ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ตระกูลมินาโมโตะ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
Setawut (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ "[[ " → "" +แทนที่ " " → "]]" ด้วยสจห.
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Sasa Rindo.svg|right|thumb|ตราประจำตระกูลมินะโมะโตะ]]
[[ไฟล์:Sasa Rindo.svg|right|thumb|ตราประจำตระกูลมินะโมะโตะ]]


''' ตระกูลมินะโมะโตะ ''' เป็นตระกูล [[ ซะมุไร ]] ที่ทรง
'''ตระกูลมินะโมะโตะ''' เป็นตระกูล [[ซะมุไร]] ที่ทรง อำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่น[[ยุคเฮอัง]] เนื่องจากตระกูลนี้ได้ครองตำแหน่ง[[โชกุน]] เป็นตระกูลแรกของญี่ปุ่น
อำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งเพราะตระกูลมินะโมะ
โตะคือตระกูล [[ โชกุน ]] ตระกูลแรกของญี่ปุ่น


ตระกูลมินะโมะโตะสืบเชื้อสายจาก [[ จักรพรรดิซะกะ ]] ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำ
ตระกูลมินะโมะโตะสืบเชื้อสายจาก [[จักรพรรดิซะกะ]] ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำ ตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลาย [[ยุคเฮอัง]] ที่มี [[มินะโมะโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ]] จากสาย [[เซวะเก็นจิ]] เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่ ในยุคตกต่ำเพราะถูก [[ตระกูลไทระ]] ขึ้นมามีอำนาจแทน ในช่วง [[กบฏปีโฮเง็ง]] ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ
ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีต [[จักรพรรดิโชะโตะกุ]] ซึ่งในที่สุดฝ่าย
ตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลาย [[ ยุคเฮอัง ]] ที่มี [[ มินะโมะโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ ]] จากสาย [[ เซะอิวะเกนจิ ]] เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่
จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะโยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต ทะเมะโยะชิผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของ [[จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ]] และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็น เพียงเจ้าเมืองเล็กๆขณะที่ [[ไทระ โนะ คิโยะโมะริ]] กลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด
ในยุคตกต่ำเพราะถูก [[ ตระกูลไทระ ]] ขึ้นมามีอำนาจแทน
ในช่วง [[ กบฏปีโฮเง็ง ]] ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ
ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ
ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีต [[ จักรพรรดิโชะโตะกุ ]] ซึ่งในที่สุดฝ่าย
จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะโยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต
ทะเมะโยะชิผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของ [[ จักรพรรดิโก-ชิระกะวะ ]]
และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็น
เพียงเจ้าเมืองเล็กๆขณะที่คิโยะโมะริกลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก
ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด


ในปี [[ พ.ศ. 1703 ]] ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำ
ในปี [[พ.ศ. 1703]] ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำ กำลังพลบุกมายัง [[นครเคียวโตะ|นครหลวงเคียวโตะ]] จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ มีบัญชาให้คิโยะโมะรินำกองทัพออกไปปราบซึ่งคิโยะโมะริได้ล่อให้
กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายัง [[โระคุฮะระ]] ซึ่งเป็นฐานที่มั่น ของคิโยะโมะริและเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูล มินะโมะโตะจนแทบหมดสิ้นส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้นคนสนิทของ เขาพาหนีรอดไปได้แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยะโมะริไล่ล่าและเมื่อเห็นว่าตัวเองคงไม่รอดเขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสียส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม ส่วน [[มินะโมะโตะ โนะ โยะริโตะโมะ]] ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้คิโยะโมะริจึงให้ประหารเขาเสียแต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะ คิโยะโมะริจึงได้ิออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ [[อิซุ]] ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของโยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะ คิโยะโมะริได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่งต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยะโมะริเป็นอันสิ้นสุดกบฏเฮจิ
กำลังพลบุกมายัง [[ เกียวโต ]] จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ
มีบัญชาให้คิโยะโมะรินำกองทัพออกไปปราบซึ่งคิโยะโมะริได้ล่อให้
กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายัง [[ โระคุฮะระ ]] ซึ่งเป็นฐานที่มั่น
ของคิโยะโมะริและเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูล
มินะโมะโตะจนแทบหมดสิ้นส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้นคนสนิทของ
เขาพาหนีรอดไปได้แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยะโมะริไล่ล่าและเมื่อเห็นว่า
ตัวเองคงไม่รอดเขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสียส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม
ส่วน [[ โยะริโตะโมะ ]] ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้คิโยะโมะริจึง
ให้ประหารเขาเสียแต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะคิโยะโมะริจึงได้
ิออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ [[ อิซุ ]] ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของ
โยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะคิโยะโมะริก็ได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่ง
ต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยะโมะริเป็นอัน
สิ้นสุดกบฏปีเฮย์จิ


โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินะโมะโตะขึ้นอีกครั้งหลังจากที่เจ้าชายโมะชิฮิโตะ โอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของ ตระกูลมินะโมะโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระซึ่งในที่สุดตระกูลมินะโมะโตะก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนัก ทำให้จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัยพยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและ[[มินะโมะโตะ โนะ โยะชิสึเนะ|โยะชิสึเนะ]] แตกคอกันซึ่งในที่สุดโยะริโตะโมะก็สามารถกำจัด โยะชิสึเนะ น้องชายต่างแม่ได้สำเร็จและหวังว่าจะได้ตำแหน่ง '''เซไตโชกุน ''' จากราชสำนักแต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอมทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจนจักรพรรดิเสด็จสวรรคต จักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทานตำแหน่งเซไตโชกุนให้โยะริโตะโมะในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง [[รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ]] ได้สำเร็จซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนเป็นระยะเวลากว่า 141 ปี ก่อนจะถูก[[ตระกูลอะชิกะงะ]]โค่นล้มลงได้สำเร็จ
โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินะโมะโตะขึ้นอีกครั้งหลังจากที่เจ้าชายโมะชิ
ฮิโตะโอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของ
ตระกูลมินะโมะโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระซึ่งในที่สุดตระกูลมินะโมะโตะ
ก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนักทำให้จักรพรรดิ
โกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัยพยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและโยะชิสึเนะ
แตกคอกันซึ่งในที่สุดโยะริโตะ
โมะก็สามารถกำจัด [[ โยะชิสึเนะ ]] น้องชาย
ต่างแม่ได้สำเร็จและหวังว่าจะได้ตำแหน่ง ''' เซะอิไทโชกุน ''' จากราชสำนัก
แต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอมทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจน

จนจักรพรรดิโกะเสด็จสวรรคตลงจักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทาน
ตำแหน่งเซะอิไทโชกุนให้โยะริโตะโมะในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง [[ รัฐบาลโชกุนคะมะคุระ ]]
ได้สำเร็จซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนก่อนจะถูกตระกูล
อะชิคะงะโค่นล้มลงได้สำเร็จ





รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:25, 18 ตุลาคม 2556

ตราประจำตระกูลมินะโมะโตะ

ตระกูลมินะโมะโตะ เป็นตระกูล ซะมุไร ที่ทรง อำนาจและอิทธิพลที่สุดตระกูลหนึ่งในญี่ปุ่นยุคเฮอัง เนื่องจากตระกูลนี้ได้ครองตำแหน่งโชกุน เป็นตระกูลแรกของญี่ปุ่น

ตระกูลมินะโมะโตะสืบเชื้อสายจาก จักรพรรดิซะกะ ซึ่งครองราชย์ระหว่างปี พ.ศ. 1349 - 1352 โดยมีผู้นำ ตระกูลมาหลายชั่วอายุคนจนถึงปลาย ยุคเฮอัง ที่มี มินะโมะโตะ โนะ ทะเมะโยะชิ จากสาย เซวะเก็นจิ เป็นผู้นำเป็นช่วงที่ตระกูลอยู่ ในยุคตกต่ำเพราะถูก ตระกูลไทระ ขึ้นมามีอำนาจแทน ในช่วง กบฏปีโฮเง็ง ปี พ.ศ. 1699 ทะเมะโยะชิและโยะชิโตะโมะ ลูกชายเกิดแตกคอกันเพราะโยะชิโตะโมะอยู่ฝั่งจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ ส่วนทะเมะโยะชิอยู่ฝั่งอดีต จักรพรรดิโชะโตะกุ ซึ่งในที่สุดฝ่าย จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ชัยชนะโยะชิโตะโมะจึงต้องประหารชีวิต ทะเมะโยะชิผู้เป็นบิดาตามพระบัญชาของ จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ และเขาได้เป็นผู้นำตระกูลสืบต่อมาแต่เขากลับได้รับปูนบำเหน็จให้เป็น เพียงเจ้าเมืองเล็กๆขณะที่ ไทระ โนะ คิโยะโมะริ กลับได้เป็นขุนนางใหญ่ในราชสำนัก ทำให้โยะชิโตะโมะเกิดความไม่พอใจและกลายเป็นความแค้นในที่สุด

ในปี พ.ศ. 1703 ซึ่งตรงกับปีเฮย์จิโยะชิโตะโมะได้นำ กำลังพลบุกมายัง นครหลวงเคียวโตะ จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะ มีบัญชาให้คิโยะโมะรินำกองทัพออกไปปราบซึ่งคิโยะโมะริได้ล่อให้ กองทัพของโยะชิโตะโมะให้มายัง โระคุฮะระ ซึ่งเป็นฐานที่มั่น ของคิโยะโมะริและเมื่อมาถึงเขาก็สั่งให้ทหารของเขาฆ่าคนของตระกูล มินะโมะโตะจนแทบหมดสิ้นส่วนตัวของโยะชิโตะโมะนั้นคนสนิทของ เขาพาหนีรอดไปได้แต่ก็ถูกกองทัพของคิโยะโมะริไล่ล่าและเมื่อเห็นว่าตัวเองคงไม่รอดเขาจึงสั่งให้คนสนิทฆ่าเขาเสียส่วนคนสนิทก็ฆ่าตัวตายตาม ส่วน มินะโมะโตะ โนะ โยะริโตะโมะ ลูกชายของโยะชิโตะโมะก็ถูกจับได้คิโยะโมะริจึงให้ประหารเขาเสียแต่นางอิเกได้ร้องขอชีวิตโยะริโตะโมะ คิโยะโมะริจึงได้ิออกคำสั่งให้เนรเทศโยะริโตะโมะไปอยู่ที่ อิซุ ส่วนลูกชายทั้ง 3 ของโยะชิโตะโมะที่เกิดกับนางโทะกิวะ คิโยะโมะริได้อุปการะเด็กทั้ง 3 คนซึ่งต้องแลกมากับการที่นางโทะกิวะต้องเป็นภรรยาน้อยของคิโยะโมะริเป็นอันสิ้นสุดกบฏเฮจิ

โยะริโตะโมะได้ฟื้นฟูตระกูลมินะโมะโตะขึ้นอีกครั้งหลังจากที่เจ้าชายโมะชิฮิโตะ โอรสองค์ที่ 3 ของจักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะได้ปลุกระดมผู้คนของ ตระกูลมินะโมะโตะให้ลุกขึ้นสู้กับตระกูลไทระซึ่งในที่สุดตระกูลมินะโมะโตะก็ได้ชัยชนะเหนือตระกูลไทระและมีอำนาจเหนือราชสำนัก ทำให้จักรพรรดิโกะ-ชิระกะวะไม่พอพระทัยพยายามยุแยงให้โยะริโตะโมะและโยะชิสึเนะ แตกคอกันซึ่งในที่สุดโยะริโตะโมะก็สามารถกำจัด โยะชิสึเนะ น้องชายต่างแม่ได้สำเร็จและหวังว่าจะได้ตำแหน่ง เซไตโชกุน จากราชสำนักแต่จักรพรรดิโกะไม่ทรงยอมทำให้โยะริโตะโมะต้องรอไปหลายปีจนจักรพรรดิเสด็จสวรรคต จักรพรรดิพระองค์ใหม่จึงได้พระราชทานตำแหน่งเซไตโชกุนให้โยะริโตะโมะในที่สุดเขาจึงสามารถจัดตั้ง รัฐบาลโชกุนคะมะกุระ ได้สำเร็จซึ่งรัฐบาลโชกุนคะมะคุระก็มีโชกุนปกครองทั้งสิ้น 9 คนเป็นระยะเวลากว่า 141 ปี ก่อนจะถูกตระกูลอะชิกะงะโค่นล้มลงได้สำเร็จ