ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ภูสมิง หน่อสวรรค์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Atrosesther (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Atrosesther (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:

{{ขาดอ้างอิง}}
{{กล่องข้อมูล นักดนตรี
{{กล่องข้อมูล นักดนตรี
| ชื่อ = ภูสมิง หน่อสวรรค์
| ชื่อ = ภูสมิง หน่อสวรรค์
บรรทัด 11: บรรทัด 11:
| ชื่อเล่น = ป็อก
| ชื่อเล่น = ป็อก
| ฉายา = หมิง
| ฉายา = หมิง
| วันเกิด = [[พ.ศ. 2499]]
| วันเกิด = {{วันเกิด-อายุ|2499|8|30}}
| วันที่เสียชีวิต = ยังมีชีวิตอยู่
| วันที่เสียชีวิต = ยังมีชีวิตอยู่
| แหล่งกำเนิด = [[ประเทศลาว]]
| แหล่งกำเนิด = [[ประเทศลาว]]
บรรทัด 26: บรรทัด 26:
}}
}}


'''ภูสมิง หน่อสวรรค์''' นักร้องเพลงโฟล์กซอง ลูกครึ่ง[[ไทย]]-[[ลาว]] เกิดเมื่อปี [[พ.ศ. 2499]] ที่[[ประเทศลาว]] เป็นบุตรชายของ ท้าวภูขง หน่อสวรรค์ อดีตอธิบ, กงสุลลาวในไทยและฮ่องกง มารดา นางบัวลอย หน่อสวรรค์ (ไชยวงค์) สาวน้อยจบ ป.4 จากลำพูน บ้านป่าเส้า หลานนายพล[[ภูมี หน่อสวรรค์]] ซึ่งเป็นทั้ง[[ทหาร]]และนักการเมือง[[ฝ่ายขวา]]ของลาว
'''ภูสมิง หน่อสวรรค์''' นักร้องเพลงโฟล์กซอง ลูกครึ่ง[[ไทย]]-[[ลาว]] เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม [[พ.ศ. 2499]] ที่[[ประเทศลาว]] เป็นบุตรชายของ ท้าวภูขง หน่อสวรรค์ อดีตอธิบ, กงสุลลาวในไทยและฮ่องกง มารดา นางบัวลอย หน่อสวรรค์ (ไชยวงค์) สาวน้อยจบ ป.4 จากลำพูน บ้านป่าเส้า หลานนายพล[[ภูมี หน่อสวรรค์]] ซึ่งเป็นทั้ง[[ทหาร]]และนักการเมือง[[ฝ่ายขวา]]ของลาว มีพี่น้องทั้งหมด 5 คนโดยเขาเป็นคนที่ 4 <ref>[http://www.siamdara.com/Variety/090731_0185.html ตำนานบทหนึ่งของศิลปินโฟล์กซองเมืองไทย "ภูสมิง หน่อสวรรค์'']</ref>


ระหว่างที่เรียนระดับชั้นมัธยมที่[[โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย]] [[จังหวัดเชียงใหม่]] ภูสมิงได้ตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ ชื่อ "พับบลิคเทเลโฟน" ขึ้นมา ออกแสดงตามสถานบันเทิงรอบเมืองเชียงใหม่
ระหว่างที่เรียนระดับชั้นมัธยมที่[[โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย]] [[จังหวัดเชียงใหม่]] ภูสมิงได้ตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ ชื่อ "พับบลิคเทเลโฟน" ขึ้นมา ออกแสดงตามสถานบันเทิงรอบเมืองเชียงใหม่

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:58, 13 พฤศจิกายน 2556

ภูสมิง หน่อสวรรค์
ชื่อเกิดภูสมิง หน่อสวรรค์
รู้จักในชื่อหมิง
เกิด30 สิงหาคม พ.ศ. 2499 (67 ปี)
ที่เกิดประเทศลาว
เสียชีวิตยังมีชีวิตอยู่
แนวเพลงโฟล์กซอง, คันทรี, ป็อป
อาชีพนักร้อง, นักดนตรี
เครื่องดนตรีกีตาร์ Ovation, Adamas, Martin, Yamaha
ช่วงปีพ.ศ. 2524 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงรถไฟดนตรี
พีจีเอ็ม

ภูสมิง หน่อสวรรค์ นักร้องเพลงโฟล์กซอง ลูกครึ่งไทย-ลาว เกิดเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2499 ที่ประเทศลาว เป็นบุตรชายของ ท้าวภูขง หน่อสวรรค์ อดีตอธิบ, กงสุลลาวในไทยและฮ่องกง มารดา นางบัวลอย หน่อสวรรค์ (ไชยวงค์) สาวน้อยจบ ป.4 จากลำพูน บ้านป่าเส้า หลานนายพลภูมี หน่อสวรรค์ ซึ่งเป็นทั้งทหารและนักการเมืองฝ่ายขวาของลาว มีพี่น้องทั้งหมด 5 คนโดยเขาเป็นคนที่ 4 [1]

ระหว่างที่เรียนระดับชั้นมัธยมที่โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ ภูสมิงได้ตั้งวงดนตรีกับเพื่อน ๆ ชื่อ "พับบลิคเทเลโฟน" ขึ้นมา ออกแสดงตามสถานบันเทิงรอบเมืองเชียงใหม่

จากนั้นจึงเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ มาเรียนด้านบริหารธุรกิจอยู่ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ สมัยที่ยังใช้ชื่อว่า วิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ อยู่ ภูสมิงได้ร่วมกลุ่มกับเพื่อนที่รามคำแหง และจุฬาฯ ตั้งวงดนตรีโฟล์คซองไปเล่นประจำอยู่ที่ ร้านทิกกาเดอรี่ ข้างสถานทูตอังกฤษ เป็นภาษาอังกฤษ กระทั่ง ธนิต ศิลปะกิจ ผู้เคยทำงานร่วมกับจรัล มโนเพชร ในคอนเสิร์ตแฮนด์ อิน แฮนด์ ทราบข่าวว่าภูสมิงแต่งงานเพลงไทยไว้บ้าง จึงชักชวนกันทำอัลบั้มเพลง [2]

ปี พ.ศ. 2524 อัลบั้มแรกชุดขอรัก ภูสมิง หน่อสวรรค์ กับ ธนิต ศิลปะกิจ ได้ทำมาสเตอร์เทป ที่ห้องอัดของ จรัล มโนเพชร ในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อนำมาเสนอค่ายเทปบริษัทโฟร์แทรคให้ความสนใจผลิต หลังเพลงออกอากาศ ระย้า นักจัดรายการวิทยุและเจ้าของค่ายรถไฟดนตรี ที่กำลังประสบความสำเร็จกับศิลปินทรีโอ สาว สาว สาว อยู่ มีโอกาสฟังน้ำเสียง จึงพูดออกอากาศใครรู้จักภูสมิง ให้ช่วยติดต่อกลับมายังสถานี

ภูสมิง หน่อสวรรค์ เริ่มผลิตอัลบั้มชุด 2 รักนิรันดร์ กับค่ายรถไฟดนตรีในปี พ.ศ. 2525 โดยมีการดึง ภูสมสนุก หน่อสวรรค์ ลูกชายของอามาร่วมงานเพลง ทั้งคู่มาประสบความสำเร็จในปีถัดมา อัลบั้มชุดที่ 3 มีเพลงที่ได้รับความนิยม คือ ลองรักอีกครั้ง กับ บทเรียนสอนใจ ทำให้มีงานแสดงประจำอยู่ที่ห้องอาหารครัวหลวง โรงแรมแมนดาริน ต่อเนื่องไปยังโรงแรมมณเฑียร และโรงแรมฮิลตัน ยอดขายชุดลองรักอีกครั้ง ทะลุถึง 1 แสนม้วนซึ่งถือว่ามากในสมัยนั้น

เมื่อภูสมิงและน้องชายมีโอกาสออก รายการลูกโป่งสีชมพู ทางช่อง 9 และต้องเล่นโฟล์คซองเพลงสากล ทำให้ระย้าเห็นโอกาสดีจึงผุดแนวคิดดิสโอลด์กีตาร์ นำเพลงสากลคันทรีมาคัฟเวอร์ใหม่ อัลบั้มดิสโอลด์กีตาร์ผลิตออกมา 5 ชุด โดยภูสมิงมีการสลับงานเพลงไทย ชุดถามหาความรัก และ ชุดตัวแทน ออกมารักษาความนิยม มีเพลงที่ได้รับความนิยมเช่น ใคร ๆ ก็รู้, ตัวแทน [3]

ปี พ.ศ. 2530 ภูสมิงเว้นช่วงผลิตงานเพลง และหันไปลงทุนธุรกิจร้านอาหารภูสมิงที่อยู่ดอนเมือง โดยมีการเชิญนักร้องเพลงสากล อาทิ ฉันทนา กิติยพันธ์, สุดา ชื่นบาน และกิตติคุณ เชียรสงค์ ไปร่วมสร้างสีสัน หลังดำเนินธุรกิจได้ 9 ปี ร้านอาหารประสบวิกฤติฟองสบู่แตก จนร้านภูสมิงจำต้องปิดตัวลงไป

ภูสมิงกลับมาทำงานเพลงอีกครั้งร่วมกับค่ายพีจีเอ็ม โดยเป็นการนำเพลงไทยยอดนิยมในอดีต อาทิ กุหลาบปากซัน, เป็นไปไม่ได้ และ พะวังค์รัก มาคัฟเวอร์ใหม่ รวมถึงรับเชิญไปร้องเพลงในต่างประเทศ แต่การร้องเพลงต่างแดนรายได้ขึ้นอยู่กับทิปผู้ฟังไม่ได้เป็นการว่าจ้าง เสมือนไม่ให้เกียรติศิลปิน (ร้องให้ฟรีก็ได้หากถูกใจ)แต่แลกกับทิปศิลปินไทยลาวควรพิจรณา ปัจจุบันแสดงดนตรีทั่วไปทั่วราชอาณาจักรไทย กทม. Waterside, The Local, Vintage

อ้างอิง