ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เอกอัครราชทูต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดแม่แบบเรียงลำดับ
Sutthiphat Borworncharuphat (คุย | ส่วนร่วม)
แก้คำที่มักเขียนผิกนั้นให้ถูกต้อง
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
'''เอกอัครราชทูต''' ({{lang-en|ambassador}}) เป็นนักการทูตตำแหน่งสูงสุด ซึ่งจัดการแทนประเทศหนึ่ง ๆ และปรกติมักได้รับการส่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง, ไปยังรัฐบาลต่างด้าว หรือไปยังองค์การระหว่างประเทศ
'''เอกอัครราชทูต''' ({{lang-en|Ambassador}}) เป็นนักการทูตตำแหน่งสูงสุด ซึ่งจัดการแทนประเทศหนึ่ง ๆ และปกติมักได้รับการส่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง, ไปยังรัฐบาลต่างด้าว หรือไปยังองค์การระหว่างประเทศ


ในความหมายธรรมดา คำ "ทูต" (ambassador) บ่งถึง บุคคลซึ่งรัฐบาลประเทศหนึ่งส่งไปประจำอีกประเทศหนึ่งเพื่อให้จัดการแทนตน และไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีตำแหน่งใด โดยรัฐผู้รับ (host State) จะให้ทูตมีเขตอำนาจอยู่ใน [[สถานเอกอัครราชทูต|สถานทูต]] (embassy) ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนของรัฐผู้รับ และรัฐผู้รับจะให้[[ความคุ้มกัน]] (immunity) แก่พัทธสีมา, ที่ดิน, ทรัพย์สิน, บุคคล ฯลฯ ของสถานทูต
ในความหมายธรรมดา คำ "ทูต" (Ambassador) หมายถึง บุคคลซึ่งรัฐบาลประเทศหนึ่งส่งไปประจำอีกประเทศหนึ่งเพื่อให้จัดการแทนตน และไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีตำแหน่งใด โดยรัฐผู้รับ (Host State) จะให้ทูตมีเขตอำนาจอยู่ใน [[สถานเอกอัครราชทูต|สถานทูต]] (Embassy) ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนของรัฐผู้รับ และรัฐผู้รับจะให้[[ความคุ้มกัน]] (Immunity) แก่พัทธสีมา, ที่ดิน, ทรัพย์สิน, บุคคล ฯลฯ ของสถานทูต


บางประเทศอาจแต่งตั้งบุคคลผู้เป็นที่เลื่อมใสกว้างขวางให้เป็น[[เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง]] (Ambassador at Large) เพื่อให้จัดการเพียงบางอย่างโดยเฉพาะ หรือรับผิดชอบท้องที่อันจำกัด ขณะที่เอกอัครราชทูตมักมีอำนาจจัดการทั่วไป
บางประเทศอาจแต่งตั้งบุคคลผู้เป็นที่เลื่อมใสกว้างขวางให้เป็น[[เอกอัครราชทูตประจำกระทรวง]] (Ambassador at Large) เพื่อให้จัดการเพียงบางอย่างโดยเฉพาะ หรือรับผิดชอบท้องที่อันจำกัด ขณะที่เอกอัครราชทูตมักมีอำนาจจัดการทั่วไป


สำหรับประเทศใน[[เครือจักรภพ]] มักเรียกเอกอัครราชทูตว่า [[ข้าหลวงใหญ่]] (High Commissioner) และ[[คณะผู้แทนทางทูต]]จะเรียก [[คณะข้าหลวงใหญ่]] (High Commission) แทน ส่วนเอกอัครราชทูตของ[[อาณาจักรอันศักดิ์สิทธิ์]] (Holy See) นั้นเรียก [[เอกอัครสมณทูต]] (nuncio)
สำหรับประเทศใน[[เครือจักรภพ]] มักเรียกเอกอัครราชทูตว่า [[ข้าหลวงใหญ่]] (High Commissioner) และ[[คณะผู้แทนทางทูต]]จะเรียก [[คณะข้าหลวงใหญ่]] (High Commission) แทน ส่วนเอกอัครราชทูตของ[[อาณาจักรอันศักดิ์สิทธิ์]] (Holy See) นั้นเรียก [[เอกอัครสมณทูต]] (Nuncio)


[[หมวดหมู่:นักการทูต]]
[[หมวดหมู่:นักการทูต]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:15, 16 กันยายน 2557

เอกอัครราชทูต (อังกฤษ: Ambassador) เป็นนักการทูตตำแหน่งสูงสุด ซึ่งจัดการแทนประเทศหนึ่ง ๆ และปกติมักได้รับการส่งไปยังอีกประเทศหนึ่ง, ไปยังรัฐบาลต่างด้าว หรือไปยังองค์การระหว่างประเทศ

ในความหมายธรรมดา คำ "ทูต" (Ambassador) หมายถึง บุคคลซึ่งรัฐบาลประเทศหนึ่งส่งไปประจำอีกประเทศหนึ่งเพื่อให้จัดการแทนตน และไม่ว่าบุคคลนั้นจะมีตำแหน่งใด โดยรัฐผู้รับ (Host State) จะให้ทูตมีเขตอำนาจอยู่ใน สถานทูต (Embassy) ซึ่งตั้งอยู่ในดินแดนของรัฐผู้รับ และรัฐผู้รับจะให้ความคุ้มกัน (Immunity) แก่พัทธสีมา, ที่ดิน, ทรัพย์สิน, บุคคล ฯลฯ ของสถานทูต

บางประเทศอาจแต่งตั้งบุคคลผู้เป็นที่เลื่อมใสกว้างขวางให้เป็นเอกอัครราชทูตประจำกระทรวง (Ambassador at Large) เพื่อให้จัดการเพียงบางอย่างโดยเฉพาะ หรือรับผิดชอบท้องที่อันจำกัด ขณะที่เอกอัครราชทูตมักมีอำนาจจัดการทั่วไป

สำหรับประเทศในเครือจักรภพ มักเรียกเอกอัครราชทูตว่า ข้าหลวงใหญ่ (High Commissioner) และคณะผู้แทนทางทูตจะเรียก คณะข้าหลวงใหญ่ (High Commission) แทน ส่วนเอกอัครราชทูตของอาณาจักรอันศักดิ์สิทธิ์ (Holy See) นั้นเรียก เอกอัครสมณทูต (Nuncio)