ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ราชอาณาจักรบูร์กอญ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZéroBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.1) (โรบอต เพิ่ม: et:Burgundia kuningriik
Minsbot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2) (โรบอต เพิ่ม: ko:부르군트 왕국
บรรทัด 51: บรรทัด 51:
[[it:Regno di Borgogna]]
[[it:Regno di Borgogna]]
[[ja:ブルグント王国]]
[[ja:ブルグント王国]]
[[ko:부르군트 왕국]]
[[la:Regnum Burgundiae]]
[[la:Regnum Burgundiae]]
[[lt:Burgundų karalystės]]
[[lt:Burgundų karalystės]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:04, 25 พฤศจิกายน 2555

ราชอาณาจักรเบอร์กันดีที่หนึ่ง
ราชอาณาจักรเบอร์กันดีที่เป็นส่วนหนึ่งของ
จักรวรรดิแฟรงค์
ระหว่าง ค.ศ. 534
ถึง ค.ศ. 843

ราชอาณาจักรเบอร์กันดี (อังกฤษ: Kingdom of Burgundy) ภูมิภาคเบอร์กันดีเป็นดินแดนทางตะวันตกของยุโรปตะวันตกที่ในประวัติศาสตร์เป็นรัฐในรูปแบบต่างๆ ที่มีเขตแดนที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพการณ์ “รัฐ” สองรัฐที่่ก่อตั้งขึ้นในบริเวณนี้ก็คือ “ราชอาณาจักรเบอร์กันดี” และราชอาณาจักรเบอร์กันดีที่เกือบจะได้รับการก่อตั้งขึ้น

ราชอาณาจักรเบอร์กันดีที่หนึ่งและสอง

ดินแดนอื่นๆ ที่เรียกว่าเบอร์กันดี

ดินแดนเบอร์กันดีและความล้มเหลวในการก่อตั้งราชอาณาจักรเบอร์กันดีที่สาม

ราชวงศ์เบอร์กันดีเป็นราชวงศ์ที่ปกครองดัชชีแห่งเบอร์กันดี ระหว่าง ค.ศ. 1032 ถึง ค.ศ. 1361 และ อาณาจักรเคานท์แห่งเบอร์กันดี ตั้งแต่ ค.ศ. 1330 เมื่อภรรยาของเออดีสที่ 4 (Eudes IV, Duke of Burgundy) ได้รับดินแดนจากแม่ จนกระทั่งถึงปี ค.ศ. 1361

ระหว่าง ค.ศ. 1361 ถึง ค.ศ. 1477 ทั้งดัชชีแห่งเบอร์กันดีและอาณาจักรเคานท์แห่งเบอร์กันดีก็ปกครองโดยประมุขจากตระกูลสาขาของราชวงศ์วาลัวส์ เมื่อมาถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 15 ราชวงศ์วาลัวส์ก็ปกครองจังหวัดส่วนใหญ่ในบริเวณกลุ่มประเทศต่ำ ซึ่งทำให้เป็นราชวงศ์ที่มีอำนาจมากที่สุดราชวงศ์หนึ่งในยุโรปตะวันตก แต่ดินแดนของราชวงศ์วาลัวส์-เบอร์กันดีในบริเวณกลุ่มประเทศต่ำก็มิได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวภูมิภาคเบอร์กันดี แต่ดินแดนทั้งหมดของราชวงศ์บางครั้งก็เรียกว่า “ดินแดนเบอร์กันดี” (Burgundian Lands) หรือเบอร์กันดีเนเธอร์แลนด์ ดินแดนที่ปกครองโดยราชวงศ์วาลัวส์-เบอร์กันดีเหล่านี้เป็นรัฐบริวาร ไม่ก็ของพระมหากษัตริย์ฝรั่งเศส หรือ พระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์ ในครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 15 ชาร์ลส์เดอะโบลด์ ดยุคแห่งเบอร์กันดีก็มีความคิดที่จะรวมดินแดนต่างๆ เข้าด้วยกันเพื่อก่อตั้งเป็นราชอาณาจักรเบอร์กันดีใหม่ที่เป็นอิสระจากจักรวรรดิอื่นๆ โดยมีตนเองเป็นประมุข ชาร์ลส์ถึงกับหว่านล้อมให้สมเด็จพระจักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 แห่งโรมันอันศักดิ์สิทธิ์[1] ยอมมาทำการสวมมงกุฎให้เป็นกษัตริย์ที่ทริเออร์ แต่พระราชพิธีก็มิได้เกิดขึ้นเมื่อจักรพรรดิฟรีดริชเสด็จหนี (กันยายน ค.ศ. 1473) เมื่อไม่ทรงพอพระทัยในทัศนคติของชาร์ลส์

อ้างอิง

ดูเพิ่ม