ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดุสิต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
พุทธามาตย์ ย้ายหน้า ดุสิต ไปยัง ดุสิต (แก้ความกำกวม): บทความแก้ความกำกวม
 
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
#เปลี่ยนทาง [[ดุสิต (แก้ความกำกวม)]]
{{ความหมายอื่น||ดุสิตในความหมายอื่น ๆ |ดุสิต (แก้ความกำกวม)}}
'''ดุสิต'''<ref>[[ราชบัณฑิตยสถาน]], [[พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542]], กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2546, หน้า 904</ref> คือ[[สวรรค์]]ชั้นที่ 4 ใน[[ฉกามาพจร]] มี[[ท้าวสันดุสิต]]เป็นจอมเทพ

== ความเชื่อ ==
[[พระโคตมพุทธเจ้า]]ตรัสถึงสวรรค์ชั้นดุสิต ว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่ 4 อยู่สูงกว่า[[ยามา]] แต่ต่ำกว่า[[นิมมานรดี]] มีท้าวสันดุสิตเป็นจอมเทพ [[ไตรภูมิพระร่วง]]ระบุว่าสวรรค์ชั้นยามาอยู่สูงกว่าดาวดึงส์ไป 168,000 โยชน์ มีปราสาทแก้ว ปราสาททอง ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีสวน สระบัวสวยงามยิ่งกว่าสวรรค์ชั้นที่อยู่ต่ำกว่า เป็นที่ประทับของ[[พระโพธิสัตว์]]ทั้งหลาย โดยเฉพาะพระโพธิสัตว์ที่กำลังจะได้ตรัสรู้เป็น[[พระพุทธเจ้า]]พระองค์ต่อไป โดยมี[[พระศรีอริยเมตไตรย]]ดำรงตำแหน่งเป็นท้าวสันดุสิตจอมเทพองค์ปัจจุบันของสวรรค์ชั้นนี้

อายุของเทวดาในชั้นยามายาวนานถึง 4,000 ปีทิพย์ ซึ่งเท่ากับ 576,000,000 ของปีมนุษย์<ref>พญาลิไทย, ''ไตรภูมิกถา ฉบับถอดความ'', กรุงเทพฯ : คณะทำงานโครงการวรรณกรรมอาเซียน คณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวัฒนธรรมและสารสนเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้, 2528, หน้า 163</ref>

== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}

[[หมวดหมู่:อภิธานศัพท์ศาสนาพุทธ]]
[[หมวดหมู่:จักรวาลวิทยาในศาสนาพุทธ]]
{{โครงพุทธศาสนา}}

[[cs:Tusita]]
[[de:Tushita]]
[[en:Tushita]]
[[es:Tushita]]
[[ko:도솔천]]
[[ja:兜率天]]
[[no:Tushita]]
[[pl:Tuszita]]
[[ru:Тушита]]
[[uk:Тушіта]]
[[zh:兜率天]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:58, 8 ธันวาคม 2555

ดุสิต[1] คือสวรรค์ชั้นที่ 4 ในฉกามาพจร มีท้าวสันดุสิตเป็นจอมเทพ

ความเชื่อ

พระโคตมพุทธเจ้าตรัสถึงสวรรค์ชั้นดุสิต ว่าเป็นสวรรค์ชั้นที่ 4 อยู่สูงกว่ายามา แต่ต่ำกว่านิมมานรดี มีท้าวสันดุสิตเป็นจอมเทพ ไตรภูมิพระร่วงระบุว่าสวรรค์ชั้นยามาอยู่สูงกว่าดาวดึงส์ไป 168,000 โยชน์ มีปราสาทแก้ว ปราสาททอง ล้อมรอบด้วยกำแพงแก้ว มีสวน สระบัวสวยงามยิ่งกว่าสวรรค์ชั้นที่อยู่ต่ำกว่า เป็นที่ประทับของพระโพธิสัตว์ทั้งหลาย โดยเฉพาะพระโพธิสัตว์ที่กำลังจะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ต่อไป โดยมีพระศรีอริยเมตไตรยดำรงตำแหน่งเป็นท้าวสันดุสิตจอมเทพองค์ปัจจุบันของสวรรค์ชั้นนี้

อายุของเทวดาในชั้นยามายาวนานถึง 4,000 ปีทิพย์ ซึ่งเท่ากับ 576,000,000 ของปีมนุษย์[2]

อ้างอิง

  1. ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542, กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2546, หน้า 904
  2. พญาลิไทย, ไตรภูมิกถา ฉบับถอดความ, กรุงเทพฯ : คณะทำงานโครงการวรรณกรรมอาเซียน คณะกรรมการอาเซียนว่าด้วยวัฒนธรรมและสารสนเทศ สมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้, 2528, หน้า 163