ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ไนกี (เทพปกรณัม)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
replaceViaLink: คอมมอนส์-หมวดหมู่
MastiBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3) (Robot: Modifying la:Nice (dea Graeca) to la:Nice (dea)
บรรทัด 51: บรรทัด 51:
[[kk:Ника]]
[[kk:Ника]]
[[ko:니케]]
[[ko:니케]]
[[la:Nice (dea Graeca)]]
[[la:Nice (dea)]]
[[lb:Nike (Mythologie)]]
[[lb:Nike (Mythologie)]]
[[lt:Nikė]]
[[lt:Nikė]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 00:59, 30 ธันวาคม 2555

รูปแกะสลักเทพีไนกี้ในเมืองอีเฟซุส (Ephesus)

เทพีไนกี้ (อังกฤษ: Nike) ตามตำนานเทพปกรณัมกรีก เป็นเทพีบุคคลาธิษฐานแห่งชัยชนะ นางเป็นพระธิดาแห่งเทพพาลลัส (Pallas) เทพแห่งปัญญาและนักรบ และเทพีสติกซ์ (Styx) เทพีแห่งความเกลียดชัง อาฆาตแค้น และเป็นพระขนิษฐาของเทพคราตอส (Cratos) เทพแห่งพละกำลัง เทพีไบอา (Bia) เทพีแห่งอำนาจและความรุนแรง และเทพซีลุส (Zelus) เทพแห่งการต่อสู้ เทพีไนกี้และเหล่าพี่น้องของนางเป็นผู้รับใช้ของเทพซุส (Zeus) ตามตำนานเทพ เทพีสติกซ์นำพวกนางมาช่วยเหลือเทพซุสในศึกกับยักษ์ไททัน เทพีไนกี้ทำหน้าที่เป็นผู้ขับรถม้าศึก ซึ่งภาพนี้มักปรากฏในผลงานศิลปกรรมคลาสสิก พระนามในตำนานเทพปกรณัมโรมันของนางคือ เทพีวิคตอเรีย (Victoria)

ปีกของเทพีไนกี้เป็นสัญลักษณ์ของลักษณะอันรวดเร็วแห่งชัยชนะ

การสักการะ

เทพีไนกี้ได้รับการบูชาร่วมกับเทพีอาธีน่า (Athena) ผู้ซึ่งนางมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดด้วยหลังจากชัยชนะเหนือชาวเปอร์เชียนในสงครามแห่งกรุงมาราธอน (Battle of Marathon) ช่วง 490 ปีก่อนคริสตกาล ว่ากันว่ารูปปั้นของเทพีอาธีน่าแห่งพาร์ธีนอส ในวิหารพาร์ธีนอน (Parthenon) ในกรุงเอเธนส์ (Athens) มีเทพีไนกี้กำลังยืนอยู่บนมือของนาง ศูนย์กลางวิหารพาร์ธีนอนยังรวมเอาสถานศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพีอาธีน่า ไนกี้ เข้าไว้ด้วย ซึ่งสถานศักดิ์สิทธิ์ดังกล่าวสร้างขึ้นราว 410 ปีก่อนคริสตกาล ชาวเอเธนส์ยังมีรูปปั้นของเทพีไนกี้อยู่ ณ เมืองเดลฟี (Delphi) อีกด้วย

เครื่องหมายการค้าในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน เทพีไนกี้ได้กลายมาเป็นทั้งชื่อและโลโก้ของผลิตภัณฑ์กีฬา ไนกี้ ของสหรัฐอเมริกา โดยที่โลโก้ที่เป็นรูปโค้งยาวนั้นก็คือ ปีกของไนกี้นั่นเอง นอกจากนี้แล้วไนกี้ยังเป็นเทพีที่อยู่บนกระโปรงหน้ารถอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ยี่ห้อโรลส์-รอยซ์ ของอังกฤษ

ในวัฒนธรรมสมัยนิยม การ์ตูนญี่ปุ่นเรื่องเซนต์เซย์ย่า เทพีไนกี้ได้กลายร่างเป็นคทาในมือขวาของคิโด ซาโอริ ซึ่งคือเทพีอาธีน่าที่จุติลงมาในโลกยุคปัจจุบันนั่นเอง