ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โรงเรียนมัธยมดงยาง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Pup.rachan (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Pup.rachan (คุย | ส่วนร่วม)
ป้ายระบุ: เพิ่มข้อความไม่เป็นวิกิขนาดใหญ่
บรรทัด 28: บรรทัด 28:


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
โรงเรียนมัธยมดงยาง เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจำตำบล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ตั้งอยู่เลขที่ 119 ที่บ้านดงยาง หมู่ที่ 1 ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม ห่างจากตัวอำเภอนาดูน ระยะทาง 8 กิโลเมตร และจากตัวจังหวัดมหาสารคาม ระยะทาง 70 กิโลเมตร เดิมเป็นสาขาของโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ เปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2536 จำนวน 2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 96 คนโดย มีนายสมาน พิมพ์สิม อาจารย์ 2 ระดับ 6 เป็นผู้ประสานงานสาขา โดยขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์สวนหม่อนของชาวบ้านดงยาง ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน และได้รับการอนุมัติจากสภาตำบลดงยาง ซึ่งมีนายกงแก้ว ปักกาโล เป็นประธานสภาตำบลในขณะนั้น มีเนื้อที่ 24 ไร่ 93 ตารางวา มีโรงเรียนเขตพื้นที่บริการใน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลดงยาง มีจำนวน 5 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านดงยาง โรงเรียนบ้านเครือซูด โรงเรียนบ้านหนองผง โรงเรียนบ้านหนองแคนหัวฝาย โรงเรียนบ้านหลุบควัน ตำบลกู่สันตรัตน์ มีจำนวน 2 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านสระบัว โรงเรียนบ้านกู่สันตรัตน์ และตำบลหนองคู มีจำนวน 2 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองแต้น้อย โรงเรียนบ้านหนองป้าน มีองค์กรบริหารส่วนตำบล 3 อบต. ได้แก่ อบต.ดงยาง อบต.กู่สันตรัตน์ อบต.หนองคู และ สถานีอนามัย ได้แก่ สถานีอนามัยดงยาง สถานีอนามัยหนองผง สถานีอนามัยหนองแต้น้อย สถานีอนามัยกู่สันตรัตน์ และมีวัดประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน
กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศอนุมัติให้สาขาโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์เป็นเอกเทศเป็นโรงเรียนมัธยมดงยาง เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2539 และแต่งตั้งให้
นายสมาน พิมพ์สิม อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ และปัจจุบันตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมดงยาง และได้อนุมัติเงินงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน กขค ถังเก็บน้ำฝน ฝ.33 ห้องน้ำ – ห้องส้วม บ้านพักครู บ้านพักภารโรง และครู – อาจารย์ จำนวน 3 อัตรา
เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2551 โรงเรียนมัธยมดงยาง ได้ทำการโอนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด-มหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย


== สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน ==
== สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 15:17, 15 มีนาคม 2557

โรงเรียนมัธยมดงยาง
Matthyom Dongyang School
ที่ตั้ง
เลขที่ 119 หมู่ที่ 1 ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน จังหวัดมหาสารคาม 44180
ข้อมูล
ชื่ออื่นม.ด.ย.
ประเภทมัธยมศึกษา
คำขวัญมัธยมดงยาง สร้าง คนสร้างชาติ
สถาปนา30 เมษายน พ.ศ. 2539
ผู้ก่อตั้งนายสมาน พิมพ์สิม
หน่วยงานกำกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
รหัส3044100116
ผู้อำนวยการนายวิทยา แสงคำไพร
จำนวนนักเรียน275คน
วิทยาเขตโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2
โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ บดินทรเดชา
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 4
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นนทบุรี
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) สมุทรปราการ
สีสีน้ำเงิน
เพลงมาร์ชมัธยมดงยาง
เว็บไซต์[http://]

โรงเรียนมัธยมดงยาง เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม ประเภทสามัญศึกษษ สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ขนาดเนื้อที่ 39 ไร่ 3 งาน 86 ตารางวา

ประวัติ

      โรงเรียนมัธยมดงยาง เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา ประจำตำบล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  กระทรวงมหาดไทย  ตั้งอยู่เลขที่  119  ที่บ้านดงยาง  หมู่ที่  1  ตำบลดงยาง  อำเภอนาดูน  จังหวัดมหาสารคาม ห่างจากตัวอำเภอนาดูน  ระยะทาง 8  กิโลเมตร และจากตัวจังหวัดมหาสารคาม ระยะทาง 70 กิโลเมตร   เดิมเป็นสาขาของโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์    เปิดทำการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1   เมื่อวันที่  16  พฤษภาคม  2536   จำนวน  2  ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 96 คนโดย  มีนายสมาน  พิมพ์สิม อาจารย์ 2 ระดับ 6  เป็นผู้ประสานงานสาขา โดยขอใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์สวนหม่อนของชาวบ้านดงยาง  ตำบลดงยาง อำเภอนาดูน และได้รับการอนุมัติจากสภาตำบลดงยาง  ซึ่งมีนายกงแก้ว  ปักกาโล เป็นประธานสภาตำบลในขณะนั้น มีเนื้อที่ 24 ไร่ 93 ตารางวา  มีโรงเรียนเขตพื้นที่บริการใน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลดงยาง มีจำนวน 5  โรงเรียน ได้แก่  โรงเรียนบ้านดงยาง  โรงเรียนบ้านเครือซูด  โรงเรียนบ้านหนองผง  โรงเรียนบ้านหนองแคนหัวฝาย โรงเรียนบ้านหลุบควัน   ตำบลกู่สันตรัตน์ มีจำนวน 2 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านสระบัว  โรงเรียนบ้านกู่สันตรัตน์  และตำบลหนองคู มีจำนวน 2 โรงเรียนได้แก่ โรงเรียนบ้านหนองแต้น้อย โรงเรียนบ้านหนองป้าน  มีองค์กรบริหารส่วนตำบล 3  อบต. ได้แก่  อบต.ดงยาง  อบต.กู่สันตรัตน์ อบต.หนองคู และ สถานีอนามัย ได้แก่ สถานีอนามัยดงยาง  สถานีอนามัยหนองผง สถานีอนามัยหนองแต้น้อย  สถานีอนามัยกู่สันตรัตน์  และมีวัดประจำหมู่บ้านทุกหมู่บ้าน 

กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศอนุมัติให้สาขาโรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์เป็นเอกเทศเป็นโรงเรียนมัธยมดงยาง เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2539 และแต่งตั้งให้ นายสมาน พิมพ์สิม อาจารย์ 2 ระดับ 6 โรงเรียนนาดูนประชาสรรพ์ปฏิบัติหน้าที่ผู้บริหารสถานศึกษา ตำแหน่งครูใหญ่ อาจารย์ และปัจจุบันตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมดงยาง และได้อนุมัติเงินงบประมาณก่อสร้างอาคารเรียน กขค ถังเก็บน้ำฝน ฝ.33 ห้องน้ำ – ห้องส้วม บ้านพักครู บ้านพักภารโรง และครู – อาจารย์ จำนวน 3 อัตรา

                               เมื่อวันที่  1  มกราคม   2551   โรงเรียนมัธยมดงยาง ได้ทำการโอนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  กระทรวงศึกษาธิการ  ไปสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด-มหาสารคาม  กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น  กระทรวงมหาดไทย

สัญลักษณ์ประจำโรงเรียน

ทำเนียบผู้บริหารโรงเรียน

นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนจนถึงปัจจุบัน โรงเรียนมัธยมดงยาง มีผู้บริหารทั้งหมด 2 คน ดังต่อไปนี้

ที่ ชื่อ ตำแหน่ง ปีที่ดำรงตำแหน่ง
1 นายสมาน พิมพ์สิม อาจารย์ใหญ่ พ.ศ. 2539-2556
2 นายวิทยา แสงคำไพร ผู้อำนวยการ พ.ศ. 2556-ปัจจุบัน

แหล่งข้อมูลอื่น