ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 10: บรรทัด 10:
| บัพติศมา = 21 ธันวาคม พ.ศ. 2527<ref name="royal.gov" />
| บัพติศมา = 21 ธันวาคม พ.ศ. 2527<ref name="royal.gov" />
| บัพติศมาที่ = โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์
| บัพติศมาที่ = โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์
| พระชนก = [[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์]]
| พระบิดา = [[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์]]
| พระชนนี = [[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]]
| พระมารดา = [[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]]
| ราชวงศ์ = [[ราชวงศ์วินด์เซอร์]]
| ราชวงศ์ = [[ราชวงศ์วินด์เซอร์]]
}}
}}
{{British Royal Family}}
{{British Royal Family}}


ฮิส[[รอยัลไฮนิส]] '''เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์''' ({{lang-en|His Royal Highness Prince Henry Charles Albert David of Wales}}) หรือเรียกโดยย่อว่า '''เจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์''' ({{lang-en|Prince Harry of Wales}}) (ประสูติ 15 กันยายน พ.ศ. 2527<ref name="royal.gov">[http://www.royal.gov.uk/output/Page5574.asp Prince Harry]</ref>) ซึ่งทรงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า '''เจ้าชายแฮร์รี''' (Prince Harry) เป็นพระโอรสพระองค์เล็กใน[[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์]]และ[[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]] พระชายาพระองค์แรกผู้ล่วงลับ พระองค์ทรงอยู่ในอันดับที่สามของ[[ลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ]]และดินแดนใน[[เครือจักรภพอังกฤษ]] ถัดจากพระบิดาและ[[เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์|เจ้าชายวิลเลียม]] พระเชษฐา ในฐานะพระราชนัดดาใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2]] พระองค์ทรงดำรงยศทหารชั้นร้อยตรี (ซึ่งรู้จักกันในกองพันว่า Cornet) ในกองพันทหาร Blues and Royals ของกรมทหารม้ารักษาวังแห่งกองทัพบกอังกฤษ พระองค์ทรงเป็นผู้บัญชาการรถถัง ซึ่งได้รับการฝึกมาให้นำกลุ่มทหาร 12 นายในหน่วยยานพาหนะลาดตระเวนหุ้มเกราะ
ฮิส[[รอยัลไฮเนส]] '''เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์''' ({{lang-en|His Royal Highness Prince Henry Charles Albert David of Wales}}) หรือเรียกโดยย่อว่า '''เจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์''' ({{lang-en|Prince Harry of Wales}}) (ประสูติ 15 กันยายน พ.ศ. 2527<ref name="royal.gov">[http://www.royal.gov.uk/output/Page5574.asp Prince Harry]</ref>) ซึ่งทรงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า '''เจ้าชายแฮร์รี''' (Prince Harry) เป็นพระโอรสพระองค์เล็กใน[[เจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์]]และ[[ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์]] พระชายาพระองค์แรกผู้ล่วงลับ พระองค์ทรงอยู่ในอันดับที่สามของ[[ลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษ]]และดินแดนใน[[เครือจักรภพอังกฤษ]] ถัดจากพระบิดาและ[[เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์|เจ้าชายวิลเลียม]] พระเชษฐา ในฐานะพระราชนัดดาใน[[สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร]] พระองค์ทรงดำรงยศทหารชั้นร้อยตรี (ซึ่งรู้จักกันในกองพันว่า Cornet) ในกองพันทหาร Blues and Royals ของกรมทหารม้ารักษาวังแห่งกองทัพบกอังกฤษ พระองค์ทรงเป็นผู้บัญชาการรถถัง ซึ่งได้รับการฝึกมาให้นำกลุ่มทหาร 12 นายในหน่วยยานพาหนะลาดตระเวนหุ้มเกราะ


พระอิสริยยศในแบบเต็มของเจ้าชายแฮร์รีคือ '''เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์''' (His Royal Highness Prince Henry of Wales) แม้ว่ามีพระนามเรียกโดยทั่วไปว่า เจ้าชายแฮร์รี พระองค์ทรงใช้นามสกุล "เวลส์" เช่นเดียวกับพระเชษฐา เมื่อทรงเข้ารับการฝึกอบรมทางทหาร ราชสกุลแบบทางการของพระองค์คือ "วินด์เซอร์" ตามพระบรมราชโองการของพระอัยยิกาในปี [[พ.ศ. 2503]] แต่เชื้อสายของสมเด็จพระบรมราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บางพระองค์ดูเหมือนจะใช้ราชสกุล "เมานต์แบ็ตเต็น-วินด์เซอร์" ให้เป็นสิทธิเฉพาะบุคคล
พระอิสริยยศในแบบเต็มของเจ้าชายแฮร์รีคือ '''เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์''' (His Royal Highness Prince Henry of Wales) แม้ว่ามีพระนามเรียกโดยทั่วไปว่า เจ้าชายแฮร์รี พระองค์ทรงใช้นามสกุล "เวลส์" เช่นเดียวกับพระเชษฐา เมื่อทรงเข้ารับการฝึกอบรมทางทหาร ราชสกุลแบบทางการของพระองค์คือ "วินด์เซอร์" ตามพระบรมราชโองการของพระอัยยิกาในปี [[พ.ศ. 2503]] แต่เชื้อสายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บางพระองค์ดูเหมือนจะใช้ราชสกุล "เมานต์แบ็ตเต็น-วินด์เซอร์" ให้เป็นสิทธิเฉพาะบุคคล


เจ้าชายเฮนรี่นั้น จัดอยู่ในลำดับที่ 2 ของบรรดา[[ราชนิกุลรุ่นเยาว์ที่เซ็กซี่มากสุดในโลก]]
เจ้าชายเฮนรี่นั้น จัดอยู่ในลำดับที่ 2 ของบรรดา[[เยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก]]


== ชีวิตในวัยเยาว์ ==
== ชีวิตในวัยเยาว์ ==
เจ้าชายแฮร์รีประสูติเมื่อวันที่ [[15 กันยายน]] [[พ.ศ. 2527]] ณ โรงพยาบาลเซนต์แมรี เขตแพดดิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน และได้ทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ [[21 ธันวาคม]] ในปีเดียวกัน ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ จากดร. [[โรเบิร์ต รันซี]] [[อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี]] โดยมีพระบิดาและพระมารดาทูนหัว คือ [[เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก|ดยุกแห่งยอร์ก]] พระปิตุลา [[เลดี ซาราห์ แชตโต]] เลดี เวสทีย์ นางวิลเลียม บาร์โธโลมิว ช่างเขียนภาพเหมือนประจำราชวงศ์ นายไบรอัน ออร์แกน และ นายเจอรัลด์ วอร์ด
เจ้าชายแฮร์รีประสูติเมื่อวันที่ [[15 กันยายน]] [[พ.ศ. 2527]] ณ โรงพยาบาลเซนต์แมรี เขตแพดดิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน และได้ทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ [[21 ธันวาคม]] ในปีเดียวกัน ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ จากดร. [[โรเบิร์ต รันซี]] [[อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี]] โดยมีพระบิดาและพระมารดาทูนหัว คือ [[เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก|ดยุกแห่งยอร์ก]] พระปิตุลา [[เลดีซาราห์ แชตโต]] เลดีเวสทีย์ นางวิลเลียม บาร์โธโลมิว ช่างเขียนภาพเหมือนประจำราชวงศ์ นายไบรอัน ออร์แกน และ นายเจอรัลด์ วอร์ด


== การศึกษา ==
== การศึกษา ==
บรรทัด 42: บรรทัด 42:


== พระอิสริยยศ ==
== พระอิสริยยศ ==
* [[พ.ศ. 2527]] - ปัจจุบัน: ฮิส[[รอยัลไฮนิส]] เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์ (His Royal Highness Prince Henry of Wales)
* [[พ.ศ. 2527]] - ปัจจุบัน: ฮิส[[รอยัลไฮเนส]] เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์ (His Royal Highness Prince Henry of Wales)


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
บรรทัด 63: บรรทัด 63:
{{เรียงลำดับ|แฮร์รีแห่งเวลส์}}
{{เรียงลำดับ|แฮร์รีแห่งเวลส์}}
{{birth|1984}}
{{birth|1984}}
[[หมวดหมู่:เจ้าชายอังกฤษ]]

[[หมวดหมู่:ราชวงศ์วินด์เซอร์]]
[[หมวดหมู่:ราชวงศ์วินด์เซอร์]]
[[หมวดหมู่:ราชสำนักอังกฤษ]]
[[หมวดหมู่:นักบินเฮลิคอปเตอร์]]
[[หมวดหมู่:นักบินเฮลิคอปเตอร์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:10, 19 ธันวาคม 2556

เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์

เจ้าชายแฮนรีแห่งเวลส์
เจ้าชาย
ประสูติ15 กันยายน พ.ศ. 2527 (39 ชันษา)[1]
โรงพยาบาลเซนต์มารีส์ ลอนดอน[1]
พระนามเต็ม
เฮนรี ชาร์ลส์ อัลเบิร์ต เดวิด
ราชวงศ์ราชวงศ์วินด์เซอร์
พระบิดาเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์
พระมารดาไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์

ฮิสรอยัลไฮเนส เจ้าชายเฮนรี ชาลส์ อัลเบิร์ต เดวิด แห่งเวลส์ (อังกฤษ: His Royal Highness Prince Henry Charles Albert David of Wales) หรือเรียกโดยย่อว่า เจ้าชายแฮร์รีแห่งเวลส์ (อังกฤษ: Prince Harry of Wales) (ประสูติ 15 กันยายน พ.ศ. 2527[1]) ซึ่งทรงเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปว่า เจ้าชายแฮร์รี (Prince Harry) เป็นพระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าชายชาลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์และไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ พระชายาพระองค์แรกผู้ล่วงลับ พระองค์ทรงอยู่ในอันดับที่สามของลำดับการสืบราชบัลลังก์อังกฤษและดินแดนในเครือจักรภพอังกฤษ ถัดจากพระบิดาและเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐา ในฐานะพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระองค์ทรงดำรงยศทหารชั้นร้อยตรี (ซึ่งรู้จักกันในกองพันว่า Cornet) ในกองพันทหาร Blues and Royals ของกรมทหารม้ารักษาวังแห่งกองทัพบกอังกฤษ พระองค์ทรงเป็นผู้บัญชาการรถถัง ซึ่งได้รับการฝึกมาให้นำกลุ่มทหาร 12 นายในหน่วยยานพาหนะลาดตระเวนหุ้มเกราะ

พระอิสริยยศในแบบเต็มของเจ้าชายแฮร์รีคือ เจ้าชายเฮนรีแห่งเวลส์ (His Royal Highness Prince Henry of Wales) แม้ว่ามีพระนามเรียกโดยทั่วไปว่า เจ้าชายแฮร์รี พระองค์ทรงใช้นามสกุล "เวลส์" เช่นเดียวกับพระเชษฐา เมื่อทรงเข้ารับการฝึกอบรมทางทหาร ราชสกุลแบบทางการของพระองค์คือ "วินด์เซอร์" ตามพระบรมราชโองการของพระอัยยิกาในปี พ.ศ. 2503 แต่เชื้อสายของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 บางพระองค์ดูเหมือนจะใช้ราชสกุล "เมานต์แบ็ตเต็น-วินด์เซอร์" ให้เป็นสิทธิเฉพาะบุคคล

เจ้าชายเฮนรี่นั้น จัดอยู่ในลำดับที่ 2 ของบรรดาเยาวราชนิกุลที่ทรงได้รับความนิยมมากสุดในโลก

ชีวิตในวัยเยาว์

เจ้าชายแฮร์รีประสูติเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2527 ณ โรงพยาบาลเซนต์แมรี เขตแพดดิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน และได้ทรงเข้ารับบัพติศมาเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม ในปีเดียวกัน ณ โบสถ์เซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ จากดร. โรเบิร์ต รันซี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี โดยมีพระบิดาและพระมารดาทูนหัว คือ ดยุกแห่งยอร์ก พระปิตุลา เลดีซาราห์ แชตโต เลดีเวสทีย์ นางวิลเลียม บาร์โธโลมิว ช่างเขียนภาพเหมือนประจำราชวงศ์ นายไบรอัน ออร์แกน และ นายเจอรัลด์ วอร์ด

การศึกษา

พระราชกรณียกิจ

กองทัพบก

ชีวิตส่วนพระองค์

ในปี พ.ศ. 2555 สื่อบันเทิงของสหรัฐอเมริกาชื่อ ทีเอ็มซี ได้เผยแพร่ภาพของบุคคลที่มีลักษณะคล้ายเจ้าชายแฮร์รี่ในปาร์ตีเปลือยกับหญิงสาวในสภาพเปลือยจำนวนสองภาพเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม[2] จนในวันที่ 23 สิงหาคม สำนักพระราชวังคลาเรนซ์เฮาส์ได้ทำการยืนยันภาพเปลือยดังกล่าวเป็นของเจ้าชายจริง แต่ไม่ขอแสดงความเห็นใด ๆ[3]

ก่อนหน้านี้พระองค์เคยตกเป็นข่าวในเรื่องการแต่งกายชุดนาซี รวมทั้งการเสวยน้ำจันท์และทรงพระโอสถมวนในงานเลี้ยงแฟนซีของพระสหาย[4] ทำให้ชาวอังกฤษบางส่วนไม่พอใจนัก[5] รวมทั้งการหลุดคำเหยียดเชื้อชาติขณะที่ตรัสเรียกพระสหายชาวเอเชียคนหนึ่งว่า "ปากี" ซึ่งถือเป็นคำไม่สุภาพที่ใช้เรียกผู้อพยพชาวปากีสถาน ซึ่งในเวลาต่อมาพระองค์ได้มีพระดำรัสขออภัยผ่านสื่อ โดยทรงกล่าว่าพระองค์ใช้คำดังกล่าวโดยไม่มีประสงค์ร้ายแต่อย่างใด[6]

พระอิสริยยศ

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 Prince Harry
  2. "ช็อก! ภาพหลุด เจ้าชายแฮร์รี ปาร์ตี้เปลือย คั่วสาวในลาสเวกัส" (Press release). ไทยรัฐ. 22 สิงหาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "ราชวังยันแล้ว ภาพนู้ดเจ้าชายแฮร์รีเป็นของจริง" (Press release). ไทยรัฐ. 23 สิงหาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. "รูปโป๊โฉ่โลก-เจ้าชายแฮร์รีนัวเนียสาว" (Press release). ข่าวสด. 23 สิงหาคม 2555. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "โพลโชว์ผู้ดีประณามแฮร์รีแต่งชุดนาซี" (Press release). ASTVผู้จัดการออนไลน์. 16 มกราคม 2548. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. "เจ้าชายแฮร์รี่ตรัสขอโทษต่อสาธารณชนหลังสื่อแพร่ภาพหลุดคำเหยียดเชื้อชาติ" (Press release). RYT9. 11 มกราคม 2552. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2555. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
ก่อนหน้า เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ ถัดไป
เจ้าชายจอร์จแห่งเคมบริดจ์
ลำดับการสืบสันตติวงศ์
ราชบัลลังก์ สหราชอาณาจักร

ดยุกแห่งยอร์ก
เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ ลำดับโปเจียม (ฝ่ายหน้า)
แห่งสหราชอาณาจักร

ดยุกแห่งกลอสเตอร์