ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:Taweetham/กรุ 13"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Taweetham (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 330: บรรทัด 330:


<s>ผมพบสาเหตุที่ตัวกรองทำงานผิดพลาดแล้วครับ เกิดจากการทำงานของตัวกรองนั้น ได้ทำหลังจาก parse ข้อความให้กลายเป็น html แล้ว การแก้ไขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จริง ๆ แล้วไม่ได้เพิ่มลิงก์ เลยอาจส่งผลให้มีลิงก์โผล่ขึ้นมาแบบแปลก ๆ ได้ครับ ดูรายละเอียดที่ [[พิเศษ:ปูมการละเมิด/21989]] --[[ผู้ใช้:Nullzero|Nullzero]] ([[คุยกับผู้ใช้:Nullzero|พูดคุย]]) 23:43, 9 เมษายน 2556 (ICT)</s> ผมดูผิดอัน ของคุณ Taweetham น่าจะบั๊กจริง ตะกี้ไปดูของคุณ Horus [[พิเศษ:ปูมการละเมิด/40354]] --[[ผู้ใช้:Nullzero|Nullzero]] ([[คุยกับผู้ใช้:Nullzero|พูดคุย]]) 23:50, 9 เมษายน 2556 (ICT)
<s>ผมพบสาเหตุที่ตัวกรองทำงานผิดพลาดแล้วครับ เกิดจากการทำงานของตัวกรองนั้น ได้ทำหลังจาก parse ข้อความให้กลายเป็น html แล้ว การแก้ไขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จริง ๆ แล้วไม่ได้เพิ่มลิงก์ เลยอาจส่งผลให้มีลิงก์โผล่ขึ้นมาแบบแปลก ๆ ได้ครับ ดูรายละเอียดที่ [[พิเศษ:ปูมการละเมิด/21989]] --[[ผู้ใช้:Nullzero|Nullzero]] ([[คุยกับผู้ใช้:Nullzero|พูดคุย]]) 23:43, 9 เมษายน 2556 (ICT)</s> ผมดูผิดอัน ของคุณ Taweetham น่าจะบั๊กจริง ตะกี้ไปดูของคุณ Horus [[พิเศษ:ปูมการละเมิด/40354]] --[[ผู้ใช้:Nullzero|Nullzero]] ([[คุยกับผู้ใช้:Nullzero|พูดคุย]]) 23:50, 9 เมษายน 2556 (ICT)
:: {{done}} รับทราบครับ bugzilla ก็เงียบไปเลย น่าจะเป็น bug เพราะว่าไม่ reproducible ครับ --[[ผู้ใช้:Taweetham|taweethaも]] ([[คุยกับผู้ใช้:Taweetham|พูดคุย]]) 07:34, 10 เมษายน 2556 (ICT)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:34, 10 เมษายน 2556

TH-OTRS (หัวข้อเดิม อีเมล)

พบว่า บางกิจกรรมต้องใช้ mailing list เช่น การพิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้ที่ใช้ชื่อจริง (en:Wikipedia:Username policy#Real names) เลยอยากทราบว่าของไทยมีหรือยัง หรือถ้าไม่มี รบกวนทำขึ้นได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 22:13, 2 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

  1. แปลความว่าคุณ Horus กำลังถามถึงข้อความในส่วนนี้ "...You can do this by sending an e-mail to info-en@wikimedia.org; be aware that e-mails are handled by a volunteer response team..."
  2. คำตอบแรก ยังไม่มีอีเมลเช่นว่า และยังไม่มีทีมอาสาสมัครเช่นว่า
  3. คำตอบที่สอง โดยความเข้าใจของผมเชื่อว่าจัดให้มีได้ แต่ต้องมี(ทีม)อาสาสมัครที่พูดภาษาไทยก่อน โดยเข้าร่วมได้ที่ meta:OTRS/Volunteering จากนั้นจึงขอเปิดช่องทางเทคนิค (เช่น อีเมล หน้ารับข้อความเป็นภาษาไทย ฯลฯ) ต่อไป

--taweethaも (พูดคุย) 09:20, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ผมขอเสนออาจไม่ต้องมีอาสาสมัครทำเฉพาะหน้าที่ใดหน้าที่หนึ่ง แต่อาจให้อาสาสมัครตอบอีเมลที่ส่งเข้ามาจากโครงการวิกิมีเดียภาษาไทยทั้งหมด (ไหวหรือเปล่า) จะได้เข้ากับ Wikimedia Thailand ไปด้วยเลยครับ --Horus | พูดคุย 09:25, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
  1. อาสาสมัคร OTRS ทำหน้าที่ทั่วไปอยู่แล้ว และทำเฉพาะภาษาที่ตนเองถนัดก็ได้ รายชื่อทีมปัจจุบันอยู่ที่ meta:OTRS/Personnel
  2. โดยปกติงานอาสาสมัครมักไม่ใช้คำว่า "ไม่ไหว" เพราะทำเท่าที่สมัครใจทำแต่ เมื่อเทียบกับปริมาณงานแล้วอาจใช้ว่าอาสาสมัคร "ไม่พอ"
  3. Wikimedia Thailand เป็น Chapter จึงไม่เกี่ยวข้องโดยตรงหรือเกี่ยวข้องทางกฎหมายกับ OTRS (แต่ในทางปฏิบัติ คนจาก Chapter นี่เองที่มักส่งไปทำงาน OTRS)

คุณ Horus จะลองสมัครดูไหมครับ --taweethaも (พูดคุย) 10:17, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

โดยสภาพแล้วก็ต้องเป็นกรณีที่มีการตอบอีเมลที่ส่งเข้าไปอยู่แล้วครับ แต่ผมขอพูดโดยอาศัยสภาพแวดล้อมว่า จะมีการใช้งานจริงมากน้อยเพียงใด เพราะขนาด mailing list ก็แทบจะเงียบไปหมดแล้ว (เพราะ discussion ส่วนมากจะไปลงกันในหน้าพูดคุย หรือในบางกรณี บนเฟซบุ๊กมากกว่า) FYI: คุณออกตามี OTRS นะครับ ไม่แน่ใจว่าคนอื่นคนใดจะมีอีกหรือไม่ แต่อย่างที่ทุกท่านเรียนไปแล้วคือ OTRS อันนี้เป็น centralized inbox ไม่ใช่ specified inbox (เพราะเรายังไม่มี) --∫G′(∞)dx 10:19, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
ตอบคุณ Taweetham คงไม่ล่ะครับ ตอนนี้ผมก็เน้นเขียนวิกิพีเดียอย่างเดียวอยู่แล้ว ขนาดงานอื่นที่เคยรับปากในวิกิพีเดียยังแทบไม่ได้แตะเลยครับ --Horus | พูดคุย 10:23, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
  1. meta:OTRS/Personnel ไม่พบว่าใครพูดภาษาไทยหรือมีชื่อคุณออกตาในนั้นเลย
  2. ผมคิดว่าถ้าเปิด OTRS ภาษาไทยขึ้นมา น่าจะช่วยเรื่องการอัปโหลดรูปทาง commons มากกว่า
  3. งานผมเยอะเหมือนกันแต่คิดว่าคงต้องปรับลำดับความสำคัญใหม่ เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าของ Chapter ไปก่อน (ขณะนี้มีโครงการใหม่เข้ามาอีกเช่น wiki voyage, wiki data ก็ต้องประเมินผลกระทบใหม่ด้วย)

--taweethaも (พูดคุย) 10:38, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ผมสมัคร TUSC เพื่อใช้เครื่องมือย้ายไฟล์ไปคอมมอนส์ [1] ไม่ได้สมัคร OTRS นะครับ คุณจำผิดแล้ว ผมเห็นบางไฟล์มี OTRS กำกับอยู่แต่ก็ยังไม่รู้เลยว่าหมายถึงอะไร --浓宝努 10:43, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ขออภัยครับ พลาดเอง ไม่ใช่ OTRS แต่เป็น TUSC ซึ่งคนละอย่างกัน ไม่เกี่ยวข้องกัน เอาเข้าจริงแล้ว ประเด็นที่ชี้ให้เห็นว่า congestion ไม่มากไม่น่าจะทำให้งานถึงกับหนักหนาอะไร (หรือเปล่า)... --∫G′(∞)dx 10:45, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
ก. กลับเข้าประเด็น ผมเชื่อว่า OTRS เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องผลักดันให้มี OTRS ภาษาไทยจะมีไว้ตอบบุคคลภายนอกอย่างเป็นทางการในเรื่องที่เกี่ยวกับโครงการของวิกิมีเดียที่เป็นภาษาไทย ในขณะที่ Chapter เป็นองค์กรอิสระแยกต่างหาก ไม่มีสิทธิ์ตอบแทนโครงการ (วิกิพีเดียภาษาไทย วิกซอร์สภาษาไทย ฯลฯ) ได้เลย แต่มีบทบาทในการประสานงานและสนับสนุนได้ - เชื่อว่าทำได้ไม่ยาก ขอเวลาอ่านก่อนแล้วอาจตัดสินใจลองสมัครดูหรือชวนคนที่คิดว่าเหมาะสมต่อไป
ข. เข้าใจว่างานเริ่มแรกอาจไม่มาก แต่ว่าบางทีพอมีคนทำงานเข้า งานก็ตามมาเอง en:Parkinson's law work expands to fill the available resources within a bureaucracy
--taweethaも (พูดคุย) 10:55, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
ขอเสนอผู้ที่ไม่ว่างเขียนบทความขาประจำครับ น่าจะเป็นการช่วยวิกิพีเดียได้ทางหนึ่งเหมือนกัน --Horus | พูดคุย 10:58, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
อีกปัญหาหนึ่งคือสมัครไปใช่ว่าเขาจะรับทุกคนครับ ดังนั้นก็ต้องเก็งให้ได้พอดีกับคุณสมบัติที่เขาต้องการ --taweethaも (พูดคุย) 11:02, 3 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
คิดว่าไม่หนักมาก ส่งใบสมัครไปเองแล้ว ส่วนจะได้เมื่อไหร่อีกเรื่องหนึ่ง อีเมลที่ใช้จะเป็น info@wikimedia.org ก่อน (รับทุกภาษาที่ไม่มีอีเมลเฉพาะแล้วนำไปแยกกันในภายหลัก) หากมีลูกค้าเยอะ จึงอาจขยายเป็น info-th ต่อได้ (และหาอาสาสมัครเพิ่ม) --taweethaも (พูดคุย) 09:05, 4 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

สมัครไปแล้วที่ meta ผลปรากฎว่าเขาไม่รับเพราะไม่มีใครส่งมาหาเขาเป็นภาษาไทยเลย... ปัจจุบันเว็บโครงการพี่น้องของเราในภาษาไทยก็ใช้อีเมล info-en และเขียนกำกับไว้ว่าให้ส่งอีเมลเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด ถ้าเปลี่ยนเป็น info เฉยๆ และบอกว่าเขียนภาษาไทยได้ ก็อาจมีอีเมลภาษาไทยบ้าง แต่ว่าเป็นสิ่งที่เราต้องการหรือไม่ คงต้องลองพิจารณาดูอีกทีนะครับ --taweethaも (พูดคุย) 07:36, 12 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ขอถามว่า อย่างนี้ เราก็สามารถส่งอีเมลไปหาเขาก็ได้ใช่ไหมครับ แม้จะไม่มีทางเราไปประจำอยู่ก็ตาม --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 08:39, 12 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
 สำเร็จ ได้ครับ ไม่มีข้อห้าม แต่จะหาใครตอบได้หรือเปล่าอีกเรื่องหนึ่ง เพราะในรายชื่ออาสาสมัครตอบไม่มีคนรู้ภาษาไทยเลย --taweethaも (พูดคุย) 11:58, 12 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

หมวดหมู่:คอมพิวเตอร์เคลื่อนย้าย

 สำเร็จ ย้ายไป คุยเรื่องหมวดหมู่:คอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ -- 01:08, 11 กุมภาพันธ์ 2556‎

คำแปล stakeholder

"the Colombo Plan is now the biggest stakeholder in drug demand reduction in the Asia-Pacific, with a special initiative in Afghanistan."

stakeholder ในที่นี้ น่าจะแปลว่า ผู้สนับสนุนเงิน มากกว่า ผู้มีส่วนร่วม หรือเปล่าครับ (เช่น "...เป็นองค์การรายใหญ่ที่สุดที่สนับสนุนเงินทุนในการ...")

--Aristitleism (พูดคุย) 10:22, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

บรรทัดนี้ผมไม่ได้แปลครับ เพราะผมลบส่วน funding ที่เป็นต้นฉบับของข้อความดังกล่าวออกไปจากบทความ และพิจารณาเอาจากสิ่งที่แผนโคลัมโบได้ทำจริง [2] ซึ่งเป็นการเอาเงินจากผู้บริจาคมาเข้าโครงการที่เขาจัดทำขึ้น ดังนั้นขอให้ตรวจสอบว่าข้อความตรงกับความเป็นจริงตามข้อมูลหรือไม่ แทนที่จะตรวจสอบการแปลครับ --taweethaも (พูดคุย) 10:28, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
stakeholder = ผู้ถือผลประโยชน์ร่วม คือ ผู้ถือหรือผู้ได้ประโยชน์ร่วมกันของเงินหรือทรัพย์สินอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง ในทางธุรกิจอาจเป็นเพียงผู้ถือหุ้นก็ได้ ดังนั้นการเรียกว่าผู้สนับสนุน (supporter, sponsor) หรือผู้มีส่วนร่วม (contributor, participant) ไม่ถูกต้องครับ --浓宝努 10:57, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
ปล. มีการแปลอย่างล้อเลียนว่า stakeholder ~ steakholder = คนถือสเต๊ก ใครได้กิน คนนั้นก็ได้ประโยชน์ :P --浓宝努 10:59, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
 สำเร็จ ถ้าจะว่ากันเรื่องแปล drug demand reduction จะใช้ว่าการปราบปรามยาเสพติดก็ไม่ถูกนัก ผมจึงขอเพิ่มเติมอ้างอิงและเปลี่ยนข้อความให้เหมาะสมมากขึ้นแทนที่จะแปลตรงตัว เพราะบรรทัดนี้ผมจะเอาไปใช้ DYK --taweethaも (พูดคุย) 11:57, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

หมวดหมู่:กำลังสำรองของไทย

หมวดหมู่:กำลังสำรองของไทย มีบทความอยู่แค่สามบทความ (เผื่อกรมการรักษาดินแดนอีกหนึ่งบทความด้วยเอ้า) และคาดว่าไม่น่าจะมีอะไรเพิ่มมากไปกว่านี้ หมวดหมู่เช่นนี้จึงไม่สามารถมีอยู่ได้ ถ้ายุบแล้วเราจะเอาไว้ที่ไหนดี --浓宝努 11:40, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ผมคิดว่าเพิ่มได้อีกมาก
  1. มีความพยายามจะร่าง พ.ร.บ. กำลังพลสำรองมาตั้งหลายปีแล้ว โดยเมื่อ 19/05/52 คณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่าง พ.ร.บ. ที่กฤษฎีกาพิจารณาแล้ว (รวมกับการแก้ พ.ร.บ. รับราชการทหาร พ.ศ. 2497) แต่ปัจจุบันร่างดังกล่าวตกไปเพราะเปลี่ยนรัฐบาล แต่ก็ยังมีความพยายามในการร่างใหม่ ปีนี้ (พ.ศ. 2556) ประชุมยกร่างไปแล้วถึงสองหน !
  2. กำลังพลสำรอง หมายถึง ทหารที่ไม่ใช่ทหารกองประจำการ ประกอบด้วย ทหารกองเกิน (ชายไทยอายุ 17 ปี ได้ไปลงบัญชีทหารกองเกิน) ทหารกองหนุน (เกิดจากการนำปลดด้วยสาเหตุต่างๆ หรืออายุครบ 30 ปี) ชายไทยเป็นทหารกองหนุนไปจนถึงอายุ 46 ปี จึงพ้นราชการทหาร ทั้งทหารกองเกินและทหารกองหนุน (ที่อาจมีอายุถึง 45 ปีก็ได้) อาจถูกเรียกรับราชการทหารได้ทุกเมื่อตามมาตรา 36 แห่ง พ.ร.บ. รับราชการทหาร ฯ ดังนั้นมีกำลังพลสำรองของไทยเป็นจำนวนมาก และอาจมีได้อีกหนึ่งถึงสามบทความ เช่น กำลังพลสำรองของไทย ทหารกองเกิน (ประเทศไทย) ทหารกองหนุน (ประเทศไทย) -- เคยมีผู้กล่าวไว้ว่ากองทหารของไทยนี้ใหญ่ที่สุดกว่าใครในโลก ไม่แน่ใจว่าเป็นเชิงสัมบูรณ์ (จำนวนรวม) เชิงสัมพัทธ์ (จำนวนเทียบกับประชากร) หรือเชิงประชดประชัน และไม่แน่ใจว่านับกำลังพลสำรองหรือนับจำนวนนายพล
  3. ชื่อหมวดหมู่ "กำลังสำรอง" ไม่รู้ว่ากำลังอะไร ควรใช้ชื่อ "กำลังพลสำรอง" จึงรู้ได้ว่าเป็นกำลังทางทหาร

ดังนั้นผมคิดว่าไม่ควรยุบแต่ควรเปลี่ยนชื่อก็พอครับ --taweethaも (พูดคุย) 12:07, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

  1. เห็นด้วยครับ ถ้าใน พ.ร.บ. ที่เกี่ยวข้องน่าจะนิยามไปด้วยเลยว่า "กำลังพลสำรอง" หมายถึงอะไร ประกอบด้วยกลุ่มทหารประเภทใด และมีที่มา (กำเนิด) จากแหล่งใด เพื่อเป็นความกระจ่างชัดเจนแก่สาธารณชน และเวลาอธิบายกับบุคคลอิ่นจะได้มีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน ครับ By Sriplad @^_^@ --Sriplad (พูดคุย) 10:39, 23 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
 สำเร็จ ย้ายหมวดหมู่แล้วครับ ส่วนเรื่องร่าง พ.ร.บ. คงต้องรออีกนานพอสมควร --taweethaも (พูดคุย) 10:58, 23 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ข้อท้วงติง DYK

ขอชี้แจงดังนี้ครับ

  1. ภาพควรมีขนาด 100px เพราะภาพใหญ่ไปจะทำให้เนื้อหาครึ่งซ้ายยาวกว่าครึ่งขวาในหน้าหลัก และภาพในส่วน "เรื่องจากข่าว" และ "วันนี้ในอดีต" ก็ใช้ประมาณนี้
  2. สำหรับการเสนอ DYK ควรมีการอ้างอิง ซึ่งผมท้วงติงตรง "มิได้รับรางวัลโนเบลเพราะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยผลของรังสีเอ็กซ์จากการทำงาน" ครับ

--Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 14:52, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

  1. เรื่องขนาดภาพไม่ซีเรียสครับ แต่ผมไม่เคยเห็นมันเล็กขนาดนั้น ขนาดที่เรากำหนดจะเป็นขนาดของความกว้าง ซึ่งแต่ละภาพมีอัตราส่วนด้านความสูงไม่เหมือนกัน เวลานำไปใช้จริงก็อาจต้องยืดหดไปบ้าง ตรงนี้ผมขอปล่อยให้คนที่คัดลอกไปลงหน้าหลักจัดการต่อไปเอง - กลับมาดูหน้าหลักก็เห็นจริงว่าภาพประกอบรู้ไหมว่าใหญ่กว่าชาวบ้านแต่ส่วนเดียว
  2. "มิได้รับรางวัลโนเบลเพราะเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยผลของรังสีเอ็กซ์จากการทำงาน" มีสามใจความซ้อนกันคือ (ก) มิได้รับรางวัลโนเบลเพราะเสียชีวิตก่อนวัยอันควร (ข) เสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยผลของรังสีเอ็กซ์ และ (ค) รังสีเอ็กซ์ที่ทำให้เสียชีวิตเป็นผลมาจากการทำงาน ไม่ทราบว่าติงอันไหนครับ - ไม่เป็นไรครับในเมื่อแก้ไปใช้ข้อความอื่นแล้วก็คงไม่ต้องตอบข้อนี้

--taweethaも (พูดคุย) 15:23, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

มิได้ครับ เพียงแต่เห็นคุณตั้งใจเสนอบทความนี้ ผมก็ลองหาส่วนที่ตรงตามเกณฑ์และน่าสนใจ (โดยส่วนตัว) แต่ถ้าแก้แล้วจะเปลี่ยนกลับก็ได้ไม่ว่ากันครับ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 15:55, 7 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
 สำเร็จ ไม่เป็นไรครับ ผมชงมาหลายหัวข้อแล้ว มีหลายคนมาช่วยแต่งเติมเปลี่ยนแนวคิดก็ยิ่งดูน่าสนใจและหลากหลาย เพราะสิ่งที่ดูน่าสนใจของผมอาจไม่เหมือนสิ่งที่ดูน่าสนใจของคนอื่น --taweethaも (พูดคุย) 04:48, 8 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

สแปม / โฆษณาลิงก์

ช่วงนี้ผมเริ่มไม่มั่นใจแล้วว่าเกณฑ์ที่ผมใช้ในการนับว่าเป็นสแปมนี้มันผิด/โหดไปหรือเปล่า พยายามลองอ่านวิกิพีเดีย:แหล่งข้อมูลอื่นแล้วก็ไม่ได้ช่วยมาก จึงอยากให้คุณ Taweetham ลองตรวจสอบดูอีกรอบ

  • *.konderntang.com
  • *.widebase.net
  • *.oceansmile.com
  • *.thailandbuddy.com
  • *.rosenini.com

ลองตรวจสอบจากพิเศษ:ค้นหาเว็บลิงก์ ดูนะครับ แล้วถ้าจะลบก็อาจใช้สคริปต์ชื่อ spamremove.py ใน pywikipedia ช่วยก็ได้ รบกวนด้วยครับ

ปล. ถ้าอยากได้ลิงก์ที่เข้าข่ายสแปมอีก ลองหาดูในบทความประเภท อุทยาน... จังหวัด... และสถานที่ท่องเที่ยวทั้งหลายครับ ได้มาเป็นล้านแน่ :( --Nullzero (พูดคุย) 14:11, 12 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

 สำเร็จ ไม่โหดครับ ความเห็นส่วนตัวคือถ้าคุณพบเว็บใดมีมากกว่า 100 entries โดยเว็บนั้นไม่ผ่าน WP:NOTE หรือเป็นเว็บราชการ/เว็บหน่วยงานการศึกษา องค์กร หรือกลุ่มบุคคลที่ไม่ทำเพื่อการค้าแล้ว ผมคิดว่าเป็นสแปมทั้งหมด --taweethaも (พูดคุย) 14:28, 12 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

สอนการทำบทความวิกิด้วยคะ

ช่วยสอนการพิมพ์บทความวิกิด้วยคะ--i'm Narongmee. (พูดคุย) 06:10, 15 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

 สำเร็จ แนะนำไปที่หน้าพูดคุยของคุณ Narongmee แล้ว --taweethaも (พูดคุย) 04:50, 19 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

สอนผมโหลดสคริปจัดให้ด้วยครับ

สอนผมโหลดสคริปจัดให้ด้วยครับ ผมไม่ทราบว่าต้องทำอย่างไร อนุเคราะห์ด้วยคร้บ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ หัวใจไร้ข้อแม้ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:04, 18 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

 สำเร็จ แนะนำไปที่หน้าพูดคุยของคุณหัวใจไร้ข้อแม้แล้ว --taweethaも (พูดคุย) 05:31, 20 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

กระปุก

ไม่ทราบว่าตัวกรองนี้ห้ามเขียนคำว่า กระปุก ในบทความ หรือห้ามใช้เป็นแหล่งอ้างอิง หรืออะไรครับ ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการห้ามให้เว็บนี้โผล่เลยหรือเปล่า --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 02:14, 20 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ห้ามมีคำนี้เป็นภาษาอังกฤษปรากฏอยู่ในการแก้ไข (ห้ามเฉพาะผู้ใช้ใหม่ ยกเว้นบอตและแอดมิน) --taweethaも (พูดคุย) 05:24, 20 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
ห้ามใช้เป็นแหล่งอ้างอิงด้วยหรือเปล่าครับ หรือแค่ห้ามมิให้เขียนคำนี้โดด ๆ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 23:54, 20 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

คุยเรื่องตัวกรองที่ไม่สาธารณะ อีเมลคุยกันจะดีกว่านะครับ --Nullzero (พูดคุย) 00:05, 21 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

คิดว่าเขาคงรู้แล้วล่ะครับ ไม่งั้นไม่พิมพ์เว้นช่องไฟเลี่ยงตัวกรอง --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 00:07, 21 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
 สำเร็จ ทั้งสองท่านทราบอีเมลผมอยู่แล้ว ไว้คุยกันต่อในนั้นได้ อนึ่ง (1) ในตัวกรองนี้มีรายละเอียดตัวเลขและโค้ดสั้นๆ ที่ไม่เปิดเผย ซึ่งในส่วนรายละเอียดผมคิดว่าไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณะ (2) ตัวกรองนี้อาจมี false positive มาก ผมเห็นอยู่ว่ามีโอกาสที่การแก้ไขเจตนาดีจะถูกกีดกันไปด้วย ควรเปลี่ยนไปใช้บอตที่สามารถใส่เงื่อนไขที่ซับซ้อนมากขึ้นได้ --taweethaも (พูดคุย) 06:16, 21 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

Internet_search_algorithms

Internet_search_algorithms แปลเป็นไทยว่าอย่างไรดีครับ "ขั้นตอนวิธีค้นหาบนอินเทอร์เน็ต" จะพอได้หรือไม่ครับ คุณ Taweetham พิจารณาเสร็จแล้วช่วยสร้างหมวดหมู่ดังกล่าวให้ด้วย (เช่น หมวดหมู่:ขั้นตอนวิธีค้นหาบนอินเทอร์เน็ต) หน้าที่อยู่ในหมวดหมู่นี้เช่น เว็บครอว์เลอร์ ก็รบกวนใส่เข้าไปให้ด้วยเลย แล้วหน้าอื่น ๆ เดี๋ยวผมให้บอตไล่จัดหมวดหมู่ให้เองหลังจากสร้างหมวดหมู่แล้ว --Nullzero (พูดคุย) 04:45, 26 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 08:01, 26 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

เรื่องที่จะต้องทำเมื่อ Wikidata เริ่มใช้งาน

มาช่วยกันคิดกันครับว่าต้องทำอะไรบ้าง 555

  1. (ตาม enwp) เพิ่มฟิลเตอร์ให้ tag การใส่ iw link
  2. (ตาม enwp) เพิ่มฟิลเตอร์ให้ tag การลบ iw link // tag เพิ่มถ้ามีข้อมูลที่ wikidata แล้ว ผมเข้าใจผิด จรืง ๆ มันทำไม่ได้
  3. (ตาม enwp) ใช้บอตลบ iw link ทั้งหมดที่มีใน wikidata
  4. (คิดเอง) หากบอตพบ iw conflict ให้คงลิงก์ไว้ที่เดิมและแปะแม่แบบ {{movetowikidata}}
  5. ...

--Nullzero (พูดคุย) 16:05, 28 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ข้อเสนอที่กล่าวมาดีมากครับ เห็นด้วยทั้งหมดและถ้ามีอย่างอื่นที่เราเรียนรู้จาก enwp ได้อีกก็นำมา อย่างไรก็ดี ผมยังกังวลอยู่ว่าโมเดล iw นั้นมีช่องว่างอยู่ เพราะว่าบทความในแต่ละภาษามิใช่เหมือนกันเสียทีเดียว สมมติว่ามีเนื้อหา ABCD ภาษาที่หนึ่งมี AB ภาษาที่สองมี BC ภาษาที่สามมี CD ภาษาที่สี่มี DA จะเห็นว่าภาษาหนึ่งควรเชื่อมโยงกับอีกสองภาษาเท่านั้น (ไม่ใช่สามภาษา เช่นภาษาที่หนึ่งควรเชื่อมกับภาษาที่สองและสี่ แต่ไม่เชื่อมกับภาษาที่สาม) บทความแบบนี้มีไม่มากเท่าใดนัก ส่วนใหญ่เป็นกรณีที่มีข้อมูลมากแล้วบทความภาษาอังกฤษแตกออกเป็นเรื่องย่อยๆ มากกว่า เราก็ลิงก์กันไม่ค่อยถูก อันนี้อาจต้องใช้ manual iw เข้าช่วย หรือถอด iw ทิ้งทั้งหมดในกรณีที่ความเกี่ยวข้องของบทความน้อย ทั้งนี้ผมคิดว่าโดยภาษารวมระบบนี้ช่วยงานเราได้เยอะ เมื่อก่อนผมเปลี่ยนลิงก์ข้ามภาษาของบทความเก่าๆ ยากมาก เพราะบอตจะคอยใส่ของเดิมเวลาเทียบกับบทความภาษาอื่นนับสิบๆ ภาษา
อีกหนึ่งเรื่องที่ตั้งตารอ คือ การรวมข้อมูลในกล่องไปยัง Wikidata ผมคิดว่าเป็นประโยชน์มากสำหรับเรื่องทางวิทยาศาสตร์ (ที่ข้อมูลไม่ต้องแปลเท่าไหร่) ส่วนกรณีอื่นๆ อาจมีเรื่องปวดหัวตามมาให้คิดอีกพอสมควร
--taweethaも (พูดคุย) 16:44, 28 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
เรื่อง iw link เหมือนว่าถ้าความหมายแตกต่างกันเค้าแนะนำให้สร้างเป็นอีก item แยกออกมาเลยครับ (เช่นหน้าแก้กำกวมที่แต่ละภาษาแก้ไม่เหมือนกัน) แต่ที่ผมเสนอมานี้ก็คือไหน ๆ บอตของไซต์ที่มี Wikidata เค้าแทบจะนำเข้า iw link ขึ้นไปกันหมดแล้ว ทางเราก็แค่ลบข้อมูลที่ซ้ำซ้อนออกไป แล้วถ้าจะต้องแยก item ก็ให้คนมาทำในภายหลังครับ --Nullzero (พูดคุย) 17:04, 28 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)
เรื่องฟิลเตอร์ความจริงแล้วจะทำเลยก็ได้ บอกหมายเลขหรือโค้ดของเขามา ผมก็เปิดบริการให้ได้เลย (ฟิลเตอร์เขียนโปรแกรมเช็คข้ามไซต์ไม่ได้ ดังนั้นไม่น่าจะเรียกข้อมูลจาก wikidata มาเช็คได้โดยตรง) ซึ่งตอนนี้ก็ไม่มีความหมายอะไรมากนัก แต่ว่าเป็นการทดลองให้ชุมชนดูไปก่อน --taweethaも (พูดคุย) 17:23, 28 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

ได้ครับ งั้นลอกตามหน้าเหล่านี้ได้เลย en:Special:AbuseFilter/531, en:Special:AbuseFilter/532, en:MediaWiki:Tag-Removal_of_all_interwiki_links, en:MediaWiki:Tag-Addition_of_interwiki_link (เงื่อนไขผมว่าเหมาะสมแล้ว เหลือแต่การแปล ซึ่งคุณ Taweetham ก็แปลตามที่เห็นสมควรได้เลย ยกเว้นชื่อ tag Removal_of_all_interwiki_links กับ Addition_of_interwiki_link ซึ่งถ้าจะเปลี่ยนก็ให้เปลี่ยนชื่อ title ของหน้า MediaWiki ด้วย — ดำเนินการผ่านหน้าพิเศษ:ป้ายกำกับ อาจจะสะดวกมากกว่า) --Nullzero (พูดคุย) 17:37, 28 กุมภาพันธ์ 2556 (ICT)

 สำเร็จ ทำคร่าวๆ ก่อน พิเศษ:ตัวกรองการละเมิด/28 พิเศษ:ตัวกรองการละเมิด/29 ผมคิดว่าน่าจะมีหน้าพูดคุยของตัวกรองแต่ละหมายเลข ถ้าไม่มีการทำไว้ทางเทคนิค เราตั้งขึ้นมาเองจะดีไหมครับ --taweethaも (พูดคุย) 07:18, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
enwp ใช้วิธีสร้างหน้าในเนมสเปซ คุยเรื่องวิกิพีเดีย ขึ้นมาเพื่อใช้แทนหน้าพูดคุยของเนมสเปซพิเศษครับ เช่น en:Special:Disambiguations มีหน้าเปลี่ยนทางคือ en:Wikipedia:Special:Disambiguations มีหน้าพูดคุยคือ en:Wikipedia_talk:Special:Disambiguations --Nullzero (พูดคุย) 09:07, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
ดังนั้นก็จะได้ว่า คุยเรื่องวิกิพีเดีย:พิเศษ:ตัวกรองการละเมิด (en:Wikipedia_talk:Special:AbuseFilter) แล้วตามด้วย / หมายเลขไป ใช่ไหมครับ--taweethaも (พูดคุย) 09:20, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
ทำรวมทุก filter ไปเลยก็ได้ครับ ผมไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องมาแยกย่อย 1) ฟิลเตอร์เรายังมีไม่เยอะ 2) เรื่องการพูดคุยเกี่ยวกับฟิลเตอร์ก็คงมีน้อย --Nullzero (พูดคุย) 09:36, 1 มีนาคม 2556 (ICT) เปลี่ยนใจครับ ทำแยกไปเลยน่าจะเข้าท่ากว่า ส่วนหน้าหลักก็อาจทำเป็นหน้าขอฟิลเตอร์เพิ่ม ฯลฯ --Nullzero (พูดคุย) 09:38, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
เห็นด้วยครับว่าทำแยกเป็นรายการ แม้ข้อมูลจะน้อย แต่มีประวัติและเข้าถึงได้ง่ายกว่า นอกจากนี้สามารถทำให้หน้าย่อยแสดงผลรวมกันในหน้าหลักก็ได้ (ตัวอย่างดังนี้ รายชื่อตอนในอินุยาฉะ)
อนึ่ง คุณ Nullzero สามารถสร้างหน้าเหล่านี้ได้เองเลย อาจต้องเริ่มจาก en:Wikipedia:Edit_filter เสียก่อน จึงค่อยมาว่ากันต่อที่หน้าพูดคุย
 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 09:40, 1 มีนาคม 2556 (ICT)

ตัวกรองสองตัวนั้นต้องเปิดใช้แล้วหรือครับ เห็นว่า Wikidata เปิดวันที่ 6 มีนาคมนี่ครับ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 11:13, 1 มีนาคม 2556 (ICT)

เป็นการติดป้ายเฉยๆ จึงไม่กระทบกระเทือนต่อการแก้ไขเจตนาดี และเป็นการฝึกซ้อมเตรียมรับมือ Wikidata เท่านั้นครับ (เมื่อเปิดใช้จริง จะแก้ข้อความในป้ายบอกว่า Wikidata เปิดแล้ว) --taweethaも (พูดคุย) 11:34, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
เก็บประวัติไว้ในปูมอย่างเดียวดีกว่าไหมครับ คือ เปิดใช้งาน แต่ไม่ให้ตัวกรองดำเนินการอะไร --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 11:36, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
 สำเร็จ ลุยได้เลยครับ --taweethaも (พูดคุย) 11:42, 1 มีนาคม 2556 (ICT)

การได้ข้อสรุป

ไม่เห็นด้วยกับการเปิดให้ลงคะแนนทุกเรื่องครับ ลองดู นโยบายเรื่อง Consensus ครับ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 11:09, 1 มีนาคม 2556 (ICT)

นโยบายนั้นทราบดีอยู่ สำหรับเรื่องที่ให้ลงคะแนนบทความคัดสรรได้อธิบายในหน้าพูดคุยแล้ว สำหรับเรื่องสิทธิผู้ใช้นั้น เวลาเอาไปลงบั๊กซิลลาเขาก็ถามว่าไหนๆ ตกลงกันแล้วหรือยัง เขาอ่านภาษาไทยไม่ออก เห็นปุ่มเขียวๆ ก็จะได้ดำเนินการให้เราเร็วๆ ประสบการณ์ที่ผ่านมากับบั๊กซิลลาค่อนข้างช้ามาก ถ้าเตรียมหลักฐานไปไม่ดี ต้องกลับมาโหวตใหม่จะเสียเวลา จึงให้โหวตไปเลย --taweethaも (พูดคุย) 11:24, 1 มีนาคม 2556 (ICT)
 สำเร็จ ตกลงครับ --Horus non nobis, sed omnibus | พูดคุย 11:28, 1 มีนาคม 2556 (ICT)

Wikidata

รบกวนช่วยดูและเขียน วิกิพีเดีย:Wikidata ให้พอเป็นรูปเป็นร่างหน่อยนะครับ ตัว Wikidata จะเข้ามาวันที่ 6 นี้แล้ว (กี่โมง? GMT +???) ผมเขียนลงไปในนั้นว่าเป็นวันที่ 7 ไปเลยเผื่อทางนั้นนับเวลาช้า ก็ถ้าจะให้ดีก็อยากจะให้เสร็จภายในวันที่ 5 ครับ ส่วนทางผมขอไปเขียนบอตให้ไล่ลบลิงก์ข้ามภาษาตามที่เคยว่ามาแล้วกันครับ --Nullzero (พูดคุย) 01:05, 5 มีนาคม 2556 (ICT)

จะช่วยดูให้เร็วๆ นี้ครับ --taweethaも (พูดคุย) 04:14, 5 มีนาคม 2556 (ICT)
ถามความเห็นว่าบทความที่อยู่ที่วิกิพีเดียภาษาไทยที่เดียวควรจะนำเข้าไปยัง Wikidata ด้วยหรือไม่ครับ --Nullzero (พูดคุย)
ถ้าเขียนชื่อบทความเป็นภาษาอังกฤษประกอบไปได้ ผมคิดว่าใส่ไปไม่เสียหายนะครับ แต่ถ้าไม่มีใส่ไปก็เท่านั้น เพราะคนมาสร้างบทความภาษาอื่นที่หลังก็หาไม่พบอยู่ดี (เพราะโอกาสที่เขาจะเข้าใจภาษาไทยมีน้อย) --taweethaも (พูดคุย) 04:14, 5 มีนาคม 2556 (ICT)
บอตที่ยังคงเพิ่งลิงก์ข้ามภาษาอยู่จะดำเนินการอย่างไรดีครับ ที่คิดออกมี 2 วิธีคือใช้ filter ห้ามกระทำไปเลย กับบล็อกเป็นราย (ที่เห็นในวิกิพีเดียภาษาอื่นจะเป็นการบล็อกเป็นรายมากกว่า)
ส่วนเรื่องฟิลเตอร์กันการก่อกวน เนื่องจากผมไม่เคยเขียน filter มาก่อน ก็ขอเวลาซักพักนะครับ --Nullzero (พูดคุย) 12:04, 8 มีนาคม 2556 (ICT)

บอตเพิ่มลิงก์ข้ามภาษา น่าจะจัดการไม่ยาก ทำเป็น filter ได้เลย เข้าใจว่าแก้ฟิลเตอร์เพิ่มลิงก์ข้ามภาษาให้ตรวจสถานะของผู้เพิ่มก็เสร็จแล้ว ? ถ้าเห็นด้วยคุณ Nullzero เขียน code ฝากไว้ที่ WP:AN ได้เลย filter ไม่มีอะไรเลยครับ เป็นแค่ expression ที่จะ evaluate ออกมาเป็น true หรือ false เท่านั้น ถ้าเป็น true ก็จะดำเนินการตาม action(s) ที่เลือก (ส่วนนี้เป็น check box menu ไม่ต้องเขียนเป็น code) --taweethaも (พูดคุย) 13:12, 8 มีนาคม 2556 (ICT)

ประเดิมใช้หน้า คุยเรื่องวิกิพีเดีย:พิเศษ:ตัวกรองการละเมิด เลยละกันครับ ;) --Nullzero (พูดคุย) 14:03, 8 มีนาคม 2556 (ICT)
 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 07:26, 9 มีนาคม 2556 (ICT)

เนมสเปซโมดูล

 สำเร็จ

Re: Bugzilla

จะรอรายงานทีเดียวเลยไหมครับ

  1. ชื่อโครงการพี่น้อง
  2. เนมสเปซหัวเรื่องของวิกิตำรา -- ผมไม่คิดว่าจะมีใครมาลงคะแนนเพิ่มอีก ประกอบกับให้เวลามานานมากแล้วด้วย
  3. สิทธิกลุ่มผู้ใช้

อันที่จริงตามหลักควรจะรายงานแยกกัน แต่ผมสังเกตว่า Bugzilla มีเรื่องเยอะมาก ถ้าแยกกันกลัวว่าจะมีเรื่องตกหล่นครับ --Nullzero (พูดคุย) 10:34, 14 มีนาคม 2556 (ICT)

  1. แต่ละโครงการ (วิกิพีเดีย วิกิตำรา วิกิซอร์ซ ฯลฯ) ต้องรายงานแยกกันครับ
  2. แต่ละเรื่องแต่ละรายการ ถ้าอยู่ในหัวข้อปรับแต่ง MediaWiki เหมือนกันก็แจ้งรวมกันได้ แต่ถ้ามีหัวข้อต่างกัน ก็ต้องรายงานแยกกันอีกเช่นกัน (ดูจากหัวข้อใน drop-down list เวลาแจ้งบั๊กนะครับ)

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 05:06, 15 มีนาคม 2556 (ICT)

บริษัทประกันชีวิต

ถ้าผมพิมพ์ รายชื่อบริษัทประกันชีวิตในไทย จากเวบนี้เป็นไงบ้างครับ http://www.oic.or.th/th/statistics/inner8.php ?--Manzzzz (พูดคุย) 11:08, 15 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ ชื่อบทความควรเป็น รายชื่อบริษัทประกันชีวิตในประเทศไทย ใส่ได้ 25 แห่งตามแหล่งที่มาพร้อมอ้างอิงประกอบ - ทำตามตัวอย่างบทความในภาษาอังกฤษและจะแปลเป็นภาษาอังกฤษด้วยก็ได้ครับ --taweethaも (พูดคุย) 13:53, 15 มีนาคม 2556 (ICT)

ไม่รู้ว่าแม่แบบ เป็นอะไรไป

Navigational boxes without horizontal lists แม่แบบเกิดข้อขัดข้องในการแสดงผล --Pongsak ksm (พูดคุย) 21:28, 15 มีนาคม 2556 (ICT)

ใช่ {{navbox}} หรือเปล่าครับ มีตัวอย่างไหมครับ ถ้าเป็นไปได้เขียนไว้ที่หน้าอภิปรายของแม่แบบ แล้วเรียกคนไปดูกันหลายๆ คน ช่วยกันก็ได้ครับ มีคุณ Nullzero และคุณ Octahedron80 ที่ถนัดจัดการเรื่องทางเทคนิคได้ว่องไวกว่าผม --taweethaも (พูดคุย) 12:52, 16 มีนาคม 2556 (ICT)

CheckUser

ถึงแม้ว่าคุณจะสละสิทธิผู้ดูแลกับผู้ตรวจสอบผู้ใช้ไป แต่หน้าที่ของ คอต. ก็ยังอยู่ ซึ่งผมกำลังจะเสนอชื่อผู้ที่จะมาเป็นผู้ตรวจสอบผู้ใช้คนใหม่ (โครงการต้องมี CU อย่างน้อยสองคน) ดังนั้นอย่าเพิ่งหายตัวไปเลยนะครับ เราต้องรอคุณมาโหวตอยู่ --奥虎 ボンド 16:33, 20 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ เสนอมามาเมื่อไหร่ก็ตามไปดำเนินการตามหน้าที่ Arb แน่นอนครับ - ตามมาเที่ยว Wikivoyage บ้างนะครับ :-) --taweethaも (พูดคุย) 05:06, 21 มีนาคม 2556 (ICT)

การแต่งตั้งผู้ตรวจสอบผู้ใช้ (2)

สวัสดีครับ เนื่องจากในขณะนี้มีประเด็นว่าด้วยการจัดการภายในว่าด้วยการตรวจสอบผู้ใช้ ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ คอต. จึงขอเชิญ คอต. เข้าร่วมพิจารณาในหน้า วิกิพีเดีย:การอนุญาโตตุลาการ/ดัชนี/การแต่งตั้งผู้ตรวจสอบผู้ใช้ (2) โดยพร้อมเพรียงกัน ขอบคุณครับ --∫G′(∞)dx 10:38, 22 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 10:40, 22 มีนาคม 2556 (ICT)

Thai for closed captioning

Thank you so much for adding it! WhisperToMe (พูดคุย) 11:40, 23 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ You are very welcome. --taweethaも (พูดคุย) 15:18, 23 มีนาคม 2556 (ICT)

Wikivoyage

คิดว่าคุณ Taweetham กำลังหาคนไปเขียน Wikivoyage อยู่ เลย query ชื่อผู้ใช้มาให้ครับ

--Nullzero (พูดคุย) 17:52, 23 มีนาคม 2556 (ICT)

ขอบคุณมากครับ --taweethaも (พูดคุย) 09:41, 24 มีนาคม 2556 (ICT)

สวัสดีค่ะ แตงโมนะคะ ตอนนี้มาแทนผู้ใช้ user เก่าของโรงแรมศรีพันวา จะมารับหน้าที่ดูแลเนื้อหาของศรีพันวาต่อนะคะ โดยการแก้ไขและให้ข้อมูลที่ถูกต้องให้ตรงตามข้อระเบียบของวิกิพีเดียที่คุณ Taweetham เคยแจ้งไว้ กรุณาอย่าเพิ่งลบเนื้อหาของศรีพันวาก่อนนะคะ จะรีบทำการแก้ไขให้เร็วที่สุดค่ะ หากคุณ Taweetham สามารถให้คำแนะนำได้ก็จะขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง --Sri panwa Hotel

 สำเร็จ ไม่มีการลบ และไม่เกี่ยวข้องกับวิกิพีเดียภาษาไทยครับ เป็นโครงการใหม่สำหรับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะเรียกว่า "วิกิท่องเที่ยว" หรือ "Wikivoyage" จึงอยากฝากให้พิจารณาลองใช้ดูตามความเหมาะสมครับ ผมไม่ถนัดเรื่องการท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ เกรงว่าเขียนด้วยสำนวนเป็นวิชาการเกินไป จึงต้องการความคิดความเห็นจากอุตสากรรมที่เกี่ยวข้อง --taweethaも (พูดคุย) 04:31, 28 มีนาคม 2556 (ICT)

Re:wikimedia-th

ขอบคุณสำหรับข่าวสารที่นำมาแจ้งครับ

--Mahatee | พูดคุย (ฝากข้อความ) 22:29, 23 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 10:44, 24 มีนาคม 2556 (ICT)

ขอบคุณที่ให้กำลังใจ

ขอบคุณที่มาชวนให้แปลอีก ความจริงก็อยากจะแปลอยู่หรอก แต่เลิกแล้วแหละค่ะ เรื่องของเรื่องคือหายไปพักหนึ่งพอกลับมาปรากฏว่ามีคนไล่เปลี่ยนชื่อบทความที่แปลเอาไว้เกือบทุกบทความโดยไม่มีการถามไถ่ จริงอยู่ว่างานที่ลงในวิกินั้นเป็นงานที่ผู้อื่นมีสิทธิในการแก้ไขได้ แต่ถ้าเป็นการแก้ไขแบบเหมาโหลของงานของคนคนใดคนหนึ่ง ผู้เปลี่ยนควรจะคุยกับผู้นั้นเสียก่อน ไม่เช่นนั้นก็เป็นการแสดงว่าผู้เปลี่ยนไม่มีความนับถือและเข้าใจในความตั้งใจและหลักการของผู้แปล บอกตามตรงว่าหมดแรงและหมดใจเอามากๆ ถ้าเก่งขนาดนั้นแล้วก็ควรจะแปลบทความของตนเองจะไม่ดีกว่าหรือคะ.... --Matt (พูดคุย) 10:21, 28 มีนาคม 2556 (ICT)

 สำเร็จ ใจเย็นๆ ครับ ผมก็เคยเจอมากับตัวเองก็เข้าใจเหมือนกัน แต่พอคิดถึงคนอ่านและกติกาของวิกิพีเดียก็พอทำใจได้ครับ บทความมีอยู่ในวิกิพีเดียเพื่อคนอ่าน หากเขาแก้ไขไปแล้วทำให้เกิดประโยชน์กับคนอ่านได้ก็คงต้องยินดี ส่วนถ้าไม่เป็นประโยชน์นัก ก็ต้องมาดูที่ผิดนโยบายหรือไม่อย่างไร ถ้านโยบายไม่ดีก็ต้องแก้ไขเสีย เรื่อง WP:MOS รวมถึงการทับศัพท์/ถอดเสียงเป็นปัญหาจุกจิกวุ่นวายที่แก้กันไม่ตก รวมถึงเปลี่ยนไปตามยุคสมัยด้วย บางทีก็ต้องทำใจครับ ป.ล. ตามไปเที่ยวกับผมที่ Wikivoyage ไหมครับ ผมกำลังพยายามทำเว็บภาษาไทยอยู่ incubator:Wy/th --taweethaも (พูดคุย) 10:28, 28 มีนาคม 2556 (ICT)

กล่องนำทาง

กล่องนำทาง กับ กล่องท้ายเรื่อง ต่างกันอย่างไรครับ เห็นมีทั้ง Category:กล่องนำทาง และ Category:กล่องท้ายเรื่อง

--Nullzero (พูดคุย) 01:20, 31 มีนาคม 2556 (ICT)

ความหมายตามตัวอักษร: กล่องท้ายเรื่องต้องอยู่ท้ายเรื่องเท่านั้นจะเพื่อจุดประสงค์ใดก็ได้ ส่วนกล่องนำทางเป็นกล่องที่รวมหัวข้อที่เกี่ยวข้องหรือใกล้เคียงกับเรื่องหรือหัวข้อใดเอาไว้ด้วยกัน ความหมายทางปฏิบัติ: กล่องนำทางมักอยู่หัวบทความที่ยาวและซับซ้อน เป็นการแนะนำหัวข้อวิชาใดวิชาหนึ่ง เช่น เศรษฐศาสตร์ ศาสนาพุทธฯ โดยมีหัวข้อย่อยหรือส่วนประกอบของหัวข้อเหล่านี้แสดงอยู่ ส่วนกล่องท้ายเรื่องมักใส่เรื่องที่อยู่ในระดับเดียวกับ เช่น รายชื่อ และตำแหน่งก็อยู่ที่ท้ายเรื่อง

ปัญหาที่พบ (1) มีความสับสนอยู่พอสมควร (2) ไม่พบสิ่งคล้ายกันในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ (3) ไม่พบประโยชน์การแบ่งหมวดหมู่เช่นนี้ ความเห็นส่วนตัวคือปล่อยไว้หรือลบออกโดยได้รับความยินยอม (โดยตรง/โดยเงียบ) จากผู้สร้างและใส่หมวดหมู่

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 06:09, 31 มีนาคม 2556 (ICT)

เรื่องการเป็นผู้ใช้ที่ก่อกวน

สวัสดีครับคุณTaweetham เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2555‎ คุณได้ติดป้าย test 1 ในหน้าพูดคุยของผม เพื่อเป็นการเตือนในความผิดพลาดของผม ผมขอขอบคุณ ตั้งแต่นั้นมาผมก็พยายามแก้ไขและพัฒนาวิกิพีเดียให้ดียิ่งขึ้นตามความสามารถ ผมจึงอยากจะทราบว่าในตอนนี้ผมยังถือว่าเป็นผู้ใช้ที่ก่อกวนอยู่ไหมครับ --เอ็ดมัน (พูดคุย) 12:12, 1 เมษายน 2556 (ICT)

 สำเร็จ ผมนำป้ายออกให้แล้วครับ ส่วนกรณีอื่นที่มีผู้ทักท้วงมาก็โปรดพูดคุยทำความเข้าใจกันต่อไปเอง --taweethaも (พูดคุย) 07:59, 2 เมษายน 2556 (ICT)

documentation

คำว่า documentation ได้แปลว่าไว้ "เอกสารกำกับแม่แบบ" แต่ปัจจุบันได้มีเนมสเปซมอดูลเพิ่มขึ้นมา ทำให้คำว่า "เอกสารกำกับแม่แบบ" ไม่เหมาะสมอีกต่อไป จะจัดการอย่างไรดีครับ ที่ผมคิดออกมาคือ

  1. เปลี่ยนทุกที่จาก "เอกสารกำกับแม่แบบ" => "เอกสารกำกับการใช้งาน"
  2. ใน ns:template ก็ปล่อยให้ชื่อเดิมไป ส่วนใน ns:module ก็เปลี่ยนมาใช้เป็น "เอกสารกำกับมอดูล" -- แต่ถ้าใช้แบบนี้จะมีปัญหากรณีที่มี documentation เป็นข้อความของระบบ และใช้จากทั้ง 2 เนมสเปซ

ปล. เรื่องแม่แบบกล่องผู้ใช้ เดี๋ยวดูให้นะครับ --Nullzero (พูดคุย) 02:23, 3 เมษายน 2556 (ICT)

ผมคิดออกอีกสองคำครับ

  1. คู่มือ...
  2. คู่มือการใช้...

แม้จะตรงกับคำว่า manual แต่ผมคิดว่าได้ความหมายกว่า "เอกสารกำกับ..."

ป.ล. ขอบคุณสำหรับแม่แบบกล่องผู้ใช้นะครับ

--taweethaも (พูดคุย) 05:58, 3 เมษายน 2556 (ICT)

ไว้จะค่อย ๆ ปรับแก้ไปครับ ขอถามอีกเรื่องนึงไปด้วยเลย ว่าคิดยังไงกับ WP:PATROL vs WP:CLEAN2 ครับ --Nullzero (พูดคุย) 20:49, 3 เมษายน 2556 (ICT)
  1. ควรมี patrol บทความใหม่ แต่ไม่ควรให้เป็นหน้าที่ของ Sysop เท่านั้น ควรให้ auto-confirm ทุกคนดูได้ (ไม่งั้นอาจเกิด legal liability) - ทั้งนี้น่าจะหาผู้ใช้ใหม่มาร่วมด้วยช่วยกันได้ เพราะเป็นงานที่ต่างจากการเขียนบทความทั่วไป
  2. WP:CLEAN2
    • เคยอภิปรายในศาลาชุมชนโดยคุณ Horus ว่าควรจะปิดเสีย แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุป
    • ปัญหาสำคัญในอดีตคือ บทความใหม่บางคนติดแม่แบบรอการตรวจสอบ โครงการจึงไม่มีวันสำเร็จ ผมจึงได้ทำ filter กั้นไว้ชั้นหนึ่งก่อน
    • ผมคิดว่าปัจจุบันเหลือบทความไม่มากแล้วน่าจะจัดการได้โดยการตั้งเป้าหมายใหม่ว่ากวาดให้เสร็จใน พ.ศ. 2556 หรือไม่ก็ปิดโครงการไปเสียเพื่อจะปรับโครงสร้างใหม่
    • ต้องทำความเข้าใจว่าการทำโครงการนี้ให้สำเร็จอาจเป็นเพียงนำแม่แบบรอการตรวจสอบออก (และอาจเพิ่มป้าย issues หรือ "ลบ" เข้าไปแทนตามความเหมาะสม) เท่านั้นเอง ไม่จำว่าจะต้องทำให้คุณภาพบทความดีขึ้นเลย เป็นเพียงการจำแนกแยกแยะสิ่งที่ต้องทำต่อไปเท่านั้น

 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 06:22, 4 เมษายน 2556 (ICT)

วิกิท่องเที่ยว

ไม่รู้จะช่วยได้หรือไม่นะครับกับการแก้ไขเล็กๆน้อยๆ เนื่องมาจากขณะนี้ผมไม่ได้อยู่เป็นหลักแหล่ง การใช้งานเน็ตจึงต้องทำผ่านเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทำให้ช้ามาก ไม่สะดวกต่อการริเริ่มบทความใหม่ๆ จึงทำได้เพียงเล็กๆน้อยๆดังที่ว่า ซึ่งไม่รู้ว่าจะช่วยผลักดันโครงการได้หรือไม่ อีกอย่างคนส่วนใหญ่ไม่นิยมโครงการเล็กๆอย่างโครงการพี่น้อง มากองกันอยู่ที่วิกิพีเดียหมด --Sasakubo1717 (พูดคุย) 22:55, 3 เมษายน 2556 (ICT)

 สำเร็จ ขอแค่แก้ไข 10 ครั้งต่อเดือน จนกว่าโครงการจะผ่านออกมาเป็นเว็บอิสระก็พอแล้วครับ --taweethaも (พูดคุย) 06:13, 4 เมษายน 2556 (ICT)

Quick Thai question

How do you say "view the video with VLC media player (subtitles will be usually be automatically shown)" in Thai? It's for the closed captioning template Thanks WhisperToMe (พูดคุย) 01:30, 5 เมษายน 2556 (ICT)

"view the video with VLC media player (subtitles will be usually be automatically shown)" = "ดูวีดีโอด้วยโปรแกรม VLC (ปกติแล้วคำบรรยายจะแสดงผลโดยอัตโนมัติ)" --taweethaも (พูดคุย) 06:18, 5 เมษายน 2556 (ICT)
Thank you - Added to Commons:Template:Closed_cap WhisperToMe (พูดคุย) 07:24, 5 เมษายน 2556 (ICT)
 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 10:12, 5 เมษายน 2556 (ICT)

Are you interested in adding Thai to Commons:Template:move? That one doesn't yet have a Thai translation WhisperToMe (พูดคุย) 15:07, 5 เมษายน 2556 (ICT)

I have done it now. --Nullzero (พูดคุย) 15:24, 5 เมษายน 2556 (ICT)
Thank you :) WhisperToMe (พูดคุย) 01:27, 6 เมษายน 2556 (ICT)
 สำเร็จ --taweethaも (พูดคุย) 06:46, 7 เมษายน 2556 (ICT)

กล่องผู้ใช้

มาแจ้งว่าเสร็จแล้วนะครับ --Nullzero (พูดคุย) 18:09, 6 เมษายน 2556 (ICT)

 สำเร็จ ขอบคุณครับ --taweethaも (พูดคุย) 06:46, 7 เมษายน 2556 (ICT)

Re: ตัวกรองทำงานผิดพลาด (เมื่อนานมาแล้ว)

ผมพบสาเหตุที่ตัวกรองทำงานผิดพลาดแล้วครับ เกิดจากการทำงานของตัวกรองนั้น ได้ทำหลังจาก parse ข้อความให้กลายเป็น html แล้ว การแก้ไขเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จริง ๆ แล้วไม่ได้เพิ่มลิงก์ เลยอาจส่งผลให้มีลิงก์โผล่ขึ้นมาแบบแปลก ๆ ได้ครับ ดูรายละเอียดที่ พิเศษ:ปูมการละเมิด/21989 --Nullzero (พูดคุย) 23:43, 9 เมษายน 2556 (ICT) ผมดูผิดอัน ของคุณ Taweetham น่าจะบั๊กจริง ตะกี้ไปดูของคุณ Horus พิเศษ:ปูมการละเมิด/40354 --Nullzero (พูดคุย) 23:50, 9 เมษายน 2556 (ICT)

 สำเร็จ รับทราบครับ bugzilla ก็เงียบไปเลย น่าจะเป็น bug เพราะว่าไม่ reproducible ครับ --taweethaも (พูดคุย) 07:34, 10 เมษายน 2556 (ICT)