ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ซานโฮเซ (ประเทศคอสตาริกา)"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
LaaknorBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.3rc2) (โรบอต เพิ่ม: se:San José
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: ay:San Jusiy (Kustarika)
บรรทัด 24: บรรทัด 24:
[[am:ሳን ሆዜ]]
[[am:ሳን ሆዜ]]
[[ar:سان خوسيه، كوستاريكا]]
[[ar:سان خوسيه، كوستاريكا]]
[[ay:San Jusiy (Kustarika)]]
[[az:San-Xose (şəhər)]]
[[az:San-Xose (şəhər)]]
[[be:Горад Сан-Хасэ]]
[[be:Горад Сан-Хасэ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:34, 8 พฤศจิกายน 2555

ซันโฮเซ (สเปน: San José) เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศคอสตาริกา และเป็นเมืองหลวงของจังหวัดซันโฮเซด้วย ตั้งอยู่ภาคกลางของประเทศที่พิกัดภูมิศาสตร์ แม่แบบ:Coor dm; บนที่ราบสูงที่มีความสูงประมาณ 1,170 เมตร (3,839 ฟุต) เหนือระดับน้ำทะเล

ซันโฮเซเดิมมีฐานะเป็นเพียงเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ ของชุมชนจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2367 ในปีนี้คอสตาริกาได้มีการเลือกตั้งประมุขแห่งรัฐครั้งแรก ฮวน โมรา เฟร์นันเดซ ตัดสินใจย้ายที่ตั้งรัฐบาลจากการ์ตาโก ซึ่งเป็นเมืองหลวงสมัยที่เป็นอาณานิคมของสเปน และเริ่มต้นใหม่ที่ซันโฮเซนี้

เมืองหลวงใหม่ที่ซันโฮเซเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และขยายตัวเข้าสู่หุบเขาตอนกลาง จากการสำรวจในปี พ.ศ. 2543 กรุงซันโฮเซมีประชากร 309,672 คน [เฉพาะในเขตซันโฮเซ (San José Canton)] ซึ่งครึ่งหลังของคริสต์ศตวรรษที่ 20 เป็นช่วงที่มีการเพิ่มประชากรสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จากที่ในปี พ.ศ. 2493 (ค.ศ. 1950) เมืองนี้มีประชากรเพียง 86,900 คน ทำให้เขตนครหลวงกินพื้นที่ออกไปเกินเขตซันโฮเซ และครอบคลุมจำนวนประชากร 1 ล้านคน

เนื่องจากกำเนิดขึ้นในช่วงหลังคริสต์ศตวรรษที่ 18 จึงทำให้กรุงซันโฮเซมีสถาปัตยกรรมสมัยอาณานิคมสเปนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับเมืองหลวงอื่น ๆ ในลาตินอเมริกา ต่อมา ในวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2427 ซันโฮเซกลายเป็นเมืองแรกในลาตินอเมริกาที่ส่องสว่างด้วยพลังงานไฟฟ้า

แหล่งข้อมูลอื่น