ผลต่างระหว่างรุ่นของ "การตัดศีรษะยอห์นผู้ให้บัพติศมา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 30: บรรทัด 30:
{{เรียงลำดับ|ตัดศีรษะ}}
{{เรียงลำดับ|ตัดศีรษะ}}
[[หมวดหมู่:ยอห์นผู้ให้บัพติศมา]]
[[หมวดหมู่:ยอห์นผู้ให้บัพติศมา]]
[[หมวดหมู่:เสียชีวิตจากการตัดศีรษะ]]
[[หมวดหมู่:วันสำคัญทางศาสนาคริสต์]]
[[หมวดหมู่:วันสำคัญทางศาสนาคริสต์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 09:11, 28 สิงหาคม 2556

การตัดศีรษะยอห์นผู้ให้บัพติศมา
ประเภทวันสำคัญทางศาสนาคริสต์
การถือปฏิบัติโรมันคาทอลิก
ลูเทอแรน
แองกลิคัน
วันที่29 สิงหาคม
ส่วนเกี่ยวข้องการกำเนิดของยอห์นผู้ให้บัพติศมา

การตัดศีรษะยอห์นผู้ให้บัพติศมา (อังกฤษ: Beheading of John the Baptist) เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่ปรากฏในพระวรสารสหทรรศน์ โดยเฉพาะในพระวรสารนักบุญมาระโก[1] เหตุการณ์นี้ทำให้คริสต์ศาสนิกชนยกย่องยอห์นผู้ให้บัพติศมาว่าเป็นมรณสักขี

เหตุการณ์

พระวรสารนักบุญมาระโกระบุว่า ยอห์นผู้ให้บัพติศมาได้วิพากษ์วิจารณ์กษัตริย์เฮโรด อันทีพาส เพราะพระองค์รับนางเฮโรเดียส พระชายาของเจ้าชายฟิลิป พระอนุชา มาเป็นมเหสีของตน นางเฮโรเดียสพยาบาทยอห์นมาก จึงขอให้กษัตริย์เฮโรดมาประหาร พระองค์ก็จับยอห์นมาขังไว้แต่ยังไม่กล้าประหาร เพราะทรงทราบว่ายอห์นเป็นผู้ศักดิ์สิทธิ์และชอบธรรม และทรงโปรดฟังคำสอนของยอห์นด้วย[1]

ในงานฉลองวันคล้ายวันประสูติของกษัตริย์เฮโรด ธิดาของนางเฮโรเดียส (เชื่อกันว่าคือนางสะโลเม) ได้เต้นรำถวายในงานจนเป็นที่พอพระทัย จนตรัสว่าจะให้ทุกสิ่งที่นางปรารถนาเป็นรางวัล นางไปปรึกษามารดาและได้รับคำแนะนำให้ทูลขอศีรษะของยอห์นใส่ถาดมาถวาย เมื่อพระเจ้าเฮโรดทราบก็เสียพระทัยมาก แต่ออกพระโอษฐ์ไปแล้วและไม่อยากเสียหน้ากับแขกที่มาในงาน จึงรับสั่งให้เพชฌฆาตไปตัดศีรษะยอห์นในคุกแล้วใส่ถาดส่งไปให้ตามที่นางขอ นางก็นำไปให้นางเฮโรเดียสต่อ ศิษย์ของยอห์นทราบว่าท่านถูกประหารแล้วก็มารับศพไปฝังไว้ในอุโมงค์[1]

วันสำคัญ

คริสตจักรโรมันคาทอลิก ลูเทอแรน และคริสตจักรแห่งอังกฤษ กำหนดให้วันที่ 29 สิงหาคม ของทุกปีเป็น วันระลึกถึงนักบุญยอห์น แบปติสต์ ถูกตัดศีรษะ[2] วันนี้ถูกกำหนดขึ้นมานานแล้ว คาดว่าเก่าแก่เท่ากับวันฉลองการกำเนิดของยอห์นผู้ให้บัพติศมา

อ้างอิง

  1. 1.0 1.1 1.2 มาระโก บทที่ 6. พระคริสตธรรมคัมภีร์ ฉบับมาตรฐาน 2011
  2. "วันระลึกถึงนักบุญยอห์น แบปติสต์ ถูกตัดศีรษะ". ศูนย์คริสต์ศาสนธรรม เขตมิสซังกรุงเทพฯ. สืบค้นเมื่อ 24 สิงหาคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

ดูเพิ่ม