ผลต่างระหว่างรุ่นของ "คุยกับผู้ใช้:Nil"

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
PaePae (คุย | ส่วนร่วม)
Nil (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 46: บรรทัด 46:
: redirect ควรใช้ตามจำเป็น ถึงแม้จะไม่ได้สิ้นเปลืองทรัพยากรระบบมาก แต่ปัญหาอยู่ที่การดูแลครับ เช่น ถ้ามีการย้ายหน้า เราต้องตามไปแก้หน้า redirect ทั้งหมดให้ชี้ไปที่หน้าเดียวกัน (แก้ double redirect) หรือ บางทีอาจจะมีใครไปแก้หน้า redirect ให้เสียหาย โดยที่เราไม่ทันสังเกตก็เป็นได้
: redirect ควรใช้ตามจำเป็น ถึงแม้จะไม่ได้สิ้นเปลืองทรัพยากรระบบมาก แต่ปัญหาอยู่ที่การดูแลครับ เช่น ถ้ามีการย้ายหน้า เราต้องตามไปแก้หน้า redirect ทั้งหมดให้ชี้ไปที่หน้าเดียวกัน (แก้ double redirect) หรือ บางทีอาจจะมีใครไปแก้หน้า redirect ให้เสียหาย โดยที่เราไม่ทันสังเกตก็เป็นได้
: ทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษกำหนดนโยบายเกี่ยวกับเรื่อง redirect เอาไว้เหมือนกันครับ [[:en:Wikipedia:Redirect]] -- [[ผู้ใช้:PaePae|PaePae]] 06:20, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)
: ทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษกำหนดนโยบายเกี่ยวกับเรื่อง redirect เอาไว้เหมือนกันครับ [[:en:Wikipedia:Redirect]] -- [[ผู้ใช้:PaePae|PaePae]] 06:20, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)

----
มันเป็นเช่นนี้นี่เอง! ขอบคุณค่ะ เพิ่งรู้ว่าภาษาอื่นเค้าเอาไว้ทำอะไร :-p --[[ผู้ใช้:Nil|Nil]] 06:53, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:53, 19 สิงหาคม 2548

อ๋อ แบบนี้นี่เอง! เปิดหน้านี้ไว้ตั้งคำถาม


ทำเป็น Template ตัวอย่าง Template:ภาษา การใช้งาน ภาษารัสเซีย หรือ Template:ตารางประเทศ

copy กล่อง จากบทความ ไปไว้ในชื่อ Template:xxxx แล้ว แก้ไขข้อความภายในเป็นตัวแปรในปีกกา ตามตัวอย่าง ;)

ไร้สติ 07:10, 17 สิงหาคม 2005 (UTC)


--- ขอบคุณค่ะ น่าจะมีคนทำไว้แล้วนะเนี่ย เห็นใช้กันเยอะออก หากก็อปมาแล้วแก้ข้อความ มันก็คล้ายกับก็อปมาจากหน้าอื่นมั้ย? -- Nil 12:16, 17 สิงหาคม 2005 (UTC)

เท่าที่ดู ผมก็ไม่เห็นมีใครสร้างไว้นะครับ แต่ถ้ายังไม่มีคนสร้าง ผมว่าสร้างเลยก็ดีนะครับ เห็นว่ามีใช้เยอะเหมือนกันเผื่อเอาไปใช้ในหน้าอื่นด้วย ของผมก็เพิ่งสร้าง template ของรถยนต์เหมือนกัน แต่ตอนนี้เอาไปใช้แค่ 2 หน้าเอง ฮอนด้า แอคคอร์ด กับ ฮอนด้า ซีวิค สร้างในหน้า Template:ตารางรถยนต์ ครับ (ถ้ามีคำถาม ถามในหน้าของแต่ละคน กดที่ชื่อคนแล้วเลือก tab ที่ 2 นะครับ) --Manop 19:00, 17 สิงหาคม 2005 (UTC)

---
หน้าที่มีตัวอักษรพิเศษ ควรปรับ Encoding เป็นภาษาอะไรดี? ปกติเป็น Unicode(UTF-8)(ปรับเป็นอย่างอื่นอ่านตัวภาษาไทยไม่ได้) ... แต่ Unicode(UTF-8)อ่านตัวอักษรบางตัวไม่ได้ เช่นพวกโฟเนติกส์ ภาษาต่างประเทศบางภาษา ที่หน้า ประเทศกัมพูชา อ่านตัวหนังสือเขมรไม่ได้ --- Nil 06:43, 18 สิงหาคม 2005 (UTC)

encoding บังคับเป็น UTF-8 ทั้งหมดครับ ไม่สามารถเปลี่ยนได้ สำหรับภาษาที่แสดงผลไม่ได้ก็ปล่อยไว้แบบนั้นครับ ไม่ต้องไปแก้อะไร เพราะคนที่ใช้ภาษาหรือตัวอักษรนั้น ๆ จะเปิดอ่านได้โดยไม่มีปัญหาครับ
สำหรับภาษาเขมร ให้ดาวน์โหลดฟอนต์ Khmer OS และ Khmer OS System จาก http://www.khmeros.info/khmeros_download.html มาลง ก็จะสามารถแสดงผลเป็นภาษาเขมรได้ครับ -- PaePae 07:04, 18 สิงหาคม 2005 (UTC)


The template for Taxobox is ready. Please use it next time you make a Taxobox. It will create an uniform look across the articles. When changes are made on the template, it will affect the looks of the Taxobox in all articles. See Taxoboxs in ตุ่นปากเป็ด for example. Thanks.

ไร้สติ 18:51, 18 สิงหาคม 2005 (UTC)


ปรึกษา

การสร้าง redirect เยอะๆ ทำให้เปลืองพื้นที่มากไหม?
คิดว่าน่าจะเป็นผลดีนะ ที่เราจะทำ redirect ให้ครอบคลุมคำได้มากที่สุดสำหรับในหัวเรื่องหนึ่งๆ ยกตัวอย่างเรื่องต้นไม้ หลายหัวเรื่องจะตั้งว่า "ต้น..." ซึ่งหากค้นด้วยชื่อโดยไม่มี "ต้น" นำหน้าจะหาไม่เจอ (วันนี้เน็ตช้ามาก ไปหาตัวอย่างมาให้ไม่สะดวกค่ะ) หากเราทำรีไดเร็กต์ไว้ผู้ใช้ก็ค้นได้สะดวกขึ้น (ที่จริง วิกิก็ค้น คำใกล้เคียง มาให้อยู่หรอก แต่หากสามารถทำให้ "ค้นแล้วเจอเลย" ได้ น่าจะดีกว่า)

อ่านเจอมาว่าหัวเรื่องไม่ควรเป็นภาษาต่างประเทศ ซึ่งเห็นด้วยค่ะ แต่หากคำนั้นๆมาจากคำต่างประเทศเราควรทำรีไดเร็กต์ภาษาต่างประเทศไว้ด้วย ตอนนี้กำลังเขียนเรื่อง ตุ่นปากเป็ด ซึ่งมีชื่อสามัญเยอะมาก ก็มานั่งคิดว่าคนอ่านเขาจะไปอ่านเจอ(ในนิยาย ข่าว ฯลฯ)เอาคำไหนนะเนี่ย พจนานุกรมบางเล่มก็อธิบายไว้ชนิดน่าร้องไห้จริงๆ duckbill คือ watermole คือสัตว์ชนิดหนึ่ง ... ก็เลยคิดว่า หากเราทำรีไดเร็กต์คำพวกนั้นไว้ทุกคำ มันก็จะครอบคลุมได้หมด และหัวเรื่อง ตุ่นปากเป็ด ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพ มากกว่าจะเอาไว้ให้ใครที่เจอ platypus แล้วสามารถเข้ามาค้นวิกิด้วยคำว่า "ตุ่นปากเป็ด" (ซึ่งคนเหล่านี้มักเป็นกลุ่มที่ไม่น่าห่วง อาจจะเป็นกลุ่มที่สามารถหาข้อมูลจากภาษาอื่นๆได้เองด้วยซ้ำ)

อ้า เอ้อ .. คือตัวเองค่อนข้างเซ่อเป็นนิสัยน่ะค่ะ เลยห่วงว่าคนอื่นจะเป็นด้วย ;-) อย่าง "ออสเตรเลีย" ก็หลงเชื่อมาตั้งนานว่ายังไม่มีใครเขียน ทั้งๆที่มันมีอยู่นานแล้ว

ไหนๆก็ไหนๆ ถามอีกเรื่อง เราจะจัดบทความเข้าหมวดหมู่ที่มีอยู่แล้วได้อย่างไร? (ในหน้าผู้ใช้ใหม่ไม่ได้บอกไว้)
สร้างหมวดใหม่อย่างไร?
ขอบคุณทุกความเห็นค่ะ --- Nil 05:10, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)

มีคนบอกไว้ว่า "redirect is cheap" เพราะฉะนั้นตัดปัญหาเรื่องสิ้นเปลืองไปได้เลย :-)
สำหรับ redirect ภาษาต่างประเทศ ผมคิดว่าไม่จำเป็นครับ เพราะวิกิพีเดียมีหลายภาษาอยู่แล้ว สามารถไปค้นหาที่วิกิพีเดียภาษานั้น ๆ ได้ แล้วจึงลิงก์กลับมาหาภาษาไทยโดยผ่านลิงก์ข้ามภาษา ซึ่งเป็นวิธีที่ตรงตามวัตถุประสงค์ของวิกิพีเดียมากกว่า
redirect ควรใช้ตามจำเป็น ถึงแม้จะไม่ได้สิ้นเปลืองทรัพยากรระบบมาก แต่ปัญหาอยู่ที่การดูแลครับ เช่น ถ้ามีการย้ายหน้า เราต้องตามไปแก้หน้า redirect ทั้งหมดให้ชี้ไปที่หน้าเดียวกัน (แก้ double redirect) หรือ บางทีอาจจะมีใครไปแก้หน้า redirect ให้เสียหาย โดยที่เราไม่ทันสังเกตก็เป็นได้
ทางวิกิพีเดียภาษาอังกฤษกำหนดนโยบายเกี่ยวกับเรื่อง redirect เอาไว้เหมือนกันครับ en:Wikipedia:Redirect -- PaePae 06:20, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)

มันเป็นเช่นนี้นี่เอง! ขอบคุณค่ะ เพิ่งรู้ว่าภาษาอื่นเค้าเอาไว้ทำอะไร :-p --Nil 06:53, 19 สิงหาคม 2005 (UTC)