ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าจอมมารดาหม่อมราชวงศ์จิ๋ว ในรัชกาลที่ 5"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 44: บรรทัด 44:
[[หมวดหมู่:เจ้าจอมมารดา]]
[[หมวดหมู่:เจ้าจอมมารดา]]
[[หมวดหมู่:ราชสกุลกปิตถา|หม่อมราชวงศ์จิ๋ว]]
[[หมวดหมู่:ราชสกุลกปิตถา|หม่อมราชวงศ์จิ๋ว]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกเหรียญรัตนาภรณ์ จ.ป.ร.3]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:18, 20 ตุลาคม 2557

เจ้าจอมมารดาหม่อมราชวงศ์จิ๋ว
ในรัชกาลที่ 5
เกิดหม่อมราชวงศ์จิ๋ว กปิตถา
เสียชีวิตสยาม
คู่สมรสพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
บุตรพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าหญิงไม่ปรากฏพระนาม
บุพการี

เจ้าจอมมารดาหม่อมราชวงศ์จิ๋ว เจ้าจอมมารดาในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ท่านเป็นบุตรตรีของหม่อมเจ้าวัฒนา กปิตถา

เจ้าจอมมารดาหม่อมราชวงศ์จิ๋ว ได้ถวายตัวเป็นพระสนมในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระราชธิดาพระองค์หนึ่งคือ พระองค์เจ้าหญิงไม่ปรากฏพระนาม ประสูติในวันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2435 ปีมะโรง พระองค์เจ้าหญิงสิ้นพระชนม์ในวันพุธที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2435 ขณะมีพระชันษาได้ 1 เดือนเศษ

เรือนของท่านตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของเขตพระราชฐานชั้นใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยูหัว ให้สร้างพระราชทาน ลักษณะเป็นเรือนขนาดเล็ก ก่ออิฐถือปูนสูง 2 ชั้น มีผังเป็นรูปตัว U มีมุข 2 ข้าง ล้อมรอบลานทางเข้าเรือน มีกำแพงเชื่อมระหว่างมุขทั้ง 2 ข้าง มีโถงทางเดินยาวระหว่างมุขด้านหน้ากับห้องใหญ่ด้านใน โถงทางเดินนี้มีบันไดหลักด้านหนึ่ง บันไดบ่าวด้านหนึ่ง รูปแบบสถาปัตยกรรมแบบนีโอคลาสสิค เด่นที่ไม้ฉลุลายแบบตะวันตก หรือที่เรียกว่าแบบขนมปังขิง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

อ้างอิง

  1. "พระราชทานเหรียญรัตนาภรณ์รัชกาลปัตยุบันฝ่ายใน" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 25 (35): 1015. 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2451. {{cite journal}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)