ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อเล็กซานเดอร์ คันนิงแฮม"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Nullzerobot (คุย | ส่วนร่วม)
ลบลิงก์ที่ซ้ำซ้อน wikidata
2T (คุย | ส่วนร่วม)
ลบหมวดหมู่:ชาวอังกฤษแล้ว; เพิ่มหมวดหมู่:ชาวอังกฤษในประเทศอินเดียแล้ว ด้วย[[Help:Gadget-HotCat|ฮอทแ...
บรรทัด 15: บรรทัด 15:
{{death|1893}}
{{death|1893}}


[[หมวดหมู่:ชาวอังกฤษ|อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม]]
[[หมวดหมู่:ชาวอังกฤษในประเทศอินเดีย|อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม]]
{{โครงชีวประวัติ}}
{{โครงชีวประวัติ}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:26, 21 มีนาคม 2556

ไฟล์:Sir Alexander Canningham.jpg
เซอร์ อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม ไม่ใช่ชาวพุทธ แต่มีคุณูปการต่อชาวพุทธเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นผู้มีส่วนอย่างมากในการฟื้นฟูบูรณะสังเวชนียสถานในอินเดีย

เซอร์ อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม (อังกฤษ:Sir Alexander Cunningham) (23 มกราคม ค.ศ. 1814 - 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 1893) เป็นนักโบราณคดีชาวอังกฤษ เคยดำรงตำแหน่งเป็นนายพลและวิศวกรแห่งกองทัพสหราชอาณาจักร ท่านเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะที่ท่านเป็น "บิดาแห่งการสำรวจโบราณคดีอินเดีย"

ประวัติ

อเล็กซานเดอร์ คันนิ่งแฮม เกิดในลอนดอน ในปี ค.ศ. 1814 หลังจบการศึกษาเมื่ออายุ 19 ปีท่านได้เดินทางไปรับหน้าที่เป็นวิศวกรของรัฐบาลอินเดียในสมัยยังเป็นอาณานิคมของอังกฤษ และได้รับยศแรกเป็นร้อยตรี หลังจากการเดินทางมาอินเดียของท่าน งานโบราณคดีของอินเดียได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก เนื่องจากท่านมีความสนใจในงานการขุดค้นสำรวจทางโบราณคดีของอินเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านเป็นผู้ค้นพบพุทธสถานโบราณจำนวนมากในอินเดีย ทำให้สังเวชนียสถานในอินเดียเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกอีกครั้ง นับแต่การเสื่อมไปของศาสนาพุทธเมื่อพันกว่าปีก่อน

ตลอดชีวิตการทำงานของท่าน ท่านได้รับตำแหน่งและเจริญในหน้าที่การงานและได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ยกย่องมากมาย จนท่านได้เสียชีวิตในปี ค.ศ. 1893 ปัจจุบันท่านเป็นที่รู้จักในฐานะเป็น บิดาแห่งการโบราณคดีอินเดีย[1]

อ้างอิง

  1. Cunningham, A. (1848) Essay on the Aryan Order of Architecture, as exhibited in the Temples of Kashmir, Calcutta