ผลต่างระหว่างรุ่นของ "รอน วีสลีย์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Pla Jane (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{ตัวละคร HP
{{ตัวละคร HP}}
| รูป = [[ไฟล์:Ron Wesley.jpg|200px]] <br /><small>[[รูเพิร์ท กรินท์]]แสดงเป็นรอน วีสลีย์</small>
[[รูเพิร์ท กรินท์]]แสดงเป็นรอน วีสลีย์</small>
| bgcolor = #fc0
| bgcolor = #fc0
| fgcolor = #000
| fgcolor = #000

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:34, 22 มีนาคม 2558

ตัวละครในหนังสือชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์
{{{ชื่อ}}}

ปรากฏตัวครั้งแรกใน {{{ปรากฏตัวเมื่อ}}}

รูเพิร์ท กรินท์แสดงเป็นรอน วีสลีย์ | bgcolor = #fc0 | fgcolor = #000 | ชื่อ = โรนัลด์ บิลิอัส "รอน" วีสลีย์ | ชื่ออังกฤษ = Ronald Billius "Ron" Weasley | เพศ = ชาย | สีผม = สีแดง | สีตา = สีฟ้า | บ้าน = กริฟฟินดอร์ | เลือด = เลือดบริสุทธิ์ | ฝ่ายที่ภักดี = ภาคีนกฟีนิกซ์ | ผู้แสดง = รูเพิร์ท กรินท์
ศุภกิติ์ เสกสุวรรณ (พากย์ไทย) | ปรากฏตัวเมื่อ = แฮร์รี่ พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์|

}}

โรนัลด์ "รอน" บิลิอัส วีสลีย์ (เกิด 1 มีนาคม พ.ศ. 2523) เป็นตัวละครในหนังสือวรรณกรรมเยาวชนชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ ของเจ. เค. โรว์ลิ่ง มีจุดเด่นคือผมสีแดงตามแบบตระกูลวีสลีย์ แสดงโดย รูเพิร์ท กรินท์ ในภาพยนตร์แฮร์รี่ พอตเตอร์ ทุกภาคที่สร้างมา

เพื่อนสนิทของรอนที่โรงเรียนพ่อมดแม่มดและเวทมนตร์ศาสตร์ฮอกวอตส์ คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ ซึ่งเป็นตัวละครเอกของเรื่อง และเฮอร์ไมโอนี่ เกรนเจอร์ รอนและแฮร์รี่ พบกันครั้งแรกในหนังสือภาคแรก ในขณะที่แฮร์รี่ กำลังค้นหาชานชาลาที่เก้าเศษสามส่วนสี่ที่สถานีรถไฟคิงส์ครอส

ตัวละครทุกตัวเรียกเขาว่า "รอน" (ยกเว้นลูน่า เลิฟกู๊ด ซึ่งเรียกชื่อเต็มของเขาว่า "โรนัลด์") รอนเป็นลูกชายของอาร์เธอร์ และมอลลี่ วีสลีย์ ซึ่งพี่น้องของเขาประกอบด้วย บิล ชาร์ลี เพอร์ซี่ เฟร็ด จอร์จ และ จินนี่ ทั้งหมดอาศัยอยู่ในบ้านที่เรียกว่า "บ้านโพรงกระต่าย"

อาร์เธอร์ วีสลีย์ พ่อของรอน ทำงานเป็นหัวหน้ากองการใช้สิ่งประดิษฐ์ของมักเกิ้ลในทางที่ผิดซึ่งเป็นหน่วยงานของกระทรวงเวทมนตร์ แต่เขาก็มีรายได้ไม่เพียงพอต่อครอบครัว ดังนั้น สิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ ของรอน จึงเป็นของมือสองที่ผ่านการใช้มาแล้ว

รอนเป็นตัวละครที่มีลักษณะของความขัดแย้งกับแฮร์รี่ ตัวเอกของเรื่อง โดยรอนมีความสามารถทางเวทมนตร์ในระดับปานกลาง แต่การมีพี่ชายที่มีความสามารถมากหลายคนก็ส่งผลถึงความมั่นใจในตัวเองของรอน รอนมักไม่เป็นที่สะดุดตาของคนอื่น ต่างจากแฮร์รี่ซึ่งมีชื่อเสียงและมักเป็นจุดสนใจเสมอ นอกจากนี้ ฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัววีสลีย์ก็ไม่ดีนัก ในขณะที่แฮร์รี่มีฐานะร่ำรวยจากมรดกของพ่อแม่ อย่างไรก็ตาม รอนมีสิ่งที่ทำให้แฮร์รี่อิจฉาคือครอบครัวที่อบอุ่น

ประวัติ

รอนเกิดวันที่ 1 มีนาคม ในครอบครัววีสลีย์ ครอบครัวใหญ่ พวกวิสลี่ย์นี้ถูกพวกผู้เสพความตาย มองว่าเป็นพวกทรยศต่อเลือดเนื่องจากนายวีสลีย์พ่อของรอนชื่นชอบมักเกิ้ลเป็นพิเศษ จึงทำให้ครอบครัวนี้ไม่เป็นที่ชื่นชอบนักในหมู่ผู้ที่เกลียดชังมักเกิ้ล รอนปรากฏตัวครั้งแรกในภาคแรกในฉากสถานีรถไฟ เขาขึ้นขบวนเดียวกับแฮร์รี่ ในขณะเดียวกันทั้งคู่ก็พบกับเฮอร์ไมโอนี่ แฮร์รี่และรอนจึงสนิทสนมกันมาตั้งแต่นั้น ทั้งสามได้รับการคัดสรรให้ไปอยู่บ้านกริฟฟินดอร์ ในวันฮาโลวีน รอนและแฮร์รี่ช่วยหยุดโทรลล์ภูเขาและช่วยเหลือเฮอร์ไมโอนี่ ทั้งสามพบเรื่องไม่ชอบมาพากลกับเรื่องศิลาอาถรรพ์และคิดว่าใครบางคนพยายามขโมยมัน พวกเขาบุกด่านป้องกันศิลาอาถรรพ์ได้หลายด่านจนถึงด่านหมากรุกยักษ์รอนยอมสละตัวเองให้แฮร์รี่รุกฆาตจนรอนได้รับบาดเจ็บและไม่สามารถไปต่อได้ ท้ายสุดแฮร์รี่สามารถปกป้องศิลาเอาไว้ ซึ่งภายหลังพวกเขาก็ได้คำชื่นชมจากดัมเบิลดอร์ว่ามีความกล้าหาญสมเป็นกริฟฟินดอร์


ในปีที่สองเริ่มด้วยการที่รอนขี่รถเหาะได้ของพ่อเขาไปช่วยพาตัวแฮร์รี่ออกมาจากบ้านของพวกเดอสลีย์ แฮร์รี่จึงอยู่ที่บ้านของรอนตลอดปิดเทอมภาคฤดูร้อน ในวันที่พวกเขาจะเดินทางไปที่ฮอกวอตส์แผนกั้นชานชลาถูกปิดโดยฝีมือของด๊อบบี้พวกเขาจึงต้องขี่รถเหาะได้ไปฮอกวอตส์แทนทำให้มีมักเกิ้ลจำนวนมากเห็นพวกเขาและทำให้พวกเขาเกือบถูกไล่ออก ในปีที่สองห้องแห่งความลับถูกเปิดออกและสัตว์ร้ายก็สาปนักเรียนให้กลายเป็นหินรวมถึงเฮอร์ไมโอนี่เพื่อนรักของพวกเขาอีกด้วย แฮร์รี่และรอนเฝ้าสืบหาความลับเรื่องห้องแห่งความลับและพยายามเข้าไปในป่าเพื่อหาเบาะแสกับแมงมุมยักษ์นาม อาราก็อก ซึ่งแมงมุมเป็นสิ่งที่รอนกลัว และพวกเขาเกืแอบเอาชีวิตไม่รอดจากเหล่าแมงมุม แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือน้องสาวของรอน จินนี่ วีสลีย์ถูกสัตว์ร้ายลักพาตัวไป พวกเขาสามารถเข้าไปในห้องแห่งความลับได้และช่วยจินนี่มาได้สำเร็จ


ในปีที่สามมีข่าวฆาตกรซิเรียส แบล็คหลบหนี ทำให้พวกผู้คุมวิญญาณเฝ้าตามหาซีเรียส แบล็ค ภายหลังพวกเขารู้ว่าหนูของรอนที่ชื่อ สแค็บเบอร์คือ ปีเตอร์ เพ็ตดิกรูว์ อดีตเพื่อนผู้ทรยศของพ่อของแฮร์รี่ แต่เพ็ตดิกรูว์หลบหนีไปได้ และพบว่าซีเรียส แบล็กเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงพาเขาหนีไป


ในปีที่สี่ รอนและแฮร์รี่ทะเลาะกันเนื่องจากรอนเข้าใจผิด คิดว่าแฮร์รี่ต้องการเกียรติยศชั่วนิรันดร์จากการประลองเวทไตรภาคีและคิดว่าแฮร์รี่ต้องการชื่อเสียงมากขึ้น แต่ภายหลังทั้งคู่ก็คืนดีกันได้ นอกจากนั้นแฮร์รี่ยังได้มีโอกาสไปช่วยรอนในภารกิจที่สองของการประลองเวทไตรภาคีอีกด้วย รอนในภาคนี้ชื่นชอบ วิกเตอร์ ครัม นักกีฬาควิดดิชทีมชาติเป็นอย่างมาก แต่เปลี่ยนเป็นไม่ถูกชะตาทันที เมื่อครัมกับเฮอร์ไมโอนี่สนิทกัน


ในปีห้าฮอกวอตส์ถูกกระทรวงครอบงำ รอนได้รับคัดเลือกให้เป็นคีปเปอร์ประจำทีมกริฟฟินดอร์แต่เขามีปัญหาเรื่องตื่นเต้นจนเกินเหตุจึงมักทำให้ทีมเสียเรื่องอยู่บ่อยครั้ง แฮร์รี่ รอน และเฮอร์ไมโอนี่ตั้งกองทัพเพื่อต่อต้านอัมบริดจ์ภายใต้ชื่อ กองทัพดัมเบิลดอร์ แฮร์รี่เป็นผู้นำและสอนวิชาเวทมนตร์กับเพื่อนสมาชิกในกองทัพ ณ สถานที่ห้องต้องประสงค์ แต่ภายหลังพวกเขาถูกอัมบริดจ์จับได้โดยสมาชิกคนหนึ่งที่ชื่อ มารีเอ็ตต้า เอจแคมป์ ที่บอกความลับเรื่องกองทัพดัมเบิลดอร์ให้แก่อัมบริดจ์ ซึ่งเป็นเหตุทำให้โชและแฮร์รี่เลิกคบกัน รอนยังได้ร่วมสู้กับแฮร์รี่ เฮอร์ไมโอนี่และคนส่วนหนึ่งในกองทัพที่กระทรวงเวทมนตร์อีกด้วย แต่รอนก็ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกสมองปีศาจรัดและทำร้ายเอา แต่ภายหลังก็หายดีดังเดิม


ในปีที่หก รอนเริ่มมีอารมณ์ฉุนเฉียวของวัยรุ่น ความไม่พอใจ เมื่อรู้ว่าเฮอร์ไมโอนี่เคยจูบกับครัมยิ่งทำให้เขาอารมณ์ร้าย ทำตัวพาลไปถึงเพื่อนในทีมควิดดิชด้วย เนื่องจากการแข่งขันที่ใกล้เข้ามา แฮร์รี่จึงใช้แผนหลอกให้รอนคิดว่าตัวเองดื่มน้ำยานำโชคเข้าไปจึงทำให้รอนมีความมั่นใจมากขึ้นและสามารถเอาชนะได้อย่างขาดลอย รอนกลายเป็นฮีโร่และได้คบกับลาเวนเดอร์ บราวน์ สร้างความไม่พอใจให้กับเฮอร์ไมโอนี่เป็นอย่างมาก เธอเสกฝูงนกให้ทำร้ายเขาและทำตัวเหินห่าง ภายหลังรอนถูกยาเสน่ห์ที่มาจากช็อกโกแล็ตของโรมินด้า เวน แฮร์รี่จึงพารอนไปหาซลักฮอร์นเพื่อไปเอายาแก้พิษ แต่รอนกลับถูกวางยาพิษโดยฝีมือของ เดรโก มัลฟอย แต่โชคดีที่แฮร์รี่สามารถช่วยไว้ได้ทันทำให้เขาปลอดภัย รอนพยายามทำตัวห่างลาเวนเดอร์และเลิกกันในที่สุด ทำให้รอนได้ใกล้ชิดเฮอร์ไมโอนี่อีกครั้ง


ในภาคสุดท้าย รอนตัดสินใจไปตามหาฮอร์ครักซ์กับแฮร์รี่และเฮอร์ไมโอนี่ ในพินัยกรรม..รอนได้รับดีลูมิเนเตอร์จากดัมเบิลดอร์ (ในเบื้องต้นเป็นเพียงที่เปิดปิดแสงไฟจากรอบตัว) ในงานแต่งงานของบิลพี่ชายรอน ผู้เสพความตายบุกเข้ามาในงานเพื่อตามล่าตัวแฮร์รี่ ทั้งสามหนีมาได้และไปหลบอยู่ที่บ้านของตระกูลแบล็ค พวกเขารู้เรื่องบุคคลลึกลับ ร.อ.บ. และรู้เรื่องล็อกเก็ตของจริงว่าอยู่ที่กระทรวงเวทมนตร์ที่ซึ่งตอนนี้ถูกกลุ่มโวลเดอมอร์ครอบงำ รอนและเพื่อนบุกเข้าไปในกระทรวงและชิงล็อกเก็ตซึ่งป็นฮอร์ครักซ์ แต่ทว่ากลับถูกผู้เสพความตายติดตามและพบบ้านของตระกูลแบล็ค ทำให้ต้องหลบหนีไปอยู่ในป่าแทน

รอนบาดเจ็บหนักจากการหายตัว ด้วยอำนาจของล็อกเก็ตที่สามารถทำให้จิตใจคนเร่าร้อนและสิ้นหวัง ทำให้รอนทะเลาะกับแฮร์รี่อย่างรุนแรงและจากไป เขาถูกพวกนักล่าเงินรางวัลจับตัวไว้ แต่หนีออกมาได้ เมื่อกลับไปยังแคมป์ แฮรี่และเฮอร์ไมโอนี่ก็ย้ายที่อยู่ไปแล้ว รอนได้ยินเสียงเฮอร์ไมโอนี่เรียกชื่อตนจากดีลูมิเนเตอร์ และใช้มันตามหาอีกครั้ง ในที่สุดเขาพบแฮร์รี่กำลังถูกล็อกเก็ตรัดคอในก้นสระ จึงช่วยไว้ทันพร้อมนำดาบกริฟฟินดอร์ขึ้นมาและสามารถทำลายล็อกเก็ตได้ (ล็อกเก็ตนั้นเปิดเผยความรู้สึกน้อยใจของรอนที่มีต่อเพื่อนสาว ซึ่งเขาคิดว่าเธอแคร์แฮร์รี่มากกว่าเขาเสมอ) รอนพยายามง้อเฮอร์ไมโอนี่ แต่เธอทำตัวเย็นชาใส่เขา

ทั้งสามไปที่บ้านของพวกเลิฟกู๊ดแต่พวกผู้เสพความตายตามตัวได้จึงเกิดการต่อสู้ขึ้นจนบ้านเลิฟกู้ดพังทลาย พวกเขาหนีมาได้อีกครั้ง แต่แฮร์รี่เผลอพูดชื่อโวลเดอมอร์ออกมาพวกผู้เสพความตายจึงรู้ที่ซ่อนตัว และจับพวกเขาไปไว้ที่คฤหาสน์มัลฟอย รอนและแฮร์รี่เข้าไปช่วยเหลือเฮอร์ไมโอนี่จากการถูกทรมานของเบลลาทริกซ์ เกิดการต่อสู้กันที่คฤหาสน์ พวกเขาชิงไม้กายสิทธิ์และหายตัวไปที่บ้านของบิลกับเฟลอร์ แฮร์รี่คิดว่าฮอร์ครักซ์อีกชิ้นอยู่ที่กริงกอตส์ซึ่งก็คือถ้วยทองฮัฟเฟิลพัฟ และวางแผนปล้นร่วมกับก็อบลินที่พวกเขาช่วยไว้ ด้วยความยากลำบากทั้งยังถูกขังอยู่ที่ห้องนิรภัยอันร้อนระอุ พวกเขาก็ขโมยถ้วยทองออกมาได้และทะลวงกำแพงกริงกอตส์ออกไปพร้อมมังกร ก่อนที่จะพบว่าฮอร์ครักซ์อีกชิ้นอยู่ที่ฮอกวอตส์ พวกเขาบุกเข้าไปที่ฮอกวอตส์ได้สำเร็จ รอนพาเฮอร์ไมโอนี่ไปห้องแห่งความลับเพื่อทำลายถ้วยฮอร์ครักซ์นั้น ทั้งสองพบแฮร์รี่อีกครั้งก่อนที่รอนจะนึกถึงเอลฟ์ในฮอกวอตส์..อยากให้พวกมันรีบหนีไป เฮอร์ไมโอนี่ซึ้งใจมากจึงตรงเข้าจูบรอน เพื่อชิงรัดเกล้าของเรเวนคลอที่เป็นฮอร์ครักซ์อีกชิ้น ทั้งสามเข้าไปค้นหาในห้องต้องประสงค์และเกิดปะทะกันกับกลุ่มเดรโก แครบสาปคาถาเพลิงปีศาจและไม่สามารถหยุดมันได้ พวกเขาหนีออกมาทัน มงกุฎเรเวนคลอหลอมไหม้แตกหักเพราะเปลวเพลิง รอน แฮร์รี่ เฮอรโมโอนี่ต่อสู้กับพวกผู้เสพความตายในสงครามฮอกวอตส์ จนในที่สุดแฮร์รี่สามารถฆ่าโวลเดอมอร์ได้สำเร็จ 19 ปีต่อมารอนแต่งงานกับเฮอร์ไมโอนี่และมีลูกด้วยกันสองคนคือ ฮิวโก้และโรส

สมบัติส่วนตัว

ไม้กายสิทธิ์ทำจากไม้มะฮอกกานี แกนเป็นขนยูนิคอร์นรอนซื้อหลังจากไม้กายสิทธิ์อันเก่าหักเนื่องจากรถฟอร์ดแองเกลียร์บินได้ของเขาพุ่งชนต้นวิลโลว์จอมหวด

สแคบเบอร์ หนูของรอน เดิมทีเป็นหนูของเพอร์ซี่ แท้ที่จริงแล้วคือ ปีเตอร์ เพ็ตติกรูว์ ซึ่งเป็นแอนิเมจัส ภายหลังถูกซิเรียส และลูปินใช้คาถาบังคับให้คืนร่าง แต่ก็สามารถหลบหนีไปได้

พิกวิดเจียนนกฮูกตัวเล็กผิดปกติสีเทา เป็นนกฮูกที่ได้จากซีเรียส มีความกะตือรือร้นอยากทำงานมาก สังเกตได้ว่าในภาพยนตร์ ตั้งแต่ภาค 3-7 พิกวิดเจียนไม่ได้มีขนาดตัวใหญ่กว่าเดิมเลย

บินไปกับทีม ชัดลีย์ แคนนอนส์หนังสือแสดงรายละเอียดของทีมควิดดิชทีมโปรดของรอน

ไม้กวาดคลืนสวีป เป็นไม้กวาดที่รอนได้รับเป็นของขวัญจากแม่ในคราวที่เขาได้รับแต่งตั้งเป็นพรีเฟ็คของโรงเรียน

ดีลูมิเนเตอร์ เป็นสิ่งประดิษฐ์ของ อัลบัส ดัมเบิลดอร์ ใช้สำหรับการจุดไฟ นอกจากนี้ยังสามารถพาเราหายตัวไปยังสถานที่ที่เราต้องการได้ ในอดีตเป็นของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ ต่อมาเขาได้มอบให้กับ รอน