ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทอม ครูซ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ซวากสท์ ชาเกิล (คุย | ส่วนร่วม)
ซวากสท์ ชาเกิล (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 49: บรรทัด 49:
* [[ไกลเพียงใดก็จะไปให้ถึงฝัน]]
* [[ไกลเพียงใดก็จะไปให้ถึงฝัน]]
* [[ฝ่าปฏิบัติการ สะท้านโลก]]
* [[ฝ่าปฏิบัติการ สะท้านโลก]]
* [[อายส์ไวด์ชัต]]
* [[อานส์ไวด์ชัต]]
* [[วอร์ ออฟ เดอะ เวิลด์ส อภิมหาสงครามล้างโลก]]
* [[วอร์ ออฟ เดอะ เวิลด์ส อภิมหาสงครามล้างโลก]]
* [[มหาบุรุษซามูไร]]
* [[มหาบุรุษซามูไร]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 12:24, 21 กันยายน 2556

ทอม ครูซ
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด3 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 (61 ปี)
โทมัส ครูซ เมโพเธอร์ที่ 4
คู่สมรสมีมี โรเจอร์ส (1987-1990)
นิโคล คิดแมน (1990-2001)
เคที โฮล์มส (2006-2012)
ลูกโลกทองคำBest Actor - Motion Picture Drama
1989 Born on the Fourth of July
Best Actor - Motion Picture Musical or Comedy
1996 Jerry Maguire
Best Supporting Actor - Motion Picture
1999 Magnolia
ฐานข้อมูล
IMDb

โทมัส ครูซ เมโพเธอร์ที่ 4 (อังกฤษ: Thomas Cruise Mapother IV) เกิดวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2505 ที่เมืองซีราคิวส์ รัฐนิวยอร์ก ปัจจุบันอายุ 61 ปี จบการศึกษามัธยมปลาย จากเกลน ไรดจ์ เคยแต่งงานกับดาราสาวมิมิ โรเจอร์ จากนั้นหย่ากัน ก่อนที่จะแต่งงานใหม่กับดาราสาวชาวออสเตรเลีย นิโคล คิดแมน ในปี 1990 และเลิกรากันในปี 2001 ต่อมาได้แต่งงานและมีบุตรสาวกับ เคที โฮล์มส ชื่อซูรี เกิดเมื่อ 18 เมษายน พ.ศ. 2549 ในแซนตามอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่จะทั้งคู่จะปิดฉากความรัก 6 ปีเต็ม ในเดือนมิถุนายน 2012

ตอนที่ทอมอายุ 12 ปี แม่ของทอมได้ทิ้งพ่อทอมไป โดยเขาได้ตามแม่ไปพร้อมพี่สาว ต้องย้ายที่อยู่ไปหลายเมือง และต้องเปลี่ยนโรงเรียนในที่ต่าง ๆ เกือบ 12 แห่ง จนกระทั่งจบการศึกษามัธยมปลายจากเกลนไรดจ์ในรัฐนิวเจอร์ซีย์ เขามีความใฝ่ฝันอยากนักมวยปล้ำ แต่เมื่อได้รับบาดเจ็บที่หัวเข่า จึงหันมาเรียนการแสดง

ในปี 2524 ทอมมาที่ลอสแอนเจลิสที่เขาพบพอลลา วากเนอร์ จากครีเอทีฟ อาร์ทิสต์ เอเจนซี่ ซึ่งเป็นคนที่นำเขาเข้ามาสู่การภาพยนตร์ โดยทอมได้แสดงเรื่องแรกในเรื่อง Endless Love ซึ่งเขาได้รับบทเล็ก ๆ ในเรื่องนี้ จากนั้นก็มีผลงานแสดงอย่าง Risky Business, All the Right Moves, Legend

ทอม ครูซ มาแจ้งเกิดเต็มตัวในเรื่อง ท็อปกัน ฟ้าเหนือฟ้า ภาพยนตร์เรื่องนี้ทำรายได้ได้ 353,816,701 เหรียญสหรัฐทั่วโลก ตามด้วย The Color of Money, Rain Man, Cocktail, Born on the Fourth of July, Days of Thunder, Far and Away, A Few Good Men, The Firm, Interview With The Vampire, ฝ่าปฏิบัติการ สะท้านโลก และ เจอร์รี่ แม็คไกวร์ เทพบุตรรักติดดิน และยังมีผลงานอย่าง หนังเรื่อง มหาบุรุษซามูไร ภาพยนตร์เรื่องหนังของ ไมเคิล มานน์ เรื่อง Collateral ประกบคู่กับ "เจมี่ ฟ็อกซ์" นอกจากนั้นยังแสดงภาพยนตร์กำกับโดย "สตีเว่น สปิลเบิร์ก" กับภาพยนตร์ไซไฟเรื่อง วอร์ ออฟ เดอะ เวิลด์ส อภิมหาสงครามล้างโลก

ผลงาน

รางวัลที่ได้รับ

รางวัลลูกโลกทองคำ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น