ผลต่างระหว่างรุ่นของ "จังหวัดนาระ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
EmausBot (คุย | ส่วนร่วม)
r2.7.2+) (โรบอต เพิ่ม: hr:Nara, prefektura
MerlIwBot (คุย | ส่วนร่วม)
โรบอต เพิ่ม: eu:Nara (prefetura)
บรรทัด 57: บรรทัด 57:
[[es:Prefectura de Nara]]
[[es:Prefectura de Nara]]
[[et:Nara prefektuur]]
[[et:Nara prefektuur]]
[[eu:Nara (prefetura)]]
[[fa:استان نارا]]
[[fa:استان نارا]]
[[fi:Naran prefektuuri]]
[[fi:Naran prefektuuri]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 11:29, 12 ตุลาคม 2555

แม่แบบ:กล่องข้อมูล จังหวัดประเทศญี่ปุ่น

จังหวัดนะระ (ญี่ปุ่น: 奈良県โรมาจิNara-ken) เป็นจังหวัดในประเทศญี่ปุ่นตั้งอยู่ในภาคคันไซ มีเมืองหลวงจังหวัดในชื่อเดียวกันคือ นะระ ซึ่งในอดีตเป็นเมืองหลวงเก่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อ 1,300 ปีก่อน ในเมืองนะระมีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมายอาทิ เช่น พระพุทธรูปไดบุตสึซึ่งเป็นพระพุทธหล่อองค์ใหญ่ที่สุดในโลก[ต้องการอ้างอิง]ถูกสร้างเมื่อ 1,200 ปีก่อน และยังมีวัดโฮริวจิ สิ่งก่อสร้างซึ่งทำด้วยไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก[ต้องการอ้างอิง] และยังได้รับการบันทึกให้เป็นมรดกโลกเมื่อปีคริสต์ราช 1993 ถูกสร้างโดยโชโทกุไทฉิ

ภูมิประเทศ

จังหวัดนะระตั้งอยู่ในภูมิภาคคันไซหรือคิงกิ ทิศเหนือติดกับจังหวัดเคียวโตะ ทิศตะวันตกติดกับจังหวัดโอซะกะ ทิศใต้ติดกับจังหวัดวะกะยะมะ ทิศตะวันออกติดกับจังหวัดมิเอะ จังหวัดนะระมีความยาวจากเหนือถึงใต้ 103.6 กิโลเมตร ความกว้างจากตะวันออกถึงตะวันตก 78.5 กิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศของจังหวัดนะระเป็นที่ราบสลับหุบเขา มีเพียงที่สามารถใช้ทำประโยชน์ได้เพียง 851 ตารางกิโลเมตรหรือร้อยละ 23 นับว่าน้อยที่สุดในเขตการปกครองของญี่ปุ่น[1]

อ้างอิง

  1. "奈良県統計情報 "100の指標" ("100 Indices of Nara" by Nara Statistics Division, Nara Prefecture)" (ภาษาJapanese). สืบค้นเมื่อ 2007-03-17.{{cite web}}: CS1 maint: unrecognized language (ลิงก์)

แหล่งข้อมูลอื่น