ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คฑาวุธ ทองไทย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Poompong1986 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 23: บรรทัด 23:
| อดีตสมาชิก =
| อดีตสมาชิก =
}}
}}
'''นายคฑาวุธ ทองไทย''' หรือ '''อ.ไข่''' (31 มกราคม - ) เป็นศิลปินและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชาวไทย และเป็นนักร้องนำและผู้ก่อตั้งวง[[มาลีฮวนน่า]] เกิดที่ตำบลลำไพล [[อำเภอเทพา]] [[จังหวัดสงขลา]] เมื่อจบการศึกษาสายอาชีพที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช สาขาวิชาวิจิตร์ศิลป์ได้ออกจากภาคใต้ซึ่งเป็นภูมิลำเนา เพื่อมาตามหาฝันของตนเองและแสวงหาความก้าวหน้าของชีวิตที่กรุงเทพตามแบบคนต่างจังหวัดหรือคนบ้านนอกอื่นๆ และได้มาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ที่[[คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร]] จนจบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยศิลปากร จากนั้นได้ไปเข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะวาดเขียนแก่นักเรียนแผนกศิลปกรรม และวิชาทัศน์ศิลป์แก่นักศึกษาด้วย ที่[[โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร]] [[คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร]]วิทยาเขต[[พระราชวังสนามจันทร์]][[จังหวัดนครปฐม]] จนถึงปัจจุบัน
'''นายคฑาวุธ ทองไทย''' หรือ '''อ.ไข่''' (31 มกราคม - ) เป็นศิลปินและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชาวไทย และเป็นนักร้องนำและผู้ก่อตั้งวง[[มาลีฮวนน่า]] เกิดที่ตำบลลำไพล [[อำเภอเทพา]] [[จังหวัดสงขลา]] เมื่อจบการศึกษาสายอาชีพที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช สาขาวิชาวิจิตร์ศิลป์ได้ออกจากภาคใต้ซึ่งเป็นภูมิลำเนา เพื่อมาตามหาฝันของตนเองและแสวงหาความก้าวหน้าของชีวิตที่กรุงเทพฯ ตามแบบคนต่างจังหวัดหรือคนบ้านนอกอื่น ๆ และได้มาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ที่[[คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร]] จนจบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยศิลปากร
จากนั้นได้ไปเข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะวาดเขียนแก่นักเรียนแผนกศิลปกรรม และวิชาทัศน์ศิลป์แก่นักศึกษาด้วย ที่[[โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร]] [[คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร]]วิทยาเขต[[พระราชวังสนามจันทร์]][[จังหวัดนครปฐม]] จนถึงปัจจุบัน


ด้วยน้ำเสียงออกทำนองเอื่อนเล็กน้อย ผสมสำเนียงและคำร้องแบบปักษ์ใต้ จึงทำให้เขามีเอกลักษณ์จนติดหูผู้ฟัง เพลงที่ผู้ฟังส่วนใหญ่คุ้นเคยจนติดหู ได้แก่ '''"เรือรักกระดาษ", "หมาหยอกไก่", "กระท่อมกัญชา", "พร้าว" และ หัวใจพรือโฉ้''' เป็นต้น
ด้วยน้ำเสียงออกทำนองเอื่อนเล็กน้อย ผสมสำเนียงและคำร้องแบบปักษ์ใต้ จึงทำให้เขามีเอกลักษณ์จนติดหูผู้ฟัง เพลงที่ผู้ฟังส่วนใหญ่คุ้นเคยจนติดหู ได้แก่ '''"เรือรักกระดาษ", "หมาหยอกไก่", "กระท่อมกัญชา", "พร้าว" และ หัวใจพรือโฉ้''' เป็นต้น

รุ่นแก้ไขเมื่อ 23:45, 20 พฤศจิกายน 2556

คฑาวุธ ทองไทย
ที่เกิดจังหวัดสงขลาประเทศไทย
แนวเพลงโฟล์ค,เพื่อชีวิต
อาชีพนักร้อง,นักแต่งเพลง,นักดนตรี
เครื่องดนตรีกีต้าร์

นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ (31 มกราคม - ) เป็นศิลปินและนักร้องเพลงเพื่อชีวิตชาวไทย และเป็นนักร้องนำและผู้ก่อตั้งวงมาลีฮวนน่า เกิดที่ตำบลลำไพล อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เมื่อจบการศึกษาสายอาชีพที่วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช สาขาวิชาวิจิตร์ศิลป์ได้ออกจากภาคใต้ซึ่งเป็นภูมิลำเนา เพื่อมาตามหาฝันของตนเองและแสวงหาความก้าวหน้าของชีวิตที่กรุงเทพฯ ตามแบบคนต่างจังหวัดหรือคนบ้านนอกอื่น ๆ และได้มาศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา ที่คณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จนจบการศึกษาด้านศิลปะจากมหาวิทยาลัยศิลปากร

จากนั้นได้ไปเข้ารับราชการเป็นอาจารย์สอนวิชาศิลปะวาดเขียนแก่นักเรียนแผนกศิลปกรรม และวิชาทัศน์ศิลป์แก่นักศึกษาด้วย ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศิลปากร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากรวิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์จังหวัดนครปฐม จนถึงปัจจุบัน

ด้วยน้ำเสียงออกทำนองเอื่อนเล็กน้อย ผสมสำเนียงและคำร้องแบบปักษ์ใต้ จึงทำให้เขามีเอกลักษณ์จนติดหูผู้ฟัง เพลงที่ผู้ฟังส่วนใหญ่คุ้นเคยจนติดหู ได้แก่ "เรือรักกระดาษ", "หมาหยอกไก่", "กระท่อมกัญชา", "พร้าว" และ หัวใจพรือโฉ้ เป็นต้น

อาจารย์ไข่ ได้เข้าร่วมกับกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และได้แสดงออกโดยการขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีและให้กำลังใจผู้ชุมนุมเป็นบางครั้งบางคราว