ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สนธิสัญญาอึลซา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 36: บรรทัด 36:
== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}

[[หมวดหมู่:สนธิสัญญาเกี่ยวข้องกับญี่ปุ่น]]
[[หมวดหมู่:สนธิสัญญาเกี่ยวข้องกับเกาหลี]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:03, 26 กันยายน 2557

สนธิสัญญาอึลซา
สนธิสัญญาญี่ปุ่น-เกาหลีฉบับที่สอง
ประเภทสนธิสัญญาการอารักขารัฐ
วันลงนาม17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905
ที่ลงนามพระราชวังด็อกซุกอุง, กรุงฮันซอง, จักรวรรดิเกาหลี
วันตรา17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905
ผู้ลงนามจักรวรรดิเกาหลี ลี วันยอง
จักรวรรดิเกาหลี อี กวนแท็ก
จักรวรรดิเกาหลี อี จียอง
จักรวรรดิเกาหลี พัก เจซุน
จักรวรรดิเกาหลี กวอน จุงฮยอน
ภาคีจักรวรรดิญี่ปุ่น จักรวรรดิญี่ปุ่น
จักรวรรดิเกาหลี จักรวรรดิเกาหลี
ภาษาญี่ปุ่น และ เกาหลี

สนธิสัญญาอึลซา ([을사조약 อึลซา-โจยัค] ข้อผิดพลาด: {{Lang-xx}}: ข้อความมีมาร์กอัปตัวเอียง (ช่วยเหลือ)) หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สนธิสัญญาญี่ปุ่น-เกาหลีฉบับที่สอง (ญี่ปุ่น: 第二次日韓協約โรมาจิได-นิจิ-นิกกัน-เกียวยะกุ) เป็นสนธิสัญญาที่ทำขึ้นระหว่าง จักรวรรดิเกาหลี และ จักรวรรดิญี่ปุ่น ในปี ค.ศ. 1905 โดยมีการลงนามเมื่อ 17 พฤศจิกายน ค.ศ. 1905 สนธิสัญญาฉบับนี้ คือการที่เกาหลียินยอมยกอธิปไตยให้แก่ญี่ปุ่นดูแล และอยู่ภายใต้การปกครองของญี่ปุ่นในฐานะรัฐในอารักขา ซึ่งสนธิสัญญาฉบับนี้มีขึ้นภายหลังจากที่ญี่ปุ่นสามารถเอาชนะรัสเซียได้ในสงครามรัสเซีย-ญี่ปุ่น ที่ยุติไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้า[1]

การลงนาม

9 พฤศจิกายน 1905 อิโต ฮิโระบุมิ เดิมทางถึงกรุงฮันซอง (โซล) และเข้าถวายพระราชสาสน์จากจักรพรรดิมุสึฮิโตะแห่งญี่ปุ่นแก้จักรพรรดิโกจงแห่งเกาหลี เพื่อต้องการให้จักรพรรดิโกจงลงพระนามในสนธิสัญญา ซึ่งพระองค์ก็ไม่ยิมยอม ต่อมาในวันที่ 15 พฤศจิกายน อิโต ได้บัญชาให้กองทหารญี่ปุ่นเข้าล้อมพระราชวังหลวงไว้ เพื่อกดดันให้พระองค์ทรงลงพระนาม

17 พฤศจิกายน พลเอก ฮะเซะนะวะ โยะชิมิชิ ผู้บัญชาการกองทหารรักษาการณ์แห่งเกาหลี พร้อมด้วย อิโต ฮิโระบุมิ และกองทหารญี่ปุ่น ได้เข้าไปยังพระที่นั่งจุงเมียงจอน พระที่นั่งสถาปัตยกรรมตะวันตก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระราชวังด็อกซุกอุง เพื่อเกลี้ยกล่อมให้จักรพรรดิโกลงทรงลงพระนามในสนธิสัญญา แต่พระองค์ก็ได้ปฏิเสธ ดังนั้น อิโต จึงบีบบังคับด้วยกำลังทหารให้คณะรัฐมนตรีเกาหลีลงนาม[2] อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีเกาหลี ฮัน กิวโซล ปฏิเสธการลงนามอย่างเสียงดัง อิโตจึงสั่งให้ทหารนำตัวเขาไปขัง และขู่ว่าถ้าเขายังไม่หยุดโวยวายเสียงดังจะสังหารเขา[3] เมื่อเหตุการณ์เป็นเช่นนี้ จึงมีรัฐมนตรีเกาหลี 5 คนที่ยอมลงนาม ฝ่ายเกาหลีมีผู้ลงนามคือ "5 รัฐมนตรี" คือ รัฐมนตรีศึกษาธิการ ลี วันยอง, รัฐมนตรีกองทัพ อี กวนแท็ก, รัฐมนตรีมหาดไทย อี จียอง, รัฐมนตรีต่างประเทศ พัก เจซุน และ รัฐมนตรีเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม กวอน จุงฮยอน โดยที่จักรพรรดิโกจงไม่ได้ทรงร่วมลงพระนาม

อ้างอิง

  1. Clare, Israel et al. (1910). Library of universal history and popular science, p. 4732., p. 4732, ที่ Google Books
  2. McKenzie, F. A. Korea's Fight for Freedom. 1920.
  3. 이토 히로부미는 직접~ :한계옥 (1998년 4월 10일). 〈무력을 앞장 세워 병탄으로〉, 《망언의 뿌리를 찾아서》, 조양욱, 1판 1쇄, 서울: (주)자유포럼, 97~106쪽쪽. ISBN 89-87811-05-0