ผลต่างระหว่างรุ่นของ "สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
ความสัมพันธ์ของคามิลลาและ[[เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์|เจ้าชายชาร์ลส์]]นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮ้าส์ประกาศเมื่อวันที่ [[10 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2548]] ว่าเจ้าชายชาลส์และฃคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะเสกสมรสกันในวันที่ [[8 เมษายน]] ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของ[[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] การเสกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ [[9 เมษายน]] แทนเพราะเจ้าชายชาร์ลส์ต้องเสด็จฯ ไปในการพระศพ
ความสัมพันธ์ของคามิลลาและ[[เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์|เจ้าชายชาร์ลส์]]นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮ้าส์ประกาศเมื่อวันที่ [[10 กุมภาพันธ์]] [[พ.ศ. 2548]] ว่าเจ้าชายชาลส์และฃคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะเสกสมรสกันในวันที่ [[8 เมษายน]] ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของ[[สมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2]] การเสกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ [[9 เมษายน]] แทนเพราะเจ้าชายชาร์ลส์ต้องเสด็จฯ ไปในการพระศพ


รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น '''เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์''' (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ จะดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าหญิงพระชายา]] (Her Royal Highness the Princess Consort)<ref>หากจะแปลยศ Her Royal Highness the Princess Consort ให้ใกล้เคียงกับยศพระภรรยาเจ้าของไทยให้มากที่สุดแล้ว น่าจะแปลเป็นพระอิสริยยศ พระนางเจ้า พระราชเทวี ตามที่[[สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี]]ทรงใช้แทนพระนามพระองค์เองในสมัยรัชกาลที่ 5</ref> เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของ[[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี|เจ้าชายอัลเบิร์ต]]พระราชสวามีใน[[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]]ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น [[เจ้าชายพระสวามี]] (His Royal Highness the Prince Consort)<ref>เจ้าชายฟิลิป ในปัจจุบันมิได้ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น Prince Consort หากแต่ทรงใช้พระอิสริยยศเสมือนเจ้าพระราชโอรสที่ทรงกรมเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ ยศ [[เจ้าชายพระราชสวามี]] ที่มีใช้ในปัจจุบันคือ[[เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามีฯ|เจ้าชายเฮนริก]] พระราชสวามีใน[[สมเด็จพระราชินีนาถมาเกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]]เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น</ref>
รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น '''เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์''' (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ จะดำรงพระอิสริยยศเป็น[[เจ้าหญิงพระชายา]] (Her Royal Highness the Princess Consort)<ref>หากจะแปลยศ Her Royal Highness the Princess Consort ให้ใกล้เคียงกับยศพระภรรยาเจ้าของไทยให้มากที่สุดแล้ว น่าจะแปลเป็นพระอิสริยยศ พระนางเจ้า พระราชเทวี ตามที่[[สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวี]]ทรงใช้แทนพระนามพระองค์เองในสมัยรัชกาลที่ 5</ref> เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของ[[เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี|เจ้าชายอัลเบิร์ต]]พระราชสวามีใน[[สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย]]ที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น [[เจ้าชายพระสวามี]] (His Royal Highness the Prince Consort)<ref>เจ้าชายฟิลิป ในปัจจุบันมิได้ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น Prince Consort หากแต่ทรงใช้พระอิสริยยศเสมือนเจ้าพระราชโอรสที่ทรงกรมเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ ยศ [[เจ้าชายพระราชสวามี]] ที่มีใช้ในปัจจุบันคือ[[เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี|เจ้าชายเฮนริก]] พระราชสวามีใน[[สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก]]เพียงพระองค์เดียวเท่านั้น</ref>


== หมายเหตุ ==
== หมายเหตุ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 17:56, 11 พฤษภาคม 2556

สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร

คามิลลา โรสแมรี[1]
ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์
ประสูติ17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 (76 ปี)
กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร
พระนามเต็ม
คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์
พระบุตรทอม พาร์กเกอร์-โบลส์
ลอรา โลปส์
ราชวงศ์พระราชวงศ์อังกฤษ
พระบิดาบรูซ ชานด์
พระมารดาโรซาลินด์ ชานด์

คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หรือนามเต็ม คามิลลา โรสแมรี หรือรู้จักกันในชื่อ คามิลลา พาร์กเกอร์ โบลส์ (อังกฤษ: Camilla, Duchess of Cornwall) (ประสูติเมื่อ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490) เป็นพระชายาคนที่สองของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ มกุฎราชกุมารแห่งสหราชอาณาจักร พระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที 2 แห่งสหราชอาณาจักร

คามิลลาประสูติเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2490 เป็นธิดาของนายบรูซ ชานด์และนางโรซาลินด์ ชานด์ (สกุลเดิม คิวบิต) มารดาของพระองค์เป็นธิดาของโรแลนด์ คิวบิตที่ 3 บารอนแห่งอาซท์คอมบี้ พระองค์ประสูติในอีสต์ซัสเซ็กซ์ และเติบโตขึ้นมาในชนชั้นสูงของอังกฤษ ในปี 1973 พระองค์สมรสกับทหารในกองทัพอังกฤษ ชื่อว่าอันดริว พาร์กเกอร์-โบลส์ และทั้งคู่มีลูกสองคน พวกเขาหย่ากันในปี 1995

ความสัมพันธ์ของคามิลลาและเจ้าชายชาร์ลส์นั้นตกเป็นข่าวดังขึ้น ในที่สุดคลาเรนซ์เฮ้าส์ประกาศเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2548 ว่าเจ้าชายชาลส์และฃคามิลลา ปากเกอร์ โบลส์ จะเสกสมรสกันในวันที่ 8 เมษายน ปีเดียวกันนั้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 การเสกสมรสต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 9 เมษายน แทนเพราะเจ้าชายชาร์ลส์ต้องเสด็จฯ ไปในการพระศพ

รวมทั้งได้มีการประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าหลังจากเสกสมรสแล้ว คามิลลาจะดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ (Her Royal Highness the Duchess of Cornwall) และหลังจากชาลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ จะดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงพระชายา (Her Royal Highness the Princess Consort)[2] เชื่อกันว่าเนื่องจากอ้างอิงตามพระอิสริยยศของเจ้าชายอัลเบิร์ตพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าชายพระสวามี (His Royal Highness the Prince Consort)[3]

หมายเหตุ

  1. ในฐานะสมาชิกแห่งพระราชวงศ์อังกฤษ คามิลลาไม่มีพระราชสกุล แต่หากทรงพระประสงค์จะใช้ จะทรงใช้พระราชสกุล เมาท์แบเทน-วินด์เซอร์
  2. หากจะแปลยศ Her Royal Highness the Princess Consort ให้ใกล้เคียงกับยศพระภรรยาเจ้าของไทยให้มากที่สุดแล้ว น่าจะแปลเป็นพระอิสริยยศ พระนางเจ้า พระราชเทวี ตามที่สมเด็จพระนางเจ้าสุขุมาลมารศรี พระอัครราชเทวีทรงใช้แทนพระนามพระองค์เองในสมัยรัชกาลที่ 5
  3. เจ้าชายฟิลิป ในปัจจุบันมิได้ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น Prince Consort หากแต่ทรงใช้พระอิสริยยศเสมือนเจ้าพระราชโอรสที่ทรงกรมเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ ยศ เจ้าชายพระราชสวามี ที่มีใช้ในปัจจุบันคือเจ้าชายเฮนริก พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์กเพียงพระองค์เดียวเท่านั้น
ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีคามิลลาแห่งสหราชอาณาจักร ถัดไป
สมเด็จพระราชินีนาถ ลำดับโปเจียม(ฝ่ายใน)
แห่งสหราชอาณาจักร

โซฟี เคานท์เตสแห่งเว็สเซ็กส์

แม่แบบ:โครงกษัตริย์