ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นากทะเล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BlackKoro (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มหมวดหมู่ให้บทความ
BlackKoro (คุย | ส่วนร่วม)
เพิ่มหมวดหมู่นากในบทความ
บรรทัด 40: บรรทัด 40:
[[หมวดหมู่:สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม]]
[[หมวดหมู่:สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม]]
[[หมวดหมู่:สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเล]]
[[หมวดหมู่:สัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเล]]
[[หมวดหมู่:นาก]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:08, 29 มีนาคม 2557

นากทะเล
A sea otter wraps itself in kelp in Morro Bay, California
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ไฟลัมย่อย: Vertebrata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Carnivora
วงศ์: Mustelidae
วงศ์ย่อย: Lutrinae
สกุล: Enhydra
Fleming, 1828
สปีชีส์: E.  lutris
ชื่อทวินาม
Enhydra lutris
(Linnaeus, 1758)
Range

นากทะเล (อังกฤษ: Sea Otter) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล (marine mammal) ประเภทหนึ่งโดยอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งตอนเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก นากทะเลในวัยเจริญพันธุ์จะมีน้ำหนักประมาณ 14-45 กิโลกรัม (31-99 ปอนด์) นอกจากนี้นากทะเลยังเป็นสัตว์ในวงศ์เพียงพอน (Mustelidae) ประเภทหนึ่ง และเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลที่มีขนาดเล็กที่สุดอีกด้วย นากทะเลนั้นไม่เหมือนสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลทั่วไปเพราะมีฉนวนกันความร้อนด้วยขนที่หนาแน่น จึงทำให้นากทะเลสามารถหาอาหารในทะเลเป็นเวลานานๆได้

นากทะเลจะอาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งทะเล โดยจะดำดิ่งสู่พื้นทะเลเพื่อหาอาหาร อาหารที่ชอบคือ สาหร่ายทะเล (ถ้าเป็นสาหร่ายเคลท์จะชอบมาก) เม่นทะเล หอยต่างๆ กุ้งบางชนิด และปลาบางชนิด นอกจากนี้นากทะเลยังเป็นสัตว์ที่สามารถวัดความอุดมสมบูรณ์ของพื้นที่ (keystone) ได้อีกด้วย

ในสมัยก่อนจำนวนากทะเลอยูที่ประมาณ 1,000-2,000 ตัวเท่านั้นเพราะถูกล่าอย่างหนักในปีค.ศ. 1741-1911[1] ต่อมามีสนธิสัญญาระหว่างประเทศในการห้ามล่า และให้อนุรักษ์นากทะเล จึงส่งผลให้จำนวนนากทะเลเพิ่มขึ้นเป็น 150,000–300,000 ตัว นับเป็นความสำเร็จในการอนุรักษ์นากทะเล แต่ปัจจุบันจำนวนนากทะเลได้ลดลงอีกครั้ง นากทะเลจึงเป็นเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมทางทะเลที่ใกล้สูญพันธ์[2]

อ้างอิง

  1. Riedman, M.L. and J.A. Estes (1990). The sea otter (Enhydra lutris): behavior, ecology, and natural history. U.S. Fish and Wildlife Service Biological Report (Report). Washington, D.C. p. 126. สืบค้นเมื่อ 2010-09-27.{{cite report}}: CS1 maint: uses authors parameter (ลิงก์)
  2. Doroff, A. & Burdin, A. (2011). "Enhydra lutris". IUCN Red List of Threatened Species. Version 2011.2. International Union for Conservation of Nature. Retrieved 18 January 2012.