ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เมืองชัย กิตติเกษม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
เมืองชัย กิตติเกษม
บรรทัด 60: บรรทัด 60:
** เสียแชมป์, 23 มิถุนายน 2535 แพ้น็อค ยก 8 [[ยูริ อาร์วาชาคอฟ]] ([[ญี่ปุ่น]]) ที่ [[โครักกุเอ็น ฮอลล์]] กรุง[[โตเกียว]]<ref>[http://www.youtube.com/watch?v=HYW2Uw2s2CU เทปการชกของ เมืองชัย กิตติเกษม กับ ยูริ อาร์วาชาคอฟ (ครั้งที่1)]</ref>
** เสียแชมป์, 23 มิถุนายน 2535 แพ้น็อค ยก 8 [[ยูริ อาร์วาชาคอฟ]] ([[ญี่ปุ่น]]) ที่ [[โครักกุเอ็น ฮอลล์]] กรุง[[โตเกียว]]<ref>[http://www.youtube.com/watch?v=HYW2Uw2s2CU เทปการชกของ เมืองชัย กิตติเกษม กับ ยูริ อาร์วาชาคอฟ (ครั้งที่1)]</ref>
* เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
* เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
** ชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC 20 มีนาคม 2536 แพ้น็อค ยก 9 ยูริ อาร์วาชาคอฟ (ญี่ปุ่น) ที่ จ.ลพบุรี
** ชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC 20 มีนาคม 2536 แพ้น็อค ยก 9 ยูริ อาร์วาชาคอฟ (ญี่ปุ่น) ที่ สนามกีฬากลาง จ.ลพบุรี


==ชื่อในการชกมวยชื่ออื่น==
==ชื่อในการชกมวยชื่ออื่น==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:48, 20 พฤศจิกายน 2556

เมืองชัย กิตติเกษม
ไฟล์:Muangchai kittikasaem.jpg
ชื่อจริงเมืองชัย จันทวิมล (ปัจจุบัน)
ณัฐวุฒิ จันทวิมล (อดีต)
รุ่นจูเนียร์ฟลายเวท
ฟลายเวท
เกิด11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 (55 ปี)
จังหวัดชัยนาท
ชกทั้งหมด25
ชนะ21
ชนะน็อก17
แพ้4
เสมอ0
ผู้จัดการกิตติ อัครเศรณี
ทรงชัย รัตนสุบรรณ
สุชาติ เกิดเมฆ
สหสมภพ ศรีสมวงศ์
อรทัย ฐานะจาโร
เทรนเนอร์สุดใจ สัพพะเลข

เมืองชัย กิตติเกษม มีชื่อจริงในอดีตว่า ณัฐวุฒิ จันทวิมล เกิดเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2511 ที่ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท

เริ่มจากมวยไทย

เมืองชัยเริ่มต้นการชกมวยด้วยการชกมวยไทยมาก่อน โดยใช้ชื่อว่า "จิ้งจก อู่วิชัยยนต์" จึงมีชื่อที่แฟนมวยเรียกกันจนติดปากว่า "ไอ้จก" เพราะเป็นมวยหมัดหนัก จึงได้รับการสนับสนุนให้มาชกมวยสากล

แชมป์โลกคนที่ 14

เมืองชัย หันมาชกมวยสากลได้เพียง 6 ครั้ง ก็ได้มีโอกาสชิงแชมป์โลกในรุ่นจูเนียร์ฟลายเวท ของสหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) กับ เทรซี่ มาคาลอส นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ในปี พ.ศ. 2532 ปรากฏว่า เมืองชัยชนะคะแนนไปแบบไม่เอกฉันท์ ทางฝ่ายมาร์คาลอสยื่นประท้วง ทาง IBF จึงมีมติให้ทั้งคู่พิสูจน์ฝีมือกันใหม่ใน คราวนี้ปรากฏว่าเมืองชัยเป็นฝ่ายชนะน็อกไปในยกที่ 7 จากนั้นจึงป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง โดยทุกครั้งชกที่สนามมวยเวทีลุมพินีทั้งสิ้น

ก่อนที่จะเสียแชมป์โลกไปในปี พ.ศ. 2533 เมื่อเดินทางไปป้องกันตำแหน่งที่สหรัฐอเมริกากับ ไมเคิล คาร์บาฮาล นักมวยอันตรายชาวอเมริกัน เมืองชัยเป็นฝ่ายถูกกรรมการจับแพ้ไปในยกที่ 7 เนื่องจากถูกชกล้มแล้วล้มอีกถึง 4 ครั้งด้วยกัน

แชมป์โลก 2 รุ่น

เมื่อเสียแชมป์โลกไปแล้ว เมืองชัยกลับมาอุ่นเครื่องอีก 2 ครั้ง ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาชิงแชมป์โลกอีกครั้งกับนักมวยรุ่นพี่อย่าง สด จิตรลดา ซึ่งมวยคู่นี้เป็นที่สนใจอย่างมากของแฟนมวย เนื่องจากเป็นการพบกันระหว่างนักมวยไทยด้วยกันเอง และทั้งคู่ก็เคยมีเทรนเนอร์คนเดียวกันมาก่อน คือ สุดใจ สัพพะเลข ก่อนการชกหลายคนคิดว่า สดน่าจะเป็นฝ่ายชนะไปได้ เนื่องจากมีฝีมือดีกว่าและประสบการณ์สูงกว่า แต่เมื่อได้พบกันจริง ๆ บนเวทีแล้ว เมืองชัยกลับอาศัยสภาพร่างกายที่ดีกว่าเป็นฝ่ายชนะน็อกสดไปได้ในยกที่ 6 ในต้นปี พ.ศ. 2534 ได้แชมป์โลกในรุ่นฟลายเวท ของสภามวยโลก (WBC) เป็นตำแหน่งที่ 2 และเป็นนักมวยไทยคนแรกที่ได้เป็นแชมป์โลก 2 รุ่น

ในการป้องกันตำแหน่งแชมป์ครั้งแรกของเมืองชัย เกือบจะแพ้ เมื่อตลอดทั้ง 12 ยก เป็นฝ่ายมีคะแนนตามหลัง ชาง จุงกู นักมวยชาวเกาหลีใต้ตลอด โดน ชาง จุงกู ชกนับได้หลายครั้ง ก่อนที่จะฮึดมาเอาชนะน็อก ชาง จุงกู ไปได้ชนิดที่เหลือเวลาเพียงไม่กี่วินาทีก็จะสิ้นสุดการชกอยู่แล้ว

เมืองชัยป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้ 3 ครั้ง รวมทั้งย้ำแค้นเอาชนะน็อกสด จิตรลดา ได้อีกครั้งในยกที่ 9 ก่อนจะเดินทางไปแพ้น็อกยก 6 กับ ยูริ อาร์บาชาค็อฟ มวยรัสเซียที่ประเทศญี่ปุ่น เสียแชมป์ไปในกลางปี พ.ศ. 2535 และได้มีโอกาสแก้มืออีกครั้งกับยูริ ในปีถัดต่อ แต่ก็เป็นฝ่ายแพ้น็อกไปอีกครั้งในยกที่ 9 ที่จ.ลพบุรี

ชีวิตปัจจุบัน

เมืองชัยแขวนนวมไป 2 ปีจึงกลับมาชกมวยอีกครั้ง โดยมีสถิติชนะรวด 3 ครั้ง ในสังกัดของอรทัย ฐานะจาโร ก่อนจะหยุดชกไปอีก 3 ปี และกลับมาอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้าย โดยไปชกที่ประเทศญี่ปุ่น ถูกนักมวยชาวญี่ปุ่นเจ้าถิ่นน็อกในยกที่ 4 ในปี พ.ศ. 2542

ปัจจุบันเมืองชัยมีกิจการเป็นของตัวเอง คือ เต็นท์รถมือสองจำหน่ายทั้งรถยุโรปและรถญี่ปุ่น ที่เขตทวีวัฒนา ฝั่งธนบุรี นอกจากนี้ยังได้เล่นหลังหรือละครโดยแสดงเป็นตัวประกอบเป็นครั้งคราวด้วย ซึ่งผลงานที่ผานมาได้แก่ สุริโยไท (พ.ศ. 2544), ผู้หญิง 5 บาป (พ.ศ. 2545) เป็นต้น

นอกจากนี้แล้ว ในปี พ.ศ. 2553 เมืองชัยได้เปลี่ยนชื่อเป็น เมืองชัย จันทวิมล และเคยลงรับสมัครสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) ในเขตบางบอน สังกัดพรรคเพื่อไทยอีกด้วย แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

เกียรติประวัติ

ชื่อในการชกมวยชื่ออื่น

  • เมืองชัย อรทัยยิม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น