ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ย้อนการแก้ไขที่ 5647986 สร้างโดย 182.255.13.61 (พูดคุย)
Jacques Ballieu (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 28: บรรทัด 28:


==พระราชประวัติ==
==พระราชประวัติ==
'''สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม''' ประสูติเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928 ณ [[มาดริด|กรุงมาดริด]] [[ประเทศสเปน]] มีพระนามเดิมว่า '''ดอญญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน''' เป็นพระธิดาของกอนซาโล เฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม, มาควิสที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานต์ที่ 2 แห่งโมรา กับมารดาชื่อ บลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว, มาควิสหญิงที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคาน์เตสที่ 2 แห่งโมรา พระองค์มีพระขนิษฐาหนึ่งคนคือ ไคเม เด โมรา อี อารากอน นักแสดงชาวสเปน
'''สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม''' ประสูติเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928 - 2014 ณ [[มาดริด|กรุงมาดริด]] [[ประเทศสเปน]] มีพระนามเดิมว่า '''ดอญญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน''' เป็นพระธิดาของกอนซาโล เฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม, มาควิสที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานต์ที่ 2 แห่งโมรา กับมารดาชื่อ บลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว, มาควิสหญิงที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคาน์เตสที่ 2 แห่งโมรา พระองค์มีพระขนิษฐาหนึ่งคนคือ ไคเม เด โมรา อี อารากอน นักแสดงชาวสเปน


นอกจาก[[ภาษาสเปน]]แล้ว พระองค์ยังสามารถรับสั่ง[[ภาษาฝรั่งเศส]], [[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]] และ[[ภาษาเยอรมัน|เยอรมัน]]<ref>[http://www.monarchie.be/royal-family/queen-fabiola Monarchie.be]</ref>
นอกจาก[[ภาษาสเปน]]แล้ว พระองค์ยังสามารถรับสั่ง[[ภาษาฝรั่งเศส]], [[ภาษาอังกฤษ|อังกฤษ]] และ[[ภาษาเยอรมัน|เยอรมัน]]<ref>[http://www.monarchie.be/royal-family/queen-fabiola Monarchie.be]</ref>

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:34, 6 ธันวาคม 2557

สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม
สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม
รัชกาลก่อนหน้าสมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งเบลเยียม
รัชกาลถัดไปสมเด็จพระราชินีเปาลาแห่งเบลเยียม
ประสูติ11 มิถุนายน พ.ศ. 2471 (95 ปี)
มาดริด, สเปน
พระราชสวามีสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงที่ 1 แห่งเบลเยียม
(1960-1993)
พระนามเต็ม
ฟาเบียวลา แฟร์นันดา มารีอา เด ลาส วิกตอเรียส อันโตเนีย อาเดไลย์ดา
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา
พระราชบิดากอนซาโล แฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม
พระราชมารดาบลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว

สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม (ดัตช์: Fabiola, koningin der Belgen; ฝรั่งเศส: Fabiola, Reine des Belges; ประสูติ: 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928) หรือพระนามเดิมว่า ดอญญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน (สเปน: Doña Fabiola de Mora y Aragón) สตรีชาวสเปนที่ต่อมาได้เป็นสมเด็จพระราชินีในสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงที่ 1 แห่งเบลเยียม ครั้นเมื่อพระราชสวามีได้เสด็จสวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 พระองค์จึงเป็นพระราชินีม่ายแห่งเบลเยียมหลังดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชินีมา 33 ปี

พระราชประวัติ

สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม ประสูติเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 1928 - 2014 ณ กรุงมาดริด ประเทศสเปน มีพระนามเดิมว่า ดอญญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน เป็นพระธิดาของกอนซาโล เฟร์นันเดซ อี เรย์รา เดล โอลโม, มาควิสที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคานต์ที่ 2 แห่งโมรา กับมารดาชื่อ บลังกา เด อารากอน อี การ์ริลโล เด อัลบอร์โนซ บาร์โรเอตา อัลเดมา อี เอเลียว, มาควิสหญิงที่ 4 แห่งโคซาเรย์รา, เคาน์เตสที่ 2 แห่งโมรา พระองค์มีพระขนิษฐาหนึ่งคนคือ ไคเม เด โมรา อี อารากอน นักแสดงชาวสเปน

นอกจากภาษาสเปนแล้ว พระองค์ยังสามารถรับสั่งภาษาฝรั่งเศส, อังกฤษ และเยอรมัน[1]

อภิเษกสมรส

วันที่ 15 ธันวาคม ค.ศ. 1960 ฟาเบียวลาได้เข้าอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีโบดวง[2] โดยพิธีอภิเษกสมรสดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่โบสถ์ลาเคิน (Laeken) ฟาเบียวลาได้สวมรัดเกล้าอาร์ตเดโก 1926 (1926 Art Deco tiara) ซึ่งได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระราชินีอัสตริดแห่งเบลเยียม ซึ่งเป็นพระชนนีของสวามี ส่วนฉลองพระองค์ผ้าซาตินได้รับการออกแบบโดยคริสโตบัล บาเลนซีเอกา

ทั้งสองพระองค์ไม่มีพระบุตรด้วยกัน เนื่องจากสุขภาพของสมเด็จพระราชินีไม่เอื้ออำนวย ทรงตั้งพระครรภ์แต่ทรงตก(แท้ง)ไปเสียห้าครั้ง[3] ในกลางปี ค.ศ. 1960 มีการรายงานเกี่ยวกับการประสูติกาลของพระบุตรซึ่งเสียชีวิตตั้งแต่แรกประสูติ ด้วยเหตุการณ์ที่ผ่านมาสมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาจึงพระราชทานสัมภาษณ์ในปี ค.ศ. 2008 ความว่า

"คุณก็ทราบดีว่าข้าพเจ้าเสียบุตรไปห้าคน คุณได้เรียนรู้บางสิ่งจากประสบการณ์นี้. ข้าพเจ้ามีปัญหาเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ แต่คุณรู้ไหม ว่าสุดท้ายข้าพเจ้าคิดได้ว่าชีวิตช่างเป็นสิ่งที่สวยงาม"[3]

หลังครองคู่มายาวนานหลายปี สมเด็จพระราชาธิบดีโบดวงก็เสด็จสวรรคตลงในปี ค.ศ. 1993 ด้วยเหตุที่กษัตริย์องค์ก่อนไม่มีพระบุตรไว้สืบราชสมบัติ ตำแหน่งพระมหากษัตริย์จึงตกไปสู่พระอนุชาธิราชและได้ครองราชย์ต่อมา คือ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 พระองค์จึงย้ายออกจากพระราชวังลาเคินไปประทับที่ปราสาทหลังอื่น

ปัจจุบัน

เมื่อวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 2009 สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาประชวรด้วยพระอาการพระปับผาสะอักเสบจนต้องประทับรักษาที่โรงพยาบาลเป็นเวลาถึง 15 วัน เนื่องจากมีพระอาการอยู่ในขั้นวิกฤต[4] แต่หลังการรักษาก็มีพระอาการที่ดีขึ้นและออกมาปฏิบัติพระกรณียกิจได้ตามปกติ

ในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกันนั้นเอง ก็มีผู้ไม่ประสงค์ดีพิมพ์เผยแพร่ข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ว่าสมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาจะถูกลอบยิงด้วยหน้าไม้ เมื่อทราบดังนั้นพระองค์จึงปรากฏตัวในช่วงวันฉลองวันชาติเบลเยียมเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม และทรงโบกแอปเปิ้ลที่อยู่ในพระหัตถ์อย่างขบขัน[5] การคุกคามที่เกิดขึ้นภายหลังนี้มีลายมือชื่อใกล้เคียงกับที่ปรากฏในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2009 ก่อนที่จะปรากฏอีกครั้งในเดือนมกราคม ค.ศ. 2010[6] ปัจจุบันทรงปรากฏพระองค์น้อยลง ซึ่งอาจสืบเนื่องมาจากภัยคุกคามดังกล่าว หรืออาจมาจากเหตุผลด้านสุขภาพที่มีตามพระชันษาที่สูงขึ้น

พระอิสริยยศ

  • ดอญญา ฟาเบียวลา เด โมรา อี อารากอน (1928—1960)
  • สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม (1960—1993)
  • สมเด็จพระราชินีฟาเบียวลาแห่งเบลเยียม (1993—ปัจจุบัน)

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีฟาบิโอลาแห่งเบลเยียม ถัดไป
เจ้าหญิงอัสตริดแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีแห่งเบลเยียม
(15 ธันวาคม ค.ศ. 196031 กรกฎาคม ค.ศ. 1993)
ดอญญาเปาลา รูฟโฟ ดิกาลาเบรีย