ผลต่างระหว่างรุ่นของ "เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป (ดับเบิลยูดับเบิลยูอี)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Mankung (คุย | ส่วนร่วม)
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
Bot: Migrating 3 interwiki links, now provided by Wikidata on d:Q4017500
บรรทัด 130: บรรทัด 130:
[[หมวดหมู่:แชมเปี้ยนชิพของมวยปล้ำรุ่นเวิลด์เฮฟวี่เวท]]
[[หมวดหมู่:แชมเปี้ยนชิพของมวยปล้ำรุ่นเวิลด์เฮฟวี่เวท]]
{{Link GA|en}}
{{Link GA|en}}

[[ar:اتحاد المصارعة الترفيهيية العالمي]]
[[es:WWE World Heavyweight Championship]]
[[vi:World Heavyweight Championship (WWE)]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:19, 18 พฤศจิกายน 2556

World Heavyweight Championship
เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป
เข็มขัดเวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป (ค.ศ. 2003 - ปัจจุบัน)
เข็มขัดเวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป
(ค.ศ. 2003 - ปัจจุบัน)
รายละเอียด
แชมเปี้ยน จอห์น ซีนา
วันที่ชนะ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2013
สมาคม เวิลด์เรสต์ลิงเอ็นเตอร์เทนเมนต์
ค่าย สแมคดาวน์
วันก่อตั้ง 2 กันยายน ค.ศ. 2002

เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป (อังกฤษ: World Heavyweight Championship) เป็นเข็มขัดมวยปล้ำอาชีพในสมาคม เวิลด์เรสต์ลิงเอ็นเตอร์เทนเมนต์ (WWE) โดยเข็มขัดเป็นส่วนหนึ่งของค่าย รอว์ เข็มขัดนี้ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2002 หลังการแยกตัวและแบ่งค่ายระหว่าง รอว์ กับ สแมคดาวน์ และส่งผลให้เข็มขัดนี้กลายเป็นเข็มขัดที่อยู่ในลำดับสูงที่สุดในค่าย รอว์ และในส่วนหนึ่งของ แนวเนื้อเรื่อง เข็มขัดดังกล่าวก็ได้สลับค่ายสามครั้งสามคราด้วยกัน คือ ในปี ค.ศ. 2005 เมื่อเข็มขัดนี้ได้ย้ายไปเป็นส่วนหนึ่งของ สแมคดาวน์ และกลับมาเป็นของ รอว์ ในปี ค.ศ. 2008 และก็กลับไปเป็นของ สแมคดาวน์ ในปี ค.ศ. 2009

แชมเปียนคนแรกคือ ทริปเปิล เอช ซึ่ง อิริค บิสชอฟฟ์ ผู้จัดการทั่วไปของ รอว์ ในขณะนั้น มอบให้เป็นรางวัล ส่วน เอดจ์ ก็เป็นผู้ครองเข็มขัดได้มากสมัยที่สุด โดยมีสถิติอยู่ที่ 7 สมัย ส่วน บาทิสตา ก็มีสถิติการครองเข็มขัดยาวนานที่สุดถึง 282 วัน

ประวัติ

เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป ได้ถูกเผยโฉมเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2002 และ ทริปเปิล เอช ก็ได้เป็นแชมเปียนคนแรกเมื่อวันที่ 2 กันยายน เข็มขัดนี้ถูกสร้างขึ้นมาภายหลังจาก บร็อก เลสเนอร์ คว้า ดับเบิลยูดับเบิลยูอี อันดิสพิวเต็ด แชมเปียนชิป ไปครอง และเซ็นสัญญากับผู้จัดการทั่วไปของ สแมคดาวน์ ในขณะนั้น คือ สเตฟันนี่ แมคแมน โดยจะป้องกันเข็มขัดให้กับ สแมคดาวน์ เท่านั้น ซึ่งทิ้งให้ รอว์ ไม่มีเข็มขัดระดับโลกไว้ในครอบครอง จึงเป็นเหตุให้ อิริค บิสชอฟฟ์ ผู้จัดการทั่วไปของ รอว์ ในขณะนั้น ยกเลิกสถานะไร้ข้อโต้แย้ง (Undisputed) ของเข็มขัดดังกล่าวและเผยโฉม "เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป" และประกาศให้เข็มขัดนี้เป็นเข็มขัดระดับโลกหลักของ รอว์ เข็มขัดใหม่นี้มีลักษณะเป็น 'เข็มขัดทองขนาดใหญ่' ซึ่งเป็นเข็มขัดที่เคยนำออกมาใช้ก่อนหน้านี้ในชื่อ เอ็นดับเบิลยูเอ เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป (อังกฤษ: NWA World Heavyweight Championship) และ ดับเบิลยูซีดับเบิลยู เวิลด์เฮฟวี่เวท แชมเปี้ยนชิพ (อังกฤษ: WCW Championship) ในเวลา ต่อมา อิริค บิสชอฟฟ์ ได้มอบเข็มขัดนี้แก่ ทริปเปิล เอช เนื่องจากเป็นคู่ท้าชิง ดับเบิลยูดับเบิลยูอี อันดิสพิวเต็ด แชมเปียนชิป ของ บร็อก เลสเนอร์ คนต่อไป และยังได้กล่าวว่า ทริปเปิล เอช เป็นแชมเปียนคนสุดท้ายที่ได้ครองเข็มขัดทองขนาดใหญ่ ก่อนที่จะเปลี่ยนมาใช้ ดับเบิลยูดับเบิลยูอี อันดิสพิวเต็ด แชมเปียนชิป (เดิมมีเข็มขัดสองเส้นในตำแหน่งเดียวกัน ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นเข็มขัดทองขนาดใหญ่) ใน เดือนมีนาคม ค.ศ. 2003 ได้มีการเปลี่ยนรูปแบบแผ่นโลหะของเข็มขัดโดยเอาตรา ดับเบิลยูดับเบิลยูอี มาวางไว้ตรงกลางด้านบนของแผ่น

เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป เป็นกรรมสิทธิ์ของ รอว์ จนกระทั่งวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 2005 สืบเนื่องมาจากผลการจับฉลาก ดับเบิลยูดับเบิลยูอี ดราฟท์ 2005 เมื่อ จอห์น ซีนา เจ้าของแชมป์ดับเบิลยูดับเบิลยูอี แชมเปียนชิป ถูกย้ายไปอยู่ค่าย รอว์ พร้อมด้วยเข็มขัด ดับเบิลยูดับเบิลยูอี แชมเปียนชิป ซึ่งทำให้เข็มขัดระดับโลกหลักทั้งสองเส้นอยู่ในกรรมสิทธิ์ของ รอว์ ทีโอดอร์ ลอง ผู้จัดการทั่วไปของ สแมคดาวน์ พยายามนำเข็มขัดระดับโลกเส้นที่ 3 เรียกว่า "สแมคดาวน์ แชมเปียนชิป" มาใช้ แต่ก็ไม่จำเป็นต่อไปเมื่อ บาทิสตา เจ้าของแชมป์เวิลด์ เฮวีเวต แชมเปียน ถูกย้ายไป สแมคดาวน์ พร้อมกับเข็มขัดที่ครองในวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2005 เข็มขัดดังกล่าวเป็นกรรมสิทธิ์ของ สแมคดาวน์ ถึง 3 ปีเต็ม จนกระทั่งวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ. 2008 เมื่อ ซีเอ็ม พังค์ ผู้ถือสัญญา มันนี่อินเดอะแบงค์ ซึ่งเป็นนักมวยปล้ำสังกัด รอว์ ได้ใช้โอกาสยื่นสัญญาท้าชิง เอดจ์ เวิลด์ เฮวีเวต แชมเปียน ในขณะนั้น (เป็นนักมวยปล้ำสังกัดสแมคดาวน์) และสามารถครองแชมป์ได้ จึงทำให้เข็มขัดนี้กลับมาเป็นกรรมสิทธิ์ของ รอว์ อีกครั้งหนึ่ง

ภายหลังจาก ซีเอ็ม พังค์ ได้ครองเข็มขัดนี้แล้ว ก็เสียแชมป์ให้กับ คริส เจอริโค แล้วพยายามชิงคืนหลายครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ และ เจอริโคก็เสียแชมป์ให้กับ จอห์น ซีนา เป็นครั้งแรกที่ จอห์น ซีนา ได้เข็มขัดเส้นนี้ไปครอง แต่ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2009 ในศึก โนเวย์เอาท์ (2009) เอดจ์ อดีต แชมป์โลก WWE ที่เพิ่งเสียแชมป์ให้กับ ทริปเปิล เอช ไปได้เพียง 1 ชั่วโมง ได้ขอเข้าปล้ำใน อิลิมิเนชั่น แชมเบอร์ แมทช์ แทน โคฟี คิงส์ตัน โดยลอบทำร้ายขณะขึ้นเวทีแล้วเข้าตู้กรงเหล็กตามกติกา และเอาชนะ จอห์น ซีนา ในการแข่งขันนั้น จึงทำให้เข็มขัด เวิลด์ เฮวีเวต กลับมาเป็นกรรมสิทธิ์ของ สแมคดาวน์ อีกครั้ง

สายและศัพท์

ดับเบิลยูดับเบิลยูอี ได้แถลงอย่างเป็นทางการว่า เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป ไม่ใช่เข็มขัดเดียวกันกับ เอ็นดับเบิลยูเอ เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป (NWA World Heavyweight Championship) หรือ ดับเบิลยูซีดับเบิลยู เวิลด์เฮฟวี่เวท แชมเปี้ยนชิพ (WCW Championship) ทำให้ประวัติของเข็มขัดนั้นไม่มีความสืบเนื่องหรือเกี่ยวโยงกัน.[1] แต่ถือว่าเวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิปเป็นเข็มขัดรุ่นถัดมาจากทั้งสองเข็มขัด เหมือนที่ ดับเบิลยูซีดับเบิลยู เวิลด์เฮฟวี่เวท แชมเปี้ยนชิพ เป็นรุ่นถัดมาของ เอ็นดับเบิลยูเอ เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป แต่ไม่มีความสืบเนื่องหรือเกี่ยวโยงกันในด้านประวัติและผู้ครองเข็มขัด[2]

ดับเบิลยูดับเบิลยูอี ได้ใช้ศัพท์ "เวิลด์ แชมเปียนชิป" หรือ "เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป" โดยทั่วไปสำหรับเข็มขัดระดับโลกทุกเส้นที่ถูกรับรอง ไม่ใช่เพียงเฉพาะเข็มขัด "เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป" เส้นนี้เท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ชื่อ เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป สามารถก่อความสับสนและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเข็มขัดเส้นก่อนได้ แม้ว่าได้ประกาศอย่างชัดเจนว่า ทริปเปิล เอช เป็นผู้ครองเข็มขัดเส้นนี้เป็นคนแรก[3] ซึ่งในคำแถลงได้กล่าวถึง ริก แฟลร์ ในฐานะเวิลด์ เฮวีเวต แชมเปียนเดิม ในขณะที่ ริก แฟลร์ เองถูกจัดโดย ดับเบิลยูดับเบิลยูอี ให้เป็น "เวิลด์ เฮวีเวต แชมเปียน 16 สมัย" โดยยังไม่เคยครองเข็มขัดเวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป นี้เลย แต่เป็นการนับที่เขาได้ครองเข็มขัด เอ็นดับเบิลยูเอ เวิลด์เฮวีเวตแชมเปียนชิป, ดับเบิลยูซีดับเบิลยู เวิลด์เฮฟวี่เวท แชมเปี้ยนชิพ และ ดับเบิลยูดับเบิลยูอี แชมเปียนชิป โดยรวมทั้งสิ้น 16 สมัยต่างหาก

แชมเปียนปัจจุบัน

แชมเปียนปัจจุบัน คือ จอห์น ซีนา โดยการเอาชนะ อัลเบอร์โต เดล รีโอ เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ค.ศ. 2013 ในศึก เฮลอินเอเซล (2013)

ดูเพิ่ม

สถิติการครองแชมป์โลกเฮวีเวต

รหัส
เครื่องหมาย หมายถึง
เป็นแชมป์คนปัจจุบัน

ถึง มีนาคม 28, 2024.

ลำดับ รายชื่อนักมวยปล้ำ สมัยที่ครอง ระยะเวลาการครอง (วัน)
1 Triple H 5 616
2 Batista 4 507
3 Edge 7 409
4 Alberto Del Rio 2 223
5 Sheamus 1 210
6 The Undertaker 3 207
7 CM Punk 3 160
8 Chris Benoit 1 154
Kane 1
10 Rey Mysterio 2 140
11 Randy Orton 3 138
12 John Cena 3 3910+
13 King Booker 1 126
14 Chris Jericho 3 106
15 Daniel Bryan 1 105
16 Mark Henry 1 91
17 Goldberg 1 84
18 Kurt Angle 1 82
Jack Swagger 1
20 The Big Show 2 72
21 Dolph Ziggler 2 69
22 The Great Khali 1 61
23 Christian 2 30
24 Shawn Michaels 1 28
Jeff Hardy 2

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น

แม่แบบ:Link GA