ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สงกรานต์ จิตสุทธิภากร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Poompong1986 (คุย | ส่วนร่วม)
Poompong1986 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ผู้นำประเทศ
'''สงกรานต์ จิตสุทธิภากร''' [[สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์]] สังกัด[[พรรคประชาธิปัตย์]]
| name = สงกรานต์ จิตสุทธิภากร
| image = สงกรานต์ จิตสุทธิภากร.jpg
| imagesize = 180px
<!----------ตำแหน่ง---------->
| order =
| term_start =
| term_end =
<!----------เกิด/ถึงแก่อสัญกรรม---------->
| birth_date = {{วันเกิดและอายุ|2506|4|13}}
| birth_place = [[อำเภอเมืองนครสวรรค์]] [[จังหวัดนครสวรรค์]]
| death_date =
| death_place =
<!----------พรรค---------->
| party = [[พรรคประชาธิปัตย์]]
<!----------อื่นๆ---------->
| spouse =
}}

'''นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร''' (เกิด [[13 เมษายน]] [[พ.ศ. 2506]]) [[สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์]] สังกัด[[พรรคประชาธิปัตย์]] 2 สมัย


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==
สงกรานต์ จิตสุทธิภากร เกิดเมื่อวันที่ [[13 เมษายน]] [[พ.ศ. 2506]] ที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นลูกชายคนที่หกของนายเดชชัยและนางโบ้ตัว จิตสุทธิภากร เจ้าของโรงหล่อเหล็กขนาดเล็กๆ ในตลาดปากน้ำโพ สำำเร็จการศึกษา ชั้ยมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนโชติรวี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่[[โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา]] พญาไท และ [[คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง]] ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ The University of Toledo, Ohio. ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 2 ปี


== การทำงาน ==
เกิดที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นลูกชายคนที่หกของนายเดชชัยและนางโบ้ตัว จิตสุทธิภากร เจ้าของโรงหล่อเหล็กขนาดเล็กๆ ในตลาดปากน้ำโพ ช่วงเด็ก มีความฝันเหมือนเด็กทั่วไปที่โตขึ้น อยากเป็นวิศวกร จึงตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนจบ ม.ศ. 3 จากโรงเรียนโชติรวี ก่อนจะเข้ามาสอบคัดเลือก เพื่อเรียนต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่[[โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา]] พญาไท และสอบคัดเลือกเข้าคณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่[[สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง]] ได้ตามที่ตั้งใจ เมื่อศึกษาจบแล้ว ได้ออกมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ที่[[ธนาคารกสิกรไทย]] สำนักงานใหญ่ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ The University of Toledo, Ohio. ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 2 ปี
เมื่อศึกษาจบแล้ว สงกรานต์ ได้ออกมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ที่[[ธนาคารกสิกรไทย]] สำนักงานใหญ่ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ก่อนที่จะไปศึกษาระดับปริญญาโท
หลังจากกลับมาเมืองไทย จึงสอบคัดเลือกเข้าเป็นข้าราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม [[กระทรวงคมนาคม]] ในตำแหน่งนักวิเทศสัมพันธ์ระดับ 4 ได้เพียงหนึ่งเดือน รสช.ทำการปฏิวัติ จึงถูกยืมตัวไปทำงานเป็นคณะทำงานของคุณสาริน สกุลรัตนะ ซึ่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยที่ท่าน[[นุกูล ประจวบเหมาะ]] เป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน รับราชการอยู่ประมาณ 5 ปี ก่อนจะลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัวให้กับครอบครัว ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นผู้จัดการ บริษัท เดชชัยรับเบอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตลูกยางสีข้าว สำหรับใช้ในโรงสีข้าวขนาดใหญ่ทั่วประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศเกือบสิบประเทศทั่วโลก


==งานการเมือง==
กลับมาเมืองไทย เนื่องจากคุณพ่ออยากให้ลูกคนหนึ่งรับราชการ จึงสอบคัดเลือกเข้าเป็นข้าราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม [[กระทรวงคมนาคม]] ในตำแหน่งนักวิเทศสัมพันธ์ระดับ 4 ได้เพียงหนึ่งเดือน รสช.ทำการปฏิวัติ จึงถูกยืมตัวไปทำงานเป็นคณะทำงานของคุณสาริน สกุลรัตนะ ซึ่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยที่ท่าน[[นุกูล ประจวบเหมาะ]] เป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน รับราชการอยู่ประมาณ 5 ปี ก่อนจะลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัวให้กับครอบครัว ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นผู้จัดการ บริษัท เดชชัยรับเบอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตลูกยางสีข้าว สำหรับใช้ในโรงสีข้าวขนาดใหญ่ทั่วประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศเกือบสิบประเทศทั่วโลก
สงกรานต์เข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ใช้ความพยายามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนมาประสบความสำเร็จ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และอีกครั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 รวมทั้งหมด 2 สมัย

เนื่องจากเป็นคนที่สนใจด้านการเมืองมาตั้งแต่เด็ก โดยมักจะติดตามข่าวสารด้านการเมือง และชอบที่จะไปฟังการปราศรัยอยู่เสมอๆ ดังนั้น ระหว่างที่ทำธุรกิจอยู่นครสวรรค์ เมื่อมีการเลือกตั้งระดับประเทศครั้งใด ก็จะอาสาลงสมัครในนามของพรรคประชาธิปัตย์ โดยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ใช้ความพยายามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนมาประสบความสำเร็จ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และอีกครั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 รวมทั้งหมด 2 สมัย


ในระหว่างที่ทำงานในฐานะ ส.ส. สมัยแรก (ระหว่างปี พ.ศ. 2551-2554) ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ดังต่อไปนี้
ในระหว่างที่ทำงานในฐานะ ส.ส. สมัยแรก (ระหว่างปี พ.ศ. 2551-2554) ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ดังต่อไปนี้
บรรทัด 22: บรรทัด 43:
ประธานคณะอนุกรรมาธิการวิทยาศาสตร์
ประธานคณะอนุกรรมาธิการวิทยาศาสตร์
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์
รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์






[[หมวดหมู่:บุคคลจากจังหวัดนครสวรรค์]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากจังหวัดนครสวรรค์]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 21:57, 25 สิงหาคม 2556

สงกรานต์ จิตสุทธิภากร
ไฟล์:สงกรานต์ จิตสุทธิภากร.jpg
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด13 เมษายน พ.ศ. 2506 (61 ปี)
อำเภอเมืองนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์
พรรคการเมืองพรรคประชาธิปัตย์

นายสงกรานต์ จิตสุทธิภากร (เกิด 13 เมษายน พ.ศ. 2506) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ 2 สมัย

ประวัติ

สงกรานต์ จิตสุทธิภากร เกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2506 ที่ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จ.นครสวรรค์ เป็นลูกชายคนที่หกของนายเดชชัยและนางโบ้ตัว จิตสุทธิภากร เจ้าของโรงหล่อเหล็กขนาดเล็กๆ ในตลาดปากน้ำโพ สำำเร็จการศึกษา ชั้ยมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนโชติรวี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พญาไท และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเข้าเรียนที่คณะบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ ที่ The University of Toledo, Ohio. ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นเวลาประมาณ 2 ปี

การทำงาน

เมื่อศึกษาจบแล้ว สงกรานต์ ได้ออกมาทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายคอมพิวเตอร์ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ เป็นเวลาประมาณ 1 ปี ก่อนที่จะไปศึกษาระดับปริญญาโท หลังจากกลับมาเมืองไทย จึงสอบคัดเลือกเข้าเป็นข้าราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคม ในตำแหน่งนักวิเทศสัมพันธ์ระดับ 4 ได้เพียงหนึ่งเดือน รสช.ทำการปฏิวัติ จึงถูกยืมตัวไปทำงานเป็นคณะทำงานของคุณสาริน สกุลรัตนะ ซึ่งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สมัยที่ท่านนุกูล ประจวบเหมาะ เป็นรัฐมนตรี ในรัฐบาลอานันท์ ปันยารชุน รับราชการอยู่ประมาณ 5 ปี ก่อนจะลาออกมาประกอบธุรกิจส่วนตัวให้กับครอบครัว ที่จังหวัดนครสวรรค์ โดยเป็นผู้จัดการ บริษัท เดชชัยรับเบอร์ จำกัด ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตลูกยางสีข้าว สำหรับใช้ในโรงสีข้าวขนาดใหญ่ทั่วประเทศ และส่งออกไปต่างประเทศเกือบสิบประเทศทั่วโลก

งานการเมือง

สงกรานต์เข้าเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ใช้ความพยายามลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนทั้งหมด 4 ครั้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนมาประสบความสำเร็จ ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 1 จังหวัดนครสวรรค์ เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 และอีกครั้ง เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 รวมทั้งหมด 2 สมัย

ในระหว่างที่ทำงานในฐานะ ส.ส. สมัยแรก (ระหว่างปี พ.ศ. 2551-2554) ได้รับความไว้วางใจให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ หลายตำแหน่ง ดังต่อไปนี้

  • กรรมาธิการและเลขานุการ คณะกรรมาธิการติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร
  • กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร
  • กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการการสื่อสารและโทรคมนาคม (ICT) สภาผู้แทนราษฎร
  • ประธานกลุ่มมิตรภาพ ไทย-ฟิลิปปินส์
  • ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ICT กรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553

ขณะทำหน้าที่ ส.ส. สมัยที่สอง (ระหว่างปี 2554 - ปัจจุบัน ได้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ดังต่อไปนี้ ประธานกลุ่มมิตรภาพ ไทย-ฟิลิปปินส์ รัฐสภา รองประธาน คณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สภาผู้แทนราษฎร กรรมาธิการ คณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาหนี้สิ้นแห่งชาติ สภาผู้แทนราษฎร ประธานคณะอนุกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์