ผลต่างระหว่างรุ่นของ "พูดคุย:สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
{{บทความพระมหากษัตริย์|ระดับ = คุณภาพ}}
{{บทความพระมหากษัตริย์|ระดับ = คุณภาพ}}
{{เป็นบทความคุณภาพ|23 ธันวาคม 2550}}
{{เป็นบทความคุณภาพ|23 ธันวาคม 2550}}
{{FAnominee|1/9/2556}}
{{FAonhold|15/9/2556}}


== ทำไมถึงลงปีพ.ศ.ที่พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ผิดกันอยู่เรื่อย ==
== ทำไมถึงลงปีพ.ศ.ที่พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ผิดกันอยู่เรื่อย ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:49, 2 กันยายน 2556

สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคุณภาพ คุณภาพ  บทความนี้อยู่ที่ระดับคุณภาพ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ทำไมถึงลงปีพ.ศ.ที่พระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ผิดกันอยู่เรื่อย

(คัดมาจาก วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์)

อ่านพระราชประวัติของสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี ( ด้วยความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ) อยู่หลายเล่ม กว่า 80% พิมพ์ปี พ.ศ. ที่พระราชทานเพลิงพระบรมศพผิด ที่ถูกต้องเป็น พ.ศ. 2424 ไม่ใช่ปี 2423 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นพระชนม์ต่างหาก เข้าใจว่าเป็นการเผอเรอ ไม่ตรวจทาน และพิมพ์โดยการลอกเลียนกันแบบไม่ใส่ใจ แม้แต่หนังสือที่ออกโดยกรมศิลปากร โดยมีพระราชวังบางปะอินออกแท้ๆ ยังลงข้อมูลที่ผิดพลาด อ่านแล้วนึกสังเวชใจเหลือเกินที่คนไทยรุ่นหลังมักง่าย และหลงลืม ไม่ให้ความสำคัญกับพระองค์ท่านเลย...จึงขอความกรุณาท่านผู้จัดทำหนังสือเกี่ยวกับสมเด็จพระนางเจ้าสุนันทาฯ ทั้งที่พิมพ์ไปแล้ว และกำลังคิดจะพิมพ์ต่อไป ได้สังวรณ์ฉุกคิดสักนิด และตรวจทานแก้ไขให้ถูกต้องตรงกับประวัติศาสตร์ เพื่อจะได้น้อมนำให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาประวัติศาสตร์ใหถูกต้องถ่องแท้ต่อไป..และเพื่อไม่เป็นการหมิ่นเบื้องสูงโดยมิบังควร

ตั้งกระทู้มาด้วยความเคารพ ............นายชาลี หนูรอด --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 203.144.160.242 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ในบทความ (ณ วันนี้ 5 ก.ค. 2005) ก็เขียนถูกต้องแล้วนี่ครับ สิ้นพระชนม์ 2423 - พระราชทานเพลิงศพ 2424 ครับ --Manop | พูดคุย - 07:05, 6 กรกฎาคม 2007 (UTC)
แนะนำให้ลองอ่าน จิรวัฒน์ อุตตมะกุล, สมเด็จพระภรรยาเจ้าและสมเด็จเจ้าฟ้าในรัชกาลที่ ๕, สำนักพิมพ์มติชน, 2546 ISBN 974-322-964-7 ดูนะครับ หัวข้อ คำชี้แจงเกี่ยวกับหนังสือ ข้อที่ 3 นะครับ มันเป็นการนับ พ.ศ.แบบเก่า - แบบใหม่ คิดว่าคงแล้วแต่ผู้เขียนหนังสือว่าจะเลือกใช้การนับ พ.ศ. แบบใดมากกว่า แบบเก่าก็คงเป็น พ.ศ. 2423 ถ้าแบบใหม่ก็ พ.ศ. 2424 ลองอ่านดูครับ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 05:19, 8 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เสนอเป็นบทความคุณภาพ

ดูที่ วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี--Sry85 23:21, 23 ธันวาคม 2007 (ICT)