ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อองซาน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาดบทความด้วยบอต
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Aung San in uniform.jpg|thumb|200px|อองซาน]]
[[ไฟล์:Aung San in uniform.jpg|thumb|200px|อองซาน]]
'''นายพลออง ซาน''' ({{lang-my|အောင်ဆန်း}}, Aung San) หรือ''' อู อองซาน''' (U Aung San) ([[13 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2458]] - [[19 กรกฎาคม]] [[พ.ศ. 2490]]) เป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของ[[ประเทศพม่า]] ได้ีัรับการยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศพม่าในยุคปัจจุบัน หรือ "วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า"<ref>[http://www.wattanachurch.org/index.php/pastor-pages/99-paster-pages-aung-san-suu-kyi ภารกิจต่อแผ่นดิน : อองซานซูจี]</ref>
'''นายพลออง ซาน''' ({{lang-my|အောင်ဆန်း}}, Aung San) หรือ''' อู อองซาน''' (U Aung San) ([[13 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2458]] - [[19 กรกฎาคม]] [[พ.ศ. 2490]]) เป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของ[[ประเทศพม่า]] ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศพม่าในยุคปัจจุบัน หรือ "วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า"<ref>[http://www.wattanachurch.org/index.php/pastor-pages/99-paster-pages-aung-san-suu-kyi ภารกิจต่อแผ่นดิน : อองซานซูจี]</ref>


ออง ซานเกิดในครอบครัวที่ต่อต้านการปกครองของ[[สหราชอาณาจักร]] ซึ่งในช่วงนั้นพม่าเป็นส่วนหนึ่งของ[[ประเทศอินเดีย]]ที่เป็น[[อาณานิคม]]ของสหราชอาณาจักร เข้าศึกษาที่[[มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง]] ซึ่งได้แสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับเลือกให้เป็นผู้นำนักศึกษา
ออง ซานเกิดในครอบครัวที่ต่อต้านการปกครองของ[[สหราชอาณาจักร]] ซึ่งในช่วงนั้นพม่าเป็นส่วนหนึ่งของ[[ประเทศอินเดีย]]ที่เป็น[[อาณานิคม]]ของสหราชอาณาจักร เข้าศึกษาที่[[มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง]] ซึ่งได้แสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับเลือกให้เป็นผู้นำนักศึกษา

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:43, 11 กรกฎาคม 2556

อองซาน

นายพลออง ซาน (พม่า: အောင်ဆန်း, Aung San) หรือ อู อองซาน (U Aung San) (13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2458 - 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2490) เป็นนักปฏิวัติ นายพล และนักการเมืองของประเทศพม่า ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งประเทศพม่าในยุคปัจจุบัน หรือ "วีรบุรุษเพื่ออิสรภาพของประเทศพม่า"[1]

ออง ซานเกิดในครอบครัวที่ต่อต้านการปกครองของสหราชอาณาจักร ซึ่งในช่วงนั้นพม่าเป็นส่วนหนึ่งของประเทศอินเดียที่เป็นอาณานิคมของสหราชอาณาจักร เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยย่างกุ้ง ซึ่งได้แสดงความเคลื่อนไหวทางการเมือง และได้รับเลือกให้เป็นผู้นำนักศึกษา

พ.ศ. 2484 (ค.ศ. 1941) ออง ซานได้รับการสนับสนุนจากประเทศญี่ปุ่น โดยได้ก่อตั้งกองกำลังปลดปล่อยพม่าที่กรุงเทพมหานคร ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ญี่ปุ่นสามารถยึดพม่าจากสหราชอาณาจักรได้และวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2486 (ค.ศ. 1943) ญี่ปุ่นได้ประกาศว่าพม่าเป็นประเทศเอกราช และตั้งออง ซานเป็นนายกรัฐมนตรี

ออง ซานพบว่าเอกราชที่ญี่ปุ่นสัญญาไว้ไม่เป็นความจริง ในช่วงปลายสงครามโลก จึงได้กลับไปเข้าร่วมกับฝ่ายสัมพันธมิตรเพื่อขับไล่ญี่ปุ่นออกไปจากพม่า

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2490 (ค.ศ. 1947) อองซานเซ็นสัญญากับสหราชอาณาจักรว่าจะมอบเอกราชให้กับพม่าภายในหนึ่งปี แต่ระหว่างการประชุมสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 ออง ซานถูกลอบสังหารพร้อมกับสมาชิกสภาอีก 6 คน โดยพบว่าเป็นฝีมือของ อู ซอ ซึ่งเป็นคู่แข่งทางการเมืองของออง ซาน ซึ่ง อู ซอ ถูกประหารชีวิต ออง ซาน เสียชีวิตเมื่อมีอายุแค่เพียง 32 ปี และยังไม่ทันเห็นเอกราชของพม่าในวันที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2491 (ค.ศ. 1948)

ปัจจุบัน นางออง ซาน ซูจี บุตรสาวของออง ซานเป็นผู้นำในการต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารของพม่า[2]

อ้างอิง

  1. ภารกิจต่อแผ่นดิน : อองซานซูจี
  2. Maung Maung (1962). Aung San of Burma. The Hauge: Martinus Nijhoff for Yale University. pp. 22, 23.