รับบทโดย จินตหรา สุขพัฒน์ เป็นคุณย่าเจ้าระเบียบ มีความสามารถในการทอกิโมโนที่ถ่ายทอดมาจากรุ่นปู่ย่า เธอเป็นคนที่รู้จักท่านชายโฮชิดีกว่าใครๆเพราะเห็นท่านมาตั้งแต่เกิด และรู้ว่าท่านไม่แก่เฒ่าลงเลย
  • ไดซุเกะ โคสึกะ รับบทโดย ดิลก ทองวัฒนา ชายวัยเดียวกับคุณย่ามิกิ เป็นประมุขตระกูลโคสึกะดูแลศาลเทพเจ้าสุนัขจิ้งจอก สามารถใช้เวทมนตร์ โดยจะต้องขัดขวางไม่ให้ตระกูลมิยาคาวะทอกิโมโนโฮชิ
  • อายูมิ มิยาคาวะ รับบทโดย ด.ญ. กุลฑีรา ยอดช่าง บุตรสาวพี่ชายของอาคิระที่จากไปในอุบัติเหตุ ยังส่งผลให้อายูมิขาขวาพิการลีบเล็กต้องใช้ไม้เท้าตลอดเวลา เป็นสมาชิกครอบครัวคนสำคัญที่จะต้องสืบทอดการทอกิโมโนต่อจากคุณย่ามิกิ
  • ไอ มิยาคาวะ รับบทโดย มิณฑิตา วัฒนกุล ลูกผู้น้องของอาคิระ วัยเดียวกับรินดารา เธอแอบมีความสัมพันธ์กับฮิเดโนริ โคสึกะ ศัตรูกับตระกูลมิยาคาวะ เธอหลงรักเขามากจนยอมทำทุกอย่างที่ชายคนรักสั่ง รวมถึงแผนทำร้ายรินดารา
  • ริเอะ ชินเอบะ รับบทโดย อริสรา ทองบริสุทธิ์ ดีไซเนอร์สาวจากฝรั่งเศส เป็นลูกสาวเศรษฐีที่ถูกตามใจมาตลอดจนเสียนิสัย เคยเป็นคนรักเก่าของอาคิระตั้งแต่สมัยที่ทั้งสองเรียนหนังสือที่ฝรั่งเศส คนรักเก่าที่ทิ้งอาคิระไป แต่สุดท้ายเธอก็กลับมาพยายามทำทุกอย่างให้เขาหันมารักเธอ ทำแม้กระทั่งทำร้ายรินดาราด้วยความริษยา
  • มาโกะโตะ ชินเอบะ รับบทโดย อภินันท์ ประเสริฐวัฒนกุล พ่อของริเอะ เป็นมหาเศรษฐีนักธุรกิจด้านส่งออกสิ่งทอ ถึงเขาจะอายุมากแล้วแต่ก็ยังหล่อ ภายในของเขาเหี้ยมโหดและเจ้าชู้มาก เขาทำลายชีวิตและจิตใจของยูกิเกอิชาที่รักเขามาก แถมยังสั่งฆ่าเธอ ทำให้นางปีศาจหิมะสิงร่างของยูกิ แล้วมาโกะโตะก็ได้รับผลจากการกระทำด้วยการกลายเป็นเบี้ยล่างของนางปีศาจหิมะในร่างยูกิ
  • ฮิโตชิ รับบทโดย ด.ช.ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ ผีเด็กที่ฮิเดโนริเลี้ยงไว้ทำลายศัตรู เป็นเด็กผู้ชายวัยประมาณ 8 ขวบ โดยจะพาเหยื่อไปฆ่าทิ้งตามคำสั่งของฮิเดโนริ เหมือนอย่างที่เคยทำให้พี่ชายของอาคิระตายและอายูมิต้องเป็นพิการมาแล้ว แต่ด้วยความเหงาอยู่คนเดียว ฮิโตชิจึงมักแอบหนีออกไปหาอายูมิในคราบของเด็กธรรมดา จนกลายเป็นเพื่อนสนิทกับอายูมิ

เพลงประกอบละคร

อ้างอิง

  1. แจ้งเกิด 5 เล่มใหม่ เปิดตัวในงานสัปดาห์หนังสือครั้งที่ 42 โดยสำนักข่าวผู้จัดการ
  2. สรุปยอดขายหนังสืองานสัปดาห์หนังสือ โดยบริษัทกรู๊ฟ พับลิชชิ่ง จำกัด
  3. http://tv.truelife.com/detail/3091096/hilight/กลกิโมโน-อาถรรพ์ผ้า-ลายนกกระเรียน-เชือดเฉือนบท-พี่เบิร์ด-ชมพู่-น้ำผึ้ง กลกิโมโน อาถรรพ์ผ้า ลายนกกระเรียน เชือดเฉือนบท พี่เบิร์ด ชมพู่ น้ำผึ้ง กลกิโมโน อาถรรพ์ผ้า ลายนกกระเรียน เชือดเฉือนบทบาทโดยเบิร์ด ชมพู่ น้ำผึ้ง
  4. เบิร์ด นำทีมบวงสรวงเปิดกล้องละคร กลกิโมโน ทุบสถิติพิธีงานบวงสรวงละครที่มีคนร่วมงานมากที่สุด (ทั้งนักแสดง-นักข่าว-แฟนคลับ) จากเว็บไซด์ thaitv3
  5. พี่เบิร์ด - ชมพู่ - เคน แต่งตัวเต็มยศ เปิดตัว กลกิโมโน สุดอลังการ
  6. พี่เบิร์ดเปิดตัวอลังการกลกิโมโนบอกละครสนุก - ชมพู่ปลื้มร้อง2เพลงประกอบ
  7. บวงสรวง กลกิโมโน เบิร์ด ธงไชย ชมพู่ อารยา เคน ภูภูมิ นำทีมนักแสดง‬
  8. เรื่องย่อกลกิโมโน

แหล่งข้อมูลอื่น

ไทยทีวีสีช่อง 3: ละครวันพุธ–พฤหัสบดี 20:15 – 22:45 น.
ก่อนหน้า กลกิโมโน ถัดไป
ลมซ่อนรัก