ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ราชวงศ์เว็ททีน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
Ekapoj yam (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 23: บรรทัด 23:
| cadet branches = ตามลำดับอาวุโส:</br>สายเอิร์นเนสทีน:</br>[[แซ็กซ์-ไวมาร์-ไอเซ็นนาค]] (แกรนด์ดัชชีแห่งแซกโซนี)</br>[[แซ็กซ์-ไมนิงเก็น]]</br>[[แซ็กซ์-โคบวร์กและโกทา]]</br>สายอัลเบอร์ทีน:</br> [[อาณาจักรเลือกตั้งแห่งแซกโซนี|อาณาจักรเลือกตั้ง]]/[[ราชอาณาจักรแซกโซนี]]}}
| cadet branches = ตามลำดับอาวุโส:</br>สายเอิร์นเนสทีน:</br>[[แซ็กซ์-ไวมาร์-ไอเซ็นนาค]] (แกรนด์ดัชชีแห่งแซกโซนี)</br>[[แซ็กซ์-ไมนิงเก็น]]</br>[[แซ็กซ์-โคบวร์กและโกทา]]</br>สายอัลเบอร์ทีน:</br> [[อาณาจักรเลือกตั้งแห่งแซกโซนี|อาณาจักรเลือกตั้ง]]/[[ราชอาณาจักรแซกโซนี]]}}


'''ราชวงศ์เวททิน''' ({{lang-en|House of Wettin}}) เป็นราชตระกูล[[เคานท์]], [[ดยุก]], [[พรินซ์อีเล็คเตอร์]] (Kurfürsten) และ [[พระมหากษัตริย์]][[ชาวเยอรมัน|เยอรมัน]]ที่เคยปกครองดินแดนที่ในปัจจุบันคือรัฐ[[แซกโซนี]]ใน[[เยอรมนี]], ส่วนที่เป็นแซ็กซอนใน[[แซกโซนี-อันฮาลท์]] และ [[ทูริงเกีย]] เป็นเวลากว่า 800 ปี นอกจากนั้นในบางโอกาสก็ยังครองโปแลนด์ และ ลิทัวเนีย, บริเตนใหญ่, โปรตุเกส, บัลแกเรีย และ เบลเยียม
'''ราชวงศ์เวททิน''' ({{lang-en|House of Wettin}}) เป็นราชตระกูล[[เคานท์]], [[ดยุก]], [[พรินซ์อีเล็คเตอร์]] (Kurfürsten) และ [[พระมหากษัตริย์]][[ชาวเยอรมัน|เยอรมัน]]ที่เคยปกครองดินแดนที่ในปัจจุบันคือรัฐ[[แซกโซนี]]ใน[[เยอรมนี]] เป็นเวลากว่า 953 ปี, ส่วนที่เป็นแซ็กซอนใน[[แซกโซนี-อันฮาลท์]] และ [[ทูริงเกีย]] เป็นเวลากว่า 800 ปี นอกจากนั้นในบางครั้งก็ยังครองโปแลนด์ และ ลิทัวเนีย, บริเตนใหญ่, โปรตุเกส, บัลแกเรีย และเบลเยียม ในปัจจุบันเหลือเพียงใน[[บริเตนใหญ่]] (สหราชอาณาจักร) กับ[[เบลเยียม]]เท่านั้นที่ยังครองราชบัลลังก์อยู่

==ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา==
{{main|ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา}}

หลังจากที่สมาชิกอาวุโสสายเออร์เนสทีนได้สูญเสียสิทธิการเป็น[[เจ้านครรัฐผู้คัดเลือก]]ให้แก่สายอัลเบอร์ทีนในปีค.ศ. 1547 แต่ยังคงถือสิทธิ์ในดินแดน[[ทูริงเกีย]] โดยแบ่งเป็นราชรัฐเล็กๆหลายแห่ง โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ สายซัคเซิน-โคบูร์กและซาลเฟลด์ และต่อมาเปลี่ยนเป็น สายซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา ตั้งแต่ปี[[ค.ศ. 1826]] เป็นต้นไป และจากนั้นได้รับการคัดเลือกเป็น[[พระมหากษัตริย์แห่งเบลเยียม]] (ตั้งแต่ปีค.ศ. 1831) และ[[บัลแกเรีย]] (ค.ศ. 1908 - 1946) รวมถึงการส่งเจ้าชายไปอภิเษกกับประมุขแห่ง[[โปรตุเกส]] ([[พระเจ้าเฟอร์นันโดที่ 2 แห่งโปรตุเกส]]) และ[[สหราชอาณาจักร]] ([[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี]]) ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ราชบัลลังก์ของบริเตนใหญ่ และโปรตุเกสนั้นสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์เวททิน

ตั้งแต่รัชสมัยของ[[สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1 แห่งสหราชอาณาจักร|สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1]] จนกระทั่ง[[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]] ราชวงศ์แห่งอังกฤษนั้นมักจะถูกเรียกบ่อยครั้งว่า [[ฮันโนเวอร์]], [[ดัชชีเบราน์ชไวก์-ลือเนบูร์ก|เบราน์ชไวก์]] และ[[ตระกูลเวลฟ|เกลฟ]] ต่อมาปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 [[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]] ทรงมีพระราชโองการให้ราชสำนักสืบค้นราชสกุลที่ถูกต้องที่สุดของพระราชสวามี คือ [[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี|เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา]]ซึ่งราชสกุลนี้จะกลายเป็นนามของพระราชวงศ์ที่จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระราชโอรสของพระองค์ และภายหลังจากการสืบค้นอย่างถี่ถ้วนแล้วสามารถสรุปได้ว่าเป็นราชวงศ์เวททิน แต่กระนั้นก็มิเคยเห็นนามนี้ปรากฎในพระปรมาภิไธยของสมเด็จพระราชินีนาถ พระราชโอรส หรือแม้กระทั่งพระราชนัดดาเลย โดย[[สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร|สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7]]และ[[สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร|สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5]] ได้ทรงให้ออกพระนามพระราชวงศ์ว่า "ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา"

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้กระแสการต่อต้านเยอรมันนั้นรุนแรงมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อพระราชวงศ์ เนื่องจากนามพระราชวงศ์นั้นออกเสียงไปในทางแบบเยอรมัน ที่ปรึกษาของ[[สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร|สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5]] ได้พยายามค้นหาชื่อที่เหมาะสมกว่าสำหรับพระราชวงศ์ แต่ "เวททิน" ก็ยังถูกปฏิเสธเนืื่องจากความไม่เหมาะสม และในที่สุดก็ออกประกาศให้เปลี่ยนนามพระราชวงศ์ใหม่เป็น "วินด์เซอร์" มาจนกระทั่งปัจจุบัน


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 02:31, 31 กรกฎาคม 2556

ราชวงศ์เว็ททีน
พระราชอิสริยยศ
ปกครองแซกโซนี
เชื้อชาติเยอรมัน
สาขาตามลำดับอาวุโส:
สายเอิร์นเนสทีน:
แซ็กซ์-ไวมาร์-ไอเซ็นนาค (แกรนด์ดัชชีแห่งแซกโซนี)
แซ็กซ์-ไมนิงเก็น
แซ็กซ์-โคบวร์กและโกทา
สายอัลเบอร์ทีน:
อาณาจักรเลือกตั้ง/ราชอาณาจักรแซกโซนี
ประมุขพระองค์แรกทีเดอริคัส
ผู้นำสกุลองค์ปัจจุบันมิคาเอล เจ้าชายแซ็กซ์-ไวมาร์-ไอเซ็นนาค แกรนด์ดยุกแห่งแซกโซนีในนาม
ประมุขพระองค์สุดท้ายประมุขในหลายอาณาจักรจนถึง ค.ศ. 1918
สถาปนาราว ค.ศ. 900
สิ้นสุดค.ศ. 1918

ราชวงศ์เวททิน (อังกฤษ: House of Wettin) เป็นราชตระกูลเคานท์, ดยุก, พรินซ์อีเล็คเตอร์ (Kurfürsten) และ พระมหากษัตริย์เยอรมันที่เคยปกครองดินแดนที่ในปัจจุบันคือรัฐแซกโซนีในเยอรมนี เป็นเวลากว่า 953 ปี, ส่วนที่เป็นแซ็กซอนในแซกโซนี-อันฮาลท์ และ ทูริงเกีย เป็นเวลากว่า 800 ปี นอกจากนั้นในบางครั้งก็ยังครองโปแลนด์ และ ลิทัวเนีย, บริเตนใหญ่, โปรตุเกส, บัลแกเรีย และเบลเยียม ในปัจจุบันเหลือเพียงในบริเตนใหญ่ (สหราชอาณาจักร) กับเบลเยียมเท่านั้นที่ยังครองราชบัลลังก์อยู่

ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา

หลังจากที่สมาชิกอาวุโสสายเออร์เนสทีนได้สูญเสียสิทธิการเป็นเจ้านครรัฐผู้คัดเลือกให้แก่สายอัลเบอร์ทีนในปีค.ศ. 1547 แต่ยังคงถือสิทธิ์ในดินแดนทูริงเกีย โดยแบ่งเป็นราชรัฐเล็กๆหลายแห่ง โดยหนึ่งในนั้นได้แก่ สายซัคเซิน-โคบูร์กและซาลเฟลด์ และต่อมาเปลี่ยนเป็น สายซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา ตั้งแต่ปีค.ศ. 1826 เป็นต้นไป และจากนั้นได้รับการคัดเลือกเป็นพระมหากษัตริย์แห่งเบลเยียม (ตั้งแต่ปีค.ศ. 1831) และบัลแกเรีย (ค.ศ. 1908 - 1946) รวมถึงการส่งเจ้าชายไปอภิเษกกับประมุขแห่งโปรตุเกส (พระเจ้าเฟอร์นันโดที่ 2 แห่งโปรตุเกส) และสหราชอาณาจักร (เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี) ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่า ราชบัลลังก์ของบริเตนใหญ่ และโปรตุเกสนั้นสืบเชื้อสายมาจากราชวงศ์เวททิน

ตั้งแต่รัชสมัยของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 1 จนกระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ราชวงศ์แห่งอังกฤษนั้นมักจะถูกเรียกบ่อยครั้งว่า ฮันโนเวอร์, เบราน์ชไวก์ และเกลฟ ต่อมาปลายคริสต์ศตวรรษที่ 19 สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ทรงมีพระราชโองการให้ราชสำนักสืบค้นราชสกุลที่ถูกต้องที่สุดของพระราชสวามี คือ เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทาซึ่งราชสกุลนี้จะกลายเป็นนามของพระราชวงศ์ที่จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของพระราชโอรสของพระองค์ และภายหลังจากการสืบค้นอย่างถี่ถ้วนแล้วสามารถสรุปได้ว่าเป็นราชวงศ์เวททิน แต่กระนั้นก็มิเคยเห็นนามนี้ปรากฎในพระปรมาภิไธยของสมเด็จพระราชินีนาถ พระราชโอรส หรือแม้กระทั่งพระราชนัดดาเลย โดยสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7และสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้ทรงให้ออกพระนามพระราชวงศ์ว่า "ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา"

หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ทำให้กระแสการต่อต้านเยอรมันนั้นรุนแรงมากขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อพระราชวงศ์ เนื่องจากนามพระราชวงศ์นั้นออกเสียงไปในทางแบบเยอรมัน ที่ปรึกษาของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้พยายามค้นหาชื่อที่เหมาะสมกว่าสำหรับพระราชวงศ์ แต่ "เวททิน" ก็ยังถูกปฏิเสธเนืื่องจากความไม่เหมาะสม และในที่สุดก็ออกประกาศให้เปลี่ยนนามพระราชวงศ์ใหม่เป็น "วินด์เซอร์" มาจนกระทั่งปัจจุบัน

อ้างอิง

ดูเพิ่ม