ผลต่างระหว่างรุ่นของ "กกดอกขาว"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Tinmanee BC (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Tinmanee BC (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 2: บรรทัด 2:




'''กกดอกขาว''' เป็น[[พืช]]จำพวกหญ้า มีลำต้นใต้ดิน ใบและช่อดอกอยู่เหนือดินสูงประมาณ 15 ถึง 20 ซม. กาบหุ้มลำต้นสีน้้ำตาลอมแดงใบเดี่ยวเรียวยาวประมาณ 10-15 ซม. มีร่องกลางใบปลายแหลมโคนแผ่เป็นกาบหุ้นลำต้น ฐานใบสีแดง ดอกเล็กๆอัดกันแน่น เป็นทรงหัวแหวนที่ปลายก้านทรงสามเหลี่ยมชูเหนือลำต้น มีใบรองดอก 3 ใบยาวไม่เท่ากัน เกิดตามที่รกร้างว่างเปล่าทั่วไปขยายพันธุ์ด้วยเง่าและไหล่ที่งอกจากลำต้นใต้ดิน
'''กกดอกขาว'''( [[ระบบการเรียกชื่อสิ่งมีชีวิตแบบทวินาม|ชื่อวิทยาศาสตร์]]: ''Cypreus brevifolius (Rottb.) Hassk.[[ชื่อสามัญ]] : คือ '''Green Kyllinga''') เป็น[[พืช]]จำพวกหญ้า มีลำต้นใต้ดิน ใบและช่อดอกอยู่เหนือดินสูงประมาณ 15 ถึง 20 ซม. กาบหุ้มลำต้นสีน้้ำตาลอมแดงใบเดี่ยวเรียวยาวประมาณ 10-15 ซม. มีร่องกลางใบปลายแหลมโคนแผ่เป็นกาบหุ้นลำต้น ฐานใบสีแดง ดอกเล็กๆอัดกันแน่น เป็นทรงหัวแหวนที่ปลายก้านทรงสามเหลี่ยมชูเหนือลำต้น มีใบรองดอก 3 ใบยาวไม่เท่ากัน เกิดตามที่รกร้างว่างเปล่าทั่วไปขยายพันธุ์ด้วยเง่าและไหล่ที่งอกจากลำต้นใต้ดิน





รุ่นแก้ไขเมื่อ 04:32, 22 กันยายน 2555


กกดอกขาว( ชื่อวิทยาศาสตร์: Cypreus brevifolius (Rottb.) Hassk.ชื่อสามัญ : คือ Green Kyllinga) เป็นพืชจำพวกหญ้า มีลำต้นใต้ดิน ใบและช่อดอกอยู่เหนือดินสูงประมาณ 15 ถึง 20 ซม. กาบหุ้มลำต้นสีน้้ำตาลอมแดงใบเดี่ยวเรียวยาวประมาณ 10-15 ซม. มีร่องกลางใบปลายแหลมโคนแผ่เป็นกาบหุ้นลำต้น ฐานใบสีแดง ดอกเล็กๆอัดกันแน่น เป็นทรงหัวแหวนที่ปลายก้านทรงสามเหลี่ยมชูเหนือลำต้น มีใบรองดอก 3 ใบยาวไม่เท่ากัน เกิดตามที่รกร้างว่างเปล่าทั่วไปขยายพันธุ์ด้วยเง่าและไหล่ที่งอกจากลำต้นใต้ดิน


ลักษณะทั่วไป

ต้น เป็นพรรณไม้ประเภทเดียวกับหญ้า ลำต้นมีลักษณะเป็นเส้นเล็กยาวและเป็นเหลี่ยม ผิวเรียบ มีสีเขียว ลำต้นมีความสูงประมาณ 4-20 นิ้ว ลำต้นมีรากมาก เมื่อขยี้ดม มีกลิ่นหอม

ใบ ใบมีลักษณะเป็นเส้น ยาวแคบ ปลายใบแหลม โคนใบเป็นสีม่วง ขนาดของใบกว้างประมาณ 1.5-3 มม. ยาวประมาณ 1-4 นิ้ว

ดอก ดอกออกเป็นช่อ มีรูปทรงกลม ติดกันเป็นกลุ่มแน่น สีเขียวออกขาว ยาวประมาณ 4-8 มม. ดอกออกบริเวณปลายยอด โคนดอกมีกลีบรองช่อดอก 3 กลีบ มีลักษณะคล้ายใบยาวประมาณ 1.6-5 นิ้ว ดอกเมื่อแก่เต็มที่จะหลุดล่วงไป

ผล ผลมีลักษณะค่อนข้างแบน กลมรี ส่วนที่ใช้ ทั้งลำต้น และรากเหง้า

การขยายพันธุ์

ขยายพันธุ์ด้วยการใช้เมล็ด เป็นพรรณไม้ที่ชอบขึ้นเองตามบริเวณที่ชื่นและแฉะทั่วๆไปตามธรรมชาติ

สรรพคุณ

ราก มีรสฝาด แก้ผดผื่นคันตามผิวหนัง แก้ลมพิษ แก้พิษภายใน แก้ตับไตพิการ บำรุงกำลัง ขับระดู ขับปัสสวะ หัว รสหอมร้อน ต้มเอาน้ำดื่ม แก้ไข้ แก้ไอ แก้เจ็บคอ แก้บิดจมูกเลือด แก้ปวดกระดูก แก้หลอดลมอักเสบ ขับลมในกระเพาะอาหาร

ชื่ออื่นๆ

หญ้าหัวโม่ง (สุราษฏร์ธานี) , จุยโงวซัง (จีน-แต้จิ๋ว)


อ้างอิง