ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สิ่งหลุดอุดหลอดเลือดของปอด"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
MuanN (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
MuanN (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 12: บรรทัด 12:
| MeshID = D011655
| MeshID = D011655
}}
}}
'''สิ่งหลุดอุดหลอดเลือดของปอด''' ({{lang-en|pulmonary embolism, PE}}) คือภาวะซึ่งมีการอุดกั้นของ[[หลอดเลือดแดงหลักของปอด]] หรือหลอดเลือดย่อยที่แตกออกมา โดยสารซึ่งหลุดมาจากตำแหน่งอื่นของร่างกายผ่านทางหลอดเลือด ([[embolism|สิ่งหลุดอุดหลอดเลือด]]) ส่วนใหญ่เกิดจากการมี[[ลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึก]]ที่ลิ่มเลือดนี้หลุดออกมาและลอยมายังปอด เรียกว่า[[venous thrombosis|ลิ่มเลือดหลุดอุดหลอดเลือดดำ]] (venous thromboembolism, VTE) ส่วนน้อยอาจเกิดจากการมีอากาศ ไขมัน ผงแป้ง (ในผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าหลอดเลือดดำ) หรือน้ำคร่ำ หลุดมาอุดหลอดเลือดปอด การที่เลือดไม่สามารถไหลผ่านไปยังปอดหรือบางส่วนของปอดได้ ร่วมกับการมีความดันในหัวใจห้องล่างขวาสูงขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการและอาการแสดงของ PE คนบางคนมีความเสี่ยงของการเกิด PE สูงกว่าคนทั่วไป เช่น เป็นมะเร็ง หรือนอนติดเตียงนานๆ เป็นต้น
'''สิ่งหลุดอุดหลอดเลือดของปอด''' ({{lang-en|pulmonary embolism, PE}}) คือภาวะซึ่งมีการอุดกั้นของ[[หลอดเลือดแดงหลักของปอด]] หรือหลอดเลือดย่อยที่แตกออกมา โดยสารซึ่งหลุดมาจากตำแหน่งอื่นของร่างกายผ่านทางหลอดเลือด ([[embolism|สิ่งหลุดอุดหลอดเลือด]]) ส่วนใหญ่เกิดจากการมี[[ลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึก]]ที่ลิ่มเลือดนี้หลุดออกมาและลอยมายังปอด เรียกว่า[[venous thrombosis|ลิ่มเลือดหลุดอุดหลอดเลือดดำ]] (venous thromboembolism, VTE) ส่วนน้อยอาจเกิดจากการมี[[อากาศ]] [[ไขมัน]] [[ผงแป้ง]] (ในผู้ใช้[[ยาเสพติด]]ชนิดฉีดเข้าหลอดเลือดดำ) หรือ[[น้ำคร่]]ำ หลุดมาอุดหลอดเลือดปอด การที่เลือดไม่สามารถไหลผ่านไปยังปอดหรือบางส่วนของปอดได้ ร่วมกับการมีความดันใน[[หัวใจห้องล่างขวา]]สูงขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เกิด[[อาการ]]และ[[อาการแสดง]]ของ PE คนบางคนมีความเสี่ยงของการเกิด PE สูงกว่าคนทั่วไป เช่น เป็น[[มะเร็ง]] หรือนอนติดเตียงนานๆ เป็นต้น
{{Vascular diseases}}
{{Vascular diseases}}
{{Respiratory pathology}}
{{Respiratory pathology}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 19:42, 13 กันยายน 2557

Pulmonary embolism
Chest spiral CT scan with radiocontrast agent showing multiple filling defects both at the bifurcation ("saddle" pulmonary embolism) and in the pulmonary arteries.
บัญชีจำแนกและลิงก์ไปภายนอก
ICD-10I26
ICD-9415.1
DiseasesDB10956
MedlinePlus000132
eMedicinemed/1958 emerg/490 radio/582
MeSHD011655

สิ่งหลุดอุดหลอดเลือดของปอด (อังกฤษ: pulmonary embolism, PE) คือภาวะซึ่งมีการอุดกั้นของหลอดเลือดแดงหลักของปอด หรือหลอดเลือดย่อยที่แตกออกมา โดยสารซึ่งหลุดมาจากตำแหน่งอื่นของร่างกายผ่านทางหลอดเลือด (สิ่งหลุดอุดหลอดเลือด) ส่วนใหญ่เกิดจากการมีลิ่มเลือดในหลอดเลือดดำส่วนลึกที่ลิ่มเลือดนี้หลุดออกมาและลอยมายังปอด เรียกว่าลิ่มเลือดหลุดอุดหลอดเลือดดำ (venous thromboembolism, VTE) ส่วนน้อยอาจเกิดจากการมีอากาศ ไขมัน ผงแป้ง (ในผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าหลอดเลือดดำ) หรือน้ำคร่ำ หลุดมาอุดหลอดเลือดปอด การที่เลือดไม่สามารถไหลผ่านไปยังปอดหรือบางส่วนของปอดได้ ร่วมกับการมีความดันในหัวใจห้องล่างขวาสูงขึ้น เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดอาการและอาการแสดงของ PE คนบางคนมีความเสี่ยงของการเกิด PE สูงกว่าคนทั่วไป เช่น เป็นมะเร็ง หรือนอนติดเตียงนานๆ เป็นต้น