ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ถนนกำแพงเพชร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
บรรทัด 5: บรรทัด 5:
===ถนนกำแพงเพชร ===
===ถนนกำแพงเพชร ===
เป็นถนนที่แยกออกมาจาก[[ถนนพหลโยธิน]]ที่สามแยกกำแพงเพชร (ย่านพหล) ตรงมุมด้านตะวันออกเฉียงใต้ของ[[ตลาดนัดสวนจตุจักร]] ตัดไปทางตะวันตก สิ้นสุดที่[[ถนนพระรามที่ 6]] ในบริเวณของ[[ที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน]] ซึ่งแต่เดิมถนนนี้มีชื่อว่าถนนย่านพหลโยธิน
เป็นถนนที่แยกออกมาจาก[[ถนนพหลโยธิน]]ที่สามแยกกำแพงเพชร (ย่านพหล) ตรงมุมด้านตะวันออกเฉียงใต้ของ[[ตลาดนัดสวนจตุจักร]] ตัดไปทางตะวันตก สิ้นสุดที่[[ถนนพระรามที่ 6]] ในบริเวณของ[[ที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน]] ซึ่งแต่เดิมถนนนี้มีชื่อว่าถนนย่านพหลโยธิน

===ถนนกำแพงเพชร 1===
เป็นถนนที่ขนานกับ[[ถนนพหลโยธิน]]ตั้งอยู่ด้านตะวันออกของ[[สวนจตุจักร]] ตัดแยกออกจากถนนกำแพงเพชร ที่สามแยกกำแพงเพชร ไปบรรจบกับ[[ถนนวิภาวดีรังสิต]] ที่แยกลาดพร้าว เป็นถนนที่เดินรถทางเดียวเป็นขาออก ส่วน[[ถนนพหลโยธิน]]ช่วงดังกล่าวจะเดินรถทางเดียวเป็นขาเข้า


===ถนนกำแพงเพชร 2===
===ถนนกำแพงเพชร 2===

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:36, 17 สิงหาคม 2557

ถนนกำแพงเพชร (อังกฤษ: Thanon Kamphaeng Phet) เป็นถนนที่สร้างขึ้นในเขตการรถไฟแห่งประเทศไทย บ้างขนานกับรางรถไฟ บ้างก็ไม่ขนานเป็นถนนโดด ตั้งชื่อว่าถนนกำแพงเพชร เพื่อระลึกถึง กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน บิดาแห่งกิจการรถไฟ ในตอนแรก การรถไฟแห่งประเทศไทย มีความประสงค์ที่จะตั้งชื่อถนนชุดนี้ว่า "ถนนบุรฉัตร" ตามพระนามเดิมใน กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ได้พระราชทานนามถนนในเขตที่ดินรถไฟชุดนี้ว่า "ถนนกำแพงเพชร"

ถนนกำแพงเพชรสายต่าง ๆ

ถนนกำแพงเพชร

เป็นถนนที่แยกออกมาจากถนนพหลโยธินที่สามแยกกำแพงเพชร (ย่านพหล) ตรงมุมด้านตะวันออกเฉียงใต้ของตลาดนัดสวนจตุจักร ตัดไปทางตะวันตก สิ้นสุดที่ถนนพระรามที่ 6 ในบริเวณของที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน ซึ่งแต่เดิมถนนนี้มีชื่อว่าถนนย่านพหลโยธิน

ถนนกำแพงเพชร 1

เป็นถนนที่ขนานกับถนนพหลโยธินตั้งอยู่ด้านตะวันออกของสวนจตุจักร ตัดแยกออกจากถนนกำแพงเพชร ที่สามแยกกำแพงเพชร ไปบรรจบกับถนนวิภาวดีรังสิต ที่แยกลาดพร้าว เป็นถนนที่เดินรถทางเดียวเป็นขาออก ส่วนถนนพหลโยธินช่วงดังกล่าวจะเดินรถทางเดียวเป็นขาเข้า

ถนนกำแพงเพชร 2

ตัดแยกออกจากถนนกำแพงเพชร บริเวณหน้าองค์การตลาดเพื่อการเกษตร (อตก.) และ ห้าง JJ Mall ผ่านด้านหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ไปบรรจบกับถนนรัชดาภิเษก ที่แยกรัชวิภา

ถนนกำแพงเพชร 3

หรือ ถนนหลังสวนจตุจักร ตัดแยกจากถนนพหลโยธิน ที่มุมด้านใต้ของสวนจตุจักร อ้อมผ่านด้านหลัง วกขึ้นไปทางเหนือ ผ่านสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สวนวชิรเบญจทัศ ไปจรดกับถนนวิภาวดีรังสิต ที่บริเวณหน้า องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ สำนักงานเอเชียแปซิฟิก

ถนนกำแพงเพชร 4

เป็นถนนสายสั้นๆที่เชื่อมระหว่างถนนกำแพงเพชร 2 และ ถนนกำแพงเพชร 3 ซึ่งแบ่ง สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ และ ตลาดนัดสวนจตุจักรออกจากกัน

ถนนกำแพงเพชร 5

เป็นถนนเลียบทางรถไฟขนานกับถนนสวรรคโลก เริ่มต้นแยกจากถนนพระรามที่ 6 บริเวณยมราช เลียบทางรถไฟขึ้นไปทางเหนือ ไปบรรจบกับถนนพระรามที่ 6 อีกครั้ง ในบริเวณ ของที่ทำการรับส่งสินค้าพหลโยธิน

ถนนกำแพงเพชร 6

เป็นถนนเลียบทางรถไฟสายเหนือ-อีสาน ในกรุงเทพมหานคร เส้นทางเริ่มต้นจากถนนกำแพงเพชร 2 ที่บริเวณข้างสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) โดยอ้อมไปทางด้านหลังผ่านสถานีรถไฟพหลโยธิน ป้ายหยุดรถไฟนิคมรถไฟ กม.11 จากนั้นมีเส้นทางขนานกับทางรถไฟสายเหนือ-ตะวันออกเฉียงเหนือ ฝั่งตะวันออก ไปบรรจบกับถนนเทศบาลสงเคราะห์ ที่หน้าวัดเสมียนนารี จากนั้น สลับไปขนานกับทางรถไฟฝั่งซ้าย (ตะวันตก) วิ่งขนานกับถนนวิภาวดีรังสิต ผ่านสถานีรถไฟบางเขน สถานีรถไฟหลักสี่ และสถานีรถไฟดอนเมือง แล้วเลียบทางรถไฟผ่านที่หยุดรถไฟหลักหก ไปสิ้นสุดเส้นทางที่สถานีรถไฟรังสิต (ถนนรังสิต-ปทุมธานี) ในอดีตถนนสายนี้ใช้ชื่อไม่เป็นทางการว่า ถนนโลคัลโรด

ถนนสายนี้ช่วยแบ่งเบาการจราจรบนถนนวิภาวดีรังสิต และ ช่วยเปิดพื้นที่ริมทางรถไฟฝั่งตะวันตกเพื่อรองรับการพัฒนา แต่ก็เป็นการเพิ่มจุดตัดกับถนนอื่น ๆ ที่ตัดผ่านทางรถไฟ เช่น ถนนเทศบาลสงเคราะห์ ถนนงามวงศ์วาน ถนนแจ้งวัฒนะ ถนนเชิดวุฒากาศ ถนนสรงประภา และถนนเดชะตุงคะ

ถนนกำแพงเพชร 7

เป็นถนนเลียบทางรถไฟสายตะวันออกฝั่งเหนือขนานกับถนนเพชรบุรีตัดใหม่ (ซึ่งขนานกับทางรถไฟฯ ทางฝั่งใต้)